ข่าวประชาสัมพันธ์วาฬบรูด้า | newswit

วราวุธ ติดตามการขุดค้นซากโครงกระดูกวาฬดึกดำบรรพ์
วราวุธ ติดตามการขุดค้นซากโครงกระดูกวาฬดึกดำบรรพ์
คาดสายพันธุ์เดียวกับ บรูด้า สะท้อนพื้นที่สมบูรณ์มานับพันปี วอนดูแลให้คงอยู่ยั่งยืน – นายวราวุธ ศิลปอาชา Nov 2020
กรมประมง...เปิดรับแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าสงวน
กรมประมง...เปิดรับแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าสงวน
4 ชนิดล่าสุด เต่ามะเฟือง ฉลามวาฬ วาฬโอมูระ วาฬบรูด้า ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 24 กุมภาพันธ์ 2563 – Dec 2019
ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวแสตมป์ 4 สัตว์ป่าสงวนในท้องทะเล
ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวแสตมป์ 4 สัตว์ป่าสงวนในท้องทะเล
จำหน่าย 11 กันยายนนี้ – ทั้งนี้ จากข้อมูลกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระบุว่า ปัจจุบันวาฬบรูด้ามีอยู่ราว 65 ตัว Sep 2019
“แพนเค้ก-ฟรอยด์” ท้าแดด!!ร่วมดูแลโลก
“แพนเค้ก-ฟรอยด์” ท้าแดด!!ร่วมดูแลโลก
จัดการขยะ พร้อมอนุรักษ์วาฬบรูด้า ในกิจกรรม“TREAT WORLD SAVE LIFE เราดูแลโลก โลกดูแลคุณ” – โดยทั้ง "แพนเค้ก" และ Oct 2018
ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวนิทรรศการแสตมป์
ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวนิทรรศการแสตมป์
ซีรี่ส์ใหม่ “ผจญภัย อนุรักษ์สัตว์ป่าสงวน” การผจญภัยมิติใหม่ กระตุกต่อมคิดอนุรักษ์สัตว์ป่าใต้สมุทร – Oct 2018
แอลจี..กับมิชชั่นกู้ชีวิตน้องวาฬ
แอลจี..กับมิชชั่นกู้ชีวิตน้องวาฬ
– เพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์ปลาวาฬและอ่าวไทยของเราให้กลับคืนสู่ความสมบูรณ์ดังเดิม Oct 2016
แพคเกจห้องพักหรูพร้อมล่องเรือแอบส่องวาฬบรูด้า
แพคเกจห้องพักหรูพร้อมล่องเรือแอบส่องวาฬบรูด้า
ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด – "ปลาวาฬ" แค่เอ่ยชื่อหลายคนคงคิดถึงปลาที่ตัวโตที่สุดในโลกที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในทะเล Dec 2015
ทรูปลูกปัญญา มีเดีย จับมือ Change.org ร่วมรณรงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงระดับโลก นำร่องด้วยแคมเปญสนับสนุนให้วาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวนของประเทศไทย – วาฬบรูด้า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่สุดที่อาศัยอยู่ในอ่าวไทย มีจำนวนเหลือเพียง 50 ตัวเท่านั้นในปัจจุบัน โดยไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีวาฬเข้ามาหากินใกล้เมืองหลวงมากที่สุด และมีประชาชนไปเที่ยวชมจำนวนมาก หลายฝ่ายจึงเป็นห่วงว่า วาฬบรูด้าอาจเสี่ยงต่อการถูกคุกคาม
ทช.เดินหน้าแก้ปัญหาสัตว์ทะเลหายากเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์
ทช.เดินหน้าแก้ปัญหาสัตว์ทะเลหายากเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์
เตรียมผลักดัน “วาฬบรูด้า” เป็นสัตว์สงวนคุ้มครองชนิดที่ 16 – นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง Jul 2015
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รณรงค์จิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม จัดประกวดตั้งชื่อลูกวาฬบรูด้า – กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมจัดโครงการประกวดตั้งชื่อลูกวาฬบรูด้า ดาวเด่นประจำถิ่น อ่าวไทย รูป ตัว ก ในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังบรรจุให้วาฬบรูด้าเป็นสัตว์ประจำถิ่น และสำรวจพบลูกวาฬเกิดใหม่มีสุขภาพแข็งแรง บ่งชี้ได้ถึงความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลไทย เมื่อวันที่ ๒๖
เผย ทช. ฐานข้อมูลวาฬบรูด้าที่ดีที่สุด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ – กรุงเทพฯ--2 มิ.ย.--กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ฐานข้อมูลการแพร่กระจายและพฤติกรรมของวาฬบรูด้าที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อธิบดีตั้งชื่อ “แม่ข้าวเหนียว” และ “เจ้าส้มตำ” ปลาวาฬคู่แม่-ลูก ที่มีตำหนิชัดเจนที่ครีบหลัง ซึ่งสำรวจพบบริเวณท้องทะเลนอกชายฝั่ง จ.สมุทรสาคร “เจ้าส้มตำ” อยู่ด้านหน้าของรูป ว่ายน้ำเคียงข้างแม่เสมอ
ภาพบ่งชี้ระบบนิเวศดีขึ้น พบวาฬบรูด้าใกล้ฝั่งทะเลสมุทรสาคร – กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผลพวงจากกระแสการอนุรักษ์ และการร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายภาคประชาชน ในการดูแล ฟื้นฟู และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง ทำให้ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งมีความสมบูรณ์ขึ้น สิ่งที่เป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นได้ชัดที่สุดก็คือการพบสัตว์ทะเลหายากเข้ามาหากินในบริเวณในพื้นที่ชายฝั่งหลายแห่ง
นักวิชาการชี้ 4 วาฬยักษ์เข้าใกล้หาดบางแสน แค่หาอาหาร – กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--สวทช. จากกรณีชาวประมงท้องถิ่นแหลมแท่น บางแสน จ.ชลบุรี พบวาฬบรูด้าขนาดใหญ่ 4 ตัว ว่ายน้ำเข้ามาใกล้ชายหาดบางแสนประมาณ 1.5 กิโลเมตร ซึ่งที่ผ่านมาแทบไม่มีรายงานการพบวาฬบรูด้าเข้าชายหาดบางแสนมาก่อน จึงทำให้ชาวบ้านหวั่นวิตกว่าจะเป็นสัญญาณเตือนภัยให้รู้ว่าจะเกิดภัยพิบัติในทะเลหรือไม่