ข่าวประชาสัมพันธ์สมาพันธ์ลูปัสโลก | newswit

สมาพันธ์ลูปัสโลกรณรงค์สร้างความตระหนักรู้เนื่องในวันลูปัสโลก 10 พฤษภาคม 2566 – วันลูปัสโลก (World Lupus Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปี ริเริ่มขึ้นโดยสมาพันธ์ลูปัสโลก (World Lupus Federation หรือ WLF) โดยมีเป้าหมายเพื่อผนึกกำลังชุมชนโรคลูปัสทั่วโลกในเดือนแห่งการรณรงค์ตระหนักรู้โรคลูปัส และเรียกร้องให้ทั่วโลกหันมาสนใจผลกระทบของโรคลูปัสที่มีต่อผู้ป่วยมากกว่า 5 ล้านคนทั่วโลก และเนื่องในวันลูปัสโลกปีนี้
สมาพันธ์ลูปัสโลกเผยผลสำรวจล่าสุด พบผู้ป่วยโรคลูปัส 87% มีอวัยวะสำคัญอย่างน้อยหนึ่งส่วนได้รับผลกระทบจากโรค – สมาพันธ์ลูปัสโลก (World Lupus Federation) เปิดเผยผลการสำรวจระดับโลกครั้งล่าสุด โดยพบว่า 87% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่เป็นโรคลูปัสรายงานว่าโรคนี้ส่งผลกระทบต่อระบบอวัยวะหรืออวัยวะสำคัญอย่างน้อยหนึ่งส่วน โดยการสำรวจนี้มีผู้ที่ป่วยโรคลูปัสกว่า 6,700 คน จากกว่า 100 ประเทศ
สมาพันธ์ลูปัสโลกเผยผลสำรวจผู้ป่วยโรคลูปัส พบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลก เข้าถึงการดูแลสุขภาพลดลงในช่วงโควิด-19 ระบาด – ผู้ป่วยโรคลูปัส (โรคแพ้ภูมิตัวเอง หรือเอสแอลอี) มากกว่า 6,100 คนจากกว่า 85 ประเทศร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมุมมองที่มีต่อวัคซีนโควิด-19 ในการสำรวจระดับโลกล่าสุด ซึ่งพบว่าครึ่งหนึ่ง (50%)