ข่าวประชาสัมพันธ์เขื่อนเก็บน้ำ | newswit

ฝนหลวงฯ ปรับแผนเตรียมปฏิบัติการฝนหลวงช่วยภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางตอนบน – วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ การบินเกษตรเปิดเผยว่า พื้นที่การเกษตรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังมีปริมาณน้ำการเกษตรอยู่ในเกณฑ์เพียงพอต่อการเพาะปลูกและปริมาณน้ำเก็บกักของอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว และเขื่อนห้วยหลวง มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนสถานการณ์น้ำใช้การได้ของเขื่อนลำตะคอง ยังมีปริมาณน้อยอยู่
ทีวีไกด์: รายการ นักคิดตะลุยอาเซียน Asean Together “ตุ้ย – ดิม” พาน้องยกห้องบินลัดฟ้าสู่ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ชมเขื่อนเก็บน้ำขนาดใหญ่ – สัปดาห์สองหนุ่ม ตุ้ย- ดิม จะพาน้องๆ ไปเยือนประเทศ "สาธารณรัฐสิงคโปร์" พาชม Marina Barrage เขื่อนเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเพื่อกั้นระหว่างน้ำจืดกับน้ำทะเล โดยมีระยะทางกว่า 350 เมตร เป็นการช่วยขยายพื้นที่รองรับน้ำฝนได้มากขึ้น ลดการนำเข้าน้ำสะอาดจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงยังแก้ปัญหาน้ำท่วมอีกด้วย
ความมั่นคงของเขื่อนเก็บน้ำในสภาวะภัยแล้ง – รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อุปนายก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “เหตุการณ์ภัยแล้งทำให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำในทุกส่วน เขื่อนหลายเขื่อนได้ปล่อยน้ำจนมาถึงระดับต่ำที่สุดที่จะปล่อยได้ที่เรียกว่าระดับ Dead Storage ซึ่งเมื่อถึงระดับดังกล่าวน้ำจะไม่สามารถระบายออกมาใช้ได้ด้วยวิธีปกติ ใต้ระดับดังกล่าวจะยังมีปริมาตรน้ำกักเก็บเหลืออยู่เพื่อใช้ในการเก็บตะกอน ทั้งนี้เขื่อนหลายเขื่อน Dead
จ.ปราจีนบุรี เชิญชวนชม “ ฝนดาวตกลีโอนิตส์” ที่ อุทยานเขาอีโต้ – กรุงเทพฯ--11 พ.ย.--ปชส. ปราจีนบุรี นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เชิญชวนชม “ ฝนดาวตก ลีโอนิตส์” ณ อุทยานเขาอีโต้ เหนือสันเขื่อนเก็บน้ำจักรพงษ์ ตำบลบ้านพระ ตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2552 ต่อเช้ามืดของวันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งกรณีดังกล่าว นายวรวิทย์ ตันวุฒบัณฑิต ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย ได้เปิดเผยว่า