“แค่เคยรัก” ความรู้สึกของคนเข้าใจความรักในวันที่ไม่เหลือใคร จาก “เดอะ ปีศาจแบนด์”

14 Aug 2018

โดยเรื่องจริงที่สะกิดความรู้สึกจนทำให้อัฐถ่ายทอดออกมาเป็นเพลง "แค่เคยรัก" นี้ เขาเล่าว่าเป็นเรื่องของเพื่อนคนหนึ่งที่ได้รู้ว่าความรักคืออะไรก็ตอนที่ได้เห็นคนรักอยู่กับผู้ชายอีกคนซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของตัวเอง

“แค่เคยรัก” ความรู้สึกของคนเข้าใจความรักในวันที่ไม่เหลือใคร จาก “เดอะ ปีศาจแบนด์”

"เขาบอกผมว่าตั้งแต่เห็นภาพตอนที่เธอกับเขาอยู่ด้วยกันก็รู้เลยว่าความรักมันเป็นยังไง หลังจากนั้นเขาก็พยายามจะลืมทุกอย่าง จนสุดท้ายก็เลยรู้สึกว่า เออ... แค่เคยรักก็ดีแค่ไหนแล้ว ผมฟังแล้วก็เอามาแต่งเพลงเสร็จในวันเดียวเลย" อัฐพูดถึงความรู้สึกของเพื่อน ซึ่งกลายเป็นที่มาของท่อนฮุกที่ร้องว่า "แค่เคยรักก็ดีแค่ไหน แม้สุดท้ายจะไม่เหลือใคร"ส่วนดนตรีที่ทำหน้าที่ส่งต่ออารมณ์จากเนื้อเพลงนั้น แม้จะเป็นแนวบัลลาดป็อป เจือด้วยส่วนผสมของอาร์แอนด์บี แต่ก็มีโครงสร้างที่ซับซ้อนกว่าเพลงป็อปโดยทั่วไป ซึ่งความซับซ้อนนั้นไม่ได้มาจากความพยายามที่จะให้ยากหรือต้องการให้แตกต่าง แต่เป็นรายละเอียดที่ต่อเนื่องมาจากความรู้สึกในเพลง

"คำว่า เคย มันคือการบอกให้รู้ว่าจบไปแล้วก็จริง แต่เพลงนี้มันเป็นการมองในมุมที่มีความเข้าใจโลกในระดับหนึ่ง ไม่ได้เศร้าแบบโลกล่มสลาย แต่เป็นการกลับไปมองวินาทีที่เราเคยมีความสุข เคยได้รักใครสักคน และทำให้ได้รู้ว่าจริงๆ ความรักคืออะไร เพราะฉะนั้นความเศร้าในเพลงจะเป็นความเศร้าแบบเข้าใจชีวิต

"แล้วความรู้สึกของคนเรามันซับซ้อนนะ ในความทุกข์มันอาจจะมีความสุขซ่อนอยู่ และในความสุขก็อาจจะมีความระแวงว่าจะเกิดความทุกข์ซ่อนอยู่เหมือนกัน ผมเลยเชื่อว่าด้วยความรู้สึกของการทำเพลงนี้ที่เป็นเรื่องจริงและความซับซ้อนในชีวิตคน ทำให้ถ้าดนตรีจะมีความยากก็คงมาจากความรู้สึกตรงนั้น" พีทเล่าถึงรายละเอียดที่ทุกเครื่องดนตรีต้องทำงานหนัก เพื่อให้สามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาให้ตรงกับธรรมชาติของของความรู้สึกจริงๆ

จุดหนึ่งในเพลงที่อธิบายความซับซ้อนนี้ออกมาเป็นเสียงเพลงได้ชัดและเรียกได้ว่าเป็นเซอร์ไพรส์ของเพลงก็คือท่อนโซโลที่มีการเปลี่ยนคีย์เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ที่บีบคั้นก่อนจะถึงแก่นของเพลง ซึ่ง เดอะ ปีศาจแบนด์ อธิบายถึงส่วนนี้ว่า "เวลาเราถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเพลง มันจะมีสิ่งที่เนื้อร้องและเมโลดี้พาไปได้ แต่พอไปถึงจุดจุดหนึ่ง มันไม่สามารถไปได้ไกลกว่านั้น อย่างในเพลงนี้ก็คืออารมณ์บีบคั้นที่แทบจะทนไม่ไหวแล้ว เราก็ใช้ส่วนของดนตรีที่เป็นโซโลดึงอารมณ์เราให้ไปได้ไกลขึ้น จนไปถึงจุดที่ต้องการจะหลุดพ้นและเข้าใจแล้ว"

แม้เพลงรักของพวกเขาเพลงนี้จะไม่ใช่เพลงรักที่สมหวัง แต่เดอะ ปีศาจแบนด์ ก็เชื่อว่า "แค่เคยรัก" จะทำให้หลายคนนึกถึงเรื่องราวความรักที่ผ่านมาได้โดยไม่มองเป็นเรื่องเลวร้ายไปเสียทั้งหมด

"เราเชื่อว่าทุกๆ เรื่องราวความรักในชีวิตทุกคนมันมีโมเมนต์ที่ดีแน่นอน แต่ว่าสุดท้ายแล้วบางครั้งความทรงจำที่เลวร้ายมันอาจทำให้เราลืมความทรงจำดีๆ ไป จริงๆ แล้วทุกเรื่องในชีวิต ทั้งเรื่องความรักและเรื่องอื่นๆ มันหลอมรวมให้เป็นตัวเราในปัจจุบันและมันมีก็มุมดีๆ อยู่ ซึ่งถ้าเรามองกลับไปโดยไม่มีอคติก็จะมีเรื่องราวที่ยิ้มได้ เป็นเรื่องที่เราเคยลืมมันไปเพราะเรื่องราวเลวร้ายที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นเท่านั้นเอง"

ติดตามซิงเกิ้ล "แค่เคยรัก" ได้ทางสนามหลวงมิวสิก >> https://youtu.be/uizVbQCkKLI

Download iTunes: https://itunes.apple.com/th/album/แค-เคยร-ก-single/1409613083

และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ : https://www.facebook.com/ThePisatBand , https://www.facebook.com/SanamluangMusicOfficial

ฟังเพลง "ส่วนหนึ่ง" วง The Pisat Band ผ่าน YouTube, Apple Music, Spotify, LineTV, JOOX, Omu และทางสถานี วิทยุและโทรทัศน์ทั่วประเทศ

“แค่เคยรัก” ความรู้สึกของคนเข้าใจความรักในวันที่ไม่เหลือใคร จาก “เดอะ ปีศาจแบนด์” “แค่เคยรัก” ความรู้สึกของคนเข้าใจความรักในวันที่ไม่เหลือใคร จาก “เดอะ ปีศาจแบนด์” “แค่เคยรัก” ความรู้สึกของคนเข้าใจความรักในวันที่ไม่เหลือใคร จาก “เดอะ ปีศาจแบนด์”
ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit