ข่าวประชาสัมพันธ์จันทรุปราคา | newswit

สสวท. เปิดโลกความรู้ออนไลน์อ่านได้ไม่ซีเรียส
สสวท. เปิดโลกความรู้ออนไลน์อ่านได้ไม่ซีเรียส
นิตยสาร สสวท. ฉบับใหม่มาให้คลิกอ่านแล้ว – Nov 2022
ภาพข่าว: กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ภาพข่าว: กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ โจหลุยส์ จัดการแสดง “จันทรุปราคา” ในโครงการ “สานศิลป์เพื่อเด็กไทย Dec 2014
โจหลุยส์ ประกาศหวนคืนเวที กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในรอบ ๔ ปี เปิดการแสดงรอบพิเศษ“จันทรุปราคา” จับมือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม – นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมจัดการแสดงหุ่นละครเล็กรอบพิเศษเรื่อง “จันทรุปราคา” ในโครงการ “สานศิลป์เพื่อ เด็กไทย ส่งความสุขปีใหม่ให้ชาวสยาม” เพื่อประกาศการกลับมาอีกครั้งในรอบ
ชมรมยุวชนคนรักษ์หุ่นละครเล็ก จัดแถลงข่าวโครงการ สานศิลป์เพื่อเด็กไทย ส่งความสุขปีใหม่ให้ชาวสยาม – วันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ณ นาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) เอเชียทีค เดอะริเวอร์ ฟร้อนท์ เวลา ๑๔.oo น.- ๑๖.oo น. พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์การแจกบัตรชมการแสดงฟรี และวันงานแสดงหุ่นละครเล็ก เรื่อง
“กบกินเดือน” ครั้งสุดท้ายของปี 2554 – กรุงเทพฯ--9 ธ.ค.--มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โปรแกรมวิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ขอเชิญชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง "กบกินเดือน" ครั้งสุดท้ายของปี 2554 ในวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2554 ตั้งแต่เวลา 18.00 - 22.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ โดยมีกิจกรรม ภายในงาน ดังนี้ 1. การถ่ายภาพปรากฏการณ์จันทรุปราคา 2. นิทรรศการด้านดาราศาสตร์ 3. กิจกรรมการดูดาวเบื้องต้น
ลุ้นชมเงาโลกพาดดวงจันทร์ ...ปรากฏการณ์จันทรุปราคา 17 ส.ค. นี้ – กรุงเทพฯ--13 ส.ค.--สวทช. นักดาราศาสตร์ชวนประชาชนจากทุกภาคของประเทศไทยลุ้นชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วนในเช้าวันที่ 17 สิงหาคม 2551 นี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.20 น. เป็นต้นไป โดยดวงจันทร์จะถูกบดบังมากที่สุด 81% เวลา 04.10 น. ปรากฏการณ์จันทรุปราคา เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ โคจรเข้ามาอยู่ในแนวเดียวกัน
สมาคมดาราศาสตร์ไทย แนะวิธีดูปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงในคืนวันอังคารที่ ๙ – กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--สมาคมดาราศาสตร์ไทย นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย แนะวิธีดูปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ในคืนวันอังคารที่ ๙ ต่อเช้าวันพุธที่ ๑๐ มกราคมนี้ เวลา ๐๒.๔๙– ๐๓.๕๑ น. จะเห็นดวงจันทร์เป็นสีส้มแดงสวยงามมาก ด้านกรมอุตุฯ ระบุท้องฟ้าในคืนดังกล่าวมีโอกาสที่เมฆจะปกคลุมถึงร้อยละ ๖๐ ภาคเหนือและภาคอีสานมีโอกาสที่ท้องฟ้าแจ่มใส มากกว่าภาคกลางตอนล่าง น.ส.ประพีร์ วิราพร นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย
ศูนย์วิทย์ฯ เชิญร่วมสังเกตการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง 16 ก.ค.นี้ – กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา นายอุฤทธิ์ บุญมาก ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า จันทรุปราคา เต็มดวง เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์ซึ่งเป็นบริวารของโลกได้โคจรเข้าไปในเขตเงามืดของโลก เนื่องจาก ดวงจันทร์ไม่มีแสงสว่างในตัวเอง แสงจันทร์ที่มองเห็นคือแสงจากดวงอาทิตย์ ส่องกระทบพื้นผิวดวงจันทร์ สะท้อนให้คนบนโลกเห็น แต่เมื่อดวงจันทร์ไปอยู่ในเงามืดของโลก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปิดหอดูดาวสิรินธร รับนักท่องเที่ยวชมจันทรุปราคา – กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปิดหอดูดาวสิรินธรรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจพระจันทร์แดง 1,000 ปี แม้จะห่วงเรื่องสภาพอากาศ แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนานกว่าชั่วโมง ทำให้ค่อนข้างเชื่อมั่นว่าจะได้ชมพระจันทร์แดงที่สวยงามที่สุดได้ในช่วงเวลาดังกล่าว นายบุญรักษา สุนทรธรรม รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)
สมาคมดาราศาสตร์ไทยแจ้งว่าจะเกิดปรากฏการจันทรุปราคาเต็มดวงในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ – กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--สมาคมดาราศาสตร์ จันทรุปราคา หรือที่เรียกกันติดปากว่า จันทคราส เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและโอกาสที่จะได้ชมนั้นค่อนข้างยาก โดยเฉพาะจันทรุปราคาแบบเต็มดวง โดยครั้งล่าสุดที่จันทรุปราคาได้เกิดขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เมื่อ 315 ปีทีผ่านมา ซึ่งในวันนี้สมาคมดาราศาสตร์ได้เปิดแถลงข่าวว่า ในวันที่ 16 กรกฎาคมที่จะถึงนี้