ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ | newswit

TIDLOR จ่อออกหุ้นกู้ใหม่ อายุ
TIDLOR จ่อออกหุ้นกู้ใหม่ อายุ
3 ปี คาดเปิดจองซื้อ 26-28 มี.ค.นี้ – ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดขายระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคม 2567 นี้ 14 Mar
ก.ล.ต. เปิดตัวแคมเปญ วิชากันลวงทุน
ก.ล.ต. เปิดตัวแคมเปญ วิชากันลวงทุน
สื่อการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้คนไทยปลอดภัยจากกลโกงหลอกลงทุน – ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา 08 Mar
ก.ล.ต. ไทยเข้าร่วมการประชุมหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ก.ล.ต. ไทยเข้าร่วมการประชุมหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
และภูมิภาคยุโรป – นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. ร่วมเสวนาในงาน SFC Symposium ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 07 Mar
ผู้บริหาร CHO ลุยเก็บหุ้นเข้าพอร์ต
ผู้บริหาร CHO ลุยเก็บหุ้นเข้าพอร์ต
ตอกย้ำความเชื่อมั่น - เดินหน้าลุยธุรกิจตามแผน – รายงานข่าว 14 Feb
ก.ล.ต. ร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อนการเงินเพื่อสร้างความยั่งยืนในตลาดทุนไทยกับผู้บริหารระดับสูงของ
ก.ล.ต. ร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อนการเงินเพื่อสร้างความยั่งยืนในตลาดทุนไทยกับผู้บริหารระดับสูงของ
ADB และหารือกับ UNDP ถึงความร่วมมือที่จะสร้างความยั่งยืนในตลาดทุนให้สอดคล้องกับเป้าหมาย SDGs – เมื่อวันที่ 25 01 Feb
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนตามแผนฟื้นฟูกิจการที่ศาลให้ความเห็นชอบตามกฎหมายล้มละลาย – ในปัจจุบันแผนฟื้นฟูฯ มีการกำหนดรูปแบบการปรับโครงสร้างหนี้หรือทุนของ บจฟฟ. ที่มีความหลากหลายมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้หลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่รองรับกับรูปแบบการปรับโครงสร้างในปัจจุบัน และเพื่อให้การฟื้นฟูกิจการตามแผนฟื้นฟูฯ ทำได้คล่องตัวและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยมีมาตรการเปิดเผยข้อมูลและคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างเหมาะสมตามประเภทของผู้ลงทุน ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านการกำกับดูแลการบริหารจัดการโครงการเพื่อผลประโยชน์ของผู้ถือโทเคนดิจิทัล – ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 17/2566 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 มีมติเห็นชอบในหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์ ICO governance นั้น ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว และร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การกำกับดูแลการออกเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน (ICO) มีกลไกคุ้มครองและรักษาสิทธิผู้ลงทุนที่เพียงพอเหมาะสม ส่งเสริมให้ผู้ออกโทเคนดิจิทัล (issuer)
ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านการโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล – ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 13/2566 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566 และในการประชุมครั้งที่ 17/2566 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 มีมติเห็นชอบแนวทางปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านการโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ผู้ประกอบธุรกิจ) และ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความเห็นต่อหลักการและร่างประกาศ เมื่อวันที่9 ตุลาคม 2566 - 7 พฤศจิกายน 2566
ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การลงทุนในโทเคนดิจิทัล การให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล และหลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล – ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 มีมติเห็นชอบหลักการในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การลงทุนในโทเคนดิจิทัล การให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล และหลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้มีกลไกคุ้มครองผู้ลงทุนที่เพียงพอเหมาะสม
ท๊อป จิรายุส ชี้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ
ท๊อป จิรายุส ชี้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ
อนุมัติ Spot Bitcoin ETF ส่งผลประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของ Bitcoin – โดยนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา 12 Jan
ก.ล.ต. ประกาศรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการ
ก.ล.ต. ประกาศรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการ
ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน ประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2566 – โครงการ "ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ 10 Jan
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์การปรับปรุงกระบวนการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงหลักเกณฑ์ด้านความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบธุรกิจ – ตามที่พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยปัจจุบันมีประเภทธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องได้รับใบอนุญาตเพิ่มขึ้นจากปี 2561 จำนวน 3 ประเภท เป็นจำนวนรวม 6 ประเภท ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า – ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการใช้หนี้สินด้อยสิทธิในการดำรงเงินกองทุน** การทบทวนอัตราความเสี่ยง (haircut) ที่ใช้ในการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน และครอบคลุมความเสี่ยงของตราสารต่าง ๆ รวมถึงการปรับปรุงนิยามหนี้สินพิเศษให้ครอบคลุมถึงหนี้สินรายการอื่น ๆ เพิ่มเติม
NAT เตรียมพร้อมระดมทุน เสริมแกร่งธุรกิจรับเทคโนโลยีเติบโต
NAT เตรียมพร้อมระดมทุน เสริมแกร่งธุรกิจรับเทคโนโลยีเติบโต
– นายสุธี อภิชนรัตนกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แนท แอบโซลูท เทคโนโลยีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NAT 05 Jan
ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้ในประเทศไทยสำหรับกิจการต่างประเทศ – ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้ในประเทศไทยโดยกิจการต่างประเทศ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับลักษณะความเสี่ยงของผู้ออกซึ่งเป็นกิจการต่างประเทศ รวมถึงสอดคล้องบริบทและสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยปรับปรุงประกาศที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 ฉบับ ซึ่งมีสาระสำคัญโดยสรุปดังนี้(1) กำหนดให้กิจการต่างประเทศที่ประสงค์จะขออนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทในประเทศไทย (Baht Bond)
ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของบริษัทที่ออกหุ้นหรือบริษัทจดทะเบียน ต้องไม่มีลักษณะเป็นการบริหารจัดการเงินลงทุน (investment company) – ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนได้มีมติเห็นชอบในการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของบริษัทที่ออกหุ้นหรือบริษัทจดทะเบียนที่อาจเข้าข่ายเป็น investment company
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงลักษณะของตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ – ปัจจุบัน ก.ล.ต. กำกับดูแลตั๋วเงิน โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) ตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ 2) ตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์แต่ได้รับยกเว้นหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายตราสารหนี้* และ 3) ตั๋วเงินที่ไม่เป็นหลักทรัพย์ ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่กำกับดูแลให้มีความชัดเจนขึ้นและสอดคล้องกับการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนในปัจจุบันก.ล.ต. จึงเสนอปรับปรุงลักษณะของตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์
ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์การรายงานผลการขายหุ้น IPO เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน – ตามที่ ก.ล.ต. กำหนดแผนยุทธศาสตร์ ปี 2567 - 2569 โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นของตลาดทุนไทย เพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน ควบคู่ไปกับบทบาทการพัฒนาตลาดทุนในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเข้าถึงตลาดทุนในวงกว้าง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากตลาดทุนได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ออกคู่มือการบริหารและจัดการความเสี่ยงสำหรับ บริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า – ก.ล.ต. คาดหวังให้ผู้ประกอบธุรกิจทบทวนนโยบายและแนวทางปฏิบัติในการบริหารความเสี่ยงให้เป็นไปตามคู่มือนี้ และรายงานผลการทบทวนต่อ ก.ล.ต. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำรายงานการกำกับดูแลและการตรวจสอบการปฏิบัติงานประจำปี (annual compliance report) ประจำปี 2567 ทั้งนี้ หากผู้ประกอบธุรกิจไม่ได้นำหลักการใดไปปรับใช้ หรือยังปรับใช้ไม่แล้วเสร็จ
ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์ลดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า – ตามที่ ก.ล.ต. ได้พิจารณาทบทวนกระบวนงานในการให้ความเห็นชอบผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 นั้นก.ล.ต.
ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมแบบเร่งด่วน (fast track) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน – ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท) ในการประชุมครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 มีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมแบบเร่งด่วน และ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศในช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน 2566 โดยส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการและร่างประกาศดังกล่าว
ก.ล.ต. และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ร่วมหารือแนวทางยกระดับการคุ้มครองสิทธิของผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุน – นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ประชุมร่วมกับนายยิ่งยง นิลเสนา นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย รวมทั้งคณะกรรมการและที่ปรึกษาของสมาคมฯ ตลอดจนกรรมการของชมรมอาสาพิทักษ์สิทธิผู้ถือหุ้น
ก.ล.ต. เผยแผนยุทธศาสตร์ ปี 2567
ก.ล.ต. เผยแผนยุทธศาสตร์ ปี 2567
- 2569 มุ่งเสริมสร้างความน่าเชื่อถือของตลาดทุนไทย เป็นกลไกสำคัญตอบโจทย์ความยั่งยืนประเทศ – เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 07 Dec
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้ในประเทศไทยสำหรับกิจการต่างประเทศ – ปัจจุบันหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาทในประเทศไทยของกิจการต่างประเทศ (Baht Bond) มีการกำหนดให้กิจการต่างประเทศต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การอนุญาต และหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกับตราสารหนี้ประเภทอื่น โดยหลักเกณฑ์สำหรับการออกและเสนอขาย Baht Bond
ก.ล.ต. จัดบรรยายเรื่อง กระบวนการฟื้นฟูกิจการและล้มละลาย และสิทธิของเจ้าหนี้ฯ โดยวิทยากรจากกรมบังคับคดี – ก.ล.ต. ให้ความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการและการล้มละลาย เนื่องจากประชาชน ผู้ลงทุนในตราสารหนี้ และผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน อาจยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในส่วนที่เป็นขั้นตอนการขอรับชำระหนี้ของผู้ถือตราสารหนี้ ก.ล.ต. จึงได้เรียนเชิญวิทยากรจากกรมบังคับคดีซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ
ก.ล.ต. จัดสัมมนาวิชาการ SEC Capital
ก.ล.ต. จัดสัมมนาวิชาการ SEC Capital
Market Symposium 2023 เสริมสร้างงานวิชาการด้านตลาดทุน – ทั้งนี้ ในงานสัมมนา ได้รับเกียรติจาก ดร.กอบศักดิ์ 30 Nov
ก.ล.ต. ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 – คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 16/2566 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ได้มีมติเห็นชอบการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อรองรับเป้าหมายการทำงานเพื่อมุ่งสร้างความเชื่อมั่นตลาดทุน (Trust and Confidence) และช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีสาระสำคัญดังนี้(1) จัดกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียนและการบังคับใช้กฎหมายไว้ด้วยกัน
ก.ล.ต. ประกาศผล Capital Market
ก.ล.ต. ประกาศผล Capital Market
Datathon สุดยอดไอเดียนวัตกรรม จาก open data สู่การพัฒนาระบบนิเวศตลาดทุน – งาน "Winner Announcement & 24 Nov
ก.ล.ต. ให้ JKN และผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงเพิ่มเติม กรณีการจัดประชุมคณะกรรมการเพื่อมีมติยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ – ตามที่ JKN ได้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศฯ แล้ว เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เกี่ยวกับกรณีกรรมการไม่ได้รับหนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่มีการพิจารณาวาระการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุที่ทำให้กรรมการบางรายของ JKN ลาออก รวมทั้งแจ้งว่า JKN ไม่ได้ส่งหนังสือเชิญประชุมให้แก่กรรมการ
ก.ล.ต. สั่งการ CMO ให้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ ภายในวันที่ 3 มกราคม 2567 – ตามที่ ก.ล.ต. สั่งการให้ CMO จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) โดยให้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบภายในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566* ต่อมา CMO มีหนังสือขอขยายระยะเวลาเพิ่มเติมเป็นภายในวันที่ 3 มกราคม 2567 เนื่องจากผู้สอบบัญชีรายบริษัทสำนักงาน อีวาย จำกัด