ข่าวประชาสัมพันธ์สมาคมธรณีวิทยา | newswit

GISTDA เปิดเวที Geo-infotech 2013
GISTDA เปิดเวที Geo-infotech 2013
นำเสนอผลงานวิจัยและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ – Dec 2013
หินน้ำมัน (Oil Shale) พลังงานอันมีค่า – กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ถ้าเราพูดถึงคำว่า หิน ก็มักจะนึกถึงหินที่มีลักษณะแข็งแกร่ง แต่ถ้าพูดถึงหินน้ำมันอาจจะเคยได้ยินกันน้อยครั้ง วันนี้เราจะทำความรู้จักหินน้ำมันกันคะ หินน้ำมัน (Oil Shale) หินน้ำมัน คือ หินตะกอนเนื้อละเอียดที่มีการเรียงตัวเป็นชั้นบาง ๆ มีสารประกอบอินทรีย์ที่สำคัญคือ เคอโรเจน (kerogen) แทรกอยู่ระหว่างชั้นหินตะกอนโดยทั่วไปมีความถ่วงจำเพาะ 1.6–2.5
พื้นดินของไทย – กรุงเทพฯ--2 ธ.ค.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า บนพื้นดินที่เราอาศัยอยู่นี่ที่เรียกว่าผืนแผ่นดินไทย นั้นมีส่วนประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ? วันนี้รอบรู้ กับธรณี จะมาไขตอบนี้ให้รับทราบกันคะ เรามาเริ่มกันที่ ประเทศไทย มีส่วนประกอบไปด้วยแผ่นเปลือกโลก (Plate,Block,craton,microcontinent) แต่ปัจจุบันเรียกว่า terrane มีขนาดที่ใหญ่ เชื่อมต่อติดกัน 2 แผ่นคือ แผ่นเปลือกโลกชาน-ไทย
ผนึกกำลังความพร้อมของหน่วยงานไทย รับมือแผ่นดินไหว – กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555 นายปรีชา เร่งสมบูรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวร่วมกับ นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,นายปราณีต ร้อยบาง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี,นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผอ.สำนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี,นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผอ.ฝ่ายบำรุงรักษาโยธา
หินอะไรลอยน้ำ? – กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ขึ้นชื่อว่าหิน ก็ต้องมีความหนักและแข็งคู่กัน ผู้เขียนได้รับทราบข้อมูลว่ามีหินที่ลอยน้ำได้ในพื้นที่ต่างจังหวัด ก่อเกิดคำถามอยู่ในใจว่าหินอะไรลอยน้ำได้? วันนี้ได้รับความกรุณาจาก ดร.ปริญญา พุทธาภิบาล นักธรณีวิทยา ได้ให้ความรู้ถึงที่มาว่าทำไมหินจึงลอยน้ำได้ ซึ่งได้บอกไว้ดังนี้.......วัตถุใดๆ ทั้งที่เป็นธรรมชาติหรือสิ่งที่มนุษย์ทำขึ้น จะจมหรือลอยน้ำ
รู้จริงเรื่องเพชร – กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย เพชรอัญมณีทรงคุณค่าที่หลายคนใฝ่ฝันหานำมาเป็นเครื่องประดับ ด้วยรูปทรงที่สวยงามแวววาวระยิบระยับสร้างความโดดเด่นให้กับผู้สวมใส่ แถมยังมีราคาแพงสูงกว่าเครื่องประดับชิ้นอื่น ๆ วันนี้มาร่วมหาคำตอบกับคุณบุญทวี ศรีประเสริฐ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สำนักวิเคราะห์วิจัยทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี กว่าจะเป็นเพชรนั้นมีวิวัฒนาการที่เกิดขึ้นทางธรรมชาติ
ย้อนยุคกับธรณี ตอนที่ 2 – กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ต่อจากตอนที่แล้วเราได้รับทราบในเรื่องของธรณีวิทยากับชีวิตประจำวันในอดีตของมนุษย์กันบ้างแล้วในตอนนี้ก็ยังได้รับทราบข้อมูล จากคุณสมศักดิ์ โพธิสัตย์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรธรณีได้กรุณาถ่ายทอดความรู้เรื่องของธรณีวิทยา เรามาเริ่มกันต่อยุคหินใหม่ มีอายุประมาณ ๑๐,๐๐๐-๖,๐๐๐ ปีมาแล้ว ในประเทศไทยพบหลักฐานที่บ้านเก่า อ.จรเข้เผือก จ.กาญจนบุรี มีเครื่องมือหิน
อุทยานธรณี(Geopark): มิติใหม่ของการอนุรักษ์และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน – กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย หลายคนคงจะงงๆกับคำว่า “อุทยานธรณี” ว่ามันคืออะไร มีความหมายอย่างไร จะคล้าย อุทยานแห่งชาติ ที่กำลังมีเรื่องมีราวรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติในขณะนี้หรือเปล่านะ อุทยานธรณี แปลมาจากคำว่า Geopark หรือ Geological park (คำหลังนี้ไม่นิยมเรียกแล้ว)ในต่างประเทศรู้จักและมีมานานแล้ว ทั้งในทวีปยุโรป ทวีปอเมริกา ทวีปเอเชีย
ปรากฏการณ์ทรายพุกับพนังกั้นน้ำ – กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ตามที่ได้มีข่าวทางสื่อหลายๆ แขนง กล่าวถึงเหตุการณ์ตลิ่งพัง/ตลิ่งทรุด ที่จังหวัดอ่างทอง หรือช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ที่บ้านของทุกท่านเองมีน้ำซึม/น้ำผุดเข้ามา ทั้งๆ ที่ได้ทำการกั้นคันดินไว้เป็นอย่างดี หรือล่าสุดเหตุการณ์น้ำท่วมอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ทั้งที่มีพนังกั้นน้ำแม่น้ำยม แต่น้ำก็ยังมุดลงใต้พนังกั้นน้ำ
ธรณีวิทยากับการกินอยู่ – กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ทรัพยากรธรณีได้เข้าไปมีบทบาทในปัจจัยการดำรงชีวิตทั้งในด้านอาหาร และยารักษาโรค ทั้งในทางตรงและทางอ้อมโดยผ่านกระบวนการแปรรูปซึ่งไม่สามารถนำมาบรรยายได้ทั้งหมด แต่จะยกตัวอย่างบางชนิด เช่น แร่ยิปซั่ม (CaSO4) หรือปูนจืดใช้ในการทำให้น้ำเต้าฮู้จับตัวเป็นก้อนเต้าฮู้และผสมแป้งทำขนมปัง ปูนขาวใช้ทำน้ำปูนใสในการทำขนมไทยหลายชนิด
จับตา 4 รอยเลื่อนใหญ่ ภาคเหนือของไทย – กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ก่อนหน้านี้ในการสัมมนาเรื่องแผ่นดินไหวใน จ.เชียงราย กรมทรัพยากรธรณีให้ข้อมูลว่า ภาคเหนือของไทยมีรอยเลื่อนใหญ่จำนวน 4 รอย คือ รอยเลื่อนแม่จัน รอยเลื่อนแม่อิง รอยเลื่อนแม่ทา และรอยเลื่อนปัว แต่หากรวมรอยเลื่อนในประเทศเพื่อนบ้าน คือ พม่า และ สปป.ลาวที่อยู่ติดกันก็จะพบว่ามีรอยเลื่อนขนาดใหญ่ เรียกว่ารอยเลื่อนสะแกงอยู่ด้วย
รอบรู้กับธรณี.....ภาคใต้ – กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ธรณีวิทยา เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับโลก สสารต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของโลก รวมถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกตามธรรมชาติ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน (กรมทรัพยากรธรณี, 2550) ดังนั้นธรณีวิทยาจึงมีความเกี่ยวข้องกับมนุษย์เราอยู่เสมอ ทั้งในแง่ของทรัพยากรธรณี (แร่ น้ำบาดาล ปิโตรเลียม ถ่านหิน) และแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่างๆ เป็นต้น
ธรณีสัณฐานกับการจัดการน้ำท่วม – กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย น้ำท่วม เกิดขึ้นบ่อยๆ ในพื้นที่ทุกภาคของประเทศไทย ทำให้เกิดความสูญเสียในทรัพย์สินและชีวิตของประชาชน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศมากหรือน้อยขึ้นกับขนาดของพื้นที่ และการใช้พื้น ทำเกษตรกรรมหรืออุตสาหกรรม รวมทั้งความหนาแน่นของประชากร และอาคาร/บ้านเรือน ภาพน้ำท่วมในอดีต ปี ๒๕๒๖ น้ำท่วมภาคกลาง และกทม. ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ
ย้อนยุคกับธรณี..... – กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย มีแฟนคลับสอบถามเขามา..ว่าอยากรู้เรื่องทรัพยากรธรณีที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเมื่อมองไปรอบๆตัวตั้งแต่ลืมตาตื่นขึ้นมาจนกระทั่งเข้านอน หรืออีกนัยหนึ่งตั้งแต่เกิดจนตายคนเรามีชีวิตเกี่ยวข้องอยู่กับธรณีวิทยาและทรัพยากรธรณีอย่างมากมาย ตั้งแต่ที่อยู่อาศัย อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรคและการดูแลรักษาสุขภาพ เครื่องใช้ไม้สอยยานพาหนะ พลังงาน
เมืองไทยก็มีทองคำ ของดีมีราคา – กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย เราทุกคนรู้จักทองคำว่าเป็นโลหะสูงค่า มีสีเหลืองสุกปลั่ง สามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับแสนสวย และคงอยากมีไว้ครอบครอง วันนี้จึงได้มีโอกาสขอความรู้จาก คุณเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ นักธรณีวิทยา ที่จริงทองคำนั้นเป็นโลหะชนิดแรกที่มนุษย์รู้จักกันมาตั้งแต่โบราณกาล จะว่าไปก็ตั้งแต่ในยุคสมัยของมนุษย์โบราณรุ่นแรก ๆ (hominids) ด้วยซ้ำ จากนั้น
มารู้จักดินสอพองกันเถอะ – กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย เด็กรุ่นใหม่ที่อายุต่ำกว่า 30 ปีลงมา น้อยคนที่จะรู้จัก “ดินสอพอง” ยกเว้นพวกที่เกิดอยู่กับถิ่น หรือแหล่งผลิตดินสอพองจึงต้องขอความรู้ จากนายสมศักดิ์ โพธิสัตย์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ซึ่งท่านได้กรุณาเขียนบทความเผยแพร่ให้ความรู้ดังนี้ อันที่จริงดินสอพองนับว่าเป็นสิ่งคู่บ้านคู่เมืองของไทยมาแต่ดั้งเดิมก็ว่าได้
สถานการณ์แผ่นดินทรุด น้ำบาดาลกับคนกรุงฯ – กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ปัญหาการทรุดตัวของแผ่นดินรวมถึงการสูงขึ้นของระดับน้ำทะเลทั่วโลก ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะบริเวณที่อยู่ชายฝั่งทะเล ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมและน้ำทะเลหนุนเข้ามา การสูบน้ำบาดาลทำให้แรงดันน้ำมีการเปลี่ยนแปลง และมีผลทำให้เกิดการอัดตัวของชั้นหินอุ้มน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการทรุดตัวของแผ่นดิน
หลุมยุบ ภัยใกล้ตัวที่ควรรู้ – กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย หลุมยุบ หรือ ดินทรุด ภัยใกล้ตัวที่ควรระวัง หากยังจำเหตุการณ์การเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ที่ประเทศกัวเตมาลา เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ปี 2553 กันได้ เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ทุกคนต่างพากันสงสัยว่าอะไรเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ยักษ์กลางสี่แยก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 18 เมตร ลึก 30 เมตร ได้ และหลุมยุบแบบนี้มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นในบ้านเราได้หรือไม่
สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย จัดเสวนา “บทบาทวิชาชีพธรณีวิทยาต่อภัยแผ่นดินไหว” – กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--สมาคมนักธรณีวิทยาแห่งประเทศ เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม 2555 สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย จัดเสวนา “บทบาทวิชาชีพธรณีวิทยาต่อภัยแผ่นดินไหว” ณ ห้องกรุงเทพ 2 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เข้าร่วมการอภิปรายในครั้งนี้ โดยมี นายทรงภพ พลจันทร์ นายกสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ
อุทยานธรณี ชวนออกแบบโลโก้ – กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย กรมทรัพยากรธรณี ขอเชิญชวนผู้สนใจทั่วไป ร่วมส่งประกวดโลโก้อุทยานธรณี (Geopark) เพื่อเป็นสัญลักษณ์สื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วโลกรู้จักอุทยานธรณีในประเทศไทย โดยโลโก้จะต้องมีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ ดึงดูดความสนใจและจดจำง่าย มีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประกวดดังนี้ 1. โลโก้ต้องมีองค์ประกอบที่สวยงาม สื่อความหมายถึงลักษณะอุทยานธรณีของประเทศไทย 2.
