ข่าวประชาสัมพันธ์สมาคมพุทธศาสนา | newswit

จัดพิธีรำลึกถึง ไดซาขุ อิเคดะ ผู้นำสมาคมพุทธศาสนา – หลังจากการสวดสัทธรรมปุณฑริกสูตรบางส่วน และการสวดมนต์นัมเมียวโฮเร็งเงเคียวจบลง ฮิโรมาสะ อิเคดะ (Hiromasa Ikeda) รองประธานอาวุโส ได้กล่าวขอบคุณในนามของตระกูลอิเคดะ ในขณะที่ คิมิโกะ นากาอิชิ (Kimiko Nagaishi) ผู้นำสตรีระดับชาติ และ มิโนรุ ฮาราดะ (Minoru Harada) ประธานสมาคมสร้างคุณค่า ได้กล่าวคำสรรเสริญ ฮาราดะระบุว่า
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องให้ยึดมั่นในนโยบาย No First Use ของอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนเปิดฉากการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ – ปัจจุบัน ความเสี่ยงที่จะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น ด้วยเหตุนี้ อิเคดะ ผู้ทุ่มเทรณรงค์ให้เลิกใช้อาวุธนิวเคลียร์มายาวนานกว่า 60 ปี จึงเรียกร้องให้ห้าชาติผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย สหราชอาณาจักร
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปี ตอกย้ำเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และการปลดอาวุธนิวเคลียร์ – เอกอัครราชทูต อันวารุล เค. เชาว์ธุรี อดีตรองเลขาธิการและผู้แทนระดับสูงของสหประชาชาติ และผู้ก่อตั้ง The Global Movement for The Culture of Peace กล่าวว่า "ไม่มีใครอีกแล้วที่ตอกย้ำบทบาทและความรับผิดชอบของสหประชาชาติอย่างต่อเนื่อง ไม่ลดละ และมากมายมาเป็นระยะเวลายาวนานอย่างที่ประธานอิเคดะทำ โดยตลอด 40 ปีที่ผ่านมา
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปีครั้งที่ 39 ขานรับสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์มีผลบังคับใช้ พร้อมเรียกร้องทั่วโลกร่วมมือกันต่อสู้โรคระบาด – อิเคดะเรียกร้องให้ทั่วโลกยกระดับความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญในยุคสมัยของเรา ได้แก่ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วิกฤตสภาพภูมิอากาศ และการขจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากโลก โดยปัญหาเหล่านี้ไม่ได้แบ่งแยกด้วยพรมแดนประเทศ
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปี ยกย่องเยาวชนต่อสู้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ พร้อมสนับสนุนสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ – ประเด็นที่อิเคดะให้ความสำคัญคือ การดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศและการขจัดอาวุธนิวเคลียร์ โดยเน้นที่ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนและความทุกข์ทรมานที่มักซ่อนอยู่เบื้องหลังดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจมหภาค เขาอธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็น "ความท้าทายสำคัญที่ชี้ชะตามนุษยชาติ"
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปี เรียกร้องทุกฝ่ายเร่งปลดอาวุธ พร้อมเพิ่มบทบาทของเยาวชน – ประเด็นสำคัญของข้อเสนอดังกล่าวคือการพยายามร่วมกันปลดอาวุธ โดยเฉพาะการเร่งขจัดอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ (TPNW) ปี 2017 ขณะเดียวกัน อิเคดะยังตอกย้ำถึงอันตรายของการเกิดขึ้นของระบบอาวุธสังหารอัตโนมัติ (LAWS) พร้อมกับเสนอให้จัดการประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อทำสนธิสัญญาห้ามอาวุธเหล่านี้ หลังจากที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส
สมาคมพุทธศาสนาสากลขานรับสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ – สนธิสัญญาดังกล่าว ซึ่งระบุเงื่อนไขอย่างละเอียดและครอบคลุมว่าด้วยการห้ามพัฒนา ผลิต ครอบครอง สะสม ทดสอบ ใช้ หรือข่มขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ ถือเป็นผลพวงมาจากการเจรจาอย่างเข้มข้นของสมาชิกยูเอ็น ซึ่งประกอบด้วยรัฐบาลกว่า 120 ประเทศ รวมถึงตัวแทนจากภาคประชาสังคมอีกมากมาย คิมิอากิ คาวาอิ ผู้อำนวยการฝ่ายสันติภาพและสิทธิมนุษยชนของสมาคมเอสจีไอ
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปี ตอกย้ำพลังของเยาวชนในการสร้างโลกให้เป็นปึกแผ่น พร้อมเรียกร้องให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีบทบาทอย่างจริงจังในการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ – แม้ว่าโลกของเรากำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายนานัปการ ตั้งแต่การขัดกันทางอาวุธไปจนถึงวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัย แต่คุณอิเคดะก็มิได้มองโลกในแง่ร้าย เพราะยังศรัทธาในเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เป็นความหวังของโลก และสามารถผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อๆกันไปในชุมชนของตนเอง
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องทั่วโลกเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ พร้อมปกป้องผู้ลี้ภัยและผู้ด้อยโอกาส – ท่านอิเคดะน้อมรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ฉบับใหม่ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีผู้ใดถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โดยท่านอิเคดะได้ให้การยกย่องวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2573 ที่ชูประเด็นการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของผู้พลัดถิ่นและผู้ลี้ภัยทั่วโลก
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องทั่วโลกขจัดความยากจนและแบนอาวุธนิวเคลียร์ในโอกาสครบรอบ 70 ปีสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง – ข้อเสนอประจำปีนี้ ท่านอิเคดะได้ชื่นชมความพยายามในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันยุติปัญหาความยากจนทั่วโลก เนื่องในโอกาสที่ยูเอ็นก่อตั้งครบ 70 ปี ท่านอิเคดะได้เรียกร้องให้มีการรำลึกถึงจิตวิญญาณของการจัดตั้งองค์กรขึ้นมา รวมถึงการสร้างเสริมความร่วมมือระหว่างยูเอ็น และประชาสังคม
สมาชิกเยาวชนของสมาคมพุทธศาสนาร่วมประชุมที่ฮิโรชิมา เพื่อเรียกร้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก – ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนมีมติเป็นเอกฉันท์ยอมรับแถลงการณ์สันติภาพ ซึ่งประกอบด้วยคำปฏิญาณดังต่อไปนี้ - ไม่ยอมทนต่อการพัฒนา การทดสอบ การผลิต การเก็บสะสม การขนย้าย การใช้ หรือการคุกคามด้วยอาวุธนิวเคลียร์, ดำเนินการประชุมสุดยอดเยาวชนโลกเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมาและนางาซากิให้เร็วที่สุด,
สมาชิกเยาวชนสมาคมพุทธศาสนารวมพลังผลักดันเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์-ร่วมสร้างสันติภาพ – เหล่าตัวแทนคณะกรรมการเยาวชนเพื่อสันติภาพ 50 คนได้รายงานการจัดกิจกรรมต่างๆภายใต้แคมเปญสันติภาพ SOKA Global Actionที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคม 2557 ซึ่งรวมถึงการบรรยาย 40 รายการทั่วประเทศญี่ปุ่นโดยผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู (hibakusha) ตลอดจนกิจกรรมสนับสนุนการบูรณะภูมิภาคโตโฮกุ และการแลกเปลี่ยนมิตรภาพกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียของญี่ปุ่น นอกจากนี้
กลุ่มศาสนาต่างๆในสหรัฐจัดประชุมเรียกร้องให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก – ผู้ร่วมงานกว่า 100 คนจากศาสนาต่างๆ ทั้งพุทธ คริสต์ ยิว และอิสลาม ได้มารวมตัวกันพร้อมกับบรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพและเหล่าผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำเสนอประเด็นปัญหาต่างๆ และตอกย้ำความมุ่งมั่นในการกำจัดอาวุธที่ไร้มนุษยธรรมต่างๆให้หมดไปจากโลกใบนี้ ในการประชุมดังกล่าว เหล่าตัวแทนจาก 11 กลุ่มศาสนาได้ออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อให้คำมั่นว่ากลุ่มศาสนาต่างๆจะแสดงบทบาทมากขึ้นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องภูมิภาคผนึกกำลังรับมือภัยธรรมชาติ และสนับสนุนการประชุมเยาวชนว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์ – ท่านอิเคดะได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับสังคม เพื่อช่วยให้สังคมและบุคคลมีความพร้อมมากขึ้นในการรับมือกับภัยธรรมชาติและภัยพิบัติที่เกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โดยได้เสนอให้มีการสร้างคุณค่าเชิงบวกและสนับสนุนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของผู้คน
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพ เรียกร้องให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์และหนุนจีน-ญี่ปุ่นแก้ปัญหาผ่านการเจรจา – เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2556 ไดซากุ อิเคดะ ประธานสมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) ได้เผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปีครั้งที่ 31 ในหัวข้อ “ความเมตตา ปัญญา และความกล้าหาญ
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาย้ำความจำเป็นด้านการศึกษาและการสร้างพลังก่อนการประชุม Rio+20 – ไดซากุ อิเคดะ ประธานสมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) นำเสนอแนวคิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยย้ำว่าการสร้างพลังให้กับปัจเจกบุคคลและชุมชนเป็นสิ่งสำคัญอันจะนำไปสู่สังคมโลกที่ยั่งยืน นับเป็นการเสนอแนวคิดที่มีความเกี่ยวข้องกับการประชุม Rio+20 หรือการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะจัดขึ้นที่นครริโอเดอจาเนโร
ประธานสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องจัดประชุมสุดยอดผู้นำเพื่อการปลดอาวุธนิวเคลียรในปี 2558 ณ เมืองฮิโรชิม่าและนางาซากิ พร้อมเรียกร้องญี่ปุ่นยุติการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ – ในข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปีครั้งที่ 30 ซึ่งได้รับการเผยแพร่ในวันที่ 26 มกราคม ไดซากุ อิเคดะ ประธานสมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) เรียกร้องให้มีการจัดประชุมสุดยอดผู้นำเพื่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในปีพ.ศ. 2558 ที่เมืองฮิโรชิม่าและนางาซากิ
สมาคมพุทธศาสนาเอสจีไอสนับสนุนการบรรเทาอุทกภัยในประเทศไทย – เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทางสมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย หรือ เอสจีไอ ประเทศไทย (Soka Gakkai International Thailand: SGI-Thailand) ได้ระดมเยาวชนซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมไปช่วยแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์และเปิดศูนย์บรรเทาทุกข์ที่นนทบุรี ธนบุรี และพัทยา เพื่อเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับประชาชนที่ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยวันที่
สรุปข่าวเอเชียเน็ทประจำวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม 2554 – สันติภาพโลกโตเกียว: ในข้อเสนอหัวข้อ "Toward a World of Dignity for All: The Triumph of the Creative Life" ที่ได้รับการเผยแพร่ในวันที่ 26 มกราคม ไดซากุ อิเคดะ (Daisaku Ikeda) ประธานสมาคมพุทธศาสนา โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) เรียกร้องให้ประชาคมโลกเดินหน้าแก้ปัญหาความท้าทายที่สำคัญ 2 ประการ ได้แก่ การปลดอาวุธนิวเคลียร์ และ
ประธานสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องถึงความคืบหน้าด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และสร้างค่านิยมด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลก – ในข้อเสนอหัวข้อ "Toward a World of Dignity for All: The Triumph of the Creative Life" ที่ได้รับการเผยแพร่ในวันที่ 26 มกราคม ไดซากุ อิเคดะ (Daisaku Ikeda) ประธานสมาคมพุทธศาสนา โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) เรียกร้องให้ประชาคมโลกเดินหน้าแก้ปัญหาความท้าทายที่สำคัญ 2 ประการ ได้แก่ การปลดอาวุธนิวเคลียร์ และ
ประธานเอสจีไอได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ตำแหน่งที่ 300 จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ บอสตัน – ไดซาขุ อิเคดะ (Daisaku Ikeda) ประธานสมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก และผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยโซคา (Soka University) ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (Doctorate of Human Letters) จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ บอสตัน (University of Massachusetts Boston) ในพิธีที่จัดขึ้น ณ เขตชินจูกุ กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 21
นิทรรศการด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์และความมั่นคงของมนุษย์เปิดให้ชมแล้วที่กรุงเวียนนา – นิทรรศการต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมพุทธศาสนา โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International : SGI) ในหัวข้อ “From a Culture of Violence to Culture of Peace: Transforming the Human Spirit” เปิดให้ชมแล้วที่อาคาร Rotunda ของศูนย์ประชุมนานาชาติเวียนนา (Vienna International Centre) ในวันที่ 4 ตุลาคม
ผลสำรวจขององค์กรเอสจีไอเผยเยาวชนจำนวนมากต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ – นับตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนมีนาคม พ.ศ.2553 สมาชิกรุ่นเยาว์ของสมาคมพุทธศาสนาโซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) ใน 6 ประเทศได้ทำการสำรวจทัศนคติของเพื่อนเยาวชนที่มีต่ออาวุธนิวเคลียร์และการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนที่จะมีการประชุมพิจารณาสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT Review
ประธานเอสจีไอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียร์ – ในข้อเสนอหัวข้อ “Toward a New Era of Value Creation” ที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ ไดซากุ อิเคดะ ประธานสมาคมพุทธศาสนา โซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International : SGI) ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งเดินหน้าสร้างสรรค์โลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนั้นยังกระตุ้นให้มีการกำหนดแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการสร้างงานในภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย
ประธานสมาคมพุทธศาสนาโซกะ กักไค แนะแนวทาง 5 ขั้นตอนในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ – ไดซากุ อิเคดะ ประธานสมาคมพุทธศาสนาโซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International Organizations: SGI) เสนอแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่พยายามต่อต้านอาวุธดังกล่าวมานานกว่า 50 ปี ในที่สุดก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะได้ร่วมมือร่วมใจกันผลักดันกระบวนการทางการเมือง
องค์กรนานาชาติโซกะ กักไค ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นมรกตในไต้หวัน – เมื่อวันที่ 7-8 สิงหาคมที่ผ่านมา พายุไต้ฝุ่นมรกตได้พัดถล่มภาคกลางและภาคใต้ของประเทศไต้หวันจนทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและดินถล่ม สมาคมพุทธศาสนาโซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International Organizations หรือ SGI) ในไต้หวัน มาเก๊า และฮ่องกง จึงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมรวมถึงบริจาคเงินและสิ่งของที่จำเป็นอื่นๆ เพื่อสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล
กลุ่มพุทธศาสนา โซกะ กัคคาอิ แถลงภารกิจสำคัญในที่ประชุมร่วมกับพรรคนิว โคไมโตะของญี่ปุ่น – พรรคนิว โคไมโตะ ของญี่ปุ่นและสมาคมพุทธศาสนาโซกะ กัคคาอิ ซึ่งถือเป็นองค์สนับสนุนหลักของพรรคได้จัดการประชุมประสานงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มกราคม ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคที่ชินจูกุผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย นายคาซูโอะ คิตากาว่า เลขาธิการพรรคนิว โคไมโตะ นายเท็ตสึโอะ ไซโตะ ประธานสภาวิจัยนโยบาย และโคจิ ฮาราดะ รองผู้อำนวยการของสมาคมโซกะ กัคคาอิ และอิคุโย ซากาคูชิ