ข่าวประชาสัมพันธ์ดินถล่ม | newswit

พด. ลุยแก่นมะกรูด อุทัยธานี แก้ปัญหาการชะล้างพังทลายของดินในพื้นที่ลาดชัน
พด. ลุยแก่นมะกรูด อุทัยธานี แก้ปัญหาการชะล้างพังทลายของดินในพื้นที่ลาดชัน
– กรมพัฒนาที่ดินได้เล็งเห็นปัญหาและดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม 24 Jul
รมว.สุชาติ ห่วงแรงงานไทยเหตุอุทกภัยในเกาหลีใต้
รมว.สุชาติ ห่วงแรงงานไทยเหตุอุทกภัยในเกาหลีใต้
สั่งทูตแรงงานประสานสถานทูตใกล้ชิด – นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ล่าสุดผมได้รับรายงานจาก นายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล 17 Jul
กอปภ.ก. ประสาน 7 จังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมพร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ในช่วงวันที่ 19 - 20 มิ.ย. 63 – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาวะอากาศ ปริมาณฝนสะสม และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่า
บี-ควิก ร่วมมือโครงการสานฝันปันสุข
บี-ควิก ร่วมมือโครงการสานฝันปันสุข
บริจาคยางรถยนต์ให้โรงเรียนวัดโป่งแยงเฉลิมพระเกียรติ จ.เชียงใหม่ เพื่อปกป้องสภาพหน้าดินและป้องกันปัญหาดินถล่ม – Jun 2020
ปภ.รายงานเกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม 2 จังหวัด เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย – นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลความอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ในห้วงวันที่ 30 พ.ค. – 1 มิ.ย. 2563
ชาวนาเฮ!เริ่มทำนาปีได้ปลายพ.ค.นี้
ชาวนาเฮ!เริ่มทำนาปีได้ปลายพ.ค.นี้
กอนช.ระดมพลวางแผนรับมือฤดูฝน – ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) May 2020
กอปภ.ก. สั่งการ 21 จังหวัดภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 21 – 23 สิงหาคม 2562 – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย
กอปภ.ก. ประสาน 9 จังหวัด ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มในช่วงวันที่ 10 – 11 ส.ค. 62 – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาพอากาศ และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่า ในช่วง 1-2 วัน ที่ผ่านมา บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออก
ปภ.แนะประชาชนเรียนรู้ รับมือ ป้องกันอันตรายจากดินถล่ม...ดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้หลายพื้นที่ ของประเทศไทยมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการเตรียมพร้อมและรับมือเมื่อเกิดดินโคลนถล่มอย่างปลอดภัย โดย
กอปภ.ก. สั่งการ 8 จังหวัดภาคตะวันออกและภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มในระยะนี้ – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา บริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง กอปรกับประกาศกรมทรัพยากรธรณี ฉบับที่ 3/2562
พายุไซโคลนลูกที่สองพัดถล่มประเทศโมซัมบิกในรอบ
พายุไซโคลนลูกที่สองพัดถล่มประเทศโมซัมบิกในรอบ
6 สัปดาห์ ยูนิเซฟชี้ มีเด็กอีกกว่า 368,000 คนกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง – องค์การยูนิเซฟเผยว่า มีเด็กอีกกว่า 368,000 May 2019
ภาพข่าว: มูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิพลังที่ยั่งยืน
ภาพข่าว: มูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิพลังที่ยั่งยืน
และ 9 หน่วยงาน ร่วมจัดทำศูนย์เรียนรู้โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาการแก้ไขปัญหาดินถล่มบนฯ – Feb 2019
“รมช.วิวัฒน์” เร่งพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม จ.นครศรีธรรมราช น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เข้าแก้ไขปัญหา พร้อมจับมือบูรณาการกระทรวงที่เกี่ยวข้องวางแผนรับมือดินถล่ม – กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงเข้าไปศึกษาและดำเนินการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่ที่เสี่ยงดินถล่ม พร้อมทั้งวางระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ
ภาพข่าว: ก.เกษตรฯ ฟื้นฟูพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม
ภาพข่าว: ก.เกษตรฯ ฟื้นฟูพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม
– พร้อมทั้งเตรียมบูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง Jan 2019
กอปภ.ก. สั่งการ 16 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย ดินถล่ม และคลื่นลมแรง ในช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2561 – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บก.ปภ.ช.) เปิดเผยว่า กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์ร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม 2561 บริเวณภาคใต้จะได้รับอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย
สภาวิศวกร ชี้แนะ รับมือดินถล่ม ภูเขาทรุดพังทลาย อย่างไรให้ปลอดภัย – ส่วนพื้นที่ตรงไหนเสี่ยงมากกว่ากัน ต้องดูแผนที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และดูว่าจุดที่จะปลูกที่อยู่อาศัยหรือพื้นที่ในหมู่บ้านของเราอยู่ตรงจุดไหนในแผนที่นี้ โดยจะบอกสี เป็น สีแดง สีเหลือง สีเขียว พื้นที่ที่อันตรายที่สุดคือ สีแดง สีแดงนี้ถ้าเจอน้ำฝน 100 มิลลิเมตรต่อวัน มีโอกาสดินถล่มได้ ถ้าเป็นสีเหลือง ต้อง 200
