ข่าวประชาสัมพันธ์กระทรวงการคลังเอเปค | newswit

ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 27 – 1. การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อชีวิตความเป็นอยู่และเศรษฐกิจของโลกอย่างมาก ทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทานของสินค้าและบริการทั้งในและต่างประเทศ ระบบห่วงโซ่อุปทาน ความผันผวนของตลาดการเงิน ฐานะทางการคลัง และปัญหาการว่างงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบที่มีต่อวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (Micro, Small and Medium Enterprises: MSMEs)
ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 26 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2562 ณ กรุงซันติอาโก สาธารณรัฐชิลี – ซึ่งแนวคิดหลักของการประชุมเอเปคประจำปี 2562 คือ เชื่อมโยงประชาชนเพื่อสร้างอนาคต (Connecting People, Building the Future) และมีการหารือที่สำคัญ ดังนี้ 1. สถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภูมิภาค ทั้ง 4 องค์กรระหว่างประเทศมีความเห็นร่วมกันว่า
ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 25 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง – นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงว่า นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers' Meeting: APEC FMM) ครั้งที่ 25 และการประชุมอื่นๆ
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 25 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 15 - 17 ตุลาคม 2561 ณ กรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี – การประชุม APEC FMM ในครั้งนี้ มุ่งเน้นหารือใน 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ (1) การเร่งรัดการลงทุนและระดมทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Accelerating Infrastructure Development and Financing) (2) การสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Advancing Financial Inclusion) (3)
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 25 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 15 - 17 ตุลาคม 2561 ณ กรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี – การประชุม APEC FMM ในครั้งนี้ มุ่งเน้นหารือใน 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ (1) การเร่งรัดการลงทุนและระดมทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Accelerating Infrastructure Development and Financing) (2) การสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Advancing Financial Inclusion) (3)
ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 24 วันที่ 20 – 21 ตุลาคม 2560 ณ เมืองฮอยอัน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม – 1. สถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภูมิภาค โดยที่ประชุมเห็นว่าเศรษฐกิจโลกในระยะสั้นมีแนวโน้มฟื้นตัวตามการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) และเขตเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว (Advanced Economies) อย่างไรก็ดี สำหรับระยะปานกลาง เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญความท้าทายต่าง ๆ อาทิ ภาวะตลาดเงินที่ตึงตัวมากขึ้น
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 24 วันที่ 20 – 21 ตุลาคม 2560 ณ เมืองฮอยอัน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม – แนวคิดหลัก (Theme) ของการประชุม APEC FMM ในครั้งนี้ คือ "การเสริมสร้างพลวัตใหม่และการสร้างอนาคตร่วมกัน" (Creating New Dynamism, Fostering Shared Future) โดยจะหารือใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) สถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลกและภูมิภาค (2) การป้องกันการกัดกร่อนฐานภาษีและการโยกย้ายกำไรไปต่างประเทศ (Base Erosion and
ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 23 วันที่ 14-15 ตุลาคม 2559 ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู – 1. เศรษฐกิจและการเงินโลกยังคงเผชิญความท้าทายต่าง ๆ อาทิ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำ สภาวะตลาดการเงินโลกที่ผันผวน และการหดตัวของการค้าโลก เป็นต้น ทำให้สมาชิกเอเปคจะต้องร่วมมือกัน เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องมือทางการคลัง
การประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำปี 2559 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา และการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 23 ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู – การประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำปี 2559 1) การประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำปี2559 เป็นการประชุมร่วมระหว่างผู้ว่าการธนาคารโลกและผู้ว่าการกองทุนการเงินระหว่างประเทศจากประเทศสมาชิก 189 ประเทศทั่วโลก
ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 22 วันที่ 10-11 กันยายน 2558 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ – 1.สมาชิกเอเปคได้หารือถึงแนวโน้มด้านเศรษฐกิจและการเงินโลกและได้ตกลงที่จะร่วมกันสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและสมดุลในภูมิภาค และเห็นว่า ภูมิภาคเอเปคเป็นเครื่องยนต์หลักที่ผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ดังนั้น จึงต้องร่วมกันเสริมสร้างเสถียรภาพเพื่อรองรับความผันผวนของตลาดการเงิน
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 10 -11 กันยายน 2558 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ – แนวคิดหลัก (Theme) ของการประชุม APEC FMM ในครั้งนี้ คือ Building Inclusive Economies, Building a Better World โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคจะหารือใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลกและทิศทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และแผนงานสำหรับกรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers' Process
รมว.คลัง ลงนามบันทึกความเข้าใจ การจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย – การลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจนี้ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB โดยประเทศที่เป็นสมาชิกอาเซียนทุกประเทศได้แสดงเจตนารมณ์การเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB เช่นกัน ทั้งนี้ ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ได้กำหนดหลักการและกรอบการดำเนินงานเบื้องต้นของ AIIB และการลงนาม ในครั้งนี้
ภาพข่าว: รมว.คลังร่วมการประชุม APEC Finance Ministers’ Meeting ครั้งที่ 21 –
ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 21 วันที่ 21-22 ตุลาคม 2557 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน – ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโลกและให้องค์กรระหว่างประเทศมีบทบาทเชิงรุกมากขึ้น อีกทั้ง ได้กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรกที่ยังอ่อนไหวอันเนื่องมาจากความไม่สงบทางการเมืองที่ผ่านมา ทำให้ต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 21-22 ตุลาคม 2557 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน – แนวคิดหลัก (Theme) ของการประชุม APEC FMM ในครั้งนี้ คือ การสร้างอนาคตด้วย ความเป็นหุ้นส่วนในเอเชีย-แปซิฟิก (Shaping the Future Through Asia-Pacific Partnership) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคจะหารือใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลกและทิศทางเศรษฐกิจในภูมิภาค
การประชุมระดับปลัดกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Deputies’ Meeting) – 1. การหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภูมิภาคเอเปค โดยที่ประชุมเห็นพ้องว่าเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในกลุ่มเขตเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว อย่างไรก็ตาม กลุ่มเขตเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนายังคงเผชิญกับความเสี่ยงจากความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้าย
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers’ Meeting) ครั้งที่ 20 – กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ในระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2556 นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers’ Meeting: APEC FMM) ครั้งที่ 20 ณ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีนาย Muhammad Chatib Basri
ภาพข่าว: รองนายกฯ และ รมว.คลัง ร่วมแถลงผลการประชุม APEC Finance Ministers’ Meeting – กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมแถลงผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 19 (APEC Finance Ministers’ Meeting) ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2555 -กภ- สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่
ภาพข่าว: รองนายกฯ และ รมว.คลัง ร่วมการประชุม APEC Finance Ministers’ Meeting – กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 19 (APEC Finance Ministers’ Meeting) ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่30 สิงหาคม 2555 -นท- สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่
ภาพข่าว: รองนายกฯ และ รมว.คลัง ร่วมการประชุม APEC Finance Ministers’ Meeting – กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 19 (APEC Finance Ministers’ Meeting) ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่30 สิงหาคม 2555 -นท- สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่
ภาพข่าว: ผอ.สศค.ร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังเอเปค – กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นหัวหน้าคณะเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังเอเปค ณ กรุงมอสโกสหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2555 -กภ- สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers’ Meeting : FMM) ครั้งที่ 19 – กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง และนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 18 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 8 - 10 พฤศจิกายน 2554 ณ เมืองฮอนโนลูลู สหรัฐอเมริกา – กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 18 ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 ณ เมืองฮอนโนลูลู
ผลการประชุมระดับปลัดกระทรวงการคลังเอเปค – กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย หลังจากกลับจากการประชุมระดับปลัดกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Deputies’ Meeting : APEC FDM) เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554 ณ เมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่า การประชุม APEC FDM ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเต
ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 17 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง – กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 17 ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2553 ณ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายโยชิฮิโกะโนดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเป็นประธานการประชุม ผลการป ระชุมที่สำคัญสรุปได้ดังนี้ 1.