ซีพีเอฟ พัฒนาศูนย์เรียนรู้เชิงนิเวศ พร้อมชวนชาวกำแพงเพชรปลูกป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติฯ

19 Dec 2014

นายสุรพล วาณิชเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ที่ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานและนำชาว จิตอาสาทุกคนร่วมกันปลูกป่าในวันนี้ กล่าวว่า การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะป่าไม้ ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดของความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่ายดังเช่นโครงการปลูกป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งซีพีเอฟตั้งใจจัดขึ้นเพื่อรวมพลังสามัคคีของทุกภาคส่วนในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับจังหวัดกำแพงเพชร และที่สำคัญยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติพ่อหลวงและแม่หลวงของแผ่นดิน

“การปลูกป่าในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมากที่ให้นักเรียนและประชาชนทั่วไป รักและหวงแหน ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญสวนป่าเฉลิมพระเกียรติฯนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ของบุคคลทั่วไปเข้ามาเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ได้เห็นต้นไม้หายากนานาพันธุ์ และพันธุ์ไม้ในโซนต่างๆโดยรวบรวมพันธุ์ไม้ไว้ในที่เดียว ต้องขอชื่นชมชุมชนหมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชรและซีพีเอฟที่ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมอันเป็นประโยชน์เช่นนี้” นาย สุรพล กล่าว

ด้าน นายสมพร เจิมพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ โต้โผใหญ่ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันฟาร์มสุกรมีการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน ร่วมกับชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงอยู่เป็นประจำ โดยครั้งนี้หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชรได้นำนโยบาย CPF Go Green รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม” ซึ่งอยู่ภายใต้กลยุทธ์การดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม “ดินน้ำป่าคงอยู่” มาต่อยอดทำกิจกรรมปลูกป่าชุมชนเฉลิมพระเกียรติ 87 พรรษามหาราชา และ 82 พรรษามหาราชินี ขึ้น เพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้กับชุมชนของเราแล้ว ยังสามารถพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้เชิงนิเวศชุมชนอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างฟาร์มและชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียง ทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกและการมีความร่วมในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงความอุดมสมบูรณ์ อันจะก่อเกิดความภาคภูมิใจของคนในชุมชน

หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชรได้วางเป้าหมายสำหรับโครงการฯ ระยะที่ 3 ในปี 2558 คือจะพัฒนาให้ป่าชุมชนกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้เชิงนิเวศและการดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาพันธุ์ไม้หายากของเกษตรกร พนักงานซีพีเอฟ ชุมชนใกล้เคียง นักเรียน และผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษา โดยจะจัดมีการจัดทำศาลาวิชาการไว้ให้ได้หาความรู้” นายสมพรกล่าว

สำหรับการดำเนินโครงการฯ จะทำการปลูกและดูแลต้นไม้กว่า 12,000 ต้น บนพื้นที่เป้าหมาย 30 ไร่ ในตำบลเทพนคร แบ่งเป็น 3 ระยะด้วยกัน คือ ระยะที่ 1 ปี 2554-2555 ช่วงวางแผนและดำเนินการปรับ ภูมิทัศน์และพื้นที่ให้เหมาะสมรวมถึงลงต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ และระยะที่ 2 ปี 2556-2557 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระยะนี้ โดยได้ทำการแบ่งโซนการปลูกตามลักษณะทางภูมิประเทศและถิ่นกำเนิดของพันธุ์ไม้ต่างๆ ประกอบด้วย พันธุ์ไม้หายาก ป่าเบญจพันธุ์ ป่าเต็งรัง ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าชายเลน ป่าชายหาด และวางแผนดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องในระยะที่ 3 ในปี 2558

กิจกรรมปลูกป่าชุมชนในวันนี้ทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมมาพร้อมรอยยิ้ม และความมุ่งมั่นต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการดูแล ปกป้อง ฟื้นฟูป่าชุมชนของพวกเรา ดังเช่น ดช.ฤาฤทธิ์ สิงห์นวย หรือน้องไกด์ อายุ 9 ขวบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นนักเรียนจิตอาสา จากโรงเรียนสระสิงโต บอกว่า วันนี้ได้สมัครกับคุณครูเพื่อมาทำกิจกรรมปลูกป่า ร่วมกับเพื่อนๆในโรงเรียนอีกกว่า 30 คน กิจกรรมนี้ถือเป็นครั้งแรกของน้องไกด์ที่ได้มาปลูกป่า ที่นอกจากจะช่วยลดภาวะโลกร้อนแล้ว ยังได้พบปะเพื่อนๆต่างโรงเรียนที่ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ด้วยความขมักเขม่นและสนุกสนาน น้องไกด์บอกว่าติดใจกับการปลูกป่า ถ้ามีโอกาสก็จะขอร่วมทำความดีเช่นนี้อีก

เช่นเดียวกับ ดญ.นฤมน ศรีบุญมา หรือน้องปอ เพื่อนในชั้นเดียวกันกับน้องไกด์ ที่เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรกับการมาปลูกป่าในครั้งนี้ เธอตอบอย่างฉะฉานว่า รู้สึกสนุกมากที่ได้ทำกิจกรรมกับทุกๆคน และยังภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยให้โลกเย็นลง ด้วยกล้าไม้เล็กๆที่จะกลายเป็นป่าผืนใหญ่ในอนาคต เธอบอกป่าไม้มีคุณค่ามากมาย ทั้งให้ร่มเงา สร้างความสดชื่นให้กับพื้นที่ ป่าที่สมบูรณ์ยังช่วยสร้างสมดุลย์ทางธรรมชาติได้อีกด้วย

กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมสนองพระราชดำริ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ทุกคนได้รู้คุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและมีจิตสาธารณะ ขณะเดียวกันยังช่วยเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ของประเทศและลดปัญหาโลกร้อน และที่เห็นได้ชัดเจนคือทำให้หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชรและชุมชนใกล้เคียงมีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ที่สำคัญยังเชื่อมโยงให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีของทุกภาคส่วนที่มีเป้าหมายร่วมกัน คือ การอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ให้กลับมาเขียวขจี และยังยกป่าแทบทุกประเภทมารวมไว้ในที่เดียว ซึ่งจะกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดียิ่งแก่ชาวกำแพงเพชรต่อไป./

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit