ข้อดีของบริการ SEO คืออะไร? ทำไมธุรกิจยุคใหม่ไม่ควรมองข้าม

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดมากขึ้น ธุรกิจและบริษัทต่าง ๆ ก็หันมาลงทุนกับการตลาดออนไลน์มากขึ้นตามไปด้วย โดยบริการ SEO ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดยอดฮิตที่ได้รับความนิยมและมีบทบาทอย่างมากสำหรับธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันนี้

ทว่า บริการ SEO มีข้อดีอย่างไร? ทำไมผู้ประกอบการหลายคนถึงหันมาใช้เพื่อช่วยให้ธุรกิจเติบโตในระยะยาว เราพร้อมไขข้อสงสัยให้ทุกคนรู้ ข้างล่างนี้แล้ว!  

บริการ SEO คืออะไร?

Search Engine Optimisation หรือเรียกสั้น ๆ กันในชื่อ SEO คือ กระบวนทางการตลาดดิจิทัลที่ทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกในหน้าผลการค้นหาของ Search Engine เมื่อมีการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง โดยยิ่งเว็บไซต์อยู่สูงเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสถูกมองเห็น ถูกคลิก อันจะนำมาซึ่งยอดขายและกำไรของธุรกิจได้ในท้ายที่สุด

บริการ SEO เป็นกระบวนการออร์แกนิกที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่ต้องอาศัยเวลาและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบเว็บไซต์ การทำคอนเทนต์ การเขียนบทความ การวิเคราะห์คีย์เวิร์ด การทำ Backlink และอื่น ๆ เพื่อให้ Google ตรวจสอบได้ว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ และอยากจะผลักให้ไต่อันดับขึ้นมาอยู่หน้าแรกได้ ทว่า ข้อดีของการทำ SEO ไม่ได้มีเพียงแค่นี้เท่านั้น!

รู้จักข้อดีของบริการ SEO กลยุทธ์ที่เอื้อให้ธุรกิจเติบโตได้มากกว่า

บริการ SEO มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจออนไลน์มากมาย ทั้งนี้ เราขอรวบรวม 7 ข้อดีหลักมาแสดงให้ผู้อ่านเห็นชัด  ๆ ดังนี้

1. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด

อย่างที่กล่าวไปว่าบริการ SEO เป็นกระบวนการออร์แกนิก ไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่อาศัยการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จึงช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดงบประมาณในการทำกลยุทธ์นี้ และสามารถนำเงินไปใช้กับแคมเปญอื่นได้

2. สร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ

หากธุรกิจสามารถทำเว็บไซต์ SEO ให้ติดอันดับในหน้าแรกเหนือคู่แข่งได้ ก็จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของธุรกิจด้วย เนื่องจากในมุมของผู้บริโภค เว็บไซต์ที่อยู่อันดับแรก ๆ ย่อมหมายถึงเว็บฯ ที่ได้รับความนิยมสูงกว่าคู่แข่ง และที่สำคัญอาจเป็นที่รู้จักและมีคุณภาพมากกว่า

3. ช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่

โดยทั่วไป ลูกค้าที่มาจากช่องทางการเซิร์ชมักมีความสนใจและมีศักยภาพที่จะปิดการขายได้อยู่แล้ว ดังนั้น หากทำ SEO จนเว็บไซต์ติดหน้าแรกได้ ก็จะเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่มีความสนใจคลิกเข้ามายังเว็บไซต์มากขึ้น ช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสเจอลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นด้วย

4. เจอลูกค้าตัวจริงของธุรกิจ

อย่างที่กล่าวไปว่าลูกค้าที่มาจากช่องทางเซิร์ชมักมีความสนใจเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้น หากลูกค้าเจอเว็บไซต์ของเราจากการบริการทำ SEO ก็มีแนวโน้มที่พวกเขาจะกลายมาเป็นลูกค้าตัวจริงที่ซื้อสินค้า ไม่ใช่แค่แวะเวียนมาแล้วหายไปเหมือนกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ ดังนั้น บริการ SEO จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยกำหนดกลุ่มเป้าหมายตัวจริงของธุรกิจได้

5. ขยายฐานลูกค้าไปต่างประเทศได้

การทำ SEO ยังช่วยขยายขอบเขตธุรกิจให้โตในต่างประเทศได้ด้วย เพียงแค่ต้องวางแผนทำเว็บไซต์เพื่อให้รองรับการเซิร์ชของผู้ใช้หลากหลายภาษา พร้อมทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์พวกเขาเหล่านั้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ลูกค้าต่างแดนสามารถเจอธุรกิจเราผ่านคำค้นหาที่เรากำหนดไว้

6. เข้าถึงลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้วยบริการ SEO เป็นรูปแบบการตลาดที่สามารถแสดงเว็บไซต์บนระบบ Search Engine ได้ตลอดเวลา ไม่เหมือนกับการซื้อโฆษณาหรือการตลาดรูปแบบอื่นที่อาจมีกำหนดเวลาแสดงผล ดังนั้น จึงสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าลูกค้าเซิร์ชคำค้นหาตอนไหน ก็สามารถเจอเว็บไซต์ธุรกิจได้เสมอ

เห็นได้เลยว่าบริการทำ SEO นั้นมีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจมากกว่าที่คิด ดังนั้น ผู้ประกอบการและนักการตลาดจึงควรหมั่นอัปเดตเทรนด์ หาข้อมูลการเปลี่ยนแปลของอัลกอริทึม และปรับปรุงประสิทธิภาพ SEO อยู่เป็นประจำ ก็จะช่วยให้การทำ SEO เอื้อประโยชน์กับธุรกิจในระยะยาวได้