แผ่นดินไหว ทำไมจึงไหว? – กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย แผ่นดินไหวเกิดขึ้นได้อย่างไร? อาจจะเป็นคำถามที่หลายคนอาจไม่รู้คำตอบ เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียซึ่งก่อให้เกิดคลื่นสึนามิที่สร้างความสูญเสียอย่างมหาศาลต่อชายฝั่งอันดามันในภาคใต้ของไทย ประกอบกับในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมามีการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กอยู่บ่อยครั้งในหลายจังหวัด
ภาพข่าว: สมาคมธรณีวิทยาฯในอาเซียนจะจัดทำเอกสารคู่มือรับภัยพิบัติร่วมกัน – กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--c21x ดร. ทรงภพ พลจันทร์ (ที่ 4 จากซ้ายแถวนั่ง) นายกสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ร่วมกับนักธรณีวิทยาจาก 10 ประเทศ นำเสนอความร่วมมือและการแบ่งปันความรู้ด้านธรณีวิทยาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโลก ภายในงานประชุมสัมมนา “12th Regional Congress on Geology, Mineral and Energy Resources of Southeast Asia” หรือ GEOSEA 2012 ภายใต้หัวข้อ Geoscience in Response to the
สมาคมธรณีวิทยาฯ จับมือกูรูด้านธรณีวิทยาโซนเอเซียอาคเนย์ รับมือภัยพิบัติโลก ในงาน GEOSEA 2012: Geoscience in Response to the Changing Earth – กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--พีอาร์ วัน เน็ทเวิร์ค สมาคมธรณีวิทยาฯ จับมือกูรูด้านธรณีวิทยาโซนเอเซียอาคเนย์ รับมือภัยพิบัติโลกในงาน GEOSEA 2012: Geoscience in Response to the Changing Earth“รู้ทันภัยพิบัติ ด้วยศาสตร์แห่งธรณีวิทยา” สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย จับมือกูรูด้านธรณีวิทยาจาก 10
ปฏิทินข่าวกิจกรรมประจำวันนี้(7 มีนาคม 2555) – วันพุธที่ 7 มีนาคม 255508.30 น.                     สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมธรณีวิทยาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดงานแถลงข่าวและร่วมพิธีเปิดการจัดงานสัมมนา GEOSEA 2012 The 12thRegional Congress on Geology, Mineral and EnergyResources of Southeast Asia ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัล พลาซ่า
สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมธรณีวิทยาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดงานแถลงข่าวและร่วมพิธีเปิดการจัดงานสัมมนา GEOSEA 2012 The 12th Regional Congress on Geology, Mineral and Energy Resources of Southeast Asia – กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--พีอาร์ วัน สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย หรือ The Geological Society of Thailand (GST) ได้ร่วมกับสมาคมธรณีวิทยาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 10 ประเทศ ในจัดการประชุมทางธรณีวิทยา สินแร่
ปฏิทินข่าวกิจกรรมประจำวันพรุ่งนี้(7 มีนาคม 2555) – วันพุธที่ 7 มีนาคม 255508.30 น.                     สมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมธรณีวิทยาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดงานแถลงข่าวและร่วมพิธีเปิดการจัดงานสัมมนา GEOSEA 2012 The 12thRegional Congress on Geology, Mineral and EnergyResources of Southeast Asia ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัล พลาซ่า
ปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก International Year of Planetary Earth (IYPE) – กรุงเทพฯ--1 ก.พ.-- ความเป็นมา จากการประชุมสมาคมธรณีวิทยาสากล (International Union of Geological Sciences : IUGS) ประจำปี 2543 ได้มีการพิจารณาข้อเสนอแนวคิดในการประกาศปีสากลว่าด้วยดาวเคราะห์โลก (International Year of Planet Earth : IYPE) เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือจากองค์กรทางด้านธรณีวิทยาทั่วโลกในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