ข่าวประชาสัมพันธ์แมงกะพรุนกล่อง | newswit

“แมงกะพรุนกล่อง” ภัยร้ายในทะเลของนักท่องเที่ยว – นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าภายหลังทราบข่าว ตนไม่ได้นิ่งนอนใจพร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการทั้งการป้องกันและการช่วยเหลือกรณีมีผู้ประสบเหตุจากแมงกะพรุนในลักษณะเช่นนี้อีก โดยวันนี้ได้รับรายงานจากสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด (สทกจ.) สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงฯ
สมาคมแพทย์ผิวหนังฯเตือนประชาชน ระวังพิษจากแมงกระพรุน – รศ.นพ.นภดล นพคุณ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ นักท่องเที่ยวสาวชาวไทยโดนแมงกระพรุนกล่อง ที่เกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้เสียชีวิต และล่าสุด เมื่อวันที่ 6ตุลาคมที่ผ่านมาได้มีนักท่องเที่ยวสาวชาวเยอรมัน ลงเล่นน้ำตอนกลางคืนและโดนแมงกะพรุนกล่อง เสียชีวิตที่เกาะสมุยอีกรายนั้น ทางสมาคมแพทย์ผิวหนังฯ
เตือนภัยอันตรายจากแมงกะพรุนกล่อง – ประธานฝ่ายจริยธรรมสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย แมงกะพรุนกล่อง (Chironex fleckeri, box jellyfish) กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่ผู้คนให้ความสนใจ และเป็นที่พูดถึงมากที่สุดอยู่ในขณะนี้ หลังจากเกิดเหตุกรณีนักท่องเที่ยวสาวชาวไทยถูกพิษแมงกะพรุนกล่องเข้าที่แขนและขาขณะลงเล่นน้ำทะเลที่ อ.เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา
ดร.ธรณ์” เตือนนักท่องเที่ยวแมงกะพรุนมากฤดูฝน พร้อมแนะวิธีแก้ไขปฐมพยาบาลหากโดนพิษ – “แมงกะพรุนทั่วไปแล้วในโลกนี้มีเป็นพันชนิด แมงกะพรุนความจริงแล้วเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์และก็มีหลายขนาดมากตั้งแต่เล็กจิ๋วไปจนถึงตัวใหญ่เป็นวา ซึ่งในแต่ละชนิดก็แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับแมงกะพรุนที่มีพิษนั้นความจริงแล้วก็มีไม่ค่อยกี่ชนิดมาก