เคล็ดลับการเลือกเก้าอี้โต๊ะอาหาร

เก้าอี้โต๊ะอาหารเป็นเฟอร์นิเจอร์สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะใช้สำหรับนั่งทานอาหารแล้ว ยังมีผลต่อบรรยากาศภายในห้องอาหาร และส่งผลต่อสุขภาพของผู้นั่งอีกด้วย การเลือกเก้าอี้ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ บทความนี้ขอนำเสนอเคล็ดลับ 5 ข้อที่จะช่วยให้คุณเลือกเก้าอี้โต๊ะอาหารได้ตรงใจและใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

1. กำหนดไลฟ์สไตล์

ก่อนตัดสินใจซื้อเก้าอี้โต๊ะอาหาร สิ่งแรกที่ควรพิจารณาคือไลฟ์สไตล์ของคุณ ครอบครัวของคุณมีสมาชิกกี่คน นิยมทานอาหารร่วมกันบ่อยแค่ไหน ชอบทานอาหารประเภทไหน ใช้เวลาทานอาหารนานแค่ไหน เด็กๆ ชอบเล่นซนหรือไม่ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณเลือกเก้าอี้ที่มีความเหมาะสม

2. เลือกจากวัสดุที่ใช้ทำ

เก้าอี้โต๊ะอาหารมีให้เลือกหลากหลายวัสดุ แต่ละวัสดุมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป

  • ไม้: เป็นวัสดุคลาสสิก สวยงาม ทนทาน ดูแลรักษาง่าย แต่ราคาค่อนข้างสูง
  • ผ้า: มีหลายสี หลายลาย ให้เลือก นั่งสบาย แต่ต้องระวังเรื่องคราบสกปรก
  • หนัง: ดูหรูหรา ทนทาน ดูแลรักษาง่าย แต่ราคาค่อนข้างสูง
  • พลาสติก: น้ำหนักเบา ทนทาน กันน้ำ ราคาถูก แต่ไม่สวยงามเท่าวัสดุอื่น

3. เลือกจากความสูงของผู้ใช้งาน

เก้าอี้โต๊ะอาหารควรมีความสูงที่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน โดยทั่วไป ความสูงของเก้าอี้ควรอยู่ที่ประมาณ 43-46 ซม. จากพื้น โดยให้เท้าสามารถวางราบกับพื้นได้อย่างสบาย เมื่อนั่งแล้วต้นขาควรขนานกับพื้น เข่าไม่ควรตั้งสูงกว่าสะโพก และหลังควรพิงพนักเก้าอี้ได้อย่างสบาย

4. เลือกจากความกว้างของเก้าอี้ที่ทำให้นั่งสบาย

เก้าอี้ควรมีความกว้างเพียงพอที่จะให้นั่งสบาย โดยทั่วไป เก้าอี้ควรมีความกว้างประมาณ 45-50 ซม. ผู้ใช้งานควรสามารถนั่งได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด แขนควรวางบนโต๊ะได้อย่างสบาย

5. เลือกตามขนาดของโต๊ะอาหาร

เก้าอี้ควรมีขนาดที่เหมาะสมกับโต๊ะอาหาร โดยทั่วไป เก้าอี้ควรมีขนาดเล็กกว่าโต๊ะประมาณ 10-15 ซม. เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการวางแขนและขยับเก้าอี้เข้าออก

6. เลือกสีสันให้เข้ากับการตกแต่งพื้นที่

สีสันก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้เก้าอี้โต๊ะอาหารเข้ากับพื้นที่ตกแต่งภายในบ้านได้อย่างกลมกลืน ทั้งสีเดียวตลอดชุดหรือผสมสีสันที่แตกต่างกัน ตามความชอบและคอนเซ็ปต์การออกแบบ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกเยอะแยะมากมาย

7. งบประมาณเป็นตัวกำหนด

แน่นอนว่างบประมาณเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อเก้าอี้โต๊ะอาหาร ระดับราคาขึ้นอยู่กับแบรนด์ คุณภาพและชนิดของวัสดุ ถ้ามีงบน้อยก็อาจต้องเลือกซื้อจากแบรนด์ระดับกลางๆ หรือร้านค้าปลีกรายย่อยแทน แต่ถ้ามีงบมากก็สามารถหันไปเลือกชมและสั่งซื้อจากแบรนด์ดังๆ ได้ตามอย่างใจ

การเลือกซื้อเก้าอี้โต๊ะอาหารอาจฟังดูง่าย ๆ แต่ก็ต้องใช้ความรอบคอบพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ได้ชุดที่ตรงใจทั้งในด้านดีไซน์และการใช้งาน สวยงาม คงทนแข็งแรง และเข้ากับบรรยากาศการตกแต่งภายในบ้านของคุณ