ข่าวประชาสัมพันธ์กบนอกกะลา | newswit

ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา ศ.นพ.ศุภกร โรจนนินทร์ ให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมในรายการกบนอกกะลา –
ธรรมรัตน์ โชควัฒนา พาล้วงลึกชุดชั้นในวาโก้ที่ประเทศญี่ปุ่นเร็วๆนี้
ธรรมรัตน์ โชควัฒนา พาล้วงลึกชุดชั้นในวาโก้ที่ประเทศญี่ปุ่นเร็วๆนี้
– สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริษัท กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์ จำกัด Jan 2017
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “ซัก อบ รีด” บริการเรื่องผ้า ช่วยฆ่าเวลากวนใจ – กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--ทีวีบูรพา การซักผ้าอาจจะถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่าย แต่ก็กลับเป็นปัญหากวนใจให้กับใครหลายคน กับการที่ไม่มีเวลามาดูแลเสื้อผ้าของตนเอง ทั้งๆที่เครื่องนุ่งห่มนับว่าเป็นปัจจัย 4 ของมนุษย์ทุกคนที่ขาดไม่ได้ ทำให้ทุกวันนี้มีร้านบริการซักอบรีด เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้บริการเราอยู่จำนวนมาก ไม่ว่าจะอยู่ตามตรอกซอกซอยไหนๆก็มีทั้งสิ้น!
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “กบโนชา” บุกหลังวิกลิเก ค้นทุกขั้นตอนก่อนออกแสดง – กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--ทีวีบูรพา ลิเก การแสดงพื้นบ้านที่ทำหน้าที่ที่สร้างความบันเทิง และความสนุกสนานให้กับชาวบ้านมานานร้อยปี กบนอกกะลา พาออกค้นหาเอกลักษณ์ของความเป็นลิเกกับที่มามากมายหลายข้อสงสัย... ลิเกคืออะไร เสน่ห์ของลิเกอยู่ที่ไหน อะไรคือหัวใจของลิเก และจริงหรือไม่ที่ใครว่าลิเก “เชย” ออกเดินทางสู่หมู่บ้านลิเก จ.นครสวรรค์
ทีวีบูรพา จัดประกวดใน โครงการ กบจูเนียร์ ปี 5 กับคอนเซ็ปต์ “ ประเทศไทยในศตวรรษที่21” – กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--ทีวีบูรพา บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ผู้ผลิตรายการ กบนอกกะลา รายการที่ให้ความรู้สาระแก่ท่านผู้ชมทุกเพศทุกวัย นอกจากผลิตรายการให้ท่านผู้ชมได้ติดตามกันเสมอมาแล้ว ทางรายการ กบนอกกะลา ยังเปิดโอกาสให้กับน้องๆที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมต้นมัธยมปลายร่วมถึงน้องๆที่เรียนอาชีวะทั่วประเทศ
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “ กลอง ” จังหวะแห่งล้านนาภูมิปัญญาบรรพบุรุษ – กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--ทีวีบูรพา กบนอกกะลาพาแอ่วเหนือ เรียนรู้ภูมิปัญญา ศาสตร์วิชากลอง ล้านนาไทย เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องความเยอะ ความใหญ่ ความดัง และความสนุกเร้าใจ ที่ใครต่างก็ต้องยกนิ้วให้ความเยอะที่ว่านั้นก็คือ บรรดากลองล้านนาที่มีมากมาย ชื่อเรียกของกลองแต่ละใบนั้น ถูกตั้งขึ้นมาจากเสียงที่เกิดจากกลอง และกลองนั้นก็มีหน้าที่ที่สำคัญแตกต่างกันออกไป
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา ร่วมเดินทางไปยัง จ.ลพบุรี เพลิดเพลินกับ ทานตะวันกว่า 200 ล้านต้น – กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--ทีวีบูรพา ดอกไม้สีเหลืองทอง สดสวย นามว่า “ทานตะวัน” เป็นมนตราตรึงใจให้กับผู้ที่ได้ชื่นชม นอกจากความสวยงามที่ทานตะวันมอบให้แล้ว ยังมอบคุณค่านานับปการให้แก่โลกใบนี้อีกด้วย ทานตะวัน เป็นพืชท้องถิ่นปลูกในประเทศเม็กซิโก มาตั้งแต่ 2600 ปีก่อนคริสตกาลที่มาของชื่อ ทานตะวัน ตามตำนานเล่าว่า มีนางไม้ตนหนึ่งเฝ้ามองและหลงรักเทพอพอลโล
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา พบเรื่องราวเทศกาลตรุษจีนกับสิ่งที่บ้างคนไม่เคยรู้ – กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--ทีวีบูรพา ตั้งแต่ยุคต้นรัตนโกสินทร์ลูกหลานแดนมังกรที่อพยพย้ายถิ่นเข้ามาในเมืองไทย จนเกิดการตั้งรกรากสืบสานเผ่าพันธุ์ที่ยั่งยืนถาวร เป็นชุมชนที่หนาแน่น เกิดอาชีพ เกิดการดำรงชีวิตในรูปแบบต่างๆ บนถนนสายมังกรใจกลางกรุงเทพมหานคร จนได้ชื่อว่า ไชน์น่าทาวน์เมืองไทย หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ “ถนนเยาวราช” จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ลูกหลานคนจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “กลิ่น” กับความหลากหลายทางประโยชน์ – กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--ทีวีบูรพา เมื่อพูดถึง “กลิ่น” คนส่วนใหญ่มักจะวาดภาพไปเป็นเรื่องของสิ่งที่เป็นนามธรรม ไร้รูปสัมผัส และจับต้องไม่ได้ แต่ “กลิ่น” ที่หลายคนมองข้ามกลับลอยนำเราไปพบกับความรู้ใหม่ๆที่เกินจะคาดคิด จากหลักฐานที่ค้นพบ สันนิษฐานว่า กลิ่นเข้ามาอยู่ในอารยธรรมของมนุษย์มาตั้งแต่เมื่อประมาณ 4,000 ปีที่แล้ว ในโบราณกลิ่นถูกใช้ในลักษณะของการสื่อสารต่อเทพเจ้า
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “ไม้ไผ่” พืชคุณค่า นานาสารพัดประโยชน์ – กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--ทีวีบูรพา “ไม้ไผ่” พืชสามัญประจำบ้าน ที่ถือกำเนิดขึ้นมายาวนานกว่า 2,000 ปีแล้ว แต่ใครจะรู้บ้างว่า ไม้ไผ่จริงๆ แล้วมีกี่ชนิด เพราะไม่ว่าจะมองต้นไหนก็ลำกลมๆ มีสีเขียวเข้มบ้างเขียวอ่อนบ้าง เหมือนกันไปหมด และที่สำคัญ ไม้ไผ่ พืชท้องถิ่นที่ใครหลายคนอาจมองว่าธรรมดา ไม่ได้มีคุณค่าอะไร แต่เชื่อหรือไม่ว่า ไม่ไผ่ ทำได้มากกว่าที่คุณคิด
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา พบกับเสน่ห์ของลูกกวาด ที่เกิดมาพร้อมกับมนุษย์ยุคถ้ำ – กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--ทีวีบูรพา คงไม่มีใครที่จะปฏิเสธว่าไม่เคยทานลูกกวาด หนึ่งในขนมหวานที่เด็กแทบทุกคนโปรดปราน เนื่องจากสีสันสุดสวย สะดุดตา รวมทั้งรสชาติอันหอมหวาน เย้ายวนและดึงดูดให้ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะเด็กๆ ทุกยุค ทุกสมัยที่เห็นก้อนน้ำตาลหลากสีนี้ ต้องร้องหามาครอบครอง เรื่องราวของลูกกวาดสามารถกล่าวได้ว่าเกิดขึ้นพร้อมกับประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
ModernineTV จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “กบจูเนียร์ปี 4” – กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--ทีวีบูรพา หลังจากที่ประสพความสำเร็จจากการประกวดโครงการ “กบจูเนียร์” มาถึง 3 ครั้ง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากน้องๆในโรงเรียนทั่วประเทศ ทางรายการกบนอกกะลา รายการสารคดีที่ให้สาระความรู้กับผู้ชม ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 11.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ ModernineTV เห็นความสำคัญของเยาชนและอยากให้น้องๆจากโรงเรียนต่างๆได้มีความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสารคดี
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา เรียนรู้ศาสตร์ของ “ชายชุดดำ” กับมายากล มนต์ตราบันลือโลก – กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--ทีวีบูรพา มายากล ศาสตร์การแสดงที่สร้างเสียงอือฮา ตื่นเต้น สนุกสนาน และความมหัศจรรย์ ที่มาพร้อมกับคำถามมากมายว่า “ทำได้ไง” ซึ่งนี่แหละที่ถือได้ว่าเป็นมนต์เสน่ห์ของมายากล “การทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เสมือนว่าเป็นไปได้ คือ คำจำกัดความของมายากล” จากคำบอกเล่าของนักมายากลรุ่นใหญ่ของวงการ
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “ระนาด” เครื่องดนตรี คู่คนไทย ในแผ่นดินสยาม – กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--ทีวีบูรพา “ระนาด” เครื่องดนตรีสัญลักษณ์ที่อยู่คู่วงดนตรีไทย และเป็นเสียงดนตรีที่บรรเลงในทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะงานบันเทิงรื่นเริงมหรสพ การละเล่น นาฏศิลป์แขนงต่างๆ งานพิธีกรรมสำคัญๆ ในวาระแห่งชาติ ศาสนา และงานเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ ทั้งงานมงคล ไปจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ระนาด ถูกเปรียบให้เป็นดั่งพระเอกของวง หรือผู้นำวงของดนตรีไทย
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “วัวลานเมืองเพชร” กีฬาพื้นบ้าน แห่งท้องทุ่งนา – กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--ทีวีบูรพา ช่อง 9 เวลา 20.30น. รายการ “กบนอกกะลา” ศุกร์นี้เสนอตอน “วัวลานเมืองเพชร นักสู้บนผืนนา” จะพาคุณผู้ชมไปสัมผัสกลิ่นอายกีฬาพื้นบ้านแห่งท้องทุ่งนาอย่าง “วัวลานเมืองเพชร” การละเล่นพื้นถิ่นที่มีจุดกำเนิดมากจากการร่วมแรง ร่วมใจระดมวัวของชาวบ้านเมืองเพชรบุรี ที่ละแวกใกล้เคียงกันมาช่วยกันนวดฟ่อนข้าว หลังจากฤดูการเก็บเกี่ยวสิ้นสุด
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “กระเพาะปลา” เมนูรสเลิศ ของดีทีเด็ด ย่าน “เยาวราช” – กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--ทีวีบูรพา กระเพาะปลาอาหารจีนเลิศรสระดับฮ่องเต้ที่ชาวจีนนิยมกินกันมากว่าพันปี ไม่แพ้หูฉลามหรือรังนก แต่ใครจะรู้บ้างว่า กระเพาะปลานั้นทำมาจากอะไร และทำไมถึงเรียกว่า “กระเพาะปลา” “กระเพาะปลา” เหนียวๆ ข้นๆ อาหารจีนเลิศรส ที่ใครหลายคนคุ้นเคยทั้งรสชาติและหน้าตา แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าแท้จริงแล้ว กระเพาะปลา มาจากไหน ทำจากอะไร
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา ร่วมส่งเสด็จ “ดวงแก้ว แห่งพระมงกุฎเกล้า” ณ พระเมรุท้องสนามหลวง – กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--ทีวีบูรพา กบนอกกะลา ร่วมส่งเสด็จ “ดวงแก้ว แห่งพระมงกุฎเกล้า” ณ พระเมรุท้องสนามหลวง นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่ต้องจารึกเอาไว้ตราบชั่วลูกชั่วหลาน ว่า “หัวใจของคนไทยทั้งชาติ รวมเป็นหนึ่งเดียวอยู่ ณ พระเมรุท้องสนามหลวง” ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา ตอน “ไข่มดแดง แสบ คัน แซบ” – กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--ทีวีบูรพา มดแดง และความอร่อยของไข่มดแดง มีประโยชน์อย่างไร เมื่อลมร้อนพัดมา เทศกาลอาหารชั้นสูง ของสยามประเทศที่ปีหนึ่งจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ที่เหล่านักเปิบทั่วฟ้าเมืองไทยรอคอยก็ได้เริ่มต้นขึ้น “ไข่มดแดง มาแล้วจ้า” ร้านอาหารทั้งเมืองใหญ่ เมืองน้อย เพิงริมสองข้างทาง จนถึงตลาดสดทุกมุมเมือง ต่างงัด สารพัดเมนูอาหาร ทั้งไข่เจียวไข่มดแดง ก้อย ยำ
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา ตอน “กิน อยู่ แบบภูฏาน” – กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--ทีวีบูรพา กบนอกกะลา ค้นหาดินแดนในอ้อมกอดเทือกเขาหิมาลัย “ภูฏาน” “ราชอาณาจักรภูฏาน ดินแดนแห่งมังกรสายฟ้า ประเทศเล็กๆ ท่ามกลางเทือกเขาหิมาลัย ที่ที่การซื้อขายบุหรี่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย หนุ่มๆ ใส่ชุดกระโปรงไปทำงาน และผู้คนกินพริกกันเป็นอาหารจานหลัก” ประเทศภูฏานเริ่มเป็นที่รู้จักของคนไทยในวงกว้างเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมานี้เอง เมื่อครั้งเจ้าชายหนุ่ม(ในครั้งนั้น)
ทีวีไกด์: รายการ “กบนอกกะลา” ภารกิจ“นกอินทรี”ลัดฟ้าข้ามทวีปมาพบ – กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--ทีวีบูรพา มันคือสิ่งมีชีวิตที่เร็วที่สุดในโลก สายตาเฉียบคมกว่ามนุษย์ถึง 8 เท่า ปีกที่กว้างใหญ่ กงเล็บอันทรงพลัง ราชันที่สง่างามและน่าเกรงขามที่สุดบนท้องฟ้า พวกมันคือ นกนักล่า อินทรีและเหยี่ยว ถูกนำมาฝึกให้ทำงานร่วมกับมนุษย์มาไม่ต่ำกว่า 3,000 ปีก่อนแล้ว โดยเริ่มต้นในดินแดนเมโสโปเตเมีย จีนและมองโกล ซึ่งจักพรรดิเจงกีสข่าน ผู้ยิ่งใหญ่
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา บุกสังเวียนมวย บอกเล่าทุกขั้นตอนก่อนและหลังชก – กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--ทีวีบูรพา เมื่อศึกมวยไทยอันดุเดือด และสวยงามบนสังเวียนผืนผ้าใบ เปิดฉากแลกหมัดระหว่างนักมวยฝ่ายแดงและน้ำเงินแบบตัวต่อตัว เสียงเชียร์กึกก้องจากบรรดาเซียนมวยนับพันคน ที่รายรอบเวทีก็กระหึ่มขึ้น พร้อมกับแฟนมวยจอตู้ที่ลุ้นกันตัวโก่งตัวงออยู่หน้าจอโทรทัศน์อีกแสน-ล้านเครื่อง แต่เรื่องราวของมวยหนึ่งยกมีมากกว่า
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “ดอกแขม”คืออะไร กบนอกกะลาพาค้นหาชายแดนไทย-ลาว – กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--ทีวีบูรพา แม้จะไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แต่ “ไม้กวาด” ก็น่าจะเกิดมาพร้อม ๆ กับเมื่อมนุษย์มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง เพราะเมื่อมีบ้านก็ต้องกวาดบ้าน ไม้กวาดจึงเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับทุกบ้านของสังคมโลก แต่คุณเคยคิดไหมว่า ไม้กวาดที่คุณหยิบจับ ปัดกวาดทุกเมื่อเชื่อวันนั้น เดินทางมาจากที่ไหน มากมายสักเท่าไรจึงเพียงพอต่อครัวเรือนไทย
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา “กบต่อ” บุกญี่ปุ่น ย้อนรอย ค้นความลับแปรงสีฟันและยาสีฟัน – กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--ทีวีบูรพา แปรงสีฟัน องครักษ์ที่มาพร้อมยาสีฟันเพื่อนซี้ ผู้พิทักษ์รักษาปากและฟันของเราในทุกเช้าค่ำ เรื่องใกล้ตัวที่หลังจากนี้จะไม่ใช่กิจวัตรประจำวันที่แสนธรรมดาอีกต่อไป เพราะกบนอกกะลาจะพาทุกท่านไปบุกตะลุยหาคำตอบกับความลับที่ซุกซ่อนอยู่ในแปรงสีฟันแต่ละด้าม และยาสีฟันแต่ละหลอด จะเข้าไปล้วงลึกให้ถึงวิธีการคิดค้น
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา มารู้จักวิถีชีวิต “แมลงสาบ” สัตว์โลกล้านปี – กรุงเทพฯ--19 ม.ค.--ทีวีบูรพา เชื่อหรือไม่ว่าสัตว์ที่หลายคนรังเกียจอย่าง “แมลงสาบ” มีประวัติยาวนานพอๆ กับไดโนเสาร์ จากหลักฐานที่เป็นซากฟอสซิล ค้นพบว่า แมลงสาบนั้นถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ประมาณ 250 ล้านปีที่แล้ว และลักษณะโดยรวมของร่างกายแมลงสาบยุคโบราณ กับแมลงสาบยุคปัจจุบันมีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก จนอาจเรียกได้ว่า มีลักษณะใกล้เคียงกัน
ทีวีไกด์: รายการ กบนอกกะลา บุก อำเภอโพธาราม ค้นหาตุ๊กตามีชีวิตมากกว่า 40 ปี – กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--ทีวีบูรพา หากพูดถึงของขวัญที่คนมักจะให้กันในทุกๆ เทศกาล สิ่งแรกที่นึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ก็น่าจะเป็น ตุ๊กตา แต่ใครจะรู้ว่า ของขวัญยอดนิยมตัวนุ่มนิ่มเหล่านี้ แรกเริ่มเดิมที ตุ๊กตากำเนิด ขึ้นมาเพื่อใช้ในพิธีฝังศพ หรือบรรจุในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ต่อมาเมื่อมีคนไปพบเข้า จึงนำ กลับบ้านไปฝากเด็กๆ เมื่อเห็นเด็กๆ
ภาพข่าว: “วังน้ำเย็นวิทยาคม” กวาดแชมป์ “กบจูเนียร์ปี 3 ” ควบ..บท สารคดียอดเยี่ยมจากผลงาน “รถสองแถวพิทักษ์โลก” – กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--ทีวีบูรพา เรียกว่าปลาบปลื้มและมีความสุขกันอย่างทั่วหน้าสำหรับงานประกาศผลรางวัลกบจูเนียร์ ปีที่3 ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ Center Point Play House ชั้น 8 Central World ที่รายการ “กบนอกกะลา” จัดขึ้นเป็นปีที่
ภาพข่าว: “วังน้ำเย็นวิทยาคม” กวาดแชมป์ “กบจูเนียร์ปี 3 ” – กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--ทีวีบูรพา เรียกว่าปลาบปลื้มและมีความสุขกันอย่างทั่วหน้าสำหรับงานประกาศผลรางวัลกบจูเนียร์ ปีที่3 ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ธ.คที่ผ่านมา ณ Center Point Play House ชั้น 8 Central World ที่รายการ “กบนอกกะลา” จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เพื่อให้น้องๆเยาวชนส่งผลงานสารคดีสร้างสรรค์เข้าร่วมประกวด ชิงรางวัลทุนการศึกษา รวมกว่า 5 แสนบาท สำหรับ รางวัลซุปเปอร์กบจูเนียร์ตกเป็นของ
ทีวีไกด์: รายการ “กบนอกกะลา” “กบก้อง” พาสัมผัสชีวิตเล็กๆ ที่เรียกว่า “กว่าง” – กรุงเทพฯ--21 ต.ค.--ทีวีบูรพา เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ที่ข้าวกำลังตั้งท้องและชาวเหนือพักจากการทำนา จะเกิดกิจกรรมประจำท้องถิ่นที่ใต้ถุนบ้านในทุกๆ คืน ผู้คนลัดเลาะข้ามหมู่บ้าน เดินทางมานั่งล้อมวงส่งเสียงเชียร์แมลงตัวน้อยที่กำลังประลองกำลังกันอย่างสนุกสนาน แมลงปีกแข็งกับสัญชาตญานนักสู้ที่กึกก้องไปทั่วแดนล้านนา จนกลายเป็นวิถีชีวิต ประเพณี
ทีวีไกด์: รายการ “กบนอกกะลา” ตอน “อัจฉริยะสมองกล หุ่นยนต์” – กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--ทีวีบูรพา ภายใต้วงล้อมหุ่นยนต์ “ดร.ชิต” ผู้หลงใหลมากว่า20ปี ย้อนกลับไปเมื่อ 50 ปีที่แล้วคำว่า “หุ่นยนต์” เป็นเรื่องห่างไกลความเป็นจริงเอามากๆและโดยเฉพาะกับคนไทย จะมีก็แต่ภาพจินตนาการที่ถูกถ่ายทอด และตีกรอบจำกัดให้อยู่เฉพาะบนแผ่นฟิล์มภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่นั่นก็ถือได้ว่าเป็นก้าวแรกที่มนุษย์กล้าที่จะจินตนาการ พร้อมๆ
ทีวีไกด์: รายการ “กบนอกกะลา” ตอน “ ต.เต่า ผู้เฒ่าทะเลไทย” – กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ทีวีบูรพา “กบต่อ” พาเปิดโลกดึกดำบรรพ์ “เต่าล้านปี” ยังไม่ทันที่จะอ่านออกเขียนได้ เด็กไทยจะต้องคุ้นเคยกับ “เต่า” ตั้งแต่ ต.เต่า หลังตุง ถ.ถุงแบกหาม อะไรเอ่ยสี่ตีนเดินมาหลังคามุงกระเบื้อง หรือนิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า สัตว์สี่เท้าที่มีกระดองเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในโลก แต่หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยเห็นสัมผัส เรียนรู้และเข้าใจในความเป็นเต่า