ข่าวประชาสัมพันธ์การเกษตรแปลงใหญ่ | newswit

เกษตรกรบ้านหนองอุมลัว จ.เลย เฮลั่น
เกษตรกรบ้านหนองอุมลัว จ.เลย เฮลั่น
วราวุธ ส่งมอบน้ำบาดาลเพื่อเกษตรแปลงใหญ่ 500 ไร่ ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน – นายวราวุธ ศิลปอาชา Jan 2021
บิ๊กป้อม นำทัพแก้ปัญหาน้ำ จ.เลย
บิ๊กป้อม นำทัพแก้ปัญหาน้ำ จ.เลย
เปิดบ่อบาดาลเพื่อเกษตรแปลงใหญ่ – พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ Jun 2020
เกษตรกรบ้านแสนสุข จ.สระแก้ว พ้นภัยแล้ง
เกษตรกรบ้านแสนสุข จ.สระแก้ว พ้นภัยแล้ง
ได้ “น้ำบาดาล” ทำเกษตรแปลงใหญ่ – นายศักดิ์ดา กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มเพื่อทำ Apr 2020
ภาพข่าว: อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ลงพื้นที่เยี่ยมแปลงใหญ่สหกรณ์แพะแกะ
ภาพข่าว: อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ลงพื้นที่เยี่ยมแปลงใหญ่สหกรณ์แพะแกะ
ในอำเภอสวนผึ้ง ราชบุรี – สหกรณ์ช่วยสนับสนุนด้านการจัดหาปัจจัยการผลิตและอาหารสัตว์ เพื่อช่วยลดต้นทุนให้แก่เกษตรกร May 2017
ผู้เลี้ยงกุ้งจ.ตรังนำหลัก “3 สะอาด”
ผู้เลี้ยงกุ้งจ.ตรังนำหลัก “3 สะอาด”
ของซีพีเอฟ มาใช้ช่วยสร้างความสำเร็จที่ยั่งยืน – นายสุพล ตั๋นสุวรรณ May 2017
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานแปลงใหญ่ และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ชูต้นแบบ “ลุงบุญมี” จาก ศพก. เชื่อมโยงการทำการเกษตรแปลงใหญ่ครบวงจรในพื้นที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ – พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีแนวทางการจัดการภาคการเกษตรโดยใช้แนวนโยบายที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มการผลิตในรูปแบบแปลงใหญ่ และใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เผยความคืบหน้า การขับเคลื่อนระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ คาดปี 2560 จะมีแปลงใหญ่เกิดขึ้นอีกอย่างน้อย 1,512 แปลง – สำหรับการดำเนินการแปลงใหญ่ในปี 2559 มีการดำเนินการไปแล้วจำนวน 600 แปลงโดยมีเป้าหมายให้กลุ่มสามารถบริหารจัดการแปลงในด้านการวางแผน จัดการผลิต การตลาดและการบริหารจัดการกลุ่มได้ดีขึ้น ลดต้นทุน 20% เพิ่มผลผลิต 20% ยกระดับคุณภาพผลผลิตสู่มาตรฐาน ตลอดจนสอดคล้องกับความต้องการของตลาด
กระทรวงเกษตรฯ ส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ พร้อมบูรณาการทุกหน่วยงานช่วยกันถ่ายทอดความรู้ในการทำการเกษตรที่ถูกต้อง ใช้เทคโนโลยี มีการบริหารจัดการ และการตลาดร่วมด้วย – สำหรับจุดเด่นของเกษตรแปลงใหญ่ (ข้าว) แห่งนี้ มีการลดต้นทุนจาก 5.01 กก./บาท เหลือ 4.25 กก./บาท ลดลงร้อยละ 14.21 และสามารถเพิ่มผลผลิตจาก 650 กก./ไร่ เป็น 800 กก./ไร่ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.08 นอกจากนี้ ยังได้นำความรู้และเทคโนโลยีมาใช้ในเรื่องเมล็ดพันธุ์ที่ดี
ก.เกษตรฯ พร้อมลุยโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อพัฒนาระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ตั้งเป้าในการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตไม่น้อยกว่า 20 % – การดำเนินงานโครงการดังกล่าวที่ผ่านมามีแปลงใหญ่ทั้งสิน 32 ชนิดสินค้าเกษตร ใน 76 จังหวัด 596 แปลง ในพื้นที่ 1.47 ล้านไร่ เกษตรกร 93,260 ราย โดยเฉลี่ยเกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ 17.9 % และสามารถเพิ่มผลผลิตได้ 15.6 % ซึ่งในปี 2560 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพแปลงใหญ่ ในการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตไม่น้อยกว่า 20 %
กระทรวงเกษตรฯ หารือมาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหาข้าวของชาวนาไทย เน้นส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ผ่านกลไกซิงเกิลคอมมานด์ เดินหน้าปรับแนวทางบริหารจัดการสินค้าข้าวไทยอย่างครบวงจร เพื่อสอดรับความต้องการของตลาด – "กระทรวงเกษตรฯ ต้องรักษาคุณภาพมาตรฐานด้านการผลิตข้าว และปรับปรุงพัฒนาพันธุ์ข้าวควบคู่กับการวางแผนการเพาะปลูกข้าวให้เกิดความสมดุลกับความต้องการของตลาด โดยมองถึงความยั่งยืนในอาชีพเกษตรกรรม
“อำนวย” เร่งรัดบูรณาการหน่วยงานในสังกัดและหน่วยงานเกี่ยวขับเคลื่อนการบริหารจัดการสินค้าเกษตรของจังหวัด – นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการลงพื้นที่และประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามผลการดำเนินงานด้านการเกษตรตามนโยบาย ณ จังหวัดร้อยเอ็ด ว่า รัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยให้มีความมั่นคงและยั่งยืน โดยได้เร่งรัดให้หน่วยงานต่าง ๆ
สศก. จัดทัพพัฒนาวิทยากรต้นแบบ ส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ 4 ภาคนี้ – นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการเปิดประชุมชี้แจงวิธีจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานให้แก่วิทยากรต้นแบบตามระบบการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ณ สถาบันเกษตราธิการ กรุงเทพฯ ว่า นโยบายการส่งเสริมการเกษตรให้เป็นแปลงใหญ่และการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตร
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การขับเคลื่อนการบริหารจัดการสินค้าเกษตรของจังหวัด ระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ และการบริหารจัดการน้ำ” – นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การขับเคลื่อนการบริหารจัดการสินค้าเกษตรของจังหวัด ระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ และการบริหารจัดการน้ำ” ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ว่า
เกษตรฯ รุก Road Map ปรับโครงสร้างการผลิต ระดมทั่วประเทศ แจงนโยบาย-แผนงานโดยตรง – นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการสัมมนาการขับเคลื่อนการบริหารจัดการสินค้าเกษตรของจังหวัด ระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ และการบริหารจัดการน้ำ ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ณ รามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ว่า หลายประเทศทั้งในอาเซียน และประชาคมโลก ยังคงเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จัดงานสัมมนา การขับเคลื่อนการบริหารจัดการสินค้าเกษตร –