ข่าวประชาสัมพันธ์ธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าว | newswit

กระทรวงเกษตรฯ โดย กรมส่งเสริมสหกรณ์ เดินหน้าตั้งธนาคารสินค้าเกษตรในสถาบันเกษตรกร เตรียมขยายธนาคารหม่อนไหมใน จ.นครราชสีมาและอุตรดิตถ์ – สำหรับธนาคารโค - กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ กำหนดแผนงานบริหารจัดการโค-กระบือ ใน 73 จังหวัด มอบสิทธิ์ให้เกษตรกร 5,000 ราย จำนวน 109,000 ตัว ขณะนี้ได้ดำเนินการมอบสิทธิ์บริหารจัดการโค-กระบือไปแล้ว 7,880 ราย คิดเป็น 157.60% ของเป้าหมาย
กรมส่งเสริมสหกรณ์เดินหน้าตั้งธนาคารสินค้าเกษตรในสถาบันเกษตรกร เตรียมขยายธนาคารหม่อนไหมในจังหวัดนครราชสีมาและอุตรดิตถ์ – ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโครงการธนาคารสินค้าเกษตร ซึ่งได้กำหนดแผนการดำเนินงานไว้ 6 แผนงาน ได้แก่ ธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าว ธนาคารข้าวในสถาบันเกษตรกร ธนาคารโคนมทดแทน ธนาคารโค-กระบือ
กรมการข้าว รุกคืบเปิด “ธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน”
กรมการข้าว รุกคืบเปิด “ธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน”
ทั่วประเทศ – นายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า การจัดตั้ง “ธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน” Feb 2015
กระทรวงเกษตรฯ จัดตั้ง “ธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน” 17 แห่ง หวังแก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้ชาวนา – สำหรับการดำเนินงานในการส่งเสริมการจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธ์ข้าวชุมชนนั้น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและศูนย์วิจัยข้าวที่รับผิดชอบในพื้นที่ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัด/อำเภอ จะดำเนินการคัดเลือกศูนย์ข้าวชุมชน หรือชุมชนที่มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมด้านการผลิตข้าว ที่มีศักยภาพในการผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพดี และชาวนาในชุมชนขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี