ข่าวประชาสัมพันธ์ฟิทช์ | newswit

ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่ 'A(tha)' – ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ASK
ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิต FNS Holdings เป็น B-(tha) เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ – การปรับลดอันดับเครดิตและการนำอันดับเครดิตเข้าสู่เครดิตพินิจเป็นลบของ FNS สะท้อนถึงความเสี่ยงในด้านสภาพคล่องและการกู้ยืมเพื่อใช้ชำระคืนหนี้ (Refinancing) ที่สูง เนื่องจากบริษัทฯ ต้องพึ่งพาการจำหน่ายสินทรัพย์เป็นหลัก ในการชำระคืนหนี้ที่จะครบกำหนดชำระในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 นอกจากนี้ความสามารถในการกู้ยืมใหม่เพื่อใช้ชำระคืนหนี้เดิมยังถูกลดทอนลงจากการที่
ฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับเครดิต บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส และ บจก. แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค เป็น 'AAA(tha)' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ – การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นของ AIS หลังจากการเข้าซื้อกิจการของ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงรายใหญ่อันดับสองของประเทศไทย ฟิทช์มองว่าการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว
ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ มูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยที่ 'BBB+' – การประกาศให้อันดับเครดิตครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากฟิทช์ได้รับเอกสารฉบับสมบูรณ์ซึ่งมีข้อมูลตรงตามที่ได้รับมาก่อนหน้า อันดับเครดิตที่ประกาศนี้เป็นอันดับเครดิตระดับเดียวกับที่ฟิทช์คาดว่าจะให้แก่หุ้นกู้ดังกล่าวตามที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน
ฟิทช์ เรทติ้งส์: ความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแอลงของบริษัทหลักทรัพย์ไทยอาจกระตุ้นให้เกิดการควบรวมกิจการ – การควบรวมกิจการอาจเป็นปัจจัยบวกต่อผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมในระยะกลาง การมีจำนวนบริษัทหลักทรัพย์ที่ค่อนข้างมากในอุตสาหกรรมและมีรายได้ที่ผันผวนนั้นเป็นข้อจำกัดต่อสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานของธุรกิจหลักทรัพย์ อีกทั้งแรงกดดันต่อความสามารถในการทำกำไรน่าจะเป็นปัจจัยที่จำกัดโอกาสของการปรับเพิ่มอันดับเครดิตในระยะสั้น
SME D Bank รับจัดอันดับ 'ฟิทช์
SME D Bank รับจัดอันดับ 'ฟิทช์
เรทติ้งส์ ระดับ AAA(tha) สูงสุดในประเทศต่อเนื่อง 11 ปี จากบทบาท 'ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย' 03 Oct
EXIM BANK โชว์สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง
EXIM BANK โชว์สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง
คงอันดับเครดิตภายในประเทศระดับ AAA(tha) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 และคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ 'BBB+' 02 Oct
ฟิทช์ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ บ.ไทยโอริกซ์ลีสซิ่งที่ 'AAA(tha)' – อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตที่คาดว่าจะให้ (expected rating) ที่ประกาศไปก่อนหน้าเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ทั้งนี้ การประกาศอันดับเครดิตครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ฟิทช์ได้รับการยืนยันจาก TOLC
EXIM BANK พบปะหารือฟิทช์ เรทติ้งส์
EXIM BANK พบปะหารือฟิทช์ เรทติ้งส์
ภาวะเศรษฐกิจไทยและต่างประเทศ – 08 Sep
เศรษฐกิจไทยเผชิญแรงต้านจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มขึ้น – ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้กล่าวเปิดการสัมมนาและได้กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทย จากนั้น ดร. ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ได้บรรยายในหัวข้อทิศทางของการประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืน ( Environmental, social, and governance: ESG) และ การลงทุนในส่วนของภาคธนาคารไทย
ฟิทช์คงอันดับเครดิต บมจ. อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป ที่ 'A-(tha)' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ – การประกาศคงอันดับเครดิตของบริษัทฯ สะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ถึงแม้ว่าอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย(EBITDA Net Leverage) ของ EPG ได้ปรับตัวสูงขึ้นชั่วคราว ภายหลังการเข้าซื้อกิจการ 4 Way Suspension Products Pty. Ltd. (4WS) ในประเทศออสเตรเลีย เมื่อเดือนกรกฎาคม 2565
SJWD ชูพื้นฐานธุรกิจแกร่ง ฟิทช์
SJWD ชูพื้นฐานธุรกิจแกร่ง ฟิทช์
เรทติ้งส์ฯ จัดอันดับเครดิตองค์กร BBB+(tha) แนวโน้ม Stable ยื่นไฟลิ่งเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ครั้งแรก 2 ชุด อายุ 2 ปีและ 3 10 Jul
ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ที่ 'A-' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ – สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้ายปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตอันดับเครดิตพิจารณาจากการสนับสนุนจากธนาคารแม่: อันดับเครดิตสากลและอันดับเครดิตภายในประเทศของ SCBT พิจารณาจากอันดับเครดิตสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น (Shareholder Support Rating; SSR) โดยฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงมาก ที่ธนาคารแม่ในประเทศสิงคโปร์ซึ่งคือ Standard
ฟิทช์คงอันดับเครดิตตราสารสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีการค้ำประกันของ Minor International ที่ 'BBB' – อันดับเครดิตของตราสารค้ำประกันดังกล่าวสะท้อนถึงการได้รับการค้ำประกันในลักษณะไม่มีเงื่อนไข และไม่สามารถยกเลิกได้จาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL (ซึ่งมีอันดับเครดิตที่ 'BBB' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ผ่านสาขาที่สิงคโปร์และฮ่องกงปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิตอันดับเครดิตเท่ากับอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกัน -
ไทยประกันชีวิตคงอันดับเครดิตทางเงินสากล
ไทยประกันชีวิตคงอันดับเครดิตทางเงินสากล
A- จากฟิทช์ฯ ตอกย้ำสถานะธุรกิจแข็งแกร่ง – นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท 27 Apr
ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้ระยะยาวของธนาคารกสิกรไทยที่ 'AA+(tha)' – ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตฟิทช์ให้อันดับเครดิตของหุ้นกู้ระยะยาว ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของ KBank ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารที่ 'AA+(tha)' ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตของฟิทช์
ฟิทช์คงอันดับเครดิต ปตท. ที่ระดับ 'BBB+'/'AAA(tha)' และจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ – นอกจากนี้ ฟิทช์ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวให้แก่หุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่ จำนวนไม่เกิน 2 พันล้านบาทของ ปตท. ที่ 'AAA(tha)' หุ้นกู้ดังกล่าวมีสถานะเท่าเทียมกับหนี้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิของบริษัทฯ และได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ ปตท.
บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป
บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป
จำกัด (มหาชน) (LHFG) และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ ที่ Apr 2023
ฟิทช์คงอันดับเครดิต บมจ. บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ ที่ BBB+(tha) แนวโน้มเครดิตยังคงเป็นลบ – แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ สะท้อนความเสี่ยงที่อัตราส่วนหนี้สินของ BAFS ซึ่งวัดโดยอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA Net Leverage) อาจยังคงอยู่สูงกว่า 6 เท่าในปี 2566 และหลังจากนั้น หากธุรกิจเติมน้ำมันอากาศยานฟื้นตัวช้ากว่าที่ฟิทช์คาดไว้ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินของ BAFS
ฟิทช์ให้อันดับเครดิตในประเทศเป็นครั้งแรกแก่ บล. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ – ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตอันดับเครดิตสะท้อนถึงปัจจัยสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น: อันดับเครดิตภายในประเทศของ LHS พิจารณาจากความคาดหวังของ ฟิทช์ว่ามีโอกาสสูงที่บริษัทแม่ซึ่งคือ บมจ. แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHFG; 'AA+(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิต มีเสถียรภาพ) จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษ (extraordinary support) แก่ LHS
ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของ บล. ดาโอ (ประเทศไทย)ที่ 'BB+(tha)' ยกเลิก 'เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ' และให้ 'แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ' – การประกาศคงอันดับเครดิตและยกเลิก 'เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ' สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่า การเพิ่มทุนของบริษัทจะช่วยเพิ่มความสามารถในการรองรับความเสียหาย (loss-absorption capacity)
