ข่าวประชาสัมพันธ์อุบัติภัยทางน้ำ | newswit

ปภ.ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และสภาวัฒนธรรมไทย – จีนฯ มูลนิธิพีชแลนด์ เตรียมพร้อมรับมืออุบัติภัยทางน้ำช่วงตรุษจีน – นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เปิดเผยว่า อุบัติภัยทางน้ำที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บ เสียชีวิต สูญเสียทรัพย์สิน และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศ
ปภ.บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือ - การป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน – มาตรการป้องกันอุบัติภัย อัคคีภัย โดยสำรวจ ตรวจสอบ ปรับปรุงแผนเผชิญเหตุด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยในพื้นที่เสี่ยงอัคคีภัย โดยเฉพาะข้อมูลสถานประกอบการ สถานบริการ พื้นที่ชุมชน ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยให้เป็นปัจจุบัน พร้อมสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังกิจกรรมและพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย
ปภ.บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือ - ป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน – นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัย ทั้งอัคคีภัย อุบัติภัยทางน้ำ และอุบัติเหตุทางถนน สร้างความสูญเสียต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
ปภ. บูรณาการทุกภาคส่วนป้องกันอุบัติภัย - สร้างความปลอดภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน – นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ ทั้งอัคคีภัย อุบัติภัยจากประทัด และอุบัติเหตุทางถนน เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
รมว.ท่องเที่ยว ลงพื้นที่พัทยาดันไทยเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวทางน้ำ สั่งเข้มเรื่องความปลอดภัย จัดระเบียบชายหาดป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ – นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พัทยาสำรวจเมืองพัทยาเพื่อสานต่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism Hub) โดยเป็นการตรวจความปลอดภัยบริเวณชายหาดพัทยาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวให้แข็งแกร่งในพื้นที่ทะเลตะวันออก ภาพรวมพบว่าการจัดระเบียบชายหาดพัทยาทั้ง
ปภ.เตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัย - สร้างความปลอดภัยช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างเข้มข้น – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ ทั้งอัคคีภัย อุบัติภัยจากประทัด และอุบัติเหตุทางถนน เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
ปภ.วางมาตรการเตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัยทางน้ำเชิงรุก ...สร้างความปลอดภัยในการสัญจรทางเรือช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดว่าประชาชนส่วนใหญ่มักวางแผนเดินทางกลับภูมิลำเนาและโดยสารเรือเพื่อท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จึงเป็นช่วงที่มี ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยทางน้ำ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
ปภ. แนะโดยสารเรือ เรียนรู้การแก้ไขเหตุฉุกเฉินถูกวิธี...ลดเสี่ยงอุบัติภัยทางน้ำ – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เรือบรรทุกนักแสวงบุญชาวมุสลิมล่มบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าวัดสนามไชย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก อีกทั้งยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการโดยสารเรือและการแก้ไขเหตุฉุกเฉินทางน้ำอย่างถูกวิธี ดังนี้
ปภ.แนะโดยสารเรือ – เรียนรู้แก้เหตุฉุกเฉินถูกวิธี...ลดเสี่ยงอุบัติภัยทางน้ำ – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระยะนี้เกิดอุบัติภัยทางน้ำบ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุจากความประมาท สภาพเรือไม่ปลอดภัย และสภาพอากาศแปรปรวน เพื่อความปลอดภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการโดยสารเรือและการแก้ไขเหตุฉุกเฉินทางน้ำอย่างถูกวิธีดังนี้ ก่อนเดินทาง ควรติดตามพยากรณ์อากาศ หากมีประกาศเตือนพายุหรือคลื่นลมแรง
ปภ. บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือ - ป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เปิดเผยว่า ตามธรรมเนียมและประเพณีปฏิบัติของเทศกาลตรุษจีนจะมีการสักการะบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษ โดยการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงินกระดาษทอง การจุดประทัด อีกทั้งยังเป็นช่วงเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยเชื้อสายจีน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ปภ. บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือ - ป้องกันอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตามธรรมเนียมและประเพณีปฏิบัติของเทศกาลตรุษจีนจะมีการสักการะบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษ โดยการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงินกระดาษทอง การจุดประทัด อีกทั้งยังเป็นช่วงเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยเชื้อสายจีน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ปภ.แนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำในเทศกาลวันลอยกระทง – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลลอยกระทง เป็นช่วงที่เด็กไทยมีอัตราการจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดในรอบปี โดยสถิติการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กไทยเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า ของช่วงปกติ ซึ่งกว่าร้อยละ 40 มีสาเหตุจากเด็กลงไปเก็บเงินในกระทง และพลัดตกน้ำจากการลอยกระทง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
ปภ.แนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำในเทศกาลวันลอยกระทง – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เทศกาลลอยกระทงเป็นช่วงที่เด็กไทยมีอัตราการจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดในรอบปี โดยสถิติการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กไทยเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าของช่วงปกติ ซึ่งกว่าร้อยละ 40 มีสาเหตุจากเด็กลงไปเก็บเงินในกระทง และพลัดตกน้ำจากการลอยกระทง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
ปภ.แนะวิธีปฏิบัติตนกรณีเกิดอุบัติภัยทางน้ำ – นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า อุบัติภัยทางน้ำ โดย เฉพาะเรือล่ม มักเกิดจากความประมาท สภาพเรือไม่ปลอดภัย การบรรทุกเกินพิกัดน้ำหนัก สภาพอากาศแปรปรวน คลื่นลมแรงและอุบัติเหตุเรือชนกัน การเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินนับเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ สามารถเอาตัวรอดจากอุบัติภัยทางน้ำได้อย่างปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ปภ.เตือนผู้ใช้บริการเรือคืนวันลอยกระทง...ประมาทอาจเกิดอุบัติภัยทางน้ำ – กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--ปภ. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนผู้ใช้บริการเรือโดยสารในคืนวันลอยกระทง ระมัดระวังอุบัติภัยทางน้ำ ไม่ยืนรอเรือบนโป๊ะที่มีคนจำนวนมากๆ ไม่หยอกล้อเล่นกัน หาที่ยึดเกาะให้มั่นคง ผู้ประกอบการเรือ จัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร ตรวจสอบเรือโดยสาร ให้อยู่ในสภาพปลอดภัยและพร้อมใช้งาน นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ปภ. แนะวิธีโดยสารเรือที่ถูกต้อง...ลดความเสี่ยงอุบัติภัยทางน้ำ – กรุงเทพฯ--2 มิ.ย.--ปภ. การจราจรบนถนนที่คับคั่งในปัจจุบัน ส่งผลให้ประชาชนจำนวนหนึ่งหันมาใช้เส้นทางการจราจรทางน้ำกันมากขึ้น ซึ่งการโดยสารเรือมีความเสี่ยงสูงต่อการได้รับอันตรายจากอุบัติภัยทางน้ำ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอแนะวิธีป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ และการโดยสารเรือที่ถูกต้องและปลอดภัย ดังนี้ ผู้ประกอบการโป๊ะเทียบเรือ
ปภ. ประสานจังหวัดดูแลความปลอดภัยของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 – กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--ปภ. กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดเตรียมความพร้อมในการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 ทั้งอุบัติเหตุทางถนน อุบัติภัยทางน้ำ และอัคคีภัย ภายใต้หลักปฏิบัติ “ไปสะดวก กลับสบาย” เพื่อให้เทศกาลปีใหม่ 2553 เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข และความปลอดภัย นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
ปภ. เตือนเทศกาลลอยกระทง...เสี่ยงอุบัติภัย – กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--ปภ. จากการรวบรวมสถิติอุบัติภัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่า วันลอยกระทงมักเกิดอุบัติภัยในรูปแบบต่างๆ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เช่น อุบัติภัยทางน้ำ ทั้งการจมน้ำ และเรือล่ม รวมถึงอุบัติภัยจากพลุ และดอกไม้ไฟ เพื่อป้องกันและลดอุบัติภัยในวันลอยกระทง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีปฏิบัติตนที่ถูกต้องและปลอดภัยจากอุบัติภัยในวันลอยกระทง
ศูนย์ปภ. เขต ๔ จัดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันและลดอุบัติภัยทางน้ำและโครงการฝึกอบรมเยาวชนขับขี่รถจักรยานปลอดภัยในโรงเรียน – กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--ปภ. ศูนย์ปภ. เขต ๔ จัดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันและลดอุบัติภัยทางน้ำและโครงการฝึกอบรมเยาวชนขับขี่รถจักรยานปลอดภัยในโรงเรียน ประจำปี ๒๕๕๒ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๔ ประจวบคีรีขันธ์จัดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันและลดอุบัติภัยทางน้ำ เพื่อให้บุคลากรหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน
ปภ. เตือนอุบัติภัยที่มักเกิดขึ้นช่วงเทศกาลลอยกระทง – กรุงเทพฯ--11 พ.ย.--ปภ. จากการรวบรวมสถิติอุบัติภัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่า ในวันลอยกระทงมักเกิดอุบัติภัยในรูปแบบต่างๆ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เช่น อุบัติเหตุทางถนน อุบัติภัยทางน้ำ ทั้งการจมน้ำ และเรือล่ม รวมถึงอุบัติภัยจากพลุ และดอกไม้เพลิง เพื่อป้องกันและลดอุบัติภัยในวันลอยกระทง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีปฏิบัติตนให้ถูกต้องและปลอดภัยแก่ประชาชน ดังนี้