ข่าวประชาสัมพันธ์พิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ | newswit

พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2562 – พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งประกอบพระราชพิธีวันแรกที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562 และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ โดยประกอบพระราชพิธี ในวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2562 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2561 พระยาแรกนาได้เสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย หยิบได้ผ้า 6 คืบ และการเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่งที่ตั้งเลี้ยงพระโค ผลเสี่ยงทาย พระโคกินน้ำ หญ้า และเหล้า – พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งประกอบพระราชพิธีวันแรกที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม 2561 และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน)
พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2560 พระยาแรกนาได้เสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย หยิบได้ผ้า 5คืบ และการเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่งที่ตั้งเลี้ยงพระโค ผลเสี่ยงทาย พระโคกินข้าว ข้าวโพด และหญ้า – พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งประกอบพระราชพิธีวันแรกที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2560 และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน)
พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2559 พระยาแรกนาได้เสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย หยิบได้ผ้า 5 คืบ และการเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่งที่ตั้งเลี้ยงพระโค ผลเสี่ยงทาย พระโคกินข้าว ข้าวโพด งา น้ำ หญ้า และเหล้า ? – พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งประกอบพระราชพิธีวันแรกที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม 2559
ผลเสี่ยงทายพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ – เมื่อวันพุธที่ 13 พฤษภาคม 2558 เวลาประมาณ 08.30 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นผู้แทนพระองค์เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง มายังพลับพลาที่ประทับ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นองค์ประธานในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2558 พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์
กรมสุขภาพจิต แนะ เกษตรกรไทย สร้างสุข ฟันฝ่าวิกฤต – อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้แนะแนวทางสร้างสุขและประสบความสำเร็จให้กับพี่น้องเกษตรกร ว่า นอกจากจะต้องมีความเชี่ยวชาญเรื่องการเพาะปลูกและการค้าขายแล้ว การดูแลจิตใจถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อชีวิตไม่แพ้กัน ซึ่งแนวทางในการดูแลจิตใจ ได้แก่ 1. ต้องตระหนักและภาคภูมิใจ ว่า อาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติ เพราะข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย และยังเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญ
ผลเสี่ยงทายพืชมงคล57 – ​เมื่อวันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม 2556 เวลาประมาณ 08.30 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นผู้แทนพระองค์เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง มายังพลับพลาที่ประทับ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นองค์ประธานในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2557​​ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์
แสตมป์ขวัญข้าวขวัญแผ่นดิน รับขวัญวันพืชมงคล – กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--เวิรฟ วันพืชมงคลปีนี้ไปรษณีย์ไทยเชิญชวนผู้สนใจร่วมเป็นเจ้าของเมล็ดข้าวมงคลในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญบนตราไปรษณียากรที่ระลึกวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงเกี่ยวข้าว ทั้งนี้นับเป็นแสตมป์ดวงแรกของโลกที่มีเมล็ดข้าวเปลือกผนึกอยู่ จำหน่ายดวงละ 9 บาท หรือเต็มแผ่น 10 ดวง ราคา 90 บาท และแพคพิเศษ 99 บาท หาซื้อได้ที่