ข่าวประชาสัมพันธ์เยียวยาจิตใจผู้ประสบภัย | newswit

กรมสุขภาพจิต ย้ำ มีสติ รับมือน้ำท่วม
กรมสุขภาพจิต ย้ำ มีสติ รับมือน้ำท่วม
เตรียมพร้อม MCATT เยียวยาจิตใจผู้ประสบภัย – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า Oct 2017
กรมสุขภาพจิต ประสานพื้นที่เตรียมเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยเหตุระเบิด จ.ปัตตานี – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ผู้ที่ประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญ จะพบปฏิกิริยาทางจิตใจที่หลากหลาย ได้แก่ ภาวะช็อก เงียบเฉย มึนงง อารมณ์เฉยชา ไม่แจ่มใสร่าเริงเหมือนเดิม บางคนจะมีการแยกตัวในช่วงแรกๆ หลังประสบภัย นอนไม่หลับ ฝันร้าย อารมณ์ตกใจและหวาดกลัว ผวาตกใจง่าย บางคนจะรู้สึกเหมือนตัวเองยังอยู่ในเหตุการณ์นั้น ทำให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมหรือสถานที่ที่ทำให้นึกถึงเหตุการณ์นั้น ฯลฯ
กรมสุขภาพจิต ประสานพื้นที่เตรียมเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยเหตุระเบิด
กรมสุขภาพจิต ประสานพื้นที่เตรียมเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยเหตุระเบิด
จ.ปัตตานี – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ผู้ที่ประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญ จะพบปฏิกิริยาทางจิตใจที่หลากหลาย May 2017
ชู อูเอมูระ จัดกิจกรรมการกุศล
ชู อูเอมูระ จัดกิจกรรมการกุศล
Smiley flowers เพื่อเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว จังหวัดคุมะโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น – กิจกรรมครั้งนี้ Jan 2017
กรมสุขภาพจิต แนะ ประชาชน อย่าตื่นตระหนก ขอให้ ตั้งสติ รับข่าวสาร – ส่วนกรณีของผู้ที่จะแชร์หรือเผยแพร่ข้อมูลต่อนั้น จำเป็นต้องใช้ดุลยพินิจให้มากต้องคำนึงถึงความถูกต้องของเนื้อหาและต้องคำนึงด้วยว่าข้อมูลที่จะส่งต่อไปนั้นเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมหรือไม่ ที่สำคัญต้องพึงเคารพสิทธิผู้ที่ได้รับผลกระทบ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์ ด้วยการไม่แชร์รูป ไม่แชร์ข่าวลือที่ไม่รู้ที่มาหรือแชร์ภาพความสูญเสียซ้ำไปซ้ำมา
กรมสุขภาพจิต เน้น เฝ้าระวัง กลุ่มญาติผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและเด็ก เป็นพิเศษ – สำหรับ หลายๆ คนที่ประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ปฏิกิริยาทางจิตใจที่พบ มีทั้ง ช็อคทางจิตใจ เงียบเฉย งง ขาดการตอบสนอง สับสน อารมณ์เฉยชาไม่แจ่มใสร่าเริงเหมือนเดิม ซึ่งจะพบในช่วงแรกๆหลังประสบภัยใหม่ๆ รวมทั้ง ตกใจและหวาดกลัว จากเหตุการณ์นั้น วิตกกังวลง่าย กังวลแม้แต่เรื่องเล็กน้อย ผวาตกใจง่าย คิดถึงเหตุการณ์นั้นซ้ำๆเหมือนตัวเองยังอยู่ในเหตุการณ์นั้น
กรมสุขภาพจิตเร่งเยียวยา ครอบครัวผู้เสียชีวิต ส่งทีม MCATT ดูแลจิตใจ – ด้าน แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวเสริมว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่สะเทือนจิตใจ และกระทบต่อความรู้สึก โดยเฉพาะครอบครัวที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปอย่างกะทันหัน ซึ่งอาการปกติที่สามารถพบได้ คือ การร้องไห้ฟูมฟาย เศร้าโศกเสียใจ ที่ถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติและไม่ผิดปกติแต่อย่างใด แต่ก็ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ
สถานการณ์น้ำท่วม ทำคนปราจีนเครียดหนัก พบเครียดสูงถึง 39 ราย ซึมเศร้า 3 ราย เสี่ยงฆ่าตัวตาย 1 ราย กรมสุขภาพจิตประสานพื้นที่จัด“ทีมเยียวยาจิตใจ”หรือทีม “MCATT” ให้บริการและช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด – กรุงเทพฯ--21 ต.ค.--กรมสุขภาพจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิตพร้อมด้วยคณะลงพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี มอบเวชภัณฑ์และ ถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม เยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่
ภาพข่าว: เคทีซีจัดกิจกรรม “เสียงสร้างสุข” เยียวยาจิตใจผู้ประสบภัย โครงการ “สุขสร้างได้ สู้ภัยน้ำท่วมกับเคทีซี” – กรุงเทพฯ--2 ธ.ค.--บัตรกรุงไทย “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยนางสาวเจนจิต ลัดพลี ผู้อำนวยการ สายงานการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ ร่วมกับ นางสาวอุสริญญา กิตติกรเจริญ ผู้บริหารบริษัท มิวสิค เพอร์สูท จำกัด พร้อมด้วยพนักงานจิตอาสา “เคทีซี” และน้องๆ นักศึกษาฝึกงานโครงการ “Learn&Earn@KTC”
สธ.เสริมทัพ จัดคาราวานเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมพร้อมเปิดสายด่วนคลายเครียด 1323 และ 1667 – กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--โฟร์ พี แอดส์ (96) นายต่อพงษ์ ไชยสาส์นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสริมทีมเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมจัดคาราวานลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี และ กทม.นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รมช.สธ. เปิดเผยว่าจากการประเมินปัญหาสุขภาพจิตของผู้ประสบภัยที่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพจิต ได้แก่ ผู้ป่วยจิตเวชเดิมผู้สูงอายุที่ขาดผู้ดูแล
เชิญร่วมปล่อยขบวนคาราวานเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม – กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--กรมสุขภาพจิต ร่วมปล่อยขบวนคาราวานเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ลงพื้นที่ศูนย์พักพิงวายุภัคโดยนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รมช.สธ. และอธิบดีกรมสุขภาพจิต วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09.30 น. ณ กรมสุขภาพจิต