ข่าวประชาสัมพันธ์ขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม | newswit

รองนายก วิษณุ มอบ 9 แนวทาง ขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมปี 61 แนะ วธ.พัฒนาโครงสร้าง-อัตรากำลัง-ปรับปรุงกฎหมายรองรับการปฏิรูป – อย่างไรก็ตาม แนวทางและนโยบายที่รองนายกรัฐมนตรี มอบหมอบให้ วธ. เพื่อขับเคลื่อนงานมีทั้งหมด 9 เรื่อง ดังนี้ 1. ให้ วธ.สานต่องานเดิมที่ดำเนินการได้ดีอยู่แล้วให้ต่อเนื่องต่อไป 2.การจัดเตรียมงานเกี่ยวกับ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 3.บูรณาการการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
วธ. น้อมนำศาสตร์พระราชา และพระราชดำรัส ในหลวง ร.10 แนวทางขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม สู่เด็ก-เยาวชน-ประชาชน ให้อนุรักษ์-สร้างสรรค์-สืบทอดวัฒนธรรม ชู “โครงการสุดยอดผลงานสร้างสรรค์ด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมสมัย ร. 9” – นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่สมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชวโรกาส ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำคณะรัฐมนตรีที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งใหม่
วธ.เดินหน้าใช้มิติวัฒนธรรมสานสัมพันธ์นานาชาติ เฟ้นศิลปวัฒนธรรมไทยหาชมยากจัดแสดงต่างประเทศ จับมือสถานทูตจัดกิจกรรม-ทำหนังสือเทศกาลศิลปวัฒนธรรมต่างชาติในไทย – ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มอบหมายให้สำรวจข้อมูลและวางแผนการจัดกิจกรรมงานเทศกาลและการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศแต่ละปี โดยเน้นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น หาชมได้ยาก และสอดคล้องกับความสนใจชาวต่างชาติในประเทศต่างๆ
รมว.วธ. มอบนโยบายผู้บริหารส่วนกลาง-ภูมิภาค เตรียมพร้อมขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม-พัฒนาบุคลากร ให้สอดรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยึดนโยบาย-ยุทธศาสตร์ ของรัฐบาลและวธ. – นายวีระ กล่าวอีกว่า ขอชื่นชมวัฒนธรรมจังหวัด ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการถนนสายวัฒนธรรมในหลายจังหวัดจนประสบความสำเร็จ ในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและการจำหน่ายสินค้าด้านวัฒนธรรมจนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้
วธ. ปั้น 47 นักบริหารงานวัฒนธรรมมืออาชีพรุ่น
วธ. ปั้น 47 นักบริหารงานวัฒนธรรมมืออาชีพรุ่น
2 ติวเข้ม-บ่มเพาะเทคนิคขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม-เศรษฐกิจพอเพียง-ปฏิบัติงานซื่อสัตย์ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม Apr 2017
รมว.วธ.-อนุกรรมาธิการฯ ศิลปะและวัฒนธรรม ร่วมขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม-แผนยุทธศาสตร์ 20 ปี หนุนใช้วัฒนธรรมสร้างคนดี-สังคมดี พัฒนาศูนย์วัฒนธรรมศูนย์กลางการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระดับโลก เน้นผลักดันแก้กม.ด้านวัฒนธรรมให้ทันสมัย – นอกจากนี้ วธ.ได้นำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาใน 5 ด้านได้แก่ 1.เสริมสร้างค่านิยมอัตลักษณ์ไทยและความเป็นไทย 2.พัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้ด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม 3.ส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ
วธ.เร่งติดตาม โครงการตามนโยบายรัฐบาล-แผนเบิกจ่ายงบฯ
วธ.เร่งติดตาม โครงการตามนโยบายรัฐบาล-แผนเบิกจ่ายงบฯ
ปี 60 เปิดเวทีถ่ายทอดองค์ความรู้จดหมายเหตุฉบับประชาชน – นายวีระ กล่าวว่า Nov 2016
รมว.วธ. เร่งเบิกจ่ายและอัดฉีดงบลงพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน จี้ออกมาตรการเร่งรัด-กำชับ สวจ.เร่งขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมในภูมิภาค – รมว. วธ. กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้มีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2559 เพิ่มเติม โดยกำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวมไตรมาสแรกร้อยละ 30 งบลงทุนร้อยละ 19 รวมทั้งเร่งรัดให้มีการจัดซื้อจัดจ้างในงบลงทุนที่มีวงเงินตั้งแต่ 2-500 ล้านบาท ขยายเวลาก่อหนี้ได้จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2559
วธ.ผุดแผนปฏิรูปงานวัฒนธรรม 3 ระยะ ตั้งเป้า 20 ปีขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม สร้างเข้มแข็งพัฒนาคน สังคม-เศรษฐกิจอย่างยั่งยืน – นายวีระ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับร่างโรดแมปการปฏิรูปงานวัฒนธรรม 20 ปี ภายใต้รากฐานสำคัญของการพัฒนาคน สังคมและเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน โดยกำหนดเป้าหมายให้คนไทยและสังคมไทยมีความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรม สามารถใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขได้ รวมทั้งขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม
วธ.ระดมสมองทำแผนของบปี 2560 ยึดกรอบยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับ 12 – ใช้ขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม 9 จุดเน้น – นายวีระ กล่าวต่อว่า ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับการจัดทำคำของบประมาณปี 2560 โดยให้ทุกหน่วยงานดำเนินการสอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว และเน้นย้ำให้กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ ตัวชี้วัดและแผนปฏิบัติงาน รวมถึงจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้ชัดเจน และยึดกรอบนโยบายสำคัญ อาทิ การเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ การส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย
วธ. บูรณาการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมด้านต่างประเทศ – "สำหรับการดำเนินงานขับเคลื่อนวัฒนธรรมในประเทศ ขณะนี้ วธ. ได้จัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ตามนโยบายวิถีไทย วิถีถิ่น ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยคัดเลือกสุดยอดประเพณีที่โดดเด่นของแต่ละจังหวัดขึ้นมา ซึ่งอาจจะเป็นประเพณีที่ทุกจังหวัดจัดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว โดย วธ. จะเข้าไปผลักดันและช่วยสนับสนุนการจัดกิจกรรมตามประเพณีต่างๆของแต่ละจังหวัดให้เกิดความยิ่งใหญ่
วธ.ขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม ปี 59 เน้นนำมิติวัฒนธรรมสร้างรายได้แก่ชุมชนและประเทศชาติ – รมว.วธ. กล่าวต่อว่า กรอบการดำเนินงานในปี 2559 นี้ จะประกอบไปด้วยการดำเนินงานใน 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 ผ่านกิจกรรม อาทิ การบูรณะวัด 70 วัด การประพันธ์คำกลอนเฉลิมพระเกียรติ 70 บท จากศิลปินด้านภาษา
วธ.เสริมศักยภาพให้ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมสู่ประชาคมอาเซียน – การประชุมครั้งนี้ นอกจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมบูรณาการการทำงานกับกระทรวงวัฒนธรรมแล้ว ยังได้ทำความเข้าใจในเรื่อง พระราชบัญญัติมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้งร่วมผลักดันให้เกิดแผนการดำเนินงานวัฒนธรรมของท้องถิ่นบรรจุในข้อบัญญัติ
ปลัดวธ.สั่งเร่งเครื่องเดินหน้าขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม – สำหรับกิจกรรมที่กระทรวงวัฒนธรรม จะเร่งดำเนินการในไตรมาส ๒ และ ๓ มีทั้งในส่วนของโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ การจัดงานฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๓๓ ปี การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ต้อนรับปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทย การรณรงค์ ส่งเสริมค่านิยม ๑๒ ประการ ตามนโยบายท่านนายกรัฐมนตรี การจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ในประเทศไทย
BU Theatre ปักธงขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมเชิงรุก ปั้นอาชีพด้านศิลปะการแสดงรองรับAEC – ผศ.พรรณศักดิ์ สุขี นักวิชาการละครชื่อดัง ผู้อำนวยการศิลป์ แห่ง Bu Theatre Company และหัวหน้าภาควิชาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวถึงแนวคิดของ BU Theatre ในการปักธงขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมเชิงรุกว่า ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ที่Bu Theatre ได้บ่มเพาะว่าที่ศิลปินทุกสาขาในธุรกิจบันเทิงมีจุดประสงค์ประการสำคัญคือต้องการที่จะปลุกจิตสำนึกให้คนไทย
วธ. รุกปรับบทบาทนำวัฒนธรรมสู่การพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ – กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--วธ. นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดนโยบายการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม "ทศวรรษใหม่ วัฒนธรรมนำไทย" โดยปรับบทบาทของกระทรวงวัฒนธรรมสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ตามนโยบายของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ของประเทศใน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ
วธ. มอบนโยบายแก่ข้าราชการ ขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมปี 2556 – กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--กระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 ที่โรงแรมเอสดี อเวนิว กรุงเทพ นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเปิดการสัมมนา “ทิศทางการดำเนินงานของกระทรวงวัฒนธรรม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556” และมอบนโยบาย การดำเนินงานด้านวัฒนธรรมในปี 2556 ให้แก่ข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรมว่า การดำเนินงาน ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมของกระทรวงวัฒนธรรม ในปี 2556
กวช. ยึดแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติปี ๕๕-๕๙ วางยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมรายปี – กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--กระทรวงวัฒนธรรม นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่า สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการของแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ (พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙) ดังนั้น คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จึงได้มีมติเห็นชอบและยืนยันให้ใช้เป็นแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๑๑ (๒)
วธ. พัฒนาโครงสร้าง เพิ่มศักยภาพบุคลกรขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมสู่สากล – กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--กระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการกระทรวงวัฒนธรรมว่า ปัจจุบันโครงสร้างระบบราชการกระทรวงวัฒนธรรมยังคงยึดตามกรอบโครงสร้างเดิมเมื่อ ๑๐ ปีที่แล้ว นับตั้งแต่สถาปนาเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๔๕ ดังนั้น จึงต้องมีการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการกระทรวงวัฒนธรรมใหม่