ข่าวประชาสัมพันธ์โรคธาลัสซีเมีย | newswit

ความตระหนักรู้ ความเข้าถึงได้
ความตระหนักรู้ ความเข้าถึงได้
และความสามารถในการจ่าย เป็นปัจจัยสำคัญในการตรวจหาโรคธาลัสซีเมียตั้งแต่เนิ่น ๆ – 30 Nov
คณะแพทยศาสตร์ศิริราช ผนึกพลัง
คณะแพทยศาสตร์ศิริราช ผนึกพลัง
BKKGI, BGI HEALTH (HK) และ HGI ลงนามความร่วมมือ การพัฒนาป้องกันและรักษาโรคธาลัสซีเมีย – ศ.นพ. อภิชาติ อัศวมงคลกุล 24 Jul
ม.มหิดลร่วมแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีไทย-จีน
ม.มหิดลร่วมแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีไทย-จีน
เพื่อควบคุมป้องกันโรคธาลัสซีเมีย – อาจารย์ ดร. นายแพทย์กิตติพงศ์ ไพบูลย์สุขวงศ์ Mar 2023
สคร.12 สงขลา เตือน ปชช. ภาคใต้ตอนล่าง
สคร.12 สงขลา เตือน ปชช. ภาคใต้ตอนล่าง
หน้าฝน ระวังป่วยโรคเมลิออยโดสิส (โรคไข้ดิน) เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต – นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา Oct 2022
ม.มหิดล เชิญชวนบริจาคโลหิตช่วยเหลือผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย
ม.มหิดล เชิญชวนบริจาคโลหิตช่วยเหลือผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย
เยียวยาวิกฤติขาดแคลนเลือด ในช่วง COVID-19 แพร่ระบาด – นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs May 2021
“โรคธาลัสซีเมีย” มรดกถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูก
“โรคธาลัสซีเมีย” มรดกถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูก
วางแผนครอบครัวก่อนแต่งงานมีบุตร ลดการเกิดผู้ป่วยรายใหม่ – บทความฉบับนี้ ทีมเภสัชกร บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ Jul 2020
โรงพยาบาลแม่สายจับมือศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงรายเดินหน้านตรวจคัดกรองภาวะธาลัสซีเมียในกลุ่มเสี่ยง
โรงพยาบาลแม่สายจับมือศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงรายเดินหน้านตรวจคัดกรองภาวะธาลัสซีเมียในกลุ่มเสี่ยง
ขณะที่หมอเด็กชี้!!โรงพยาบาลยังมีปัญหาขาดแคลนเลือด วอนผู้ใจบุญบริจาคเลือดช่วยเหลือน้องๆผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย – Aug 2019
คุณเป็นโรคโลหิตจางหรือไม่ ?“เช็คตัวเองอย่างไร
คุณเป็นโรคโลหิตจางหรือไม่ ?“เช็คตัวเองอย่างไร
ให้ห่างไกลโรคธาลัสซีเมีย” – สาเหตุของการเกิดโรคโลหิตจาง เกิดจาก 6 ปัจจัยหลัก คือ 1. ขาดธาตุเหล็ก Feb 2019
คุณแม่นักสู้ ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์….จับมือลูกน้อย
คุณแม่นักสู้ ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์….จับมือลูกน้อย
ผ่านวิกฤตโรคธาลัสซีเมีย คืนรอยยิ้ม คืนชีวิต ให้ลูก – คุณแม่นุช-มนัญชยา มูสิกครุณ เล่าว่า ตอนท้องลูกคนแรก Aug 2017
10 ปี ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. เปิดโครงการ
10 ปี ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. เปิดโครงการ
“ท้องปลอดโรค ลูกปลอดภัย” ชวนพ่อแม่เสี่ยงโรคพันธุกรรมร่วมคัดกรองก่อนตั้งครรภ์ – จึงเป็นที่มาของโครงการ May 2017
