ข่าวประชาสัมพันธ์โครงการรับจำนำข้าว | newswit

กรมบัญชีกลางชี้แจงข้อสังเกตจากรายงานการเงินแผ่นดินเรื่องผลขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าว – นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ขอชี้แจงกรณีที่มีการกล่าวอ้างดังนี้ 1. หลักการจัดทำบัญชีและรายงานการเงินแผ่นดินในปัจจุบันเป็นหลักการที่ได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบการปรับเปลี่ยนหลักการจัดทำรายงานการเงินของแผ่นดิน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2552 ให้จัดทำตามเกณฑ์คงค้างแบบผสม (Modified Accrual Basis) โดยมีขั้นตอนโดยสรุป ดังนี้ 1.1
ความคืบหน้าเรื่องกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว – บัดนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาและมีมติเกี่ยวกับผู้ถูกกล่าวหาที่เหลือ ดังนี้ 1. Guangdong stationery & sporting goods imp. & exp. Corp., Ms. Luo Wensui General Manager, Mr. Chen Li Purchase Manager, Mr. Lam Win Coordinator, Hainan grain and oil industrial trading
สตง. ตรวจสอบ ข้าวสารบรรจุถุงราคาถูกช่วยค่าครองชีพ ตามโครงการรัฐ พบความผิดปกติ อคส. ไม่มีการกระจายข้าวสู่ประชาชนอย่างแท้จริง – ผลการตรวจสอบปรากฏว่า อคส. ได้ทำสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย จำนวน ๖ บริษัท โดยสัญญาไม่ได้ระบุให้บริษัทตัวแทนจำหน่ายต้องจำหน่ายข้าวสารให้แก่ประชาชนในราคาตามโครงการ ๗๐ บาท อีกทั้งไม่มีข้อกำหนดในการตรวจสอบติดตามการดำเนินการจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
การทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวกรณีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ – จากการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการไต่สวน รับฟังได้ว่า นายภูมิ สาระผล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว พันตรี วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ
สำรวจความคิดเห็นของแกนนำชุมชน ต่อการลงมติถอดถอนนักการเมือง กรณีการทุจริตคอรัปชั่น ในโครงการรับจำนำข้าว – และเมื่อสอบถามถึงการติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการยื่นญัติถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ นายนิคม ไวรัชพาณิชย์ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น ผลการสำรวจพบว่า แกนนำชุมชนร้อยละ 29.1 ระบุติดตามอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ร้อยละ 47.1 ระบุติดตามบ้าง ร้อยละ 19.6 ระบุไม่ค่อยได้ติดตาม และร้อยละ 4.2 ระบุไม่ได้ติดตามเลย
นักลงทุนตอบรับพันธบัตร ธ.ก.ส. อย่างท่วมท้น พลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการออกพันธบัตรที่มีมูลค่าสูงที่สุด – สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ปัญหาหนี้ที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวในช่วงที่ผ่านมาอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงการคลังร่วมกับ ธ.ก.ส. สำนักงบประมาณ และธนาคารแห่งประเทศไทย จึงได้ประชุมหารือร่วมกันกำหนดแผนการออกพันธบัตรของ ธ.ก.ส. โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ยตลอดอายุพันธบัตร
มาสเตอร์โพลล์ เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง สำรวจความคิดเห็นของแกนนำชุมชนต่อ ความคืบหน้าในการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น โครงการรับจำนำข้าว – รศ.ดร.เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล ประธานชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน (Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) เรื่อง สำรวจความคิดเห็นของแกนนำชุมชนต่อความคืบหน้าในการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น โครงการรับจำนำข้าว
มาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง การทุจริตคอรัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าว – ผลสำรวจความคิดเห็นของแกนนำชุมชนถึงการติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดการปัญหาทุจริตคอรัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าว พบว่า แกนนำชุมชนประมาณ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 31.6 ระบุติดตามอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ร้อยละ 62.8 ระบุติดตามบ้าง และร้อยละ 5.6 ระบุไม่ได้ติดตามเลย
นิด้าโพล เผยผลสำรวจ การหาผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว – จากผลการสำรวจ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อมูลค่าความเสียหาย 5 – 7 แสนล้านบาท จากโครงการรับจำนำข้าว พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 40.05 เชื่อว่าโครงการฯมีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 7 แสนล้านบาท รองลงมา ร้อยละ 35.25 เชื่อว่าโครงการฯ มีมูลค่าความเสียหาย 5 – 7 แสนล้านบาท ร้อยละ 9.35 เชื่อว่าโครงการฯ มีมูลค่าความเสียหายน้อยกว่า 5 แสนล้านบาท ขณะที่ ร้อยละ 6.08
ภาพข่าว: กรุงศรี และ BTMU สาขากรุงเทพฯ สนับสนุนด้านการเงินแก่โครงการ รับจำนำข้าว – ในภาพ (จากซ้าย): มร.โมโตอิ มิตซึอิชิ ผู้บริหารระดับภูมิภาคประจำประเทศไทย และผู้จัดการทั่วไป ธนาคาร BTMU สาขากรุงเทพฯ นายธีรลักษ์ แสงสนิท เลขานุการกรม 2 สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ นางสุมาลี บุณฑริก ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มร.โนริอากิ โกโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายพรสนอง ตู้จินดา
บทความพิเศษ เรื่อง ผลกระทบข้าวราคาถูก
บทความพิเศษ เรื่อง ผลกระทบข้าวราคาถูก
ควรปลูกแบบลดต้นทุน – การประมูลข้าวที่ไทยหวังว่าจะได้โควต้าจากฟิลิปปินส์ก็อาจจะต้องผิดหวัง May 2014
ออกจากทางตันจำนำข้าว-เทขายใช้หนี้ชาวนาแล้ว...ยกเลิก – ความผิดพลาดจากโครงการประชานิยมอย่างโครงการรับจำนำข้าวทุกเม็ด คือโจทย์ใหญ่และถือเป็นบทเรียนราคาแพงอีกเรื่องที่รัฐบาลชุดต่อไปต้องทำความเข้าใจ และบริหารจัดการต่อจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หลังจากโครงการดังกล่าวประสบความล้มเหลว ซึ่งในขณะนี้รัฐบาลยังไม่สามารถจ่ายเงินค่าข้าวอีกกว่าแสนล้านบาทให้กับชาวนาได้ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ
ผลสำรวจ Econ Poll นักเศรษฐศาสตร์กับโครงการรับจำนำข้าว – Econ Poll ได้สอบถามถึงความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างนักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม พบว่า ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 93.4 เห็นว่าเกิดผลเสียมากกว่าผลดี มีเพียงร้อยละ 3.9 ที่เห็นว่าเกิดผลดีมากกว่าผลเสีย ส่วนที่เหลือร้อยละ 2.6 เห็นว่าเกิดผลดีพอ ๆ กับผลเสีย
ธนาคารกรุงไทยวอนอย่าเชื่อข่าวลือในโซเชียลมีเดีย
ธนาคารกรุงไทยวอนอย่าเชื่อข่าวลือในโซเชียลมีเดีย
– นายวรภัค ธันยาวงษ์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารได้ปฏิเสธข่าวการปล่อยกู้ในโครงการรับจำนำข้าวแล้ว Jan 2014
ธนาคารกรุงไทยยืนยันไม่ได้ปล่อยกู้รับจำนำข้าว – นายวรภัค ธันยาวงษ์ เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะไม่ใช้ธนาคารกรุงไทยเป็นเครื่องมือในโครงการดังกล่าว เพราะธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารพาณิชย์ ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผู้ถือหุ้นรายย่อยและสถาบันมากกว่า 45% รวมทั้งต้องแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์แห่งอื่น และในการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ธนาคารใช้มาตรฐานเดียวกัน โดยคำนึงถึงปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ
‘ลักษณ์ วจนานวัช’ นักการธนาคารแห่งปี’ 56 – กองบรรณาธิการนิตยสาร “ดอกเบี้ย” และหนังสือพิมพ์ “ดอกเบี้ยธุรกิจ” ประกาศยกย่อง ‘ลักษณ์ วจนานวัช’ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้ได้รับรางวัลเกียรติยศ นักการธนาคารแห่งปี 2556 หรือ Banker of the year 2013 หลังจากได้มีการพิจารณาคัดเลือกตามหลักเกณฑ์อย่างเข้มงวด จนที่สุดได้ข้อสรุปว่า
เอสเอ็มอีแบงก์ ชี้แจงสินเชื่อแฟคตอริ่งโครงการรับจำนำข้าว ไม่มีขั้นตอนนำใบประทวนเข้ามาขอสินเชื่อ – สินเชื่อแฟคตอริ่ง โครงการรับจำนำข้าวของธนาคารนั้น ไม่มีขั้นตอนการใช้ใบประทวนในการขอสินเชื่อกับธนาคาร แต่ผู้ประกอบการจะนำเอกสารการโอนสิทธิ์ในการรับเงินแทนของค่าเช่าคลังสินค้าและค่าตรวจสอบคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์) ที่อยู่ระหว่างรอรับเงินจากองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) หรือ องค์การคลังสินค้า (อคส.)
“วราเทพ” ประชุมเกษตรอำเภอและเกษตรตำบลภาคใต้ เร่งสร้างความเข้าใจการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวรอบปี 2556/57 เน้นชี้แจงเกษตรกรและใช้ภาพถ่ายดาวเทียมประกอบ หวังได้ข้อมูลที่เป็นจริง หากแจ้งเท็จตัดสิทธิ์ 3 ปี มีความผิดตามกฎหม – กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวปี
“วราเทพ” ประชุมชี้แจงแนวทางปรับปรุงการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวแก่เกษตรอำเภอและเกษตรตำบลภาคเหนือ – กรุงเทพฯ--15 ส.ค.--กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “วราเทพ” ประชุมชี้แจงแนวทางปรับปรุงการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวแก่เกษตรอำเภอและเกษตรตำบลภาคเหนือ หวังให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ป้องกันการทุจริต และการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/57 มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
วราเทพ ชี้รัฐบาลพร้อมเดินทางโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ เรียกประชุมเกษตรอำเภอและเกษตรตำบลทั่วประเทศเข้มการขึ้นทะเบียนป้องทุจริตต้นทางโครงการ หากพบการแจ้งเท็จตัดสิทธิ์เข้าโครงการ 3 ปี – กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/57 ว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ภาพข่าว: รองปลัดกระทรวงการคลังลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกข้าวที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว – กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--กลุ่มสารนิเทศการคลัง กระทรวงการคลัง นางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกข้าวเปลือกและข้าวสารที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวประจำปีการผลิต 2555/2556 ตามนโยบายของรัฐบาล ณ จังหวัดสุพรรณบุรีเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 -กผ- สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่
หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดแถลงข่าวเรื่อง “ทัศนคติของประชาชนเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าว โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน และโครงการอื่น ๆ” – กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--หอการค้าไทย ด้วย หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กำหนดที่จะจัดแถลงข่าวผลสำรวจความคิดเห็นประเด็นธุรกิจ เรื่อง “ทัศนคติของประชาชนเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าว โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน และโครงการอื่น ๆ”
ภาพข่าว: รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการโบว์แดง ในประเด็น “โครงการรับจำนำข้าว” – กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์พิเศษรายการโบว์แดง ในประเด็น โครงการรับจำนำข้าวซึ่งจะออกอากาศในวันที่ 22 มิถุนายน 2556 เวลา 21.30 น. ช่อง NBT ณห้องโถงวายุภักษ์ กระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2556 -กภ- สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่
กระทรวงเกษตรฯ พยากรณ์ผลผลิตสินค้าเกษตรปี 2556/57 ข้าวนาปีผลผลิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 7 จากผลพวงโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่สับปะรดโรงงาน ปริมาณลดลงร้อยละ 9.3 – กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการเกษตรว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการพยากรณ์ปริมาณการผลิตสินค้าเกษตร ปี 2556/57 ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
เอแบคโพลล์เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ความรับผิดชอบของรัฐบาลต่อโครงการรับจำนำข้าวในสายตาของสาธารณชน – กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--เอแบคโพลล์ สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ความรับผิดชอบของรัฐบาลต่อโครงการรับจำนำข้าวในสายตาของสาธารณชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล นางสาวปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์
ภาพข่าว: กรมการค้าภายในเดินสายตรวจติดตามการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวประจำปี 2555/56 – กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--แบรนด์คอม คอนซัลแทนส์ เมื่อเร็วๆ นี้ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ติดตามการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกประจำปี 2555/56 ณ โรงสี เศรษฐพาณิชย์ อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรม สะดวก รวดเร็ว และประโยชน์สูงสุดจากโครงการรับจำนำข้าว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แบรนด์คอม คอนซัลแทนส์
พาณิชย์เข้ม ดำเนินคดีกับผู้ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว – กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--แบรนด์คอม คอนซัลแทนส์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จึงได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว โดยมีกรมการค้าภายในเป็นฝ่ายเลขานุการลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการทุจริตโครงการและการลักลอบขนย้ายข้าว โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือก