ข่าวประชาสัมพันธ์พายุหมุนเขตร้อน | newswit

กทม.เตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน – ด้าน นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า กทม. ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับสถานการณ์และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ด้วยการตรวจสอบความปลอดภัยของต้นไม้ขนาดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดแนวทางดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1) สำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขต
ปภ.แนะรู้จักป้องกัน - รู้ทันคลื่นพายุซัดฝั่ง ภัยพิบัติริมชายฝั่งทะเล – ติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ภัยอยู่เสมอ โดยรับฟังพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีประกาศเตือนภัยคลื่นพายุซัดฝั่ง ให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด จัดเตรียมสิ่งของและเครื่องใช้ที่จำเป็น เช่น อาหารแห้ง น้ำสะอาด ยารักษาโรค ไฟฉาย วิทยุ นกหวีด เชือก เอกสารสำคัญต่างๆ พร้อมจัดเก็บไว้ในจุดที่สามารถนำติดตัวไปได้ทันทีที่อพยพหนีภัย ร่วมฝึกซ้อมและศึกษาเส้นทางอพยพหนีภัย
ปภ.บูรณาการป้องกัน – แก้ไขปัญหาภัยพิบัติช่วงฤดูมรสุมในพื้นที่ภาคใต้ – กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กอปภ.ช.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน และแก้ไขปัญหา ภัยพิบัติในช่วงฤดูมรสุมอย่างเข้มข้น โดยยึดพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 และแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 เป็นแนวทางสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน
ปภ.แนะประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่าน – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า พายุดีเปรสชั่น"ราอี" ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ก่อให้เกิดฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
กำชับทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือภัยจากพายุหมุนเขตร้อน – กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--กองประชาสัมพันธ์ กทม. กทม. สั่งการทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อน ประจำปี 2553 พร้อมกำชับตรวจสอบป้ายโฆษณาที่มีความเสี่ยง และดูแลพื้นที่ขณะเกิดเหตุอย่างใกล้ชิด นายพูลพันธ์ ไกรเสริม รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินถล่มในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2553 ว่า
ปภ. คาดการณ์สิงหาคม 53 ฝนตกเพิ่มมากขึ้นพื้นที่ตอนบนและภาคใต้ เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม – กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--ปภ. กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยคาดการณ์แนวโน้มการเกิดสาธารณภัยของประเทศไทยในช่วงเดือนสิงหาคม 2553 พบว่า อาจมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนบริเวณจังหวัดนครพนม สกลนคร หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย และด้านตะวันออกของภาคเหนือตอนบนบริเวณจังหวัดน่าน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง และแพร่
เตรียมแผนพร้อมรับมืออุบัติภัยจากพายุหมุนเขตร้อนในกรุงเทพฯ – กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--กองประชาสัมพันธ์ กทม. กทม. วางแผนรับมือเหตุพายุหมุนเขตร้อน ปี 53 จัดเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง พร้อมป้องกันให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ หากประสบเหตุให้ประชาชนรับมืออย่างมีสติ และไม่ประมาท พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือน พ.ค. – ส.ค. ทุกปี มักเกิดพายุหมุนเขตร้อน มีลมกรรโชกแรง
ปภ. เตือนประชาชน...เตรียมพร้อมรับมือพายุหมุนเขตร้อน – กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ปภ. พายุหมุนเขตร้อนเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่มักเกิดทางด้านตะวันตกของมหาสมุทรในเขตร้อน โดยเริ่มก่อตัวจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเหนือผิวน้ำทะเล และเมื่ออยู่ในสภาวะที่เอื้ออำนวยจะพัฒนาตนเองปรากฎเป็นระบบหมุนเวียนของลมอย่างชัดเจน โดยในแต่ละปีประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่านเฉลี่ยปีละ ๒ – ๓ ลูก
ปภ. เตือนระวังอันตรายจากพายุหมุนเขตร้อน – กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--ปภ. กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือพายุหมุนเขตร้อนที่อาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทยในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคมนี้ โดยหมั่นติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบสภาพบ้านเรือนให้มั่นคงแข็งแรง จัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
ฤดูฝนปีนี้กทม. มั่นใจรับมือได้ น้ำไม่ท่วม – กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--กองประชาสัมพันธ์ กทม. ฝนตกในพื้นที่กรุงเทพฯ เดือน ส.ค. 325.5 มม. มากกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี 128.8 มม. คิดเป็น 65.5% ในระยะ 1-2 เดือนนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อน ส่วนน้ำในเขื่อนยังไม่มากนักคาดว่าสามารถรองรับได้ไม่ท่วมในช่วงปลายฤดูฝน พร้อมกำชับทุกเขตหากเกิดปัญหาน้ำท่วม ฝนตก รีบแจ้งโทร. 0 2245 6263 และ 0 2248 5115 และ 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง นายชาญชัย วิทูรปัญญากิจ
ฝนตกปีนี้ กทม. พร้อมรับมือเต็มที่ – กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--กองประชาสัมพันธ์ กทม. กทม. เตรียมป้องกันและรับมือน้ำท่วมจากฝนตกเต็มที่ คาด 1-2 เดือน นับจากนี้จะมีฝน 190–340 มม. อาจมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้น แต่ลอกท่อ เปิดทางน้ำไหล ติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมกว่า 70% แล้ว หากมีน้ำท่วมขังหรือร้องเรียนติดต่อสายด่วนน้ำท่วมและสายด่วน กทม. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ผอ.ศูนย์อุตุฯ เชื่อกทม. เป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก – กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--กทม. ดร.วัฒนา กันบัว ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า พายุหมุนเขตร้อน (Tropical Cyclone) ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งนั้น มีถิ่นกำเนิดเหนือมหาสมุทรใกล้เขตศูนย์สูตรเขตร้อน และจะทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งได้เมื่อมีอุณหภูมิน้ำทะเลมากกว่า 26 องศาเซลเซียส และมีความชื้นมากเพียงพอ ซึ่งจะสามารถก่อตัวได้ในระยะเวลา 24 ชั่วโมง
ปภ. จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี ๒๕๕๑ – กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--ปภ. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี ๒๕๕๑ เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อน ที่มีโอกาสเกิดขึ้น ในประเทศไทยช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๑ พร้อมกำหนดแนวทางการดำเนินงาน และมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย
ศูนย์ ปภ.เขต10 ลำปาง เตือนประชาชนระวังพายุหมุนเขตร้อน – กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--ปภ. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปางเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ระวังอันตรายจากพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและอุทกภัยในบริเวณที่พายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่าน แนะประชาชนหมั่นติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด
ปภ. เตือนประชาชนเตรียมรับมือพายุหมุนเขตร้อน – กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--ปภ. กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังอันตรายจากพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงเดือน กรกฏาคม - สิงหาคม ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณพื้นที่ที่พายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่าน ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า