ฟิทช์ เรทติ้งส์: ธนาคารไทยน่าจะสามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนมากขึ้นได้ – ดร. สมประวิณ มันประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB: BBB/Stable) กล่าวในการบรรยายว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีกว่าที่เคยประเมินไว้ เศรษฐกิจจีนน่าจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งหลังกลับมาเปิดประเทศ SCB EIC
ฟิทช์คงอันดับเครดิต บมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวง ที่ 'A(tha)' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ – อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจของ SCCC ในฐานะผู้ผลิตปูนซีเมนต์ขนาดเล็กในระดับภูมิภาค ซึ่งมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในประเทศที่เป็นตลาดหลัก โดย SCCC เป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทยและเวียดนามตอนใต้ และผู้ผลิตปูนซีเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศศรีลังกาฟิทช์คาดว่าบริษัทฯ จะสามารถรักษาสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง
ฟิทช์คงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัท ไทยประกันชีวิตที่ 'A-' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ – อันดับเครดิตของ TLI สะท้อนถึงโครงสร้างการดำเนินงานของบริษัทในธุรกิจประกันภัยที่ยังแข็งแรง (Favorable Company Profile) รวมทั้งระดับเงินกองทุนและผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัท
ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวเป็นครั้งแรกแก่บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด ที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ – ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตมีโอกาสสูงที่จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น: อันดับเครดิตภายในประเทศของ CardX สะท้อนถึงการที่ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทแม่ ซึ่งคือ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCBX; AA+(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในการดำเนินงานตามปรกติ
ฟิทช์คงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัท เมืองไทยประกันชีวิตที่ 'A-' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ – พร้อมกันนี้ ฟิทช์ประกาศคงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศ (National IFS Rating) ของ MTL ที่ 'AAA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตของตราสารด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ของบริษัทมูลค่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ 'BBB'การประกาศคงอันดับเครดิตของ MTL
ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ของ AIS 'AA+(tha)' – อันดับเครดิตของ AIS สะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง จากการที่บริษัทเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ฟิทช์คาดว่า AIS จะยังคงมีกำไรที่แข็งแกร่ง และสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด และอัตราส่วนหนี้สินให้สอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบัน ได้อย่างต่อเนื่องปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิตอันดับเครดิตของ AIS เท่ากับ AWN:
ฟิทช์ปรับแนวโน้มอันดับเครดิต บมจ. ไออาร์พีซี เป็นลบ; คงอันดับเครดิตที่ 'A-(tha)' – ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวโครงการออกหุ้นกู้ (Medium-Term Debenture Program) ชุดใหม่ของ IRPC มูลค่าหุ้นกู้รวมไม่เกินสี่หมื่นสองพันล้านบาท ที่ระดับ 'A-(tha)' หุ้นกู้ที่ออกภายใต้โครงการดังกล่าวจะเป็นหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ
ฟิทช์ยกเลิกอันดับเครดิตของ DTAC – การยกเลิกอันดับเครดิตเนื่องจาก DTAC สิ้นสภาพการเป็นนิติบุคคล หลังจากการควบรวมกิจการกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ดังนั้นฟิทช์จะหยุดการจัดทำหรือให้การวิเคราะห์อันดับเครดิตของ DTACอันอับเครดิตของ DTAC ได้ถูกนำเข้าสู่เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ โดยสะท้อนมุมมองของฟิทช์ที่ว่า อันดับเครดิตของบริษัทที่มีการจัดตั้งใหม่ น่าจะอ่อนแอกว่าอันดับเครดิตของ DTAC
ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของ บล. กรุงไทย เอ็กซ์สปริง ที่ 'AA-(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ – ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตอันดับเครดิตพิจารณาจากการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น: อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTX พิจารณาจากความคาดหวังของฟิทช์ว่า ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ('AAA(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support)