ข่าวประชาสัมพันธ์กรมสุขภาพจิตเผย | newswit

นันยาง ย้ำภาพผู้นำตลาดรองเท้าผ้าใบนักเรียน
นันยาง ย้ำภาพผู้นำตลาดรองเท้าผ้าใบนักเรียน
ประกาศจุดยืนพร้อมเป็นแนวร่วมเด็กไทยทุกคน ยุติปัญหาการบูลลี่ในโรงเรียนให้หมดไปด้วยแคมเปญ BULLY NO MORE – ทั้งนี้ Apr 2023
ความเครียดสะสม เสี่ยงฆ่าตัวตายสูง
ความเครียดสะสม เสี่ยงฆ่าตัวตายสูง
– สถิติทั่วโลกในหนึ่งปีมีคนฆ่าตัวตายเป็นจำนวนกว่าล้านคน เมื่อคิดเฉลี่ยแล้วพบว่าทุก 40 วินาที Feb 2022
กรมสุขภาพจิต เผย วัยรุ่น กทม.และปริมณฑล
กรมสุขภาพจิต เผย วัยรุ่น กทม.และปริมณฑล
ครึ่งหนึ่ง ผูกติดความสุขตัวเองไว้กับแฟน แนะ ครอบครัวและครูช่วยเสริมทักษะชีวิต ใส่ใจ ป้องกันพฤติกรรมเสี่ยง – Feb 2018
กรมสุขภาพจิต เผย สังคมไทย ยังเข้าใจ
กรมสุขภาพจิต เผย สังคมไทย ยังเข้าใจ
“โรคจิต” คลาดเคลื่อน – ด้าน นายแพทย์บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ ผอ.สำนักบริหารระบบบริการสุขภาพจิต กล่าวเสริมว่า Dec 2017
กรมสุขภาพจิต เผย ปรากฏการณ์ ตูน
กรมสุขภาพจิต เผย ปรากฏการณ์ ตูน
ฟีเวอร์ สะท้อน 5 มุมดี ช่วยสร้างสุขให้กับชีวิต อีก 1 ไอดอล ที่ดี สำหรับเด็กและเยาวชน – ทั้งหมดนี้ Nov 2017
กรมสุขภาพจิต เผย คนไทยจิตใจเข้มแข็งขึ้น
กรมสุขภาพจิต เผย คนไทยจิตใจเข้มแข็งขึ้น
ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ชวนคนไทยมองไปข้างหน้า มุ่งมั่นทำความดี สืบสานพระราชปณิธานสืบต่อไป – Oct 2017
กรมสุขภาพจิต เผย ความพร้อมดูแลจิตใจประชาชนทั่วประเทศ
กรมสุขภาพจิต เผย ความพร้อมดูแลจิตใจประชาชนทั่วประเทศ
เสริมทีมจิตอาสายุว MCATT TO BE NUMBER ONE เดินเท้ารุกหากลุ่มเสี่ยง – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า Oct 2017
กรมสุขภาพจิต เผย ศิลปะบำบัด อีกหนึ่งแนวการบำบัดทางเลือกเพื่อเด็กพิเศษ
กรมสุขภาพจิต เผย ศิลปะบำบัด อีกหนึ่งแนวการบำบัดทางเลือกเพื่อเด็กพิเศษ
– อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิต ได้นำศิลปะด้านดนตรี หรือดนตรีบำบัด Jun 2017
กรมสุขภาพจิต เผย ผู้ได้รับผลกระทบเหตุระเบิดที่
กรมสุขภาพจิต เผย ผู้ได้รับผลกระทบเหตุระเบิดที่
ปัตตานี เกินครึ่ง ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด กลุ่มเด็ก น่าห่วงสุด แนะครอบครัว คนใกล้ชิด ร่วมสังเกต – อธิบดีกรมสุขภาพจิต May 2017
กรมสุขภาพจิต แนะ 'ไบโพลาร์' โรคอารมณ์สองขั้ว
กรมสุขภาพจิต แนะ 'ไบโพลาร์' โรคอารมณ์สองขั้ว
รักษาหายได้ – นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวเนื่องในพิธีเปิดงาน Apr 2017
กรมสุขภาพจิต เผย วัยรุ่นไทย กว่า 4 ใน 5 ยืนยัน วาเลนไทน์ ไม่มีผลต่อการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ย้ำ สัมพันธ์พ่อแม่ลูก ภูมิคุ้มกันป้องกันเพศสัมพันธ์ก่อนวัย – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่เลือกใช้ถุงยางอนามัยเป็นวิธีคุมกำเนิด ร้อยละ 89 และ ร้อยละ 75 คิดว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการตั้งครรภ์ ขณะที่ วัยรุ่นหญิง เกือบร้อยละ 90 ไม่ได้มีการคุมกำเนิดเองแต่เลือกให้ผู้ชายใช้ถุงยางอนามัย
กรมสุขภาพจิต เผย ภาพรวมจิตใจคนไทย
กรมสุขภาพจิต เผย ภาพรวมจิตใจคนไทย
หลัง 3 เดือนไม่น่าห่วงรวมพลังทำความดี ดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ช่วยคนไทยใจเข้มแข็งขึ้น – Feb 2017
กรมสุขภาพจิต เผย เสริมความมั่นใจให้พยาบาล กว่า 500 ชีวิต ดำเนินงานเชิงรุกดูแลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นไทยทั่วประเทศ – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า กรมสุขภาพจิตจึงสนับสนุนให้สถาบันราชานุกูล เป็นสถาบันหลักในการจัดอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กและวัยรุ่น (PG) ร่วมกับสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ รพ.ยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ และ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
กรมสุขภาพจิต เผย ภาพรวมจิตใจคนไทยแนวโน้มดีขึ้น
กรมสุขภาพจิต เผย ภาพรวมจิตใจคนไทยแนวโน้มดีขึ้น
ด้วยการรวมพลังทำความดี ดำเนินตามรอยพระยุคลบาท – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลา 1 Nov 2016
กรมสุขภาพจิต เผย คนไทยกำลังใจดี
กรมสุขภาพจิต เผย คนไทยกำลังใจดี
ปรับตัวได้ แนะ ดูแลใจกันและกัน – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากการออกหน่วยบริการปฐมพยาบาลทางใจร่วมกับทีมฝ่ายกาย Oct 2016
กรมสุขภาพจิต เผย เด็กและเยาวชน บำบัดป่วยจิตเพราะติดยา ถึง 1 ใน 3 แนะ ต้องรู้ แต่ไม่ต้องลอง – การที่เด็กและเยาวชนไทย รู้ถึงโทษภัยของยาเสพติด แต่ไม่ทดลองเสพ ย่อมเป็นเกราะป้องกันตัวเองได้เป็นอย่างดี สำหรับแนวทางสังเกตลูกหลานว่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือไม่นั้นสังเกตได้จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของพวกเขา เช่น ใช้เงินสิ้นเปลืองผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด สุขภาพร่างกายซูบผอมหรือมีความผิดปกติ ฉุนเฉียวง่าย อารมณ์แปรปรวน เอาแต่ใจ
กรมสุขภาพจิต เผย ติดยา ทำป่วยจิต เกือบ 4 พันราย แนะ รีบเข้าให้ถึงบริการ – ทั้งนี้ จากรายงานของระบบติดตามและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด รายงานการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ที่มีอาการทางจิต กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2556-2558) มีผู้เข้ารับการรักษาใน รพ.สังกัดกรมสุขภาพจิตทั่วประเทศ เกือบ 4 พันรายต่อปี ปี 2556 จำนวน 3912 ราย ปี 2557 จำนวน 3980 ราย และ ปี 2558 จำนวน 3800 ราย อธิบดีกรมสุขภาพจิต
กรมสุขภาพจิตเผย ดาวน์ซินโดรมยังขาดโอกาสเข้ารับบริการทางการแพทย์และการศึกษา พ่อแม่รวมตัวสร้างความเข้มแข็งพึงพาตนเอง มั่นใจลูกดาวน์มีศักยภาพเท่าเทียม – นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า วันที่ 21 มี.ค.ของทุกปี เป็นวันดาวน์ซินโดรมโลก เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจถึงศักยภาพและความสำเร็จของบุคคลที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมทั่วโลก โดยในประเทศไทย พบการเกิดภาวะนี้ได้ 1 ใน 800 -1000ประชากร จากฐานข้อมูลประชากรไทย ปี 2558 มีประชากรที่เป็นดาวน์ซินโดรมอยู่จำนวน
กรมสุขภาพจิตเผย!!ผลกระทบจากการถูกกระทำความรุนแรงทำผู้หญิงสูญเสียความมั่นใจในตนเอง
กรมสุขภาพจิตเผย!!ผลกระทบจากการถูกกระทำความรุนแรงทำผู้หญิงสูญเสียความมั่นใจในตนเอง
อับอาย ซึมเศร้าหรือมีอาการทางจิต ในขณะที่เด็กอาจซึมซับและยอมรับความรุนแรงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต – Nov 2015
กรมสุขภาพจิต เผย สุรา ทำป่วยจิต ครอบครัวรุนแรง นักดื่มหน้าใหม่เพิ่ม เสี่ยงสมองถูกทำลาย ชวน เข้าพรรษา “รักกันจริงไม่พึ่งพิงสุรา” – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า การดื่มสุราก่อให้เกิดผลกระทบทางสุขภาพในเชิงลบมากกว่าเชิงบวกหลายสิบเท่า ซึ่ง จากการรายงานของศูนย์วิจัยปัญหาสุรา ในปี 2556 พบว่า ภาระโรคที่สำคัญจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย คือ ปัญหาสุขภาพจิต คิดเป็นร้อยละ 56 รองลงมา คือ บาดเจ็บ (ร้อยละ 23) และเป็นโรคตับแข็ง
กรมสุขภาพจิต เผย ติดยา ป่วยจิต รักษาได้ รีบเข้าให้ถึงบริการ – ปัญหาสารเสพติดจึงสำคัญมากถือเป็นวาระแห่งชาติ ต้องได้รับการติดตามแก้ไขอย่างจริงจัง ตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ เช่น การให้ความรู้ เข้าใจและตระหนักในการเฝ้าระวังอาการเสพติดและอาการทางจิตเวช การส่งเสริมให้เยาวชนและครอบครัวมีการฝึกวินัยตั้งแต่เรื่องกินอยู่ การนอน การเล่น รู้จักการจัดการอารมณ์โกรธ ฝึกทักษะรู้จักการแก้ปัญหา การปฏิเสธ
กรมสุขภาพจิต เผย วัยแรงงาน โทร 1323 เกือบ 1 ใน 3 เครียดวิตกกังวล แนะ 4ส 1ม ส่งเสริมสร้างสุขกับมิตรร่วมงาน – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า การจัดการปัญหาความเครียดมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับแนวทางที่เหมาะสมที่เลือกจะนำมาใช้ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การได้มีโอกาสบริหารจัดการความสมดุลในร่างกายกับความเครียดอย่างเหมาะสม โดยเรียกวิธีการนี้ว่า 4ส.1ม. ซึ่งประกอบด้วย สมดุล สมาธิ สื่อสาร สัตย์ซื่อ และมีเมตตา
กรมสุขภาพจิต ย้ำ ไบโพลาร์ รักษาหายได้ กินยาอย่างต่อเนื่อง สำคัญที่สุด – พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า วันที่ 30 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันไบโพลาร์โลก (World Bipolar Day) เพื่อให้ตระหนักถึงปัญหา สร้างความรู้ความเข้าใจ ช่วยลดตราบาปทางสังคมที่มีต่อโรคนี้ ซึ่ง โรคไบโพลาร์ หรือโรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar Disorder) เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคอารมณ์ผิดปกติที่พบได้บ่อยในทั่วโลก ประมาณ 1-2% ขณะที่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า
กรมสุขภาพจิต เผย 4 เดือน ก่อนประกาศกฎอัยการศึก ประชาชนโทรปรึกษาสายด่วน 1323 เครียด วิตกกังวล สถานการณ์บ้านเมือง – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ในจำนวนประชาชนที่มีความเครียด/วิตกกังวล ร้อยละ 3.53 ระบุว่า มีความเครียด/วิตกกังวลกับสถานการณ์บ้านเมือง โดยช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ จะขอรับบริการปรึกษามากที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงของการเตรียมการเลือกตั้ง การเลือกตั้งล่วงหน้าและการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ทั้งนี้
กรมสุขภาพจิต เผย อีก 7 ปี ไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ แนะ ผู้สูงวัย เสริมพลัง เข้าสังคม ฝึกจิตและอารมณ์ด้วยศาสนา – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประชากรสูงวัย (60 ปีขึ้นไป) ซึ่งล่าสุด ข้อมูลจากการทะเบียนราษฎร กรมการปกครอง ณ วันที่ 31 ธ.ค.2556 มีจำนวนผู้สูงวัย 8,970,740 คน หรือ ประมาณ ร้อยละ 14 ของประชากรทั้งหมด เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และจากการคาดประมาณประชากรของประเทศไทย พ.ศ.
กรมสุขภาพจิต เผย! ผลสอบแอดมิชชั่น ทำผู้ปกครองเครียด – กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--กรมสุขภาพจิต ในปัจจุบันพัฒนาการของการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยได้เปลี่ยนจากระบบ"เอนทรานซ์" มาเป็นระบบ "แอดมิชชั่น" ที่มีลักษณะของการให้โอกาสแก่นักเรียนได้ปรับตัวเอง เด็กจะรู้ผลคะแนนก่อนและสามารถเลือกคะแนนที่ดีที่สุดของการสอบวัดความรู้ฯเพื่อเลือกเรียนในคณะที่ตนเองต้องการ หากแต่การสอบแบบระบบ "แอดมิชชั่น"นี้ ผู้ปกครองไม่ควรคาดหวังในตัวบุตรหลานมากจนเกินไป