ข่าวประชาสัมพันธ์เอฟเอ็นเอส | newswit

ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิต FNS Holdings เป็น B-(tha) เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ – การปรับลดอันดับเครดิตและการนำอันดับเครดิตเข้าสู่เครดิตพินิจเป็นลบของ FNS สะท้อนถึงความเสี่ยงในด้านสภาพคล่องและการกู้ยืมเพื่อใช้ชำระคืนหนี้ (Refinancing) ที่สูง เนื่องจากบริษัทฯ ต้องพึ่งพาการจำหน่ายสินทรัพย์เป็นหลัก ในการชำระคืนหนี้ที่จะครบกำหนดชำระในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 นอกจากนี้ความสามารถในการกู้ยืมใหม่เพื่อใช้ชำระคืนหนี้เดิมยังถูกลดทอนลงจากการที่
ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิต FNS Holdings เป็น B(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ – การปรับลดอันดับเครดิตของ FNS สะท้อนถึง สถานะทางธุรกิจของ FNS ที่อ่อนแอลงอย่างมาก หลังจากจำหน่ายธุรกิจให้บริการทางการเงินทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม 2565 รวมถึงสภาพคล่องที่มีความตึงตัว ฟิทช์คาดว่าสภาพคล่องของ FNS จะอยู่ในระดับที่เพียงพอในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากเงินสดคงเหลือที่อยู่ในระดับสูงจากการจำหน่ายเงินลงทุน
ฟิทช์คงเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบบนอันดับเครดิตภายในประเทศของ บริษัท เอฟเอ็นเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) – ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบสะท้อนถึงความไม่แน่นอนในทิศทางการดำเนินธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของโครงสร้างทางการเงินหลังจากการจำหน่ายหุ้นในธุรกิจหลักทรัพย์สองแห่ง ได้แก่หุ้น 29.3% ในบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS (อันดับเครดิตภายในประเทศ BBB+(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)