ธุรกิจโรงแรมเกาะสมุยมีแนวโน้มดี

08 Apr 2014

นายแอนดรูว์ แลงดอน รองประธานบริหารอาวุโสหน่วยธุรกิจบริการด้านโรงแรมของเจแอลแอล กล่าวว่า “ตลาดโรงแรมของเกาะสมุยยังคงคึกคัก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางการชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา โรงแรมบนเกาะสมุยมีอัตราการเข้าใช้บริการห้องพักเฉลี่ย 73% เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ประมาณ 5%”

ธุรกิจโรงแรมเกาะสมุยมีแนวโน้มดี

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังเกาะสมุยมากขึ้น คือการมีสายการบินเปิดเส้นทางบินมาสุราษฎร์ธานีมากขึ้น ซึ่งจากสนามบินสุราษฎร์ธานี สามารถต่อรถและเรือไปยังเกาะสมุยได้สะดวก โดยในปี 2556 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการสนามบินสุราษฎร์ธานี 1.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 14.5% จากปี 2555 อย่างไรก็ดี พบว่า ระยะเวลาการเข้าพักโรงแรมบนเกาะสมุยโดยเฉลี่ยลดลง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวมากขึ้นที่เข้ามาพักระยะสั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากเอเชีย

ทางด้านค่าบริการห้องพัก มีอัตราเฉลี่ยรายวันอยู่ที่ 3,940 บาทต่อห้องต่อคืน เพิ่มขึ้นเพียง 1% จากปี 2555 แต่นับเป็นสัญญาณที่ดี เนื่องจากก่อนหน้านี้ระหว่างปี 2551 ถึง 2555 ค่าบริการห้องพักโรงแรมบนเกาะสมุยปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ส่วนรายได้ของโรงแรมเฉลี่ยรวมในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2,870 บาทต่อห้องต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 8.9% ซึ่งเป็นผลมาจากการมีจำนวนผู้ใช้บริการห้องพักเพิ่มขึ้น

ในส่วนของซัพพลาย ปัจจุบันเกาะสมุยมีโรงแรมคิดเป็นจำนวนห้องพักรวมทั้งสิ้นประมาณ 20,000 ห้อง ซึ่งในช่วง 3 ปีข้างหน้ามีโรงแรมที่มีกำหนดสร้างเสร็จใหม่ไม่มากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาๆ มา โดยส่วนใหญ่เป็นโรงแรมระดับปานกลางถึงหรู

ผลประกอบการของโรงแรมที่อยู่ในระดับแข็งแกร่ง ทำให้สมุยเป็นตลาดโรงแรมที่นักลงทุนให้ความสนใจ อย่างไรก็ดี โรงแรมที่มีคุณภาพเหมาะสำหรับการซื้อเพื่อลงทุน มีจำนวนไม่มาก โดยในปีที่ผ่านมา รายการซื้อขายโรงแรมระดับ 4 ดาวเกิดขึ้นเพียงรายการเดียว คือ โรงแรมบัดดี้ โอเรียนทอล สมุย บีช รีสอร์ท ขนาด 133 ห้องพัก โดยมีเจแอลแอลเป็นตัวแทนในการขาย ส่วนขณะนี้ มีโรงแรมเสนอขาย 1 โรงแรม คือ บุณฑรีก์ สปา รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า ขนาด 126 ห้องพัก ซึ่งเจแอลแอลเป็นตัวแทนการขายเช่นกัน โดยเป็นการเปิดขายด้วยการให้ผู้สนใจเสนอราคาซื้อ

“กลุ่มลูกค้าสำหรับสำหรับโรงแรมบนเกาะสมุยที่ผ่านมาเป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป แต่เริ่มมีแนวโน้มว่า จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศเข้ามาท่องเที่ยวเกาะสมุยมากขึ้น แต่จะใช้เวลาสั้นกว่านักท่องเที่ยวจากประเทศหลักๆ กลุ่มเดิม นอกจากนี้ ในระยะปานกลาง คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีน รัสเซีย และอินเดียจะมีการขยายตัวมากที่สุด” นายแลงดอนกล่าว

“จากอุปทานที่จะสร้างเสร็จเพิ่มไม่มาก ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานทางด้านอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง คาดว่า อัตราการเข้าใช้บริการห้องพักโรงแรมบนเกาะสมุยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ และอัตราค่าบริการห้องพักเฉลี่ยรายวันอาจปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อย” นายแอนดรูว์สรุป

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit