เปรียบเทียบให้ชัด IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร?

ในปัจจุบันสำหรับคนที่ประสบกับภาวะมีบุตรยาก อาจไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีบุตรให้กับครอบครัวที่มีภาวะมีบุตรยากได้มากขึ้น ซึ่งที่เรากำลังพูดถึงกันนี้คือการทำ IVF (In-Vito Fertilization) และการทำ ICSI (Intracytoplasmic sperm injection) สำหรับใครที่สงสัยว่า IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร? เราจะมาช่วยไขข้อสงสัยให้คุณ ตามไปดูในบทความของเรากันได้เลย

IVF กับ ICSI คืออะไร? ต่างกันอย่างไร?

ก่อนที่เราจะไปดูว่า IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร? เราไปทำความรู้จักกับ IVF กับ ICSI กันดีกว่า

IVF (In-Vito Fertilization) คือ กระบวนการทางการแพทย์ที่ใช้ช่วยให้ครอบครัวที่ไม่สามารถมีบุตรได้ตามธรรมชาติ สามารถมีโอกาสมีบุตรได้ โดยเป็นกระบวนการในการคัดเอาอสุจิที่แข็งแรงของฝ่ายชายมาผสมกันกับไข่ของฝ่ายหญิง และทำให้เกิดการปฏิสนธิกันในหลอดแก้ว หลังจากนั้นจึงนำไข่ที่ผสมจนเป็นตัวอ่อนแล้วกลับไปฝังที่โพรงมดลูกของฝ่ายหญิง เพื่อให้ตัวอ่อนเจริญเติบโตในครรภ์ตามปกติ

ICSI (Intracytoplasmic sperm injection) คือ เป็นอีกหนึ่งกระบวนการทางการแพทย์ที่ใช้ช่วยให้ครอบครัวที่มีบุตรยาก สามารถมีโอกาสมีบุตรได้ แต่หากใครสงสัยว่า IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร? ต้องขออธิบายว่า การทำ ICSI จะเป็นการคัดเอาตัวอสุจิที่มีความแข็งแรงที่สุด ด้วยการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของอสุจิผ่านกล้องจุลทรรศน์และฉีดเข้าไปยังไข่ที่คัดแล้วของฝ่ายหญิง ด้วยเข็มที่มีขนาดเล็กมาก เพื่อการฉีดอย่างเฉพาะเจาะจง จนเกิดการปฏิสนธิ แล้วหลังจากนั้นจะนำตัวไปเลี้ยงให้เติบโตจนถึงระยะที่ปลอดภัย และนำเข้าไปใส่ในโพรงมดลูกเพื่อให้มีการตั้งครรภ์ต่อไป

จากที่กล่าวมาคงพอไขข้อสงสัยได้แล้วว่า IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร? ซึ่งสามารถสรุปง่าย ๆ ได้ว่า ทั้ง IVF กับ ICSI ต่างเป็นวิธีการทำให้เกิดการปฏิสนธิแบบเจาะจงได้มากกว่าแบบธรรมชาติ แต่สำหรับผู้ที่ประสบภาวะอสุจิไม่แข็งแรงเหมาะที่จะทำ ICSI โดย ICSI จะมีกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อนกว่า และมีความเจาะจงมากกว่า รวมถึงมีค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่สูงกว่า แต่เพิ่มโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้มากกว่านั่นเอง

เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจว่า IVF กับ ICSI ต่างกันอย่างไร? มากขึ้นแล้ว และสำหรับใครที่ยังลังเลว่าระหว่าง IVF กับ ICSI ควรเลือกวิธีการแบบไหนดี? ขอแนะนำว่าคุณควรเข้ารับการตรวจภาวะผู้มีบุตรยาก เพื่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการวิเคราะห์ว่าควรเลือกวิธีการแบบไหนที่จะเหมาะสม ปลอดภัย และมีโอกาสในการตั้งครรภ์ได้มากที่สุดสำหรับคุณ เพื่อให้คุณได้มีบุตรอย่างที่ใจต้องการ และเติมเต็มความเป็นครอบครัวให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นต่อไป