iTAP สนับสนุน คิวบิคพอยท์ ต่อยอดนวัตกรรมตู้ QBic พัฒนาซอฟต์แวร์เพิ่ม ติดตั้งตู้ในตลาดอัมพวา ใช้เป็นกระบอกเสียงถึงเทศบาลโดยตรง

24 Sep 2010

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--สวทช.

เทศบาลตำบลอัมพวา จ.สมุทรสาคร ตอบรับงานวิจัยนวัตกรรมตู้ QBic ที่โครงการ iTAP สวทช. ให้การสนับสนุน ด้วยการต่อยอดเชิงพาณิชย์โดย บริษัท คิวบิคพอยท์ จำกัด ในการขยายขอบเขตสู่ผู้ประกอบการธุรกิจและชุมชน นำไอทียกระดับคุณภาพชุมชน ต้นแบบเริ่มที่ชุมชมอัมพวา ใช้ตู้ QBic หรือตู้รับชำระดอกเบี้ยและเพิ่มวงเงินกู้ของร้านทองอัตโนมัติ เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวในอัมพวา พร้อมเป็นกระบอกเสียงรับฟังความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวและผู้คนในชุมชนสู่เทศบาลโดยตรง

รศ.ดร.สมชาย ฉัตรรัตนา รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า “ตู้ QBic เป็นนวัตกรรมที่ทางโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP) สวทช. ได้ให้การสนับสนุนแก่ บริษัท โมลีคิว ประเทศไทย จำกัด ในการพัฒนาต้นแบบตู้อัตโนมัติสำหรับทำธุรกรรมทางการเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยการจัดหาผู้เชี่ยวชาญวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี โดยหลังจากที่ได้มีการเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว จนบัดนี้ ทางบริษัท คิวบิคพอยท์ จำกัด ได้มีการต่อยอดตู้ QBic ดังกล่าวไปใช้ในเชิงพาณิชย์ พร้อมตอบแทนคืนสู่สังคมด้วยการนำเทคโนโลยีเข้าสู่ชุมชน โดยเริ่มต้นแบบที่ชุมชมเทศบาลตำบลอัมพวา”

ร้อยโทพัชรโรดม อุนสุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอัมพวา กล่าวว่า “นวัตกรรมตู้ QBic และระบบซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ในชื่อ QM-Soft ที่ได้รับการสนับสนุนจาก iTAP และบริษัท คิวบิคพอยท์ จำกัดนั้น นับเป็นมิติใหม่ในการยกระดับการพัฒนาของชุมชนท้องถิ่นที่ได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในชุมชนอัมพวา รวมทั้งใช้เป็นตู้เพื่อเก็บแบบสอบถามอิเล็กทรอนิกส์ในการรวบรวมข้อมูลจากนักท่องเที่ยวและผู้คนในชุมชมในด้านความคิดเห็น ข้อร้องเรียน และข้อเสนอแนะต่าง ๆ อันจะสามารถนำไปสู่แนวทางในการกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องได้ต่อไป ถือเป็นตู้ที่สื่อสารสองทางลดช่องว่างและระยะเวลาการติดต่อสื่อสารจากประชาชนสู่ภาครัฐ ถือเป็นต้นแบบสำหรับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาชุมชน”

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ รัตนานนท์ กรรมการ บริษัท คิวบิคพอยท์ จำกัด กล่าวถึงการสนับสนุนครั้งนี้ว่า “บริษัท คิวบิคพอยท์ จะทำการติดตั้งตู้ QBic ในชุมชมอัมพวาทันที และภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จะมีการติดตั้งซอฟต์แวร์ QM-Soft ในตู้ QBic ซึ่งจะวางอยู่ในตำบลอัมพวา 2 ตู้ โดยบริษัทได้ริเริ่มแนวคิดใหม่เพื่อคนไทยด้วยการสร้างสรรค์การทำธุรกรรมการพัฒนาแบบใหม่ที่ครบวงจร พร้อมทั้งขยายขอบเขตไปสู่ผู้ประกอบการธุรกิจและชุมชนได้ด้วย ถือเป็นการนำไอทีเข้าไปช่วยยกระดับคุณภาพชุมชนอันเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศในอีกทางหนึ่ง”

ข้อมูลเพิ่มเติม ตู้ QBic

ตู้ QBic เป็นตู้ธุรกรรมทางการเงินที่สมบูรณ์แบบ ประโยชน์ที่จะได้รับจากตู้ QBic นี้ มีหลายประการ ได้แก่ การร่วมกับร้านทองทั่วประเทศอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถส่งดอกเบี้ยและเพิ่มวงเงินต้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังรองรับงานโฆษณาบนตู้ QBic ซึ่งเป็นระบบควบคุมและส่งข้อมูลดิจิทัลผ่านระบบเครือข่าย เพื่อช่วยนำเสนอสื่อในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านตู้อัตโนมัติหรือจอภาพแสดงผล โดยสามารถควบคุมสื่อเหล่านั้นผ่านจากส่วนกลาง ด้วยการกำหนดสื่อที่ต้องการแสดง ตามกลุ่มของจอแสดงผล ตามตารางเวลาที่กำหนด รวมถึงการรวบรวมจำนวนครั้ง เวลาที่ใช้แสดงผล สามารถแบ่งพื้นที่แสดงสื่อได้หลายส่วนในหนึ่งจอและแสดงผลได้พร้อมกัน ซึ่งงานพัฒนาครั้งนี้จะช่วยลดการนำเข้าระบบดังกล่าวจากต่างประเทศได้ จุดเด่นคือ มีความหลากหลายในรูปแบบการโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นแบบภาพนิ่ง แบบ Flash หรือแบบ Movie

สื่อมวลชนที่ต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC)

โทร. 0 2 564 7000 ต่อ 1476-8

หือ QBic Point Call Center โทร. 0 1391 9100

สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit