ข่าวประชาสัมพันธ์ฟิทช์เรทติ้งส์ | newswit

ฟิทช์เรทติ้งส์: บริษัทประกันชีวิตในประเทศได้รับประโยชน์จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่เผชิญความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ – ทั้งนี้ภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบันอาจจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงของผู้ถือกรมธรรม์ที่ไม่ต่ออายุกรมธรรม์เดิม และเปลี่ยนมาซื้อกรมธรรม์ใหม่ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ความเสี่ยงของการขาดการต่ออายุในกรมธรรม์ของผู้ถือเดิม เพื่อทดแทนด้วยกรมธรรม์ใหม่ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า อีกทั้งบริษัทประกันชีวิตในประเทศยังอาจต้องเผชิญกับความท้าทายในการเติบโตของธุรกิจใหม่ฟิทช์ เชื่อว่า
ฟิทช์เรทติ้งส์: ผลการดำเนินงานของธนาคารไทยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัว – ธนาคารได้มีการตั้งสำรองหนี้สูญในระดับสูงต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฟิทช์เชื่อว่าค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้สูญน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แม้ว่าค่าใช้ช่ายในการตั้งสำรองอาจจะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงในระยะสั้น แต่น่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อผลประกอบการในระดับที่น้อยลง
ฟิทช์เรทติ้งส์: ธนาคารกสิกรไทยมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการขยายธุรกิจในอินโดนีเซียแต่ยังไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิต – ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า แผนของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBank ('BBB'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคาร PT Bank Maspion Indonesia Tbk (Maspion) เป็น 67.5% จาก 9.99% สะท้อนให้เห็นว่าธนาคารไทยกำลังมองหาโอกาสในการทำรายได้นอกประเทศฟิทช์ชื่อว่าการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมใน Maspion ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อความแข็งแกร่งทางการเงินของ KBank (ซึ่งสะท้อนได้จาก
ฟิทช์คงอันดับเครดิตของ บล.กสิกรไทย ที่ 'AA (tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ – ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตอันดับเครดิตของ KS พิจารณาจากปัจจัยสนับสนุนจากธนาคารแม่ซึ่งคือ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBank (อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศที่ BBB; อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ AA+(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) KS เป็นบริษัทลูกที่มีความบทบาทสำคัญต่อรูปแบบการทำธุรกิจธนาคารครบวงจร (universal banking platform)
ฟิทช์เรทติ้งส์: ผลการดำเนินงานของธนาคารไทยแสดงให้เห็นถึงการรักษาความสามารถในการรองรับความเสี่ยงต่อปัจจัยลบ – การแพร่ระบาดที่ทวีความรุนแรงขึ้นของ Covid-19 ในประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกิจกรรมทางธุรกิจ ในขณะที่มาตรการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทยน่าจะช่วยลดแรงกดดันต่อคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารได้จนถึงปี 2565 อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่าธนาคารจะยังคงรักษาระดับความสามารถในการรองรับความเสี่ยงที่สมเหตุสมผลและน่าจะช่วยให้รับมือกับกับระดับความเสี่ยงที่สูงขึ้นได้ (downside risk)
ฟิทช์เรทติ้งส์จะประเมินอันดับเครดิตของ สยามฟิวเจอร์ใหม่ หากเซ็นทรัลพัฒนาเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ – อันดับเครดิตในปัจจุบันของ SF สะท้อนถึงสถานะเครดิตโดยลำพังของบริษัทฯ เนื่องจาก SF ไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจควบคุมของบริษัทใดบริษัทหนึ่งแต่เพียงบริษัทเดียว อย่างไรก็ตาม หากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนที่มีอำนาจควบคุมเหนือ SF ฟิทช์จะประเมินอันดับเครดิตของ SF ใหม่
ฟิทช์เรทติ้งส์: โครงการโมซัมบิก และการเข้าซื้อกิจการพาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง จะช่วยเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมของ ปตท.สผ. – ปตท.สผ. มีแนวโน้มที่จะใช้เงินลงทุนประมาณ 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับเตรียมการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวในโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการผลิตในปี 2567 และใช้เงินลงทุนประมาณ 622 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท พาร์เท็กซ์ ในปี 2562 รวมถึงเงินลงทุนจำนวน 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
ฟิทช์เรทติ้งส์: การเข้าซื้อกิจการ Murphy Oil ในประเทศมาเลเซียของ ปตท. จะช่วยเพิ่มการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียม – ปตท.สผ. เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (อันดับเครดิต BBB+/AAA(tha)/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ฟิทช์คาดว่าสถานะทางการเงินของ ปตท. จะยังคงแข็งแกร่งและเหมาะสมกับอันดับเครดิตปัจจุบัน ถึงแม้ฟิทช์คาดการว่าอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทฯจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากแผนการเข้าซื้อกิจการนี้
ฟิทช์เรทติ้งส์: การชนะการประมูลแหล่งก๊าซฯจะช่วยเพิ่มปริมาณสำรองและการผลิตของ ปตท. – ปตท.สผ. เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (อันดับเครดิต BBB+/AAA(tha)/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งผลการประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 ได้ทำให้ความเสี่ยงของการต่ออายุสัมปทานของแหล่งบงกชหมดไป อีกทั้งสัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท. สผ. ในแหล่งบงกชจะเพิ่มขึ้นเป็น 100% จากปัจจุบันที่ 66.67% และในส่วนของแหล่งเอราวัณจะเพิ่มขึ้นเป็น 60%
