ข่าวประชาสัมพันธ์เทศกาลมาฆบูชา | newswit

ไวไว ร่วมเสริมแรงศรัทธา ในงานบุญครั้งใหญ่
ไวไว ร่วมเสริมแรงศรัทธา ในงานบุญครั้งใหญ่
หนึ่งเดียวในประเทศไทย งานมาลัยข้าวตอก ประจำปี 2565 – ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก เป็นงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก Feb 2022
วธ.เผยรวบรวมบทเพลงแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ได้แล้วกว่า 200 เพลง แบ่ง 4 ประเภท ลูกทุ่ง- ลูกกรุง-พื้นบ้าน-เพื่อชีวิต ประสานขอลิขสิทธิ์ มอบ ศน. ฟื้นฟูประเพณีโบราณ “พิธีถวายเทียนรุ่ง” เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา – นายวีระ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้รับรายงานจากกรมการศาสนา (ศน.) ถึงการเตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2560 ทั้งส่วนกลางและ ทั่วประเทศ วันที่7-11 กุมภาพันธ์นี้ โดยการจัดงานส่วนกลางที่กรุงเทพมหานคร
ชาวพุทธปฏิบัติธรรมในเทศกาลมาฆบูชา 80% ของชาวพุทธทั่วประเทศ ส่วนราชการทุกกระทรวง และองค์กร คณะสงฆ์ – นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในวันมาฆบูชาปีนี้ ประชาชนชาวพุทธได้เข้าร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนาในวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และมณฑลพิธีท้องสนามหลวง คิดเป็น 80% ของชาวพุทธทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงต่างๆ ได้ผนึกกำลังร่วมรณรงค์ให้ข้าราชการนุ่งขาวเข้าวัดปฏิบัติธรรม ประดับธงธรรมจักรหน้าหน่วยงาน
ภาพข่าว: นายวีระ โรจน์พจนรัตน์
ภาพข่าว: นายวีระ โรจน์พจนรัตน์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เป็นประธานพิธีเปิดพุทธอุทยานเวฬุวัน เพ็ญเดือนมาฆะ – Feb 2016
กระทรวงจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2558 เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรม แต่งกายชุดขาว ปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพุทธบูชา – กระทรวงวัฒนธรรมจึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนแต่งกายชุดขาวโดยพร้อมเพรียงกัน ปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา และขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศเชิญชวนชาวต่างชาติให้มาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงเทศกาลมาฆบูชา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมมะและสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป ทั้งนี้
วธ. เปิดศูนย์จริยศึกษา เนื่องในวันมาฆบูชา พาเด็กเรียนรู้พระพุทธศานา ทำความดี ละเว้นความชั่ว – “การเปิดศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้ศึกษาหาความรู้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา และมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ สู่การจดจำจนสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ขณะเดียวกัน ในทุกๆกิจกรรมสามารถศึกษารูปแบบ และนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ตลอดจนเป็นแบบอย่างสำหรับสถานศึกษา สถาบันครอบครัว
วธ. เปิดศูนย์จริยศึกษาเพื่อพัฒนาคุณธรรม เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2556 – กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--วธ. เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในฐานะประธานพิธีเปิดศูนย์จริยศึกษาเพื่อพัฒนาคุณธรรม ว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา วัด และสถานศึกษา จัดตั้งศูนย์จริยศึกษาเพื่อพัฒนาคุณธรรม
หนังสือแนะนำในช่วงเทศกาลมาฆบูชา นิทานธรรมะ สอนศิลปะ...การใช้ชีวิต – กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--สำนักพิมพ์ใยไหม “สำหรับคนที่เข้าใจชีวิตความเป็นจริง การเปลี่ยนแปลงก็เหมือนการผลัดใบของฤดูกาลแห่งชีวิต เมื่อถึงวันที่ต้องเปลี่ยนไป เขาย่อมพร้อมที่จะยอมรับ และรู้จักค้นหาคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในกาลเวลานั้นๆ ก่อนชีวิตที่มีอยู่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม” หนังสือนิทานธรรมะแสนสนุกที่แฝงไปด้วยแง่คิดคมคาย ให้ข้อคิดคติสอนใจ