ข่าวประชาสัมพันธ์แหล่งเจดีเอ | newswit

ปตท. ชวนคนไทยร่วมใจประหยัดพลังงาน
ปตท. ชวนคนไทยร่วมใจประหยัดพลังงาน
รับแหล่งก๊าซภาคใต้ปิดซ่อมบำรุง ก.ค.–ส.ค. นี้ – ปัจจุบันมีสถานีบริการเอ็นจีวีจำนวน 12 แห่งในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง Jun 2018
แหล่งเจดีเอ จ่ายก๊าซฯ ได้แล้ว
แหล่งเจดีเอ จ่ายก๊าซฯ ได้แล้ว
เร็วกว่าแผน 1 วัน – ทั้งนี้ ตลอดช่วงการหยุดผลิตของผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติครั้งนี้ ปตท. Nov 2017
การซ่อมบำรุงแหล่งเจดีเอคืบหน้ากว่า
การซ่อมบำรุงแหล่งเจดีเอคืบหน้ากว่า
30% ปตท. มั่นใจบริหารจัดการเชื้อเพลิงได้ตามแผน – ขณะนี้ (30 ตุลาคม 2560) การซ่อมบำรุงมีความคืบหน้าแล้วกว่า 30% Oct 2017
ปตท. เร่งประสานผู้ผลิตซ่อมรอยรั่วท่อคอนเดนเสทที่แหล่งเจดีเอ
ปตท. เร่งประสานผู้ผลิตซ่อมรอยรั่วท่อคอนเดนเสทที่แหล่งเจดีเอ
ล่าสุดจ่ายก๊าซฯ ได้ตามปกติแล้ว – ทั้งนี้ ปตท. ได้ประสานความร่วมมือกับ บริษัท ทรานส์ ไทย – มาเลเซีย (ประเทศไทย) Oct 2017
ปตท. เริ่มรับก๊าซแหล่งเจดีเอแล้ว
ปตท. เริ่มรับก๊าซแหล่งเจดีเอแล้ว
เร็วกว่าแผน 1 วัน – ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ปตท. จัดส่งเชื้อเพลิงทดแทนช่วงแหล่งก๊าซเจดีเอ เอ-18 Jul 2017
ปตท. เร่งติดตามแก้ไขแหล่งเจดีเอปิดซ่อมฉุกเฉิน คาดว่าจะแล้วเสร็จวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 – ทั้งนี้ ปตท. ได้ประสานความร่วมมือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยในช่วงที่ผ่านมา ปตท. ได้จัดหาเชื้อเพลิงทดแทนสำหรับการผลิตของโรงไฟฟ้าจะนะ เป็นน้ำมันดีเซล โดยจัดส่งโดยรถ วันละ 1 ล้านลิตร และจัดหาเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้ากระบี่ เป็นน้ำมันเตา ขนส่งโดยเรือ เที่ยวละ 2 ล้านลิตร เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสนับสนุนพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งปัจจุบัน
ปตท. เร่งประสานผู้ผลิตฯ ตรวจสอบเหตุแหล่งเจดีเอหยุดผลิต
ปตท. เร่งประสานผู้ผลิตฯ ตรวจสอบเหตุแหล่งเจดีเอหยุดผลิต
พร้อมจัดหาเชื้อเพลิงทดแทน ลดผลกระทบผู้ใช้พลังงาน – ทั้งนี้ แหล่งเจดีเอ เอ-18 มีปริมาณนำส่งก๊าซธรรมชาติตามสัญญา Jun 2017
ปตท. แจงแนวทางการจัดการคุณภาพก๊าซธรรมชาติสำหรับโรงไฟฟ้าจะนะ – ทั้งนี้ คุณภาพก๊าซฯ จากแหล่ง เจดีเอ เอ-18 ในช่วงแรกมีปริมาณ CO2 ไม่เกินร้อยละ 18 ดังนั้น กฟผ. และ ปตท.จึงเห็นชอบร่วมกันที่จะใช้ก๊าซฯ โดยไม่ผ่านโรงแยกก๊าซฯ และไม่ลงทุนติดตั้งหน่วยแยกCO2 ตั้งแต่ต้น เพื่อชะลอภาระต้นทุนของผู้ใช้ไฟฟ้า โดย ปตท. ได้ใช้ข้อมูลที่ดีที่สุดในขณะนั้น ประมาณการคุณภาพก๊าซฯ ให้ กฟผ. เพื่อใช้ในการออกแบบและประมูลโรงไฟฟ้า
ปตท. ยืนยันคุณภาพก๊าซฯ แหล่งเจดีเอ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามสัญญา – อย่างไรก็ตาม ปตท. และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รับทราบแต่ต้นแล้วว่า ก๊าซธรรมชาติที่จ่ายให้กับโรงไฟฟ้าจะนะมีแนวโน้มที่ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะสูงขึ้นได้ในอนาคต ปตท. จึงได้เตรียมติดตั้งหน่วยแยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อควบคุมคุณภาพก๊าซฯ ที่จะจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าจะนะ อันเป็นข้อมูลที่ได้รายงานแก่ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบทั่วกันแล้ว
แหล่งเจดีเอซ่อมเสร็จ เริ่มจ่ายก๊าซฯ ก่อนกำหนด 1 วัน ปลอดผลกระทบ – ปตท. ขอขอบคุณความสนับสนุนจากกระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในแผนบริหารพลังงานล่วงหน้า และความสนับสนุนของภาคเอกชนและประชาชนในการร่วมลดใช้พลังงาน ส่งผลให้ การปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ดำเนินไปได้ด้วยความราบรื่น อย่างไรก็ตาม แหล่งก๊าซฯ เจดีเอ เอ-18 จะมีแผนดำเนินการอีกครั้งในไตรมาสแรกของปี 2559 ซึ่ง ปตท. ได้เตรียมแผนบริหารพลังงานไว้ล่วงหน้าแล้ว
ปตท. แจ้งข่าวดี ผู้ผลิตซ่อมบำรุงแหล่งเจดีเอได้ตามแผน ภาคใต้จ่ายเอ็นจีวีเพิ่ม ปั๊มเปิดได้ครบ 24 มิ.ย. – ทั้งนี้ ปตท. ได้ทยอยเปิดสถานีบริการเอ็นจีวี 4 แห่ง ที่จำเป็นต้องปิดให้บริการในช่วงที่ผ่านมาแล้ว ได้แก่ สถานีบริการเอ็นจีวี ปตท. ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในขณะที่ สถานีบริการเอ็นจีวี ปตท. ทักษิณออยล์ อ.ท่าฉาง จ.สุราษฏร์ธานี และ สถานีบริการเอ็นจีวี ปตท. สายแก้วปิโตร 1999 ถ.ราษฎร์อุทิศ
ปตท. แจ้งเริ่มจ่ายก๊าซฯ แหล่งบงกชตามปกติแล้ว และเตรียมความพร้อมรับแหล่งเจดีเอหยุดซ่อมในเดือนมิถุนายน – ทั้งนี้ ด้วยการบริหารจัดการที่ดีและความร่วมมือของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ปตท. กระทรวงพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กรมธุรกิจพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ส่งผลให้การหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯบงกชครั้งนี้ดำเนินไปด้วยความราบรื่น ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อทุกภาคส่วน ซึ่ง ปตท.