ปภ.แนะเทคนิคขับรถผ่านเส้นทางน้ำท่วม – ดินถล่ม...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูฝน – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การขับรถในช่วงฝนตก มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ เนื่องจากสภาพถนนเปียกลื่น และมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะเส้นทางลาดชันที่อยู่ตามแนวเขา มีความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มปิดทับเส้นทาง ก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ปภ.ประสาน 18 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาวะอากาศ ปริมาณฝนสะสม สถานการณ์น้ำท่า และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายจังหวัดมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ศักยภาพในการอุ้มน้ำของดินต่ำลง หากมีปริมาณฝนสะสมเพิ่มขึ้นในพื้นที่ลาดเชิงเขา อาจทำให้พื้นที่ภาวะเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ปภ. จึงได้ประสาน 18
ปภ. เตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเรียนรู้ เฝ้าระวัง ป้องกันดินถล่มในช่วงฤดูฝน – นายชยพล ธิติศักดิ์อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้ประเทศไทย อยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่มีฝนตกหนาแน่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณที่ลาดเชิงเขามีความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มสูง เนื่องจากมีปริมาณฝนตกสะสม ทำให้ดินชุ่มน้ำจนไม่สามารถรับน้ำหนักไว้ได้ จึงเลื่อนไหลและถล่มลงมายังพื้นที่ด้านล่าง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ปภ.ประสาน 15 จังหวัด ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาวะอากาศ ปริมาณฝนสะสม สถานการณ์น้ำท่า และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่า ในช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมา ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ในหลายพื้นที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทำให้มีภาวะเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก
ปภ.ประสาน 28 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 23 – 24 ก.ค.61 – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวตังเกี๋ย จะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ ในช่วงวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2561 ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนืนอ และภาคกลางมีฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจส่งผลให้เกิดอุทกภัย
ปภ.ประสาน 34 จังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “เซินติญ” (SON - TINH) – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับ กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า พายุโซนร้อน "เซินติญ" (SON - TINH) จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 ส่งผลให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก
ปภ.ประสาน 8 จังหวัด ภาคใต้ เตรียมรับมือภาวะฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 4 – 8 กุมภาพันธ์ 2561 – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ในช่วงวันที่ 4 – 8 กุมภาพันธ์ 2561 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมทะเลอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และอาจมีฝนตกหนักบางพื้นที่ คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นสูง 2 – 3 เมตร
“กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย” ผสาน
“กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย” ผสาน
“มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์” สานต่อโครงการพัฒนาแหล่งน้ำตามแนวพระราชดำริ พื้นที่ลุ่มน้ำน่าน ปีที่ 2 – Dec 2017
ปภ.ประสาน 10 จังหวัดภาคใต้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 7 – 11 ธ.ค.60 – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์และสภาพอากาศร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยาและกรมทรัพยากรธรณี พบว่าภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 8 ธันวาคม 2560
ปภ.ประสาน 19 จังหวัดภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยจากภาวะฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 18 - 24 พ.ย. 60 – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 18 – 24 พฤศจิกายน 2560 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้น และฝนตกหนักบางแห่ง ประกอบกับมีฝนตกสะสมในพื้นที่
ปภ. เตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเรียนรู้ เฝ้าระวัง ป้องกันดินถล่มในช่วงฤดูฝน – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่มีฝนตกหนาแน่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณที่ลาดเชิงเขามีความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มสูง เนื่องจากมีปริมาณ ฝนตกสะสม ทำให้ดินชุ่มน้ำจนไม่สามารถรับน้ำหนักไว้ได้ จึงเลื่อนไหลและถล่มลงมายังพื้นที่ด้านล่าง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ปมท. สั่งการ 14 จังหวัดภาคใต้ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มในช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2560 – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (ปมท.) เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2560 มีโอกาสสูงที่พายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้หรือผ่านบริเวณภาคใต้ ทางปลายแหลมญวน และเข้าสู่อ่าวไทย ส่งผลให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก
ปภ. ประสานจังหวัด ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ เตรียมรับมือภาวะฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ในช่วง 4 – 6 ต.ค. 60 – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน สถานบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร พบว่า บริเวณทุกภาคของประเทศ อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ อาจให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม