ม.ธนบุรี ลุย โครงการเรียนดำน้ำเบื้องเพื่อส่งเสริมอาชีพไกด์ดำน้ำไทย

29 Mar 2017

วันที่ 13 - 16 มีนาคมที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยธนบุรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจ ร่วมกับ โรงเรียนสอนดำน้ำ Dolphin Divers จัด "โครงการเรียนดำน้ำสำหรับผู้เริ่มต้น หลักสูตร Open water diver" อบรมทักษะการเรียนดำน้ำเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่นักศึกษาที่สนใจ ณ โรงแรม The Emerald Cove เกาะช้าง จ.ตราด ภายใต้ความร่วมมือ MOU ด้านสหกิจศึกษา/ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพธุรกิจรีสอร์ทและการท่องเที่ยวทางทะเล โดยมี อาจารย์อิทธิกร คำไล้ อิทธิกร คำไล้ หัวหน้าสาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว เป็นผู้ดูแลกิจกรรมในครั้งนี้

ม.ธนบุรี ลุย โครงการเรียนดำน้ำเบื้องเพื่อส่งเสริมอาชีพไกด์ดำน้ำไทย

กิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ในส่วนแรกเป็นภาคบรรยายและลองปฏิบัติจริงในสระว่ายน้ำ โดยครูฝึกสอนจะบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์สำหรับการดำน้ำ อาทิ วิธีการสวมใส่ วิธีการใช้เมื่ออยู่ใต้น้ำ ความสำคัญของอุปกรณ์ รวมถึงข้อห้ามและข้อควรปฏิบัติในขณะดำน้ำ

ในส่วนที่สองเป็นภาคปฏิบัติในทะเล โดยแบ่งเป็น 2 วัน คือ ในวันที่สอง เป็นการดำน้ำออกจากชายฝั่ง (Shore Dive) สังเกตคลื่นทะเล ลม กระแสน้ำ และในวันที่สาม เป็นการดำน้ำออกจากเรือ จุดดำน้ำ คือ หินสามสาว ซึ่งมีลักษณะเป็นกองหินใต้น้ำ สามารถพบฝูงปลาใหญ่และปะการังที่สวยงามหลากชนิด ระดับน้ำลึกประมาณ 15-20 เมตร เหมาะสำหรับนักดำน้ำมือใหม่ หลังจากออกภาคปฏิบัติเสร็จเรียบร้อย ทุกคนจะต้องทำแบบทดสอบ เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจก่อนที่จะรับรองให้ได้บัตรนักดำน้ำระดับ Open Water Diver ที่สามารถดำน้ำลึกได้สูงสุด 18 เมตร โดยนักศึกษาทุกคนผ่านการรับรองในหลักสูตรดังกล่าว

เมื่อจบการเรียนดำน้ำเบื้องต้น นักศึกษาสามารถเข้าร่วมโครงการ"อุตสาหกรรมดำน้ำ คนไทยทำได้" ที่ก่อตั้งโดย นายซาช่า อูลเมอร์ (Mr.Sacha Ulmer) ตั้งแต่ พ.ศ.2555 เพื่อรองรับการฝึกงานอาชีพ ส่งเสริมอาชีพไกด์ดำน้ำให้เป็นของคนไทย และเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งการตลาดอุตสาหกรรมดำน้ำประเทศไทยให้เป็นของคนไทยอย่างสมดุล อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้คนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญและช่วยกันอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลให้คงอยู่คู่กับประเทศไทย โดยหลักสูตรที่ใช้ในการสอน เป็นหลักสูตรดำน้ำของสถาบัน PADI ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับในระดับสากล ที่ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ สามารถนำบัตรรับรองที่ได้รับไปดำน้ำท่องเที่ยวได้ทั้งในไทย อาเซียน และทั่วโลก

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมการอบรมในโครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ คนไทยทำได้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 086-101-4783 หรือ www.facebook.com/seaeventsBangkok

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit