ข่าวประชาสัมพันธ์โรคจิตเภท | newswit

โรคจิตเภท ไม่น่ากลัว รีบรักษามีโอกาสหาย
โรคจิตเภท ไม่น่ากลัว รีบรักษามีโอกาสหาย
– แพทย์หญิงณัฏฐพัชร์ ลำเลียงพล จิตแพทย์โรงพยาบาล BMHH- Bangkok Mental Health Hospital กล่าวว่า โรคจิตเภท 06 Mar
การประชุมสุขภาพจิตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชี้ความร่วมมือ นวัตกรรม และการเข้าถึงการรักษา คือกุญแจสำคัญในการรับมือความเจ็บป่วยทางจิตใจช่วงโควิด-19 ระบาด – - ประเด็นหลักที่มีการพูดคุยประกอบด้วย การใช้ประโยชน์จากการแพทย์ทางไกลและการแพทย์จิตเวชทางไกล การจัดส่งยาถึงบ้าน การยกระดับการฝึกอบรมขั้นพื้นฐานและสนับสนุนการดูแลสุขภาพจิตระดับชุมชน รวมถึงการสร้างความร่วมมือกับภาครัฐเพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิตประเทศต่าง ๆ
จิตแพทย์กว่าพันคนเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ Asia Pacific Psychiatry Symposium ครั้งที่ 2 – การประชุม Asia Pacific Psychiatry Symposium ครั้งที่ 2 ได้จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์โดยบริษัท Luye Pharma Group เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2563 โดยจิตแพทย์และผู้เชี่ยวชาญกว่า 1,000 คน จาก 9 ประเทศและดินแดน เช่น จีนแผ่นดินใหญ่ มาเลเซีย เกาหลี สิงคโปร์ และไทย ได้มาร่วมประชุมผ่านระบบคลาวด์เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความก้าวหน้าล่าสุดในการรักษาความผิดปกติทางจิตใจ
ดีเคเอสเอช ตกลงเป็นคู่ค้าร่วมกับ
ดีเคเอสเอช ตกลงเป็นคู่ค้าร่วมกับ
Luye Pharma Group ในประเทศไทย – ดีเคเอสเอช ผู้นำด้านการให้บริการขยายตลาดโดยมุ่งเน้นภูมิภาคเอเชีย Jun 2020
จิตเวชโคราชเตือน “5 อาการเด่น”
จิตเวชโคราชเตือน “5 อาการเด่น”
โรคจิตเภท! ควรรีบพบแพทย์ ชี้โรคนี้รุนแรงเท่าป่วยอัมพาตทั้งตัว หากไม่รักษา!! – นายแพทย์กิตต์กวี  โพธิ์โน Jun 2020
จิตเวชโคราช จัดเมนูอาหารเฉพาะโรค
จิตเวชโคราช จัดเมนูอาหารเฉพาะโรค
“จิตเภท” ช่วยการฟื้นตัว แนะญาติให้ระวัง!! 5 ประเภทอาหารเครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อผู้ป่วย – แพทย์หญิงกรองกาญจน์ Aug 2019
รพ.จิตเวชโคราช เผย “โรคจิตเภท”
รพ.จิตเวชโคราช เผย “โรคจิตเภท”
ฆ่าตัวตายสูงถึงร้อยละ 15 เหตุจากพิษ “จิตหลอน หูแว่ว” พัฒนาเทคโนโลยีป้องกัน!! – นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน May 2019
จิตเวช ภาระโรคสำคัญ พบช่องว่างระบบและการเข้าถึงบริการต่ำ – ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ ผู้จัดการงานวิจัย สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาการจัดลำดับความสำคัญของโรคและการเจ็บป่วย รัฐบาลได้ทุ่มเทงบประมาณโดยเน้นหนักไปกับโรคที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของคนไทย อาทิ มะเร็ง หลอดเลือดสมอง หัวใจ อุบัติเหตุ ฯลฯ ทำให้โรคหรือพฤติกรรมที่ส่งผลต่อภาวะบกพร่องทางสุขภาพ โดยเฉพาะความพิการที่เกิดจากการเจ็บป่วยจากโรคทางจิตเวช
กรมสุขภาพจิต ชวนสังคมฟังเสียงสะท้อนผู้ป่วยจิตเภท
กรมสุขภาพจิต ชวนสังคมฟังเสียงสะท้อนผู้ป่วยจิตเภท
เปิดใจ ยอมรับ ให้โอกาส และกำลังใจ – อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวย้ำว่า "โรคจิตเภท"เป็นโรคเรื้อรังที่สามารถรักษาได้ May 2017
ทีวีไกด์: รายการ บันทึกกรรม ตอน
ทีวีไกด์: รายการ บันทึกกรรม ตอน
คิดถึง จึงมาหา – ตามมาลุ้นกันต่อว่า ตั้ม และโอ๋ จะสามารถช่วยให้ทิพย์ อาการดีขึ้นได้หรือไม่? Jul 2016
โรคจิตเภท” ชีวิตที่มีความหวังและความหมาย ย้ำ จิตเภท รักษาได้ ผู้ป่วย-ครอบครัว-สังคม พลังสำคัญสู่เส้นทางการหายป่วย – อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้ย้ำว่า "โรคจิตเภท" สามารถรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพให้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้ เส้นทางสู่การหายป่วย คือ 1.ตรวจพบแต่เนิ่นๆ รักษาให้เร็วและต่อเนื่อง 2.ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ชุมชน และสังคม มีสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่มั่นคง มีระเบียบ และสงบ มีคนพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์และความรู้สึกแก่กันได้
วันสุขภาพจิตโลก “เมื่อต้องอยู่กับ..โรคจิตเภท” – -มีความอยากอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป -มีพฤติกรรมผิดปกติที่สังเกตได้ ได้แก่ ไม่อาบน้ำ พูดคนเดียว แยกตัวอยู่ในห้อง -อารมณ์ความรู้สึกเปลี่ยนแปลงไป ได้แก่ ไม่รู้สึกยินดียินร้ายกับคนรอบข้าง -คำพูดผิดปกติได้แก่ พูดจาไม่ต่อเนื่อง แปลกประหลาด -มีความคิดแปลกๆ เช่น หลงผิดว่ามีคนมาทำร้าย หวาดระแวง -มีความคิดเชื่อมโยงกับผู้อื่น เช่น คิดว่าคนในโทรทัศน์พูดถึงตนเอง -รู้สึกในสิ่งที่ไม่เป็นจริง
รพ.มนารมย์อบรมฟรี โรคทางสมองที่เรียกว่า จิตเภท – กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--ไอแอมพีอาร์ โรคจิตเภท (Schizophrenia) คือ กลุ่มอาการของโรค ที่มีความผิดปกติของความคิด ทำให้ผู้ป่วยมีความคิดและ การรับรู้ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้มีผลเสียต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ทั้งการดูแลตัวเองและการใช้ชีวิตในสังคม และโรคนี้พบได้ประมาณร้อยละ 1 ของประชากร!!! โรงพยาบาลมนารมย์ โรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทางด้านสุขภาพจิต
ปฏิทินข่าวกิจกรรมประจำวันนี้(25 กรกฎาคม 2552) – วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม 255208.30 น. - 12.00 น.          โรงพยาบาลมนารมย์ จัดบรรยายฟรีในหัวข้อ "อย่างไร...คือโรคจิตเภท" ณ โรงพยาบาลมนารมย์09.00 น. - 12.00 น.          ศูนย์เลสิคและรักษาสายตารัตนิน-กิมเบล จัดสัมมนา ภายใต้หัวข้อ "แก้สายตายาวสูงอายุให้สดใสเหมือนวัยหนุ่มสาวได้จริงหรือ?” ณ โรงพยาบาลจักษุ รัตนิน09.00 น. - 12.00 น.
ปฏิทินข่าวกิจกรรมประจำวันพรุ่งนี้(25 กรกฎาคม 2552) – วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม 255208.30 น. - 12.00 น.          โรงพยาบาลมนารมย์ จัดบรรยายฟรีในหัวข้อ "อย่างไร...คือโรคจิตเภท" ณ โรงพยาบาลมนารมย์09.00 น. - 12.00 น.          ศูนย์เลสิคและรักษาสายตารัตนิน-กิมเบล จัดสัมมนา ภายใต้หัวข้อ "แก้สายตายาวสูงอายุให้สดใสเหมือนวัยหนุ่มสาวได้จริงหรือ?” ณ โรงพยาบาลจักษุ รัตนิน09.00 น. - 12.00 น.
โรงพยาบาลมนารมย์ จัดบรรยายฟรีในหัวข้อ อย่างไร...คือโรคจิตเภท – กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--มายแบรนด์ เอเจนซี่ หลายคนมักจะมองว่าคนที่ชอบขโมยกางเกงในของชาวบ้าน หรือพวกถ้ำมองนั้น เป็นโรคจิต แต่จริงๆ แล้วนั่นเป็นเพียงลักษณะทางพฤติกรรมและรสนิยมทางเพศเท่านั้น ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจเกี่ยวกับโรคจิตเภทแบบผิดๆ ซึ่งอาการของผู้ที่ป่วยเป็นโรคจิตเภทจริงๆ นั้น คือผู้ที่มีความผิดปกติของความคิดในลักษณะทางบวกและลบ เช่น ประสาทหลอน ได้ยินเสียงคนพูดคุย
ผลสำรวจเผยการสนับสนุนจากครอบครัวและการรักษาอย่างต่อเนื่องช่วยให้ผู้ป่วยทางจิตใช้ชีวิตตามปกติได้ – จิตแพทย์ทั่วโลกร่วมกันเผนแพร่วิธีรักษาผู้ป่วยทางจิตอย่างยั่งยืนผู้ป่วยทางจิตขั้นรุนแรง อาทิ โรคจิตเภท (schizophrenia), โรคก้ำกึ่งระหว่างจิตเภทกับอารมณ์แปรปรวน (schizoaffective) และโรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว (bipolar disorder) สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจระดับนานาชาติของจิตแพทย์แสดงให้เห็นว่ามีหลายปัจจัยที่ขัดขวางไม่ให้ผู้ป่วยมีสุขภาพจิตที่ดีในระยะยาว อาทิ
จุ๋ม-นรีกระจ่าง โชว์พลังเสียงเกินร้อยหวังถ่ายทอดบทเพลง สัญญา ให้กำลังใจคนไทย – กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--คลิกเรดิโอ นักร้องสาวเสียงคุณภาพ "จุ๋ม-นรีกระจ่าง คันธมาส" ขอเป็นสื่อกลางร่วมถ่ายทอดความหวังกำลังใจแก่คนไทย โดยเฉพาะครอบครัวที่มีผู้ป่วยเป็นโรคจิตเวช ( โรคจิตเภท ) ในงาน " วันแห่งความเหมาย"ซึ่งจัดโดยมูลนิธิโรงพยาบาล ศรีธัญญา ร่วมกับ โครงการให้การศึกษาแก่สาธารณชนเครือข่ายครอบครัวผู้ป่วยจิตเวช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจ
เอกสารประกอบ งานโครงการรณรงค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมสังคม – กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--มูลนิธิโรงพยาบาลศรีธัญญา โรคจิตเวช คือ ความผิดปกติทางจิตที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของสมอง โรคจิตเภท (Schizophrenia) เป็นโรคจิตเวชชนิดรุนแรงที่พบมากที่สุด มีคนป่วยเป็นโรคนี้ประมาณ 1% ของประชากรโลก ผู้ป่วยมักเริ่มเป็นโรคนี้ในช่วงอายุ 14-16 ปี อาการของโรคจิตเภท เป็นการแสดงออกของความผิดปกติของ ความคิด อารมณ์ และพฤติกรรม ร่วมกัน ความคิดของผู้ป่วยโรคจิตเภท
ร่วมสร้างสังคมปลอดภัย เปิดใจยอมรับผู้ป่วยโรคจิตเภท – กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--มูลนิธิโรงพยาบาลศรีธัญญา มูลนิธิโรงพยาบาลศรีธัญญา เปิดตัวโครงการรณรงค์เพื่อความเข้าใจในผู้ป่วยจิตเภท แนะสังคมควรเปิดใจยอมรับผู้ป่วยจิตเภท เพื่อร่วมกันสร้างสังคมปลอดภัย เพราะโรคจิตเภทก็เหมือนการเจ็บป่วยอื่นๆ เป็นความผิดปรกติของสารเคมีในสมอง สามารถรักษาหายได้ หากเข้าถึงการรักษาโดยเร็วและรับประทานยาสม่ำเสมอ แนะวิธีสังเกต 12สัญญาณความผิดปรกติทางจิตระยะเริ่มแรก
“โรคจิตเภท รักษาได้...คืนผู้ป่วยกลับสังคม” – กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--นิวส์ เพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น บริษัท แจนเซ่น – ซีแลก จำกัด จัดสัมมนาพิเศษในหัวข้อ “ โรคจิตเภท...รักษาได้.. คืนผู้ป่วยกลับสังคม ” โดย รองศาสตราจารย์แพทย์หญิง นันทิกา ทวิชาชาติ และ คณะวิทยากร จากภาควิชาจิตเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จากญาติผู้ป่วยที่เข้าร่วมฟัง ณ ห้องประชุมพิมานทิพย์ โรงแรมมณเฑียร เมื่อเร็วๆ นี้
งานวิจัยชิ้นใหม่: แพทย์มีส่วนสำคัญอย่างมากในการวินิจฉัยว่า จะเชื่อได้อย่างไรว่าผู้ป่วยได้รับยาสำหรับรักษาโรคไชโซฟีเนียร์ (Schizophrenia) หรือโรคจิตเภท – จากการจัดงานประชุมในการประชุมเกี่ยวกับจิตเวชศาสตร์ ของสหรัฐอเมริกา (U.S psychiatry meeting) (1) ได้มีการอ้างอิงถึงข้อมูลการวิจัยครั้งใหม่ว่าแพทย์มีส่วนสำคัญในการวินิฉัยว่า ควรจะให้ผู้ป่วยโรคจิตเภทรายใดรับการรักษาด้วยยา ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำเสนองานอื่นๆ
สรุปข่าวเอเชียเน็ทประจำวันศุกร์ที่ 9 ถึงวันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2545 – การเปิดตัวยาซอนเดอร์ตัน: ยาริเพอร์ดัล คอนสตา (Riperdal Consta) ยาฉีดสำหรับรักษาโรคจิตเภท จะเปิดตัวในประเทศอังกฤษสัปดาห์หน้า ภายหลังจากการอนุมัติของหน่วยงานควบคุมทางการแพทย์ บริษัท แจนเซ่น-ซิแลก (Janssen-Cilag) ผู้พัฒนายาเปิดเผยว่า ยารักษาในระยะยาวชนิดนี้
สรุปข่าวเอเชียเน็ทประจำวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2545 – ยารักษาโรคจิตเภทเบียร์เซ: บริษัท แจนเซ่น ฟาร์มาซูติกา เอ็นวี (Janssen Pharmaceutica NV) เปิดเผยว่า จะเปิดตัวยาริสเพอร์ดัล คอนสตา (Risperdal Consta) ยารักษาโรคจิตเภท ในประเทศเยอรมัน วันที่ 15 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้ยาริสเพอดัล คอสตาจะถูกทดลองทุกๆ 2 สัปดาห์ และเป็นยาฉีดรุ่นใหม่ที่ได้รับการอนุมัติและการพัฒนาโรงงานพลังงานฮุสตัน: นายปีเตอร์ วิลท์ (Peter Wilt) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ASIANET: ผลวิจัยชี้ยา Risperdal มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคจิตเภท – จากการวิจัยที่สำคัญครั้งใหม่ในการประเมินเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายและประสิทธิภาพของการบำบัดรักษาแบบใหม่สำหรับโรคผิดปกติทางจิตหรือจิตเภท (schizophrenia) นั้นได้บ่งชี้ว่า การบำบัดรักษาด้วยยา Risperdal (risperidone) นั้นมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการใช้ยา olanzapine อยู่ถึง 50 % ในขณะที่ให้ผลในการรักษาไม่แตกต่างกัน