SME Development Bankปลื้ม “ฟิทช์เรทติ้งส์”
SME Development Bankปลื้ม “ฟิทช์เรทติ้งส์”
จัดอันดับเครดิต “AAA(tha)” สูงสุดในประเทศ ต่อเนื่องปีที่ 4 สะท้อนเสถียรภาพและบทบาทสำคัญต่อเอสเอ็มอีไทย – Nov 2018
ฟิทช์จัดสัมนาเรื่องโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยและกลุ่มประเทศ CLMV – งานสัมมนาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ข้อมูลและเพิ่มความเข้าใจแก่นักลงทุนและบริษัทที่สนใจจะออกตราสาร สำหรับขั้นตอนและปัจจัยที่ใช้ประกอบการพิจารณาจัดอันดับเครดิตของตราสารหนี้สำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ในปัจจุบันการออกตราสารหนี้ประเภทดังกล่าวในประเทศไทยยังคงมีจำนวนจำกัด อย่างไรก็ตามฟิทช์คาดว่าตลาดตราสารหนี้ในประเทศไทยจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการเสนอขายตราสารหนี้รูปแบบใหม่ๆ
ฟิทช์: โครงการโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยเพิ่มโอกาสสำหรับการลงทุนระยะยาวของผู้ลงทุนไทย – ในปัจจุบันการออกตราสารหนี้สำหรับสินทรัพย์รูปแบบใหม่ๆ (Alternative assets) ในประเทศไทย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ยังมีจำนวนจำกัด อย่างไรก็ตามฟิทช์คาดว่าตลาดตราสารหนี้จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเสนอขายตราสารประเภททรัสเพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trusts: REITs) และตราสารหนี้สำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐาน
เมืองไทยประกันชีวิตปลื้ม “ฟิทช์เรทติ้งส์”คงอันดับเครดิต‘A-/AAA(tha)‘ ตอกย้ำสถานะธุรกิจแข็งแกร่ง มีเสถียรภาพ – ทั้งนี้ อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศ ที่บริษัทฯ ได้รับในปัจจุบันที่ ‘AAA(tha)’ นั้น ถือเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุด จึงสะท้อนถึงความมั่นคงแข็งแกร่งของบริษัทฯ ได้เป็นอย่างดี ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังชี้แจงด้วยว่า ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตของบริษัทฯ นั้น มาจากระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่งมาก (“Very Strong”) โดยบริษัทฯ
ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้สกุลเงินบาทของ Credit Agricole CIB ที่ ‘AAA(tha)’ – กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--ฟิทช์เรทติ้งส์ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) แก่หุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีหลักประกัน ของ Credit Agricole Corporate and Investment Bank (CACIB) จำนวน 3.1 พันล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดชำระในปี 2558 ที่ ‘AAA(tha)’ ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต
ฟิทช์ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของอิออน ธนสินทรัพย์เป็นบวก พร้อมทั้งประกาศคงอันดับเครดิตที่ ‘BBB+(tha)’ – กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--ฟิทช์เรทติ้งส์ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (AEONTS) เป็นบวก จากแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมทั้งประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) และอันดับเครดิตในประเทศระยะสั้น (National
ฟิทช์ให้อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิระยะสั้น มูลค่ารวมไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ ‘F1+(tha)’ – กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--ฟิทช์เรทติ้งส์ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ระดับ ‘F1+(tha)’ แก่โครงการหุ้นกู้ระยะสั้นประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน (SCB) มูลค่ารวมไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท และมีอายุไม่เกิน 270 วัน
ฟิทช์คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน ของบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ที่ 'A(tha)' ที่สนับสนุนโดย Lehman Brothers – กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) บริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตระยะยาวในประเทศแก่ หุ้นกู้มีประกันของบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ที่ระดับ A(tha) แนวโน้มมีเสถียรภาพ โครงการนี้เป็นการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (securitisation)
หุ้นกู้มีประกัน ของบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ได้รับการจัดอันดับเครดิต 'A(tha)' จากฟิทช์ – กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--ฟิทซ์-กรุงเทพฯ ฟิทช์-กรุงเทพฯ / ฮ่องกง- 23 กรกฎาคม 2545: บริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้อันดับเครดิตระยะยาวในประเทศแก่ หุ้นกู้มีประกันของบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2550 มูลค่าไม่เกิน 4,670 ล้านบาท ในระดับ A(tha)
หุ้นกู้มีประกัน ของบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด คาดว่าจะได้รับการจัดอันดับเครดิต 'A(tha)' จากฟิทช์ – กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ฟิทช์-กรุงเทพฯ / ฮ่องกง- 17 กรกฎาคม 2545: บริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะให้อันดับเครดิตระยะยาวในประเทศแก่ หุ้นกู้มีประกันของบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2550 มูลค่าไม่เกิน 4,670 ล้านบาท ในระดับ A(tha)