ข่าวประชาสัมพันธ์สวนดุสิตโพล | newswit

พิษเศรษฐกิจโควิดชนวนแรงงานไทยทิ้งควันบุหรี่
พิษเศรษฐกิจโควิดชนวนแรงงานไทยทิ้งควันบุหรี่
ศจย.ย้ำ เลิกสูบเลิกจน มีเงินออมใช้ยามวิกฤต – ศ.นพ.รณชัย  คงสกนธ์ May 2021
วธ.เผยผลโพลวันเด็กแห่งชาติปี 2564
วธ.เผยผลโพลวันเด็กแห่งชาติปี 2564
เด็กขอของขวัญเป็นของเล่น ทุนการศึกษา พร้อมขอให้โควิดหายไปโดยเร็วที่สุด อยากได้ความรักความเข้าใจจากพ่อแม่ – Jan 2021
วธ.เผยโพล “มาฆบูชา” ปชช.ร้อยละ
วธ.เผยโพล “มาฆบูชา” ปชช.ร้อยละ
๗๔.๒๗ ทราบมาฆบูชาเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” ครั้งแรกปชช.สนใจ ทำบุญ ทำทาน – ตักบาตร - ลด ละ Feb 2020
ภาพข่าว: เอเซอร์ คว้ารางวัล Influential
ภาพข่าว: เอเซอร์ คว้ารางวัล Influential
Brands สุดยอดแบรนด์ครองใจผู้บริโภค Gen Y ปี 2019 สำรวจโดย อินฟลูเอ็นเชี่ยล แบรนด์ (สิงคโปร์) ร่วมกับ นิโอ ทาร์เก็ต Nov 2019
กระทรวงวัฒนธรรม เดินหน้าส่งเสริมและรักษาขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณีไทย ชี้สอดคล้องกับนโยบาย-ยุทธศาสตร์การทำงานของรัฐมนตรีว่าการ วธ. คนใหม่ – นอกจากนี้ วธ. จะสานต่อและขับเคลื่อนงานของ วธ. ต่อเนื่องในทุกมิติ ได้แก่ การสร้างสรรค์ ใช้วัฒนธรรมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ได้แก่ การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์วัฒนธรรมและบริการทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5 F ได้แก่ อาหาร ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ แฟชั่น มวยไทย และเทศกาล ประเพณี ถนนสายวัฒนธรรม 91
โพล “วันมาฆบูชา” ชี้ ปชช. ร้อยละ ๗๔.๕๗ ทราบวันมาฆบูชาเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” ครั้งแรก ปชช. สนใจกิจกรรมตักบาตร-ทำบุญ ทำทาน-ลด ละ เลิก อบายมุข-ชวนเพื่อน/คนในครอบครัวไปวัด – สำหรับกิจกรรมที่จะประชาชนจะทำในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี ๒๕๖๒ ร้อยละ ๕๖.๑๗ บอกว่า ตักบาตร รองลงมา ร้อยละ ๕๔.๗๔ ทำบุญ ทำทาน ร้อยละ ๔๗.๕๙ ลด ละ เลิก อบายมุข ร้อยละ ๔๔.๕๒ ชวนเพื่อน/คนในครอบครัว
วธ.เผยผลโพล “ภาษาไทย” ปชช.ร้อยละ 70ทราบ 29 ก.ค.ทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ แนะจัดกิจกรรมรักการอ่าน-ประกวดภาษาไทย รณรงค์ใช้สื่อออนไลน์ ดึงบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นแบบอย่าง เผยคำว่า “หัวร้อน-นก-โดนเท-เมพขิงๆ-เตง-อัลไล” ติดโผคำศัพท์ฮิตวัยรุ่นยุค ปี 61 – นายวีระ กล่าวว่า ทั้งนี้จากการสำรวจครั้งนี้ได้สอบถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่วัยรุ่นนิยมใช้ในยุคปัจจุบันหรือคำศัพท์ที่กำลังฮิตในโลกออนไลน์ขณะนี้ ได้แก่ 1. หัวร้อน หมายถึง อารมณ์ร้อน
วธ.เผยโพล “พล.อ.ประยุทธ์-โป๊ป-เบลล่า” ติดโผคนที่ ปชช.อยากรดน้ำ-สาดน้ำมากสุด แนะเล่นน้ำอย่างสุภาพ ไม่โป๊-ไม่แป้ง ขับขี่ปลอดภัยมีน้ำใจ-เคารพวินัยจราจร หนุนรณรงค์แต่งกายผ้าไทย-ผ้าขาวม้า-ผ้าประจำถิ่น แนะจัดประกวดแต่งไทยย้อนยุค – นายวีระ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ผลสำรวจพบว่า บุคคลที่เด็ก เยาวชน และประชาชน ต้องการรดน้ำหรือสาดน้ำสงกรานต์มากที่สุด 5 อันดับแรก อันดับ 1 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อันดับ 2 "โป๊ป" ธนวรรธน์
วธ.-สวนดุสิตโพล เผยสำรวจความเห็นเด็ก-เยาวชน “วันวาเลนไทน์” ปี 61 บุคคลที่อยากบอกรักมากที่สุดคือ พ่อแม่-คนรัก/แฟน/คู่สมรส/คู่ชีวิต-เพื่อน – นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผล การสำรวจความคิดเห็น ซึ่ง วธ. ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนต่อ "วันแห่งความรัก (วันวาเลนไทน์)" จากกลุ่มตัวอย่าง 2,428 คน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด
วธ. เผยผลโพล ปชช. ร้อยละ 64 ตั้งใจชวนครอบครัวไปลอยกระทง เพื่อบูชาพระแม่คงคา-อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยดั้งเดิม เชิญชวน 1 ครอบครัว 1 กระทง” - “1 หน่วยงาน 1 กระทง” ชูแนวคิด “ลอยกระทง ปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทยใส่ใจสายน้ำ-สิ่งแวดล้อม” – นายวีระ กล่าวอีกว่า เมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างถึงวัตถุประสงค์ในการลอยกระทง ร้อยละ 88 บอกว่า เพื่อบูชาพระแม่คงคา เป็นการแสดงออกถึงการขอบคุณน้ำ และร้อยละ 78.16 คิดว่าประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่มีคุณค่าต่อครอบครัว
วธ.-สวนดุสิตโพล เผยโพล “วันแม่แห่งชาติ” ปชช. ร้อยละ 81 ประทับใจ-น้อมนำพระราชกรณียกิจ “ราชินี” – นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ากระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชน ที่มีต่อ "แม่" เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2560 จากกลุ่มตัวอย่าง 2,389 คนทั่วประเทศ ผลสำรวจได้สอบถามความสำคัญของจัดกิจกรรม "วันแม่แห่งชาติ" พบว่า
วธ.เผยผลโพล “วันภาษาไทย” ปชช.ร้อยละ 65 ทราบ 29 ก.ค.วันภาษาไทยแห่งชาติ แนะจัดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกรักการอ่าน-ประกวดใช้ภาษาไทย-รณรงค์ใช้สื่อออนไลน์ เผยคำว่า “ลำไย-ตะมุตะมิ-นก-โดนเท-จุงเบย-สายเปย์” ติดโผคำศัพท์ฮิตวัยรุ่นยุคปี 60 – นอกจากนี้ ยังสอบถามกลุ่มตัวอย่างว่า ผู้ที่มีผลงานโดดเด่นด้านภาษาไทยที่นึกถึงมากที่สุด ร้อยละ 83.45 ตอบว่า สุนทรภู่ ร้อยละ 41.16 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ร้อยละ 39.38 ครูลิลลี่ (นายกิจมาโนชญ์
วธ. เผยผลโพล “วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา” ปชช. ร้อยละ 87 ตั้งใจงดเหล้าเข้าพรรษา ร่วมหล่อเทียน-ถวายเทียนพรรษา-เข้าวัดทำบุญ หนุนไทย-อาเซียน จัดกิจกรรมสานสัมพันธไมตรี – ทั้งนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชน ร้อยละ 61.54 ทราบว่า ประเทศไทยร่วมกับประเทศอาเซียน จัดกิจกรรมวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาใน 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก เชียงราย แม่ฮ่องสอน สระแก้ว ตราด สุรินทร์ มุกดาหาร บึงกาฬ หนองคาย อุบลราชธานี นครพนม เลย ศรีสะเกษ ระนอง สงขลา
วธ.เผยผลโพล “วันวิสาขบูชา พบ ปชช. ร้อยละ 78.43 ตั้งใจไปทำบุญตักบาตร-เวียนเทียน-ปฏิบัติธรรม – นายวีระ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชาประจำปี 2560 กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1-6 พ.ค. นี้ ที่ประชาชนให้ความสนใจที่จะเข้าร่วม พบว่า ร้อยละ 58.27 สนใจเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมคุณจริยธรรมเด็กและเยาวชน อาทิ การประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะระดับประเทศ
วธ. เผยผลโพล วันอนุรักษ์มรดกไทย ร้อยละ 77 หนุนฟื้นฟู-อนุรักษ์โบราณสถาน โบราณวัตถุ ปชช. แนะเผยแพร่ความรู้ จัดการแสดงวัฒนธรรม-ประเพณีพื้นบ้าน – ทั้งนี้ผลสำรวจนี้ยังพบว่า เด็ก เยาวชน และประชาชนร้อยละ 76.72 มองว่ามรดกไทยประเภทโบราณสถาน มีความสำคัญมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 74.26 โบราณวัตถุ ร้อยละ 63.84 คุณค่าประเพณีไทย/ท้องถิ่น นอกจากนี้ประชาชน ร้อยละ 77.43 มีข้อเสนอแนะว่าโบราณสถาน โบราณวัตถุ
วธ.เผยผลโพลวันมาฆบูชา ประชาชน ร้อยละ 94 หนุนฟื้นพระราชพิธีการถวายเทียนรุ่ง ปชช.เผย วันมาฆบูชา ตั้งใจไปทำบุญตักบาตร-ฟังเทศน์-เวียนเทียน – นายวีระ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนร้อยละ 53.22 ทราบว่าประเทศไทยร่วมกับประเทศอาเซียน จัดงานพระพุทธศาสนามาฆบูชาอาเซียนใน 15 จังหวัด ประกอบด้วย ตาก เชียงราย แม่ฮ่องสอน สระแก้ว สุรินทร์ มุกดาหาร บึงกาฬ หนองคาย อุบลราชธานี นครพนม เลย ศรีสะเกษ ระนอง สงขลา และสตูล
ผลโพลล์เผยปัญหายาเสพติด เรื่องเร่งด่วนที่เด็กเยาวชนอยากให้แก้ไขปัญหา รองลงมาปัญหาการศึกษา-อาชญากรรมและการละเมิดทางเพศ – จากการสำรวจความคิดเห็นจากเยาวชนว่าจะร่วมงานวันเด็กที่ใดบ้าง ร้อยละ 44.28 บอกว่าไปร่วมกิจกรรมที่สวนสัตว์/สนามเสือป่า รองลงมาร้อยละ 40.46 ห้างสรรพสินค้า ร้อยละ 25.45 ที่โรงเรียน และร้อยละ 19.12 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขณะที่ร้อยละ 17.10 ไปร่วมที่สวนสาธารณะ เช่น สวนรถไฟ สวนหลวง ร.9 สวนจตุจักร สวนลุมพินี เป็นต้น
ประชาชน หนุน วธ. ส่งเสริม “ผ้าไทย” ร้อยละ 76.66 ระบุชอบผ้าไทย แนะรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง-จัดประกวดกระตุ้นการแต่งผ้าไทย พร้อมสนับสนุนนักเรียน-นักศึกษา แต่งกายด้วยผ้าไทยในสถานศึกษา 1–2 วันต่อสัปดาห์ – นายวีระ นอกจากนี้พบว่าจากการสำรวจประชาชนร้อยละ 42.98 ตั้งใจจะสวมใส่ผ้าไทยเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งนี้ยังได้สอบถามความเห็นประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ในการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา
เยาวชน-ผู้ปกครอง-บุคลากรทางการศึกษา หนุนส่งเสริมเด็กไทยเล่นดนตรีไทยอย่างน้อย 1 อย่าง ร้อยละ 46 ชี้อุปสรรคสอนดนตรีไทยเครื่องดนตรีไม่เพียงพอ-เก่า/ชำรุด เยาวชนร้อยละ 60 เผยอยากเรียนดนตรีไทย “ขิม-ระนาดเอก-จะเข้-พิณ-กลอง” – พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการสำรวจความเห็นพบว่า ปัญหาอุปสรรคในการเรียนการสอนดนตรีไทยในโรงเรียน/สถานศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ พบว่าร้อยละ 46.06 บอกว่า เครื่องดนตรีไทยมีไม่เพียงพอ ร้อยละ 23.88
วธ.เผยโพลล์ “วันแม่แห่งชาติ” 12 สิงหาคม พบคนไทยตั้งใจ บอกรักแม่ด้วยการกอด-บอกรัก-พวงมาลัยกราบขอพรแม่ – นายวีระ กล่าวต่อว่า ได้สอบถามว่าประชาชนคิดว่าการจัดกิจกรรม "วันแม่แห่งชาติ" มีความสำคัญอย่างไร พบว่า ร้อยละ 87.22 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ "12 สิงหาคม วันแม่ของแผ่นดิน" ร้อยละ81.25 เพื่อให้ลูกได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อแม่ในวันสำคัญ "วันแม่แห่งชาติ"ร้อยละ 60.72
โพลหนุน วธ. ขับเคลื่อนงานเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ หนุนต่อยอดงานวัฒนธรรม-ศาสนา ขยายผลสวดมนต์ข้ามปีทั่วโลก-รณรงค์ยิ้ม ไหว้ สวัสดี ขอบคุณ – นายวีระ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดรายการ "รายการเดินหน้าประเทศไทย" ในส่วนของ วธ. พบว่า ตอนที่ประชาชนส่วนใหญ่รับชมมากที่สุด 1.กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ออกอากาศ 25 ก.ค. 2558 2.ภารกิจการอนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่วัฒนธรรม ออกอากาศ 4 ก.ค. 2558 และ
ช่องสปริงนิวส์ โปรแกรมทีวี ผังรายการใหม่
ช่องสปริงนิวส์ โปรแกรมทีวี ผังรายการใหม่
ทางเริ่ม 18 มี.ค. 59 – รายการวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมือง เพื่อรู้ทันการเมืองไทยแบบเข้าใจง่ายๆ Mar 2016
วธ. เผยผลโพลล์คนร้อยละ 88 นิยมทำบุญตักบาตร วันมาฆะ เชิญชวน ปชช. ไหว้พระ 9 วัดทางน้ำ – นายวีระ กล่าวต่อว่า ด้านหลักธรรมการรักษาศีล 5 พบว่า ประชาชนจะยึดถือปฏิบัติและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด คือ 1.ไม่ลักขโมยของผู้อื่น ไม่อยากได้ของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง ร้อยละ 82.29 2.ไม่เบียดเบียนสัตว์ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ทรมานสัตว์ ร้อยละ 81.34 และ3.ไม่ชิงสุกก่อนห่าม ไม่ประพฤติผิดกาม ร้อยละ 71.58 ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.54 จะชวนคนในครอบครัว
วธ. ปลื้มผลโพลวันมาฆะปีนี้คนสนใจเข้าวัดตักบาตรทำบุญร้อยละ 88 – นายวีระ กล่าวต่อว่า ด้านหลักธรรมการรักษาศีล 5 พบว่า ประชาชนจะยึดถือปฏิบัติและนำมาใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด คือ 1.ไม่ลักขโมยของผู้อื่น ไม่อยากได้ของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง ร้อยละ 82.29 2.ไม่เบียดเบียนสัตว์ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ทรมานสัตว์ ร้อยละ 81.34 และ3.ไม่ชิงสุกก่อนห่าม ไม่ประพฤติผิดกาม ร้อยละ 71.58 ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.54 จะชวนคนในครอบครัว ไปทำบุญในวันมาฆบูชา ร้อยละ 75.87
วธ.เผยโพลเด็กและเยาวชนเห็น พ่อ-แม่ คือต้นแบบที่ดีในวันวาเลนไทน์ – นายวีระ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ยังพบว่ากลุ่มตัวอย่าง 75.91% คิดว่ากิจกรรมที่ชื่นชอบเพื่อใช้แสดงความรักในวันวาเลนไทน์ที่ประหยัดและเสียค่าใช้จ่ายน้อย คือการบอกรักด้วยตนเอง 77.06 % อยากฉลองวันวาเลนไทน์อยู่ที่บ้านมากที่สุด และ 64.86 % จะมีวิธีป้องกันตนเองไม่ให้มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรในวันวาเลนไทน์ คือ ไม่เปิดโอกาสให้ตนเองอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น อยู่ลำพัง 2
ดุสิตโพลเผยประชาชนหวัง สธ. พัฒนาการเข้าถึงบริการแพทย์
ดุสิตโพลเผยประชาชนหวัง สธ. พัฒนาการเข้าถึงบริการแพทย์
เน้นสร้างนโยบายโปร่งใส เป็นอิสระจากเอ็นจีโอ พร้อมสนับสนุนให้งบประมาณของ สสส. อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ – Jan 2016
พลัง 3 จุก “น้องมะลิ” ลูก “พ่อปอ”
พลัง 3 จุก “น้องมะลิ” ลูก “พ่อปอ”
ครองตำแหน่ง “ลูกดารา” ขวัญใจประชาชน – โดยผลสำรวจยก "น้องมะลิ" ลูกสาวสุดน่ารักของพระเอก "ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์" มาเป็น Jan 2016
“เคน ธีรเดช” มาแรงแซง “ป๋อ ณัฐวุฒิ” ขึ้นแท่น “คุณพ่อดาราที่ประชาชนปลื้มมาที่สุด” – "เปิ้ล - นาคร ศิลาชัย" อันดับ 5 คะแนน 7.47% อันดับ 6 ตกเป็นของคุณพ่อมือใหม่ "หมอโอ๊ค - นายแพทย์สมิทธิ์ อารยะสกุล"ด้วยคะแนน 6.41% ส่วนคุณพ่อวัยละอ่อน "ไมค์ - พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล" มาในอันดับ 7 ด้วยคะแนน 5.69% อันดับ 8 "เวย์ - ปริญญา อินทชัย ( เว ไทเทเนี่ยม)" 4.98% อันดับ 9 "มอส - ปฏิภาณ ปฐวีกานต์" 4.63% และ อันดับ 10 "พีท - พีท ทองเจือ"4.27%
วธ.เผยผลโพล “วันลอยกระทง” ร้อยละ 51 ชี้ให้ความสำคัญกับเทศกาลลอยกระทง เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรม-ประเพณี ปชช. เผย 3 สิ่งที่ประชาชนวิตกกังวล เมาสุรา-ประเพณีไทยแบบดั้งเดิมเลือนหาย-การแต่งกายของวัยรุ่น – นายวีระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สอบถามว่าสิ่งที่ประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับ "วันลอยกระทง" สิ่งที่ประชาชนวิตกกังวล 3 อันดับแรก ได้แก่ ร้อยละ 79.55 พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม การทะเลาะวิวาท เมาสุรา ลวนลาม ร้อยละ 76.71
วธ.เผยผลสำรวจวันวิสาขบูชา ปลื้มปชช.ร้อยละ73 เข้าวัดทำบุญตักบาตร-เวียนเทียน หนุน วธ.จัดกิจกรรม-พิธีกรรมทางศาสนาต่อเนื่อง – รมว.วธ. กล่าวต่อว่า จากผลการสำรวจทัศนะของประชาชนเกี่ยวกับวันวิสาขบูชานั้น ประชาชนส่วนใหญ่ทราบถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชาและให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมพิธีทางศาสนาใน วันวิสาขบูชาและที่น่ายินดีประชาชนถึงร้อยละ 73.91 บอกว่าจะเข้าวันทำบุญตักบาตรในวันวิสาขบูชา อย่างไรก็ตามสำหรับข้อเสนอให้