โรงพยาบาลรามาธิบดีและมูลนิธิรามาธิบดี จัดอบรมสร้างสุข เพื่อผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย – สาขาโลหิตวิทยาและมะเร็งวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ร่วมกับ โรงพยาบาลรามาธิบดีและมูลนิธิรามาธิบดี ขอเชิญชวนผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนและการดูแลตนเองที่ถูกต้องสำหรับผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย ในหัวข้อเรื่อง "มีความสุขได้กับโรคธาลัสซีเมีย" พร้อมเปิดโอกาสให้ถาม-ตอบโดยตรงจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
มาร์ค กามิกาเซ่ เยี่ยมน้องป่วย
มาร์ค กามิกาเซ่ เยี่ยมน้องป่วย
ธาลัสซีเมีย ขั้นรุนแรง ส่งสุข สานฝัน นักกีต้าร์ – โดย มาร์ค ได้ร้องเพลง "แมน แมน ไปเลย" และ เพลง "เกินหน้าที่" Apr 2016
“นิว โบอางูยักษ์” รอดตายปาฎิหาริย์
“นิว โบอางูยักษ์” รอดตายปาฎิหาริย์
“มะเร็งเม็ดเลือดขาว” หวิดคร่าชีวิต – หนังโบอาฯกำลังไปได้สวย แต่กลับหายไปเลย ? "ป่วย 3 โรค จริงๆ ธาลัสซีเมีย Feb 2016
ซูเพียเรีย เอ.อาร์.ที. โชว์ผลงานนักวิทยาศาสตร์และห้องแลบไทยเทียบเท่าระดับสากล
ซูเพียเรีย เอ.อาร์.ที. โชว์ผลงานนักวิทยาศาสตร์และห้องแลบไทยเทียบเท่าระดับสากล
กับนวัตกรรมความสำเร็จครั้งแรกแบบครบวงจร ด้วยการคัดกรองพันธุกรรมตัวอ่อนปลอดโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง SMA – Nov 2014
ทีวีไกด์: รายการ “ปากโป้ง” “หนุ่ม
ทีวีไกด์: รายการ “ปากโป้ง” “หนุ่ม
- เบนซ์” ปากโป้ง ช่อง 8 ทึ่ง!!! “เด็ก 3 ขวบ” คีโม 7 วัน สู้ “ธาลัสซีเมีย” – คุณสุรศักดิ์ (พ่อ) และ คุณจารุณี Mar 2014
ธาลัสซีเมีย...โรคร้ายแอบแฝง กุมารแพทย์แนะ...พ่อแม่ตรวจเลือดก่อนมีบุตร – กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--no name imc หน่วยโลหิตวิทยา ร่วมกับ โครงการจุฬาคิดส์คลับ ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จัดกิจกรรมเสวนา “รู้จัก...ธาลัสซีเมีย” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกันและรักษาโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคเลือดจางที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่พบบ่อยในคนไทย และอาจแฝงอยู่ในพ่อแม่ โดยมี รศ.พญ.ดารินทร์ ซอโสตถิกุล และ รศ.นพ.ปัญญา เสกสรรค์ หน่วยโลหิตวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
กรมการแพทย์ จัดงานแถลงข่าว “ทันโลก – ทันโรคธาลัสซีเมีย” และเปิดตัวชมรมโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียแห่งประเทศไทย “สร้างพลังให้เข้าถึงยา” – กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--คอร์ แอนด์ พีค กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมอนามัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มูลนิธิโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียแห่งประเทศไทย ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยและสมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย ขอเรียนเชิญ ท่านสื่อมวลชนทุกท่าน เข้าร่วมงานแถลงข่าว ภายใต้หัวข้อ
คณะแพทย์ มช. ผู้นำในการควบคุมป้องกันและรักษาโรคธาลัสซีเมียพบเด็กเกิดใหม่ทุก ๆ 1,000 คนมีโอกาสเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง 6-8 คน – กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคที่เริ่มเข้ามาชินหูของคนไทยมากยิ่งขึ้น คนที่เป็นโรคนี้ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ก็จะต้องเสียชีวิตในที่สุด และเป็นโรคที่ใช้ค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงมาก รศ.นพ.ชเนนทร์ วนาภิรักษ์ หัวหน้าภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า
ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. (Superior A.R.T.) จัดงานแถลงข่าว ความสำเร็จของการคัดกรองพันธุกรรมตัวอ่อนที่ ปลอดโรคธาลัสซีเมีย – กรุงเทพฯ--2 ก.ย.--ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. ซูพีเรีย เอ.อาร์.ที. (Superior A.R.T.) ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากและวินิจฉัยพันธุกรรมตัวอ่อนที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยศูนย์ฯได้ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาการเจริญพันธุ์ประเทศไทย กับศูนย์ซิดนีย์ไอวีเอฟ
แพทย์ไทยเผยความสำเร็จการเปลี่ยนถ่ายไขกระดูกผู้ป่วยหายขาดจากโรคธาลัสซีเมีย เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ – กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--คอร์ แอนด์ พีค แพทย์ไทยย้ำความสำเร็จในการปลูกถ่ายไขกระดูกให้กับผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียในปัจจุบัน มีโอกาสหายขาดมากกว่า 96 เปอร์เซ็นต์ และขณะนี้มีผู้ป่วยรอเปลี่ยนถ่ายไขกระดูกหลายพันราย เผยการผ่าตัดด้วยวิธีการเปลี่ยนถ่ายไขกระดูก รัฐจะรับภาระไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อรายเท่านั้น เผยมูลนิธิรามาธิบดี
แพทย์จุฬาฯ เตือนภัยคู่รักวาเลนไทน์ ตรวจเลือดป้องกันโรคธาลัสซีเมีย – กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--คอร์แอนด์พีค แพทย์จุฬาฯ รณรงค์ หนุ่มสาวคู่รักช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ เตรียมวางแผนป้องกันโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียแต่เนิ่น ๆ คู่สมรสทุกคู่ ควรตรวจเลือดก่อนแต่งงาน เพื่อแก้ไขปัญหาทางสังคม ผศ.พญ.ปราณี สุจริตจันทร์ สาขาโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึง
ศูนย์ซูพีเรีย เออาร์ที แถลงข่าว “ความสำเร็จของเทคโนโลยีช่วยคัดกรองตัวอ่อน ความหวังใหม่พาหะธาลัสซีเมีย” – กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--ศูนย์ซูพีเรีย เออาร์ที เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมมากกว่า 600,000 รายในประเทศไทย และมีผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดยีนผิดปกติธาลัสซีเมียแต่ไม่แสดงอาการหรือเรียกว่าเป็น “พาหะธาลัสซีเมีย” กว่า 25 ล้านคนในประเทศไทย โดยบุคคลเหล่านี้จะไม่แสดงอาการผิดปกติ
แพทย์เตือนพ่อแม่ที่มีลูกป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมียที่ตัดม้ามไปแล้ว ระวัง โรคติดเชื้อไอพีดีแทรกซ้อน เน้นดูแลรักษาแบบองค์รวม – กรุงเทพฯ--20 ต.ค.-- กุมารแพทย์เตือนพ่อแม่ที่มีลูกเล็กป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมียระวัง มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อนิวโมคอคคัส หรือเชื้อไอพีดีสูง เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มนี้บางรายที่มีอาการซีดรุนแรงมากซึ่งต้องตัดม้าม ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ติดเชื้อได้ง่าย แนะฉีดวัคซีนไอพีดีป้องกัน และเน้นการดูแลรักษาแบบองค์รวม
แพทย์แนะให้วัคซีนไอพีดีในผู้ป่วยธาลัสซีเมีย ลดเชื้อรุนแรงและช่วยยืดชีวิตผู้ป่วยได้ – กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสาขาโลหิตวิทยา ชี้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเหมือนคนปกติ รวมทั้งการลดจำนวนทารกเกิดใหม่ที่เป็นโรคธาลัสซีเมียให้มากที่สุด เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก โดยเฉพาะในบางรายที่มีอาการรุนแรงมาก ควรให้วัคซีนไอพีเพื่อลดเชื้อรุนแรงและอาจ ช่วยยืดชีวิตผู้ป่วยได้เป็น 50 –
ผู้ป่วยเด็กโรคธาลัสซีเมีย ได้เฮ วัคซีนไอพีดีช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต ลดการติดเชื้อนิวโมคอคคัสสาเหตุของโรคปอดบวมรุนแรง – กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเผยโรคธาลัสซีเมียเป็นโรคโลหิตจางทางพันธุกรรมที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และพบได้บ่อยถึงร้อยละ 10 ในประชากรไทย ทั้งยังชี้ว่า “วัคซีนไอพีดี” เป็นทางเลือกใหม่ในการลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อนิวโมคอคคัสของผู้ป่วยเด็กโรคธาลัสซีเมียที่มีจำนวนกว่า
ภาพข่าว: ไบโอเทค ทุ่น 18 ล้าน ศึกษาอาการแสดงออกของโรคธาลัสซีเมีย – กรุงเทพฯ--30 ธ.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ ไบโอเทค แห่ง สวทช. มอบทุนวิจัย 18 ล้านบาท ให้กับ ศ.นพ. สุทัศน์ ฟู่เจริญ (ซ้ายสุด) ตัวแทนกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดล โครงการวิจัยเรื่อง “การศึกษายีนที่เกี่ยวข้องกับอาการแสดงออกของโรคธาลัสซีเมีย” เพื่อนำไปสู่การระบุได้ว่า ผู้ป่วยธาลัสซีเมียอยู่ในข่ายที่แสดงอาการของโรครุนแรงหรือไม่ โดย ดร. ประวิช รัตนเพียร (ที่ 3
โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดให้คำปรึกษาโรคธาลัสซีเมีย – กรุงเทพฯ--3 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี จัดตั้งโครงการธาลัสซีเมีย เพื่อดำเนินการให้คำปรึกษา แนะนำประชาชนในการดูแลผู้ป่วยธาลัสซีเมียอย่างครบวงจร โดยเปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๘ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๓๐ น. ถึงเวลา ๑๕.๐๐ น. ที่ โครงการธาลัสซีเมีย ห้อง ๗๑๕ ศูนย์การแพทย์สิริกิติ์, แผนกตรวจผู้ป่วยนอกเวชศาสตร์ครอบครัว,
หมอมช. พบทางป้องกันธาลัสซีเมียรายใหม่ได้ 100% – กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--สกว. แพทย์ มช. ประสบความสำเร็จโครงการนำร่องการตรวจคัดกรองโรคธาลัสซีเมียในหญิงตั้งครรภ์ ลดผู้ป่วยธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงรายใหม่ได้ร้อยเปอร์เซนต์ ชี้ลงทุนน้อยได้ผลคุ้มค่า เสนอให้วิจัยขยายผลต่อในพื้นที่อื่นๆ ( สามารถดาวน์โหลดบทความและภาพประกอบได้ที่ http://pr.trf.or.th ) รศ.นพ. ชเนนทร์ วนาพิทักษ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เสนอผลการวิจัย
กระทรวงสาธารณสุขระบุโรคเลือดธาลัสซีเมียเป็นโรคทางพันธุกรรมที่คนไทยเป็นมากที่สุด – กรุงเทพฯ--9 พ.ค--สธ. นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมการพัฒนาเครือข่ายห้องปฏิบัติการตรวจวินิจฉัยโรคธาลัสซีเมียแห่งชาติ ที่โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ ว่า โรคธาลัสซีเมียเป็นโรคเลือดทางพันธุกรรมและพบมากในคนไทย ซึ่งมีการประมาณการว่าคนไทยประมาณร้อยละ 30 เป็นพาหะที่จะนำโรคทางพันธุกรรมนี้ไปสู่ลูกหลาน และพบว่ามีคนที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย