ข่าวประชาสัมพันธ์การทำประมง | newswit

ว.การท่องเที่ยวและการบริการ ม.ศรีปทุม
ว.การท่องเที่ยวและการบริการ ม.ศรีปทุม
ชวนน้อง Freshy'66 เรียนรู้ธรรมชาติ ปลูกป่าชายเลน คลองโคน สมุทรสงคราม – นอกจากนี้ยังเป็นการให้ นักศึกษา COTH SPU 25 Jul
เรอเล เอ ชาโต ส่งเสริมแนวคิด SEAsonality เพื่อการทำประมงอย่างยั่งยืน เนื่องในวันมหาสมุทรโลก – ในปีนี้ เรอเล เอ ชาโต (Relais & Chateaux) ต้องการที่จะขยายแนวคิด "SEAsonality" ให้เป็นที่รับรู้มากขึ้น และเปิดเผยให้โลกรู้ว่า แนวคิดอาหารทะเลตาม "ฤดูกาล" (Seasonality) ไม่จำเป็นต้องถูกใช้เป็นเกณฑ์วัดความยั่งยืนในแวดวงอาหารทะเล เพราะเกณฑ์แรกและเกณฑ์สำคัญที่สุดคือ
งานวิจัยใหม่เผย มีคนตายมากกว่า 100,000 คนต่อปี ในภาคการประมงทั่วโลก – ผลการศึกษาใหม่พบว่าในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการประมงมากกว่า 100,000 คน โดยจากการวิจัยของมูลนิธิความปลอดภัยด้านการประมง (FISH Safety Foundation หรือ FSF) ซึ่งได้รับมอบหมายจากทรัสต์การกุศลพิว (The Pew Charitable Trusts) ระบุว่า ในแต่ละวันมีชาวประมงเสียชีวิตเกือบ 300 คน ซึ่งสูงกว่าการประเมินครั้งก่อน ๆ
ไทย-จีนจับมือร่วมกันวางแผนเชิงพื้นที่ทางทะเล สร้างสมดุลให้กับการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลและการขยายตัวของเศรษฐกิจสีน้ำเงิน – ไทยได้เริ่มความร่วมมือกับจีนในเรื่องการวางแผนเชิงพื้นที่ทางทะเลในปี 2560 เพื่อปรับปรุงการสังเกตข้อมูล การฝึกอบรมบุคลากร และความสามารถในการบริหารจัดการให้ดีขึ้น และเพื่อส่งเสริมการวางแผนเชิงพื้นที่ทางทะเลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสีน้ำเงิน สถาบันสมุทรศาสตร์แห่งแรกของจีน ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของไทย
ปตท.สผ. จับมือกลุ่มประมงพื้นบ้าน
ปตท.สผ. จับมือกลุ่มประมงพื้นบ้าน
ตั้งศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูแห่งใหม่ ส่งเสริมการทำประมงแบบอนุรักษ์ ตั้งเป้าขยายศูนย์ฯ 17 จังหวัดรอบอ่าวไทย – Oct 2020
กรมประมง...แจง รัฐเร่งดำเนินการตามข้อเรียกร้องของพี่น้องชาวประมง
กรมประมง...แจง รัฐเร่งดำเนินการตามข้อเรียกร้องของพี่น้องชาวประมง
– นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ภาครัฐได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ Aug 2020
1 มิถุนายนนี้ START ! กฎหมายใหม่ “ฤดูน้ำแดง 2563” ตามวัฏจักรชีวิตปลา คุ้มครองฤดูสัตว์น้ำจืดมีไข่ทั่วประเทศ – สัตว์น้ำจืดของประเทศไทย เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เป็นความมั่นคงทางด้านอาหารที่หล่อเลี้ยงประชาชนในประเทศ ทั้งเพื่อการยังชีพและสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว จึงเรียกได้ว่าสัตว์น้ำจืดเป็นทรัพยากรของแผ่นดินที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตคนไทยมายาวนานนายมีศักดิ์  ภักดีคง  อธิบดีกรมประมง  กล่าวว่า
กระทรวงเกษตรฯ เปิดให้ขอรับใบอนุญาตทำประมงพาณิชย์ 5 – 29 กุมภาพันธ์ นี้ เตือนเรือประมงพาณิชย์รักษาสิทธิ ยื่นเรื่องก่อนขึ้นรอบการทำประมงใหม่ – ด้านนายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ในรอบปีการประมง 2561– 2562 นั้นกำลังจะสิ้นสุดลง ในวันที่ 31 มีนาคม 2563 กรมประมงจึงได้ออกประกาศกรมประมงเรื่อง กำหนดห้วงเวลา หลักเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอนและเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ สำหรับปีการประมง
5 – 29 ก.พ. 2563 กรมประมงเปิดขอใบอนุญาตทำประมง
5 – 29 ก.พ. 2563 กรมประมงเปิดขอใบอนุญาตทำประมง
เตือนเรือประมงพาณิชย์รักษาสิทธิ ยื่นเรื่องก่อนขึ้นรอบการทำประมงใหม่ (2563 - 2564) – นายมีศักดิ์ ภักดีคง Jan 2020
ชาวประมง ยิ้มร่า ! หลัง..กรมประมง คืนสิทธิ์ทำการประมง – จากข่าวเหตุการณ์ที่ชาวประมง จังหวัดระนอง เดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทวงคืนอาชีพประมงของตนเองที่ถูกภาครัฐสั่งระงับไว้นานกว่า 2 ปี ถูกเพิกถอนใบอนุญาต และเสียค่าปรับไปเป็นเงิน 2 แสนบาท ในข้อหาเดินเรือรุกล้ำลำน้ำประเทศเมียนมา ซึ่งศาลสั่งจำหน่ายคดี แต่ยังไม่ได้รับการคืนสิทธิ์ในการทำการประมงจากทางภาครัฐแต่อย่างใด จึงเป็นเหตุให้ออกมาเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี
Pew เผย เรือประมงรายงานการขนถ่ายสัตว์น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและตอนกลางต่ำกว่าความเป็นจริง
Pew เผย เรือประมงรายงานการขนถ่ายสัตว์น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและตอนกลางต่ำกว่าความเป็นจริง
– The Pew Charitable Trusts ได้ออกรายงานฉบับล่าสุดในวันนี้ ซึ่งเผยให้เห็นว่า Sep 2019
Seafood Task Force และ ซีพีเอฟ
Seafood Task Force และ ซีพีเอฟ
ส่งเสริมการพัฒนาเครื่องมือประมงเพื่อการเลือกจับสัตว์น้ำ ลดการจับลูกปลา และสัตว์น้ำหายากอย่างยั่งยืน – น.สพ. Jul 2019
เกษตรฯ มุ่งแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย
เกษตรฯ มุ่งแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย
ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) พร้อมช่วยเหลือเยียวยาชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการภาครัฐปี 2558 - 2559 – Jun 2019
ไทย' ร่วมกับ 'FAO' จัดงาน IUU DAY หวังกระตุ้นให้เห็นคุณค่าของทรัพยากรประมง พร้อมแสดงความสำเร็จของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย – ปัจจุบันไทยได้ผลักดันการแก้ไขปัญหา IUU ของประเทศจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ อาทิ การผลักดันนโยบายประมงร่วมอาเซียน (ASEAN General Fisheries Policy) การเข้าร่วมเป็นภาคีความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น
กรมประมง ปรับกระชับพื้นที่ - เวลา “ฤดูน้ำแดง 62” คุ้มครองสัตว์น้ำจืดในฤดูมีไข่ เหตุ..คาดฤดูฝนมาช้ากว่าปกติ – นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ชี้แจงถึงรายละเอียดว่า มาตรการกำหนดพื้นที่และระยะเวลาฤดูสัตว์น้ำจืดมีไข่ หรือวางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน และกำหนดเครื่องมือ วิธีการทำประมง และเงื่อนไขในการทำการประมง พ.ศ. 2562 นอกจากกรมประมงจะปรับเปลี่ยนพื้นที่ในการกำหนดมาตรการฯแล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงระยะเวลาจากเดิมที่เคยกำหนดไว้ออกไปอีก 15
สินค้าประมงไทยส่อรุ่งรับปีใหม่ผู้นำเข้าประมงไทยยุโรปขานรับ...หลังไทยได้ใบเขียว – พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้นำเข้าสินค้าประมงไทยในทวีปยุโรป ณ กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม โดยมีสมาคมผู้นำเข้าสินค้าประมงสหภาพยุโรปรายใหญ่เข้าร่วมงาน อาทิ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร ประจำสหราชอาณาจักร สมาคมการค้าที่สนับสนุนการค้าอย่างยั่งยืน (AMFORI) ว่า แม้ในช่วงที่มาประเทศไทยจะมีปัญหาความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย
กรมทรัพยากรทางทะเลฯกับภารกิจร่วมปลดใบเหลือง
กรมทรัพยากรทางทะเลฯกับภารกิจร่วมปลดใบเหลือง
IUU – กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม Nov 2018
กรมประมงแจงข้อเรียกร้อง หลังชาวประมงขู่งดจับปลาเตรียมตบเท้าเข้าทำเนียบ – นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ภาครัฐได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาการทำประมงที่ไม่ถูกต้องที่สั่งสมมาช้านานในทุกขั้นตอน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงให้มีใช้อย่างยั่งยืน สำหรับ ข้อเรียกร้องดังกล่าวนั้น กรมประมงขอเรียนชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมประมง ดังนี้ (1) ปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมง
“แก้ IUU” ใกล้ถึงฝั่ง “บิ๊กฉัตร”
“แก้ IUU” ใกล้ถึงฝั่ง “บิ๊กฉัตร”
ปลื้ม ส.ส.อียู ยืนยัน “ต้องปลดใบเหลือง” ไฟเขียวซื้อเรือคืน 680 ลำ เริ่มจากเรือ SME ก่อน ภายในกันยายนนี้ – Jul 2018
องค์การสะพานปลาจัดโครงการอบรมส่งเสริมความรู้มาตรฐานสุขอนามัยสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมง
องค์การสะพานปลาจัดโครงการอบรมส่งเสริมความรู้มาตรฐานสุขอนามัยสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมง
และการทำประมงถูกกฎหมายและถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ผู้ใช้บริการท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต – ผศ. มานพ กาญจนบุรางกูร Jun 2018
กรมประมงแจงภาครัฐดำเนินมาตรการสกัดกั้น ทุกกระบวนการทำประมงผิดกฎหมายอย่างเป็นระบบและเข้มงวด – นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่าคงต้องขอขอบคุณ ภาคประชาสังคมต่างๆ ที่มีความห่วงใย และตระหนักในความรับผิดชอบร่วมกันในการที่จะให้ "การประมงของไทยมีความยั่งยืน" โดยเฉพาะการทำศึกษาวิจัยที่ต้องใช้ความมุ่งมั่น ตั้งใจของนักวิจัยที่จะต้องดำเนินการศึกษาวิจัย อย่างครบถ้วน ครอบคลุม และถูกต้อง ตามหลักวิชาการ
ประมง..ปรับกฎหมายใหม่ “ฤดูน้ำแดง
ประมง..ปรับกฎหมายใหม่ “ฤดูน้ำแดง
61” คุ้มครองสัตว์น้ำจืดฤดูมีไข่ทั่วประเทศ และกระทบการทำประมงชาวบ้านน้อยลง – May 2018
“บ้านเปร็ดใน” จ.ตราด ชุมชนต้นแบบการจัดการป่าชายเลน
“บ้านเปร็ดใน” จ.ตราด ชุมชนต้นแบบการจัดการป่าชายเลน
โดยใช้กระบวนการวิทยาศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่น แก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง – ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง Apr 2018
กสร. เดินหน้าชี้แจงประมงทะเล สร้างความเข้าใจกฎหมายแรงงาน
กสร. เดินหน้าชี้แจงประมงทะเล สร้างความเข้าใจกฎหมายแรงงาน
– นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า จากที่กสร.ได้ออกประกาศ เรื่อง Mar 2018
รมช.เกษตรฯ เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายแบบบูรณาการ
รมช.เกษตรฯ เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายแบบบูรณาการ
มุ่งพัฒนาให้ผู้บังคับใช้กฎหมาย สามารถพิจารณาคดีได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นธรรม Mar 2018
“บิ๊กฉัตร”ส่งทูตวีระชัยนำทีมคณะผู้แทนไทยพร้อมภาคเอกชนผนึกกำลัง บุกเวทีประมงระดับโลกเสริมความเชื่อมั่นประมงไทยปลอดไอยูยู – สำหรับกิจกรรมภายในงานนอกจากการจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงใหม่ๆ รวมทั้งการแปรรูป บรรจุภัณฑ์ บริการด้านสินค้าอาหารทะเล โซนนิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการประมงของทั่วโลกแล้ว ยังมีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การเสวนาเกี่ยวกับสถานการณ์ สถานะ ข้อมูลปัจจุบันด้านการประมงระดับภูมิภาคและระดับโลก