ข่าวประชาสัมพันธ์โฆษกกรมสรรพากร | newswit

สรรพากรชี้แจงเกี่ยวกับข้อเสนอแนะการปฏิรูปภาษีสรรพากรของคณะอนุกรรมการพิจารณาปรับปรุง และแก้ไขประมวลรัษฎากร – นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ข้อความตามที่เผยแพร่ดังกล่าว เป็นข้อเสนอ ของคณะอนุกรรมการพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขประมวลรัษฎากรที่ได้มีการนำเสนอในการจัดสัมมนา เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา โดยต่อมาทางคณะอนุกรรมการฯ ได้ส่งข้อเสนอดังกล่าวให้กรมสรรพากรเพื่อพิจารณา
แจ้งเตือนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลบันทึกข้อมูลบนระบบแจ้งการใช้สิทธิ 2 เท่า จากการจ้างงานผู้สูงอายุ ภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 – ทั้งนี้ หากไม่แจ้งข้อมูลภายในกำหนดเวลาดังกล่าว บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจะไม่สามารถใช้สิทธิประโยชน์สำหรับหักรายจ่ายค่าจ้างงานผู้สูงอายุได้ 2 เท่า ตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 639) พ.ศ.2560และประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 290) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขฯ
กรมสรรพากรเตือนใกล้สิ้นสุดเวลายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีภาษี 2561 – นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า "ขณะนี้ใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ประจำปีภาษี 2561 จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้เสียภาษีรีบดำเนินการยื่นแบบฯ ผ่านช่องทาง ภายในกำหนดเวลาดังต่อไปนี้ 1. กรณียื่นแบบฯ ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาทุกแห่งทั่วประเทศ
กรมสรรพากร - ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต – หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร โทร. 1161
กรมสรรพากรชี้แจงข้อสังเกตเกี่ยวกับร่าง
กรมสรรพากรชี้แจงข้อสังเกตเกี่ยวกับร่าง
พรบ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (e-Payment) – ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่..) Dec 2018
ภาพข่าว: กรมสรรพากรชี้แจงข้อสังเกตเกี่ยวกับร่าง
ภาพข่าว: กรมสรรพากรชี้แจงข้อสังเกตเกี่ยวกับร่าง
พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (e-Payment) – Dec 2018
ภาพข่าว: แถลงข่าวผลการประชุม ครม.
ภาพข่าว: แถลงข่าวผลการประชุม ครม.
เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2561 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง – Sep 2018
กรมสรรพากรเปิดรับสมัครตัวแทนการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง – สำหรับภาคเอกชนที่สนใจสมัครเป็นตัวแทนในการดำเนินการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง โดยต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 1. เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย 2. มีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว ตั้งแต่ยี่สิบห้าล้านบาทขึ้นไป 3. เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งคำนวณเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร
กรมสรรพากรเตือนผู้เสียภาษี ใกล้สิ้นสุดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลประจำปี – ในปีนี้กรมสรรพากรได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลงบการเงินกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านอินเทอร์เน็ตโดยหากท่านได้ยื่นงบการเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ DBD e-Filing ผ่านเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว ไม่จำเป็นต้องยื่นงบการเงินต่อกรมสรรพากรอีก อย่างไรก็ดี
ภาพข่าว: โฆษกกระทรวงการคลังแถลงข่าวผลการประชุม
ภาพข่าว: โฆษกกระทรวงการคลังแถลงข่าวผลการประชุม
ครม. เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2560 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง – Jan 2017
การหักลดหย่อนภาษีค่าซ่อมบ้านซ่อมรถที่เสียหายจากน้ำท่วม – นายสมชาย แสงรัตนมณีเดช รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงว่า "เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้เสียภาษีที่มีทรัพย์สินเสียหายจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเกี่ยวกับการให้สิทธิหักลดหย่อนภาษีค่าซ่อมบ้านและค่าซ่อมรถที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้ 1. กรณีซ่อมบ้าน
กรมสรรพากรขยายเวลาสายด่วน 1161 ให้บริการนอกเวลาทำการ ถึง 18.00 น. – เดือน ระยะเวลาให้บริการ ธันวาคม 2559 – กันยายน 2560 (ยกเว้น 1 มีนาคม – 8 เมษายน 2560) - วันราชการ 08.30 – 18.00 น. 1 มีนาคม – 8 เมษายน 2560 - วันราชการ - วันเสาร์ที่ 4, 11, 18, 25 มีนาคม 2560 และ 1, 8 เมษายน 2560 08.30 – 20.00 น. 08.30 – 16.00 น. ในการขยายเวลาให้บริการดังกล่าว กรมสรรพากรได้จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการถึง 120 คู่สาย
ภาพข่าว: ที่ปรึกษาฯ กรมสรรพากรให้สัมภาษณ์พิเศษรายการ ตู้แดงร้องทุกข์ – กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล ที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี กรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการ “ตู้แดงร้องทุกข์”ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเชียอัพเดทในประเด็นการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 ปีภาษี 2555โดยมีนางสาวนพวรรณ ดุจศรวัชร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ณห้องรับรองกรมสรรพากร เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 -กภ-
ภาพข่าว: โฆษกกรมสรรพากรบันทึกเทปสัมภาษณ์การยื่นแบบภาษี ภ.ง.ด.90, 91 ปี 2555 – กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง นางจิตรมณี สุวรรณพูล ที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรบันทึกเทปให้สัมภาษณ์ เรื่องการยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีบุคคลธรรมดาภ.ง.ด.90, 91 ปี 2555 และการเปลี่ยนแปลงแยกยื่นภาษีระหว่าง สามี-ภรรยาการเพิ่มช่องทางในการชำระภาษีผ่านบัตรเครดิต การหักค่าลดหย่อนและการขอคืนภาษี ซึ่งจะออกอากาศในรายการ
สรรพากรแจ้งเตือน ระวังมิจฉาชีพหลอกเรียกเก็บเงินมัดจำอ้างกรมสรรพากรให้กู้ยืมเงิน – กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--กรมสรรพากร กรมสรรพากรแจ้งเตือน ให้ระวังมิจฉาชีพหลอกลวงเงินมัดจำ โดยนางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีรักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษีในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “กรมสรรพากรได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพได้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร โดยอ้างว่ากรมสรรพากร มีนโยบายให้ผู้เสียภาษีกู้ยืมเงิน เป็นจำนวน 100,000 – 200,000.- บาท
สรรพากรจัดให้ยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านอินเทอร์เน็ตขยายเวลาเพิ่มให้อีก 8 วัน – กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า “สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคลที่มีรอบระยะเวลาบัญชีระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2554 มีหน้าที่ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลประจำปีตามแบบ ภ.ง.ด.50 ภ.ง.ด.52หรือ ภ.ง.ด.55 ตามที่กฎหมายกำหนดภายใน 150 วันนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี
สรรพากรส่งเสริมการอ่านให้ทั้งความรู้และได้ลดหย่อนภาษี – กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--กลุ่มสารนิเทศการคลัง กระทรวงการคลัง นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า “ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ประชาชนรักการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถสร้างพลังขับเคลื่อนให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการอ่าน อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต ดังนั้น
สรรพากรจัดเต็มให้คนพิการได้รับยกเว้นภาษี – กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ยกเว้นภาษีเงินได้จำนวน 190,000 บาท โดยไม่ต้องนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับ คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ซึ่งเป็นผู้ที่ อยู่ในประเทศไทย และมีอายุไม่เกิน 65
สรรพากรขยายเวลายื่นแบบฯ ทุกประเภทภาษีผ่านเน็ต – กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การยื่นแบบฯผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีมีส่วนร่วมกับสังคมในการลดภาวะโลกร้อน กระทรวงการคลังจึงอนุมัติให้กรมสรรพากรขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบฯ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตทุกประเภทภาษีเฉพาะผู้เสียภาษีที่ยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ตระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 ถึงวันที่
สรรพากรแจกฟรี “คู่มือภาษีหัก ณ ที่จ่าย แบบ บ้าน บ้าน” – กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมามีผู้นำส่งภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย ประเภทเงินเดือน ค่าจ้าง เบี้ยเลี้ยง โบนัส ผ่านแบบ ภ.ง.ด.1 จำนวนสูงกว่า 45,000 ล้านบาท ซึ่งมีมากกว่า 250,000 แบบ และคาดว่าในปี พ.ศ.2555 นี้ จะมีผู้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.1 จากเงินเดือน ค่าจ้าง ดังกล่าวข้างต้นสูงกว่าเดิม
สรรพากรให้ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทำบัญชีง่ายขึ้น – กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า “ขณะนี้กรมสรรพากรได้แก้ไขแบบรายงานการตรวจสอบและรับรองบัญชี สำหรับห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ซึ่งจะต้องมีผู้สอบบัญชีรับอนุญาตหรือผู้สอบบัญชีภาษีอากรลงชื่อให้การรับรอง จำนวน 5 แบบ ให้สอดคล้องกับการทำงบการเงินของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 122/2555 หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่
สรรพากรปิ๊งไอเดียใหม่ใช้ Smart Card คืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ – กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า“กรมสรรพากรเพิ่มประสิทธิภาพให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว โดยในปีงบประมาณ 2554 จำนวนนักท่องเที่ยว 586,166 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 66.08 % เป็นมูลค่าการซื้อสินค้า 16,270 ล้านบาท จำนวนภาษีที่ขอคืน 1,064 ล้านบาท
ยื่นแบบทางอินเทอร์เน็ตแล้วจ่ายภาษีที่ห้างเทสโก้ โลตัสรับแต้มสะสมเพิ่ม – กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--กลุ่มสารนิเทศการคลัง กระทรวงการคลัง นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า “กรมสรรพากรได้สร้างช่องทางใหม่ในการยื่นแบบฯชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด. 91 พร้อมบริการพิเศษที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและความสะดวกสบายในการชำระภาษีให้แก่ผู้เสียภาษีอย่างต่อเนื่องล่าสุดได้ลงนาม
กรมสรรพากร เชิญชมรายการ “บ้านสรรพากร” รายการสนทนาแนววาไรตี้ – กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า “กรมสรรพากรได้เปิดช่องทางใหม่ในการให้ความรู้เรื่องภาษี ในรูปแบบรายการสนทนาแนววาไรตี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถสัมผัสมุมมองใหม่ของกรมสรรพากรจากผู้บริหารในทุกคำถามที่เกี่ยวกับภาษี ในรายการ “บ้านสรรพากร” ทางช่อง TNN 2 ทุกคืนวันศุกร์ เวลา 20.00 - 20.30 น. เริ่มวันศุกร์ที่ 9
สรรพากรให้บริการรับยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานอกสถานที่ – กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า กรมสรรพากรจะเปิดให้บริการรับยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด. 90, 91) นอกสถานที่ทั้งในกรุงเทพฯ อาทิ ศูนย์การค้ามาบุญครอง เจ.เจ.มอลล์ ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ โรงพยาบาลศิริราช และเปิดให้บริการในต่าง จังหวัด เพื่อให้ผู้เสียภาษีได้เข้าถึงบริการของกรมสรรพากรมากขึ้น ดังนี้
กรมสรรพากรใจดีให้ผ่อนภาษี 3 งวด สำหรับคนยื่นแบบ ภ.ง.ด.90, ภ.ง.ด.91 ผ่านอินเทอร์เน็ต – กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--กรมสรรพากร นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า “กรมสรรพากรได้เปิดบริการผ่อนชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2554 ผ่านอินเทอร์เน็ตทางเว็ปไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้เสียภาษีที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านทางอินเทอร์เน็ต