แจกวิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน พร้อมตัวช่วยการออมเงิน

วิธีเก็บเงิน มนุษย์เงินเดือน

ในปัจจุบัน วิธีเก็บเงินของมนุษย์เงินเดือนถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะในยามที่เราจำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่ เงินเก็บในส่วนนี้จะเป็นเงินสำรองให้คุณในวันที่สภาพการเงินขัดข้อง แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่า วิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้ 12,000 บาท จะเก็บเงินได้จริงเหรอ? เนื่องจากค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนก็มีต้องจัดการ อีกทั้งเงินเดือนที่มีอยู่จำกัดนี้คงเป็นไปไม่ได้ที่จะเก็บเงินเป็นก้อนใหญ่ แต่ความจริงแล้ววิธีการออมเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือนสามารถทำได้ ไม่ว่าจะมีเงินเดือนเท่าไหร่ก็ตาม

แอปเก็บเงินเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่ที่จะทำให้การเก็บเงินเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น ตอบโจทย์ผู้ที่กำลังหาวิธีเก็บเงินสไตล์มนุษย์เงินเดือนอย่างเราเป็นอย่างมาก เราสามารถแบ่งเงินออมได้เป็นกระเป๋าย่อย แถมยังมีฟังก์ชันจดบันทึกอื่น ๆ ให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนกันได้เลย! 


1. ตั้งเป้าหมายในการเก็บเงิน

หากคุณอยากทราบวิธีเก็บเงินของมนุษย์เงินเดือน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี วิธีแรกที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองนั่นก็คือ การตั้งเป้าหมายในการออมเงินในแต่ละเดือน ซึ่งไม่ว่าคุณจะมีเงินเดือนเท่าไหร่ก็สามารถใช้วิธีการออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนวิธีนี้ได้ โดยเป้าหมายเริ่มแรกมีดังนี้

  • การตั้งเป้าหมายเก็บเงินเพื่อมีเงินสำรอง

เราไม่มีทางรู้อนาคตข้างหน้าว่าเราจะมีค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่เราไม่คาดคิดหรือไม่ ซึ่งวิธีเตรียมตัวเก็บเงิน เพื่อเตรียมเงินสำรองเอาไว้เป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อสภาพคล่องทางการเงินในอนาคต

การตั้งเป้าหมายเก็บเงินเพื่อสำรองค่าใช้จ่าย ควรออมเงินเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยประมาณค่าใช้จ่ายรายเดือน x 12 เช่น ค่าใช้จ่ายทุกเดือนอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท เงินสำรองที่ควรมี 1 ปี จะเท่ากับ 120,000 บาท 

วิธีนี้จะช่วยให้คุณมีเงินสำรองเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสาเหตุที่ต้องเป็นเงินเก็บ 1 ปี นั้นมาจากการคาดการณ์สำหรับผู้ที่ตกงาน คนส่วนใหญ่จะหางานใหม่ได้ภายในเวลา 6-12 เดือน ทำให้วิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนแบบนี้ช่วยให้การดำเนินชีวิตระหว่างไม่มีรายได้

  • การตั้งเป้าหมายเก็บเงินเพื่อให้รางวัลตัวเอง

วิธีเก็บเงินของมนุษย์เงินเดือนด้วยเป้าหมายต่อมาคือ การเก็บเงินเพื่อให้รางวัลตัวเอง เป้าหมายนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและการหาความสุข เพราะหากทุกคนตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินสำรองเพียงอย่างเดียว โดยไม่นำเงินไปใช้จ่ายเพื่อความสุขส่วนตัวเลยอาจทำให้เกิดความเครียดจนเกินไป ซึ่งทางที่ดีคือคุณควรมีความยืดหยุ่นในการเก็บออม เพื่อให้รางวัลชีวิตตัวเองในวันที่เหนื่อยล้าจากการทำงานบ้าง

โดยวิธีการออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนเพื่อวางแผนใช้จ่ายในสิ่งที่ต้องการนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละคน ซึ่งอาจจะเริ่มต้นจากการกำหนดราคาของที่เราอยากได้ และทำตารางการออมเงินในแต่ละวันว่าเราต้องการเก็บเงินให้ได้เท่าไหร่ในระยะเวลากี่เดือน เมื่อเวลาผ่านไปตามระยะเวลาที่เรากำหนด เงินที่เราออมทุกวันก็จะเพียงพอที่จะได้ในสิ่งที่ต้องการแล้ว

2. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

วิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นส่วนสำคัญในเรื่องการเงิน ไม่ว่าคุณจะเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือผู้ที่กำลังทำธุรกิจ การทำบัญชีรายรับรายจ่ายจะช่วยให้คุณใช้จ่ายเงินอย่างชาญฉลาดมากขึ้น เพราะทำบัญชีรายรับรายจ่ายจะช่วยให้เราเห็นภาพรวมของพฤติกรรมในการใช้จ่ายของตัวเอง และถือเป็นที่ช่วยย้ำเตือนกับตัวเองว่า เราหมดค่าใช้จ่ายไปกับเรื่องไหนมากเกินความจำเป็นหรือเปล่า ซึ่งหากมีค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่ควรปรับลด เราก็จะสามารถแก้ปัญหาการใช้เงินได้อย่างตรงจุดมากขึ้นในอนาคต

3. กำหนดเงินที่จะใช้รายวัน

การกำหนดเงินที่จะใช้รายวัน เป็นวิธีการเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนที่ส่งผลดีต่อพฤติกรรมในการใช้จ่ายของเราได้เป็นอย่างดี เพราะวิธีนี้เราได้เคยทำสมัยที่เราเป็นเด็กที่จะได้เงินใช้ในแต่ละวัน ซึ่งเราต้องทำการจัดสรรเงินในส่วนนี้เองว่าจะนำไปใช้จ่ายกับอะไรได้บ้าง โดยการที่เรากำหนดค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของตัวเองที่สามารถใช้ได้นั้น จะเป็นการสร้างนิสัยให้เรารู้จักการชั่งน้ำหนักก่อนการตัดสินใจ และเป็นการจัดลำดับความสำคัญของการใช้จ่าย วิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถควบคุมรายจ่ายในแต่ละวันของเราได้ดียิ่งขึ้น

4. เริ่มต้นวางแผนการเก็บเงิน

การวางแผนการเงินเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเริ่มต้นศึกษาเรื่องวิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนที่ทุกคนควรหมั่นฝึกให้เป็นนิสัย เพราะจะทำให้เราไม่เป็นหนี้สิน ช่วยให้มีเงินสำรอง และสามารถลงทุนต่อยอดในอนาคตได้ ซึ่งการเริ่มต้นวางแผนเก็บเงินนี้จะส่งผลให้คุณมีเงินเก็บหลังเกษียณอีกด้วย

การเก็บเงินเพื่อชีวิตหลังเกษียณ ถือเป็นวิธีการเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนที่ควรวางแผนตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน เพราะหลังเกษียณเราไม่สามารถหารายได้เหมือนเดิม โดยเป้าหมายการออมเราอาจจะเริ่มต้นด้วยการเก็บออมเงินทีละน้อยแล้วค่อยขยับเป้าหมายให้ใหญ่มากยิ่งขึ้น ด้วยการแบ่งเงินออกเป็นสัดส่วนเพื่อแบ่งค่าใช้จ่ายให้เราสามารถจัดการเงินในแต่ละส่วนที่แบ่งไว้ง่ายยิ่งขึ้น

5. ลงทุนต่อยอดเพื่ออนาคต

วิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนในระยะยาวที่เห็นผลนั่นก็คือ การเก็บเงินเพื่อการลงทุนเพื่อต่อยอด เป็นวิธีการออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต โดยคุณสามารถตั้งเป้าหมายการออมเพื่อลงทุนเพื่อต่อยอดในอนาคตได้ตั้งแต่วัยทำงาน ซึ่งเราแนะนำให้คุณออมเงิน 1,000 บาท เป็นประจำทุกเดือน และนำเงินที่ได้ไปลงทุนในแหล่งอื่น ๆ ต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจการลงทุนควรศึกษารายละเอียดการลงทุนให้ดีเสียก่อน เพราะการลงทุนนั้นมาคู่กับความเสี่ยงและมีโอกาสขาดทุน เราแนะนำให้คุณเลือกลงทุนในรูปแบบที่ความเสี่ยงต่ำ อย่างการฝากเงินไว้ในบัญชีของแอปพลิเคชัน MAKE by KBank ที่ให้ผลตอบแทนสูงถึง 1.5% ต่อปี เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ที่ต้องการออมเงินเป็นอย่างมาก


แนะนำแอปเก็บเงิน สไตล์มนุษย์เงินเดือน

แอปออมเงินมนุษย์เงินเดือน

“MAKE by KBank”

แอปพลิเคชัน MAKE by KBank เป็นตัวช่วยสำคัญของคนยุคใหม่ที่จะช่วยแบ่งเงินเก็บของคุณออกเป็นสัดส่วนได้ตามที่ต้องการ ไม่ว่าต้องการจะเก็บเงินไว้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือเก็บเงินไว้ให้รางวัลกับตัวเองก็สามารถแบ่งเงินออกเป็นกระเป๋าย่อย รวมถึงยังสามารถบันทึกรายรับรายจ่ายได้ง่าย ๆ พร้อมทั้งบันทึกการทำธุรกรรมต่าง ๆ ให้กับคุณได้ในแอปเดียว โดยแอป MAKE by KBank ยังมีฟีเจอร์มากมายที่จะช่วยให้วิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนของคุณง่ายดายยิ่งขึ้นอย่าง Cloud Pocket และ Expense Summary ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • Cloud Pocket

Cloud Pocket เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้คุณสามารถแบ่งเงินออกเป็นสัดส่วนไว้สำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ว่าเงินเหล่านั้นนำไปใช้ หรือเก็บออมสำหรับอะไรบ้างนั่นเอง ซึ่งเมื่อมีรายรับเข้ามาแล้ว คุณก็สามารถแบ่งเงินเก็บไว้ตามกระเป๋าที่สร้างได้โดยไม่จำกัดจำนวน เช่น ค่าเช่าห้อง, ค่าเดินทาง, ค่าอาหาร หรือค่าอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงกระเป๋าสำหรับลงทุน ประกันสุขภาพ หรือประกันชีวิต เป็นต้น 

นอกจากนี้ เพียงแค่คุณเปิด Shared Cloud ก็สามารถเก็บเงินร่วมกับคนในครอบครัว เพื่อน หรือคนอื่น ๆ ได้อีกด้วย แถมยังโปร่งใส สมาชิกทุกคนจะสามารถเห็นทุกยอดค่าใช้จ่ายที่ถูกโอนเข้าหรือออกจากกระเป๋าเรียกได้ว่าสะดวกสบายและทันสมัยเป็นอย่างมาก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของมนุษย์เงินเดือนที่ใฝ่ฝันจะมีเงินเก็บก้อนใหญ่อย่างมาก อีกทั้ง Cloud Pocket เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์น้องใหม่ให้คุณออมเงินอย่างสนุก เพียงแค่ตั้งชื่อ Cloud Pocket ว่า “แผ่นออมเงิน” หรือใส่อีโมจิ ”” แทนการตั้งชื่อ แล้วตั้งล็อก Cloud Pocket ก็จะพบกับน้องเมค ผู้ช่วยบริหารเงินสุดอัจฉริยะ ที่พร้อมออกแบบตารางออมเงิน ช่วยให้คุณวางแผนเก็บเงินรายวันง่ายๆ  

  • Expense Summary

Expense Summary เป็นฟีเจอร์ที่จะคอยสรุปค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของคุณว่า หมดไปกับหมวดหมู่สินค้าประเภทใดบ้าง ทั้งหมวดอาหาร, ช็อปปิง, ความบันเทิง, การเดินทาง และอื่น ๆ อีกมากมาย ให้คุณได้เห็นภาพรวมในการใช้จ่ายของคุณว่ามีพฤติกรรมการใช้เงินอย่างไร ใช้จ่ายไปมากน้อยแค่ไหน และใช้จ่ายเกินกว่าของเขตที่กำหนดหรือไม่ เพื่ออนาคตคุณจะได้ปรับการใช้จ่ายให้สมดุลขึ้น เท่านี้เป้าหมายที่ทุกคนที่อยากได้วิธีเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนก็สามารถเป็นจริงได้แล้ว


สรุปวิธีเก็บเงินสไตล์มนุษย์เงินเดือน

หากใครที่ยังเป็นกังวลเกี่ยวกับการเงินของตัวเอง อยากมีเงินเก็บสักก้อนแต่ยังไม่ถึงเป้าเสียทีสามารถนำเอาวิธีการออมเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนที่กล้าวไปข้างต้นไปใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นไหน มีเงินเดือนเท่าไหร่ก็สามารถนำไปปรับใช้ ยิ่งเด็กยุคใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยทำงาน สามารถเก็บเงินได้โดยไม่ต้องรอ 

สำหรับผู้ที่ต้องการเก็บเงินแต่ไม่มีเวลามาสรุปรายรับ-รายจ่ายในแต่ละวัน แอปเก็บเงิน MAKE by KBank เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่จะทำให้การเก็บเงินของคุณสะดวกสบายมากขึ้น เพราะแอปพลิเคชันนี้จะทำให้เราสามารถจัดระเบียบค่าใช้จ่ายให้เป็นสัดส่วน และทราบพฤติกรรมในการใช้จ่ายของตัวเองมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยในการเก็บเงินที่เหมาะสำหรับคนยุคใหม่เป็นอย่างมาก