ข่าวประชาสัมพันธ์พัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ | newswit

ส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ไทย ยังฉลุย
ส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ไทย ยังฉลุย
มูลค่าการส่งออกขยายตัว 44.46 % ต่อปี เกษตรฯ เผย ปี 65 ได้รับจัดสรรงบ 851 ล้านบาท ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ รวม 94 โครงการ Jan 2022
ผลักดันเกษตรอินทรีย์ไทย ยืนหนึ่งอาเซียน
ผลักดันเกษตรอินทรีย์ไทย ยืนหนึ่งอาเซียน
เดินหน้าแผนปฏิบัติการขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ 1.3 ล้านไร่ ในปี 65 – ล่าสุด Sep 2020
สหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ ต้นแบบความสำเร็จทำเกษตรอินทรีย์ด้วยระบบ
สหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่ ต้นแบบความสำเร็จทำเกษตรอินทรีย์ด้วยระบบ
PGS – สศก. จึงได้ดำเนินการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำเกษตรอินทรีย์ด้วยระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม หรือ May 2019
กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้าเกษตรอินทรีย์
กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้าเกษตรอินทรีย์
ปลุกจังหวัดเตรียมพร้อมต่อเนื่อง หนุนบูรณาการทุกหน่วยงานสร้างการรับรู้ถึงประชาชนอย่างกว้างขวาง – นอกจากนี้ Dec 2018
หนุนพัฒนาศักยภาพตลาดผลไม้อินทรีย์ไทย
หนุนพัฒนาศักยภาพตลาดผลไม้อินทรีย์ไทย
ตอบรับกระแสความต้องการผู้บริโภคที่ขยายตัวมากขึ้น – นายฉันทานนท์ วรรณเขจร รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร Oct 2018
สศก. เปิดผลศึกษา ทุเรียน-มังคุดอินทรีย์ เจาะพฤติกรรมผู้บริโภคพื้นที่ตลาด EEC ภาคตะวันออก – สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้ศึกษาเรื่อง การผลิต การตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคทุเรียนและมังคุดอินทรีย์ในตลาดระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) โดยนางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการ สศก. เปิดเผยว่า การศึกษาดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตทุเรียนและมังคุดอินทรีย์ของภาคตะวันออก (จังหวัดจันทบุรี
กระทรวงเกษตรฯ ขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ปรับเปลี่ยนจากยึดหน่วยงาน เป็นยึดพื้นที่เป็นหลัก เพื่อร่วมกันชี้เป้าหมายในการรับซื้อผลผลิตเกษตรอินทรีย์ – นายวิวัฒน์ กล่าวว่า นโยบายรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดให้การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศเป็นงานสำคัญที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งรัดและต่อเนื่อง เพราะเกษตรอินทรีย์เป็นทางเลือกที่มีศักยภาพในการพัฒนาเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน มีความมั่นคงด้านอาหารและความปลอดภัยต่อสุขภาพ
กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้านโยบายเกษตรอินทรีย์ต่อเนื่อง ผนึกกำลังทุกภาคีเครือข่าย ร่วมเดินหน้าแผนงานพร้อมจัดตั้ง “สถาบันพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ”ขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม – ด้าน นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งผลักดันการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ให้สอดรับโครงการไทยนิยม
ไฟเขียว ร่างอนุกรรมการเกษตรอินทรีย์ 6 ภาค รุกกลไกเชื่อมโยงตั้งแต่ระดับพื้นที่ – นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) เป็นประธาน และกรรมการจากภาคส่วนต่างๆ ประกอบด้วย ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์
กรมส่งเสริมสหกรณ์ชูสหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่
กรมส่งเสริมสหกรณ์ชูสหกรณ์เกษตรอินทรีย์เชียงใหม่
จำกัด ต้นแบบการส่งเสริมชาวบ้านยึดอาชีพทำเกษตรอินทรีย์ที่ยั่งยืน – ทั้งนี้ Jun 2017
กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้ายกระดับไทยเป็นผู้นำเกษตรอินทรีย์ในอาเซียน รุกขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ 5 ปี ตั้งเป้าปี 2564 ขยายพื้นที่ผลิตกว่าล้านไร่ พร้อมส่งเสริมเกษตรกรทำเกษตรอินทรีย์เพิ่มกว่า 9 หมื่นราย – ทั้งนี้ การขับเคลื่อนนโยบายเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงเกษตรฯ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ปี 2560-2564 มีเป้าหมายที่จะเพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ในปี 2564 ไม่น้อยกว่า 1,333,860 ไร่
กระทรวงเกษตรฯ เปิดเวทีระดมความคิดเห็นประเด็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2564 – "การจัดประชุมระดมความคิดเห็นดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ ให้ครอบคลุมทุกประเด็นซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำแผนงานโครงการในการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากผู้แทนกระทรวงต่าง ๆ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงเกษตรฯ เปิดเวทีระดมความคิดเห็นประเด็นการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2564 – กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวิทยาศาสตร์ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ภายใต้การนำของท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดประชุมระดมความคิดเห็นประเด็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2564 ในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ
รุกแผนเกษตรอินทรีย์ฉบับที่ 2 สศก. ชูไฮไลท์โครงการสำคัญ ตาม 4 ยุทธศาสตร์หลัก – นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ สศก. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ได้ปรับปรุง (ร่าง) ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2559 – 2564) โดยกำหนด วิสัยทัศน์ "ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต การบริโภค การค้า และ การบริการ
เกษตรฯ เร่งผลักดันยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์แห่งชาติ เดินหน้าเต็มตัวฉบับที่ 2 ปี 2559-2564 – นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงจากปี 2548 รัฐบาลได้กำหนดให้เกษตรอินทรีย์เป็นวาระแห่งชาติ ขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีส่วนร่วมในการดำเนินการ จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2551 – 2554) อย่างไรก็ตาม
กระทรวงเกษตรฯ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์สินค้าและบริการอินทรีย์ไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ – โดยกระทรวงเกษตรฯ ได้จัดทำ (ร่าง) ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ.2558 – 2564 โดยมีการกำหนดยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การบริหารจัดการองค์ความรู้และนวัตกรรม แบ่งเป็น 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) สนับสนุนการวิจัยและการพัฒนาองค์ความรู้เกษตรอินทรีย์พื้นบ้าน เกษตรอินทรีย์เชิงพาณิชย์
เกษตรฯ เตรียมชงร่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติปี’57 – 59 เข้าครม. ตั้งเป้าดันไทย เป็นศูนย์กลางสินค้าและบริการด้านเกษตรอินทรีย์ในระดับสากล – สำหรับเป้าหมายสำคัญในการจัดทำยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ฉบับนี้นั้นประกอบด้วย 1) เพื่อให้พื้นที่การผลิตในรูปแบบเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น 2) เพื่อให้การผลิตและการบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ในประเทศเพิ่มขึ้น 3) เพื่อสร้างมูลค่าของสินค้า บริการด้านเกษตรอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น 4)
เครือข่ายนวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ เชิญร่วมงานแถลงข่าวพร้อมรับฟังเสวนา “เครือข่ายนวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ ครั้งที่ 1/2555” – กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ตามที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ให้เป็นอนุกรรมการและเลขานุการของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการองค์ความรู้และนวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธาน