ข่าวประชาสัมพันธ์แผนพัฒนาการเกษตร | newswit

กรมส่งเสริมการเกษตร เดินหน้าพัฒนาบุคลากร
กรมส่งเสริมการเกษตร เดินหน้าพัฒนาบุคลากร
ในการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที่ new normal style – นายอาชว์ชัยชาญ  เลี้ยงประยูร Jun 2020
ดัชนีผาสุกเกษตรกร ปี 61 พัฒนาดีขึ้น
ดัชนีผาสุกเกษตรกร ปี 61 พัฒนาดีขึ้น
เพิ่มอยู่ที่ระดับ 80.29 พร้อมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรรอบด้าน อย่างต่อเนื่อง – เมื่อพิจารณาเป็นรายภาค พบว่า Dec 2019
ดัชนีผาสุกเกษตรกร ปี 61 พัฒนาดีขึ้น
ดัชนีผาสุกเกษตรกร ปี 61 พัฒนาดีขึ้น
เพิ่มอยู่ที่ระดับ 80.29 พร้อมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรรอบด้าน อย่างต่อเนื่อง – เมื่อพิจารณาเป็นรายภาค พบว่า Dec 2019
เกษตรฯ ไฟเขียว กรอบยุทธศาสตร์มั่นคงอาหาร พุ่งเป้าประเทศมีอาหารคุณภาพ เพียงพอ ยั่งยืน – นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 1/2560 เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน การประชุมดังกล่าวได้รายงานถึง ประกาศ สศก. เรื่อง
คืบหน้าแผนพัฒนาการเกษตรฉบับ 12 กษ. ย้ำ กรอบทิศทางชัด สอดรับยุทธศาสตร์ชาติ-ไทยแลนด์ 4.0 – นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ (ร่าง) แผนพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ว่า ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความเห็นชอบต่อ (ร่าง) แผนพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12
คืบหน้าระเบียบขึ้นทะเบียนเกษตรกรฉบับ ปี 59 สศก. เผย พร้อมประกาศใช้เดือนมิถุนายนนี้ – นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ถึงการดำเนินงานร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พ.ศ. 2559 ซึ่งมีพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน
คณะรัฐมนตรีไฟเขียว เห็นชอบการเปิดตลาดหัวพันธุ์มันฝรั่ง-หัวมันฝรั่งสดแปรรูป ตามความตกลง WTO – นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบการเปิดตลาดหัวพันธุ์มันฝรั่ง และหัวมันฝรั่งสดแปรรูปตามความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 เป็นไปตามที่คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์เห็นชอบ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอการเปิดตลาดหัวพันธุ์มันฝรั่ง ปี 2559
กระทรวงเกษตรฯ ไฟเขียวร่างแผนพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560 -2564 และร่างยุทธศาสตร์กาแฟ ปี 2559-2563 พร้อมพิจารณานำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่ง หัวมันฝรั่งสดเพื่อแปรรูป – ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนฯ ยังได้เห็นชอบในหลักการการนำเข้าหัวพันธุ์มันฝรั่ง หัวมันฝรั่งสดเพื่อแปรรูป และการนำผ่านสินค้าเกษตรภายใต้พันธกรณีความตกลงระหว่างประเทศ กรณีสินค้ากระเทียม หอมหัวใหญ่ เมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง
ถกเวทีสัมมนาแผนพัฒนาการเกษตร ฉบับที่12 ภาคตะวันออก สศท.6 เผย มุมมองจากผู้เข้าร่วมในพื้นที่ – นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 จังหวัดชลบุรี (สศท.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการจัดเวทีระดมความคิดเห็น (ร่าง) แผนพัฒนาการเกษตรฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ โรงแรมโกลเด้นซิตี้ จังหวัดระยอง ซึ่งจากการสัมมนามีประเด็นสำคัญต่างๆ ที่ผู้เข้าร่วมให้ข้อคิดเห็น ดังนี้
สศท.9 เปิดเวทีแผนพัฒนาเกษตร ฉบับ 12 เผย ข้อคิดเห็นจากสัมมนา เน้นทำเกษตรสู่ความยั่งยืน – นายพลเชษฐ์ ตราโช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 จังหวัดสงขลา (สศท.9) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลการจัดเวทีระดมความคิดเห็น (ร่าง) แผนพัฒนาการเกษตรในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 - 2564) เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมหาดใหญ่ พาราไดซ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
รุกแผนพัฒนาการเกษตร ฉบับ12 สศก. เปิดเวทีทั่วประเทศ ด้าน สศท.8 พร้อมภาคใต้ตอนบน 17 พ.ย.นี้ – นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี (สศท.8) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการเตรียมจัดสัมมนา เรื่อง ทิศทางการพัฒนาการเกษตร ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) ในวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ณ โรงแรมร้อยเกาะ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี
สศก.เปิดเวที เจาะทิศทางแผนพัฒนาการเกษตรฯ ฉบับที่ 12 ให้พร้อมสมบูรณ์ ก่อนใช้จริงปี 60 – นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559) ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกันยายน พ.ศ. 2559 โดยการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ นับเป็นภารกิจสำคัญของ สศก. ที่ได้มีการดำเนินการมาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
เดินหน้างานวิจัยด้านการเกษตรฯ สศก. แจง 4 ยุทธศาสตร์สู่แผนปฏิบัติการ – นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกาตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 2/2558 ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา
กระทรวงเกษตรฯ ไฟเขียวร่างยุทธศาสตร์การวิจัยด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร พ.ศ.2558-2564 หนุนบูรณาการงานวิจัยจากหน่วยงานในสังกัด ครอบคลุมกลุ่มสินค้าเกษตรสำคัญทางเศรษฐกิจ รองรับการเปลี่ยนแปลงตลาดภูมิภาคอาเซียนและตลาดโลก – อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่ายังไม่มีหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบในการจัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยร่วมกันโดยตรง โดยหน่วยงานต่างๆ ภายใต้กระทรวงเกษตรฯ มีการดำเนินงานด้านการวิจัยเฉพาะในแต่ละหน่วยงาน ดังนั้น
รุกแผนพัฒนาการเกษตรฯ ฉบับที่ 12 สศก.เดินหน้าคณะทำงานเต็มรูปแบบ ก่อนประกาศใช้ปี 2559 – นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะทำงานจัดเตรียมร่างแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ในปี 2559 ซึ่งจะสิ้นสุดแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์