ข่าวประชาสัมพันธ์เขื่อนแม่วงก์ | newswit

เขื่อนแม่วงก์ไม่ใช่คำตอบของคนไทย
เขื่อนแม่วงก์ไม่ใช่คำตอบของคนไทย
– นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 พวกเราได้เข้าไปช่วยอบรมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า Nov 2017
ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลวิจัย เรื่อง โพลความสุข ของคนรักสิ่งแวดล้อม กับ กรณีเขื่อนแม่วงก์ – ประชาชนมีความสุขกับ แนวทางสร้างชุมชนสีเขียว อนุรักษ์ธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม น้ำ ต้นไม้ มาเป็นอันดับที่หนึ่ง ได้คะแนนความสุขถึง 8.12 คะแนน รองลงมาคือ การดูแล บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเล ได้ 6.95 คะแนน อันดับสามได้แก่ ปลุกจิตสำนึก ช่วยลดภาวะโลกร้อน ได้ 5.92 คะแนน อันดับที่ สี่ ได้แก่ ป่าชุมชน
เครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแม่วงก์น่าจะมีความผิดฐานหมิ่นประมาท ดร.โสภณ – ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) กล่าวว่า การสำรวจเขื่อนแม่วงก์แต่ละครั้ง ดร.โสภณ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง ไม่ได้รับเงินจากกรมชลประทานหรือหน่วยงานใด เมื่อตีพิมพ์เป็นเล่มหนังสือชื่อ "สร้างเขื่อนแม่วงก์เถอะนะ เพื่อชีวิตสัตว์ ป่าและมนุษย์" ก็ไม่ได้รับเงินจากใคร ที่สำคัญยังให้หนังสือนี้สามารถ download
สร้างเขื่อนแม่วงก์เลย ตรงนั้นเป็นแค่ป่าเสื่อมโทรม12 อย่าลืมว่าที่สร้างเขื่อนมีขนาดเพียง 0.1% หรือ 1 ใน 1,000 ของผืนป่าตะวันตก (แม่วงก์-คลองลาน) ขนาดเพียง 2 เท่าของเขตสาทร เขตที่เล็กที่สุดเขตหนึ่งของกรุงเทพมหานครได้อย่างไร เสือคงไปอยู่ในพื้นที่ 99.9% ของผืนป่าลึกมากกว่า (http://bit.ly/1VZab1S) 6. พวกค้านเขื่อนแม่วงก์ก็เตะถ่วงยื้อเวลาไปเรื่อย มีการตั้งแง่เสนอให้ไปศึกษาใหม่ไม่จบสิ้น เช่นให้ไปศึกษาทางเลือกพื้นที่อื่น (พ.ศ.2537)
นายกฯ เข้าใจให้ถูก: เขื่อนแม่วงก์ ยิ่งดีต่อป่าไม้และสัตว์ป่า – 1. ไม่มีเสือโคร่งที่เขื่อนแม่วงก์ ในรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม เมษายน 2555 ระบุว่าพบเสือในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อน โดยในรายงานบอกเพียงว่าได้ข้อมูลจากการทบทวนเอกสารเก่าและการเดินสำรวจ แต่ไม่ปรากฏว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ที่ออกหาของป่าพบเสือแต่อย่างใด หากเปรียบเทียบกับข่าวชาวบ้านแตกตื่นพบร่องรอยพบเสือโคร่งจริงนั้น จะพบว่าเจ้าหน้าที่ถืออาวุธพร้อมจำนวนมากเพื่อออกไล่ล่า
ดร.โสภณ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้สร้างเขื่อนแม่วงก์ – สถานที่ก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ 15 กุมภาพันธ์ 2559 เรื่อง โปรดสร้างเขื่อนแม่วงก์ตามความต้องการของประชาชน กราบเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เนื่องด้วยกลุ่มสร้างเขื่อนแม่วงก์เพื่อป่าไม้ สัตว์ป่าและประชาชน ได้สำรวจความต้องการของประชาชนต่อการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ถึง 79% ต้องการที่จะให้รัฐบาลสร้างเขื่อนแม่วงก์ กลุ่มฯ
ประชาชนต้องการเขื่อนแม่วงก์และข้อมูลเท็จของการคัดค้านเขื่อน1 และคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) มีมติไม่ควรสร้าง 2 กระผมได้สำรวจพื้นที่อย่างละเอียดพบว่าข้อมูลการคัดค้านเป็นเท็จ การไม่มีเขื่อนจะก่อความเสียหายแก่ป่าไม้ สัตว์ป่าและประชาชนในพื้นที่อย่างมหันต์ กระผมจึงทำหนังสือนี้มานำเสนอ ฯพณฯ เพื่อโปรดพิจารณา ดังนี้: 1. การยกมาอ้างว่าเขื่อนอยู่ในเขตอุทยานฯ เป็นการเพิ่งอ้างข้างๆ คูๆ ทั้งที่มีการวางแผนสร้างเขื่อนในพื้นที่แห่งนี้มาโดยตลอด 30
หยุดสร้างเรื่องเท็จมาต้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์12 อย่าลืมว่าที่สร้างเขื่อนมีขนาดเพียง 0.1% หรือ 1 ใน 1,000 ของผืนป่าตะวันตก (แม่วงก์-คลองลาน) ขนาดเพียง 2 เท่าของเขตสาทร เขตที่เล็กที่สุดเขตหนึ่งของกรุงเทพมหานครได้อย่างไร เสือคงไปอยู่ในพื้นที่ 99.9% ของผืนป่าลึกมากกว่า(www.area.co.th/thai/area_announce/area_anpg.php?strquey=area_announcement795.htm) 9. พวกค้านเขื่อนแม่วงก์ก็เตะถ่วงยื้อเวลาไปเรื่อย
ขอสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์เพื่อคน ป่าและสัตว์ป่า – ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ตามที่มีข่าวการคัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย
นางรตยา จันทรเทียร ค้านเขื่อนแม่วงก์ด้วยอคติ1 ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เห็นว่าการคัดค้าน EHIA และ EIA ของนางรตยา ไม่ได้ใช้ข้อเท็จจริง มาวันนี้นางรตยา ค้านรายงาน EHIA โดยหาว่าอายุเกิน 2 ปีแล้ว แต่ในยามที่ EHIA กำลังจะได้รับการพิจารณา
บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จัดงานเสวนาหัวข้อ สร้างเขื่อนแม่วงก์เถอะ เพื่อชีวิตสัตว์ป่า ป่าไม้และประชาชน – สร้างเขื่อนแม่วงก์เถอะ เพื่อชีวิตสัตว์ป่า ป่าไม้และประชาชน กรณีศึกษาการมองต่างมุมเกี่ยวกับการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ถกเพื่อหาทางออก เพื่อทุกฝ่าย เขื่อนแม่วงก์ได้รับการต่อต้านจากบุคคลและองค์กรหลายฝ่าย แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง เขื่อนแม่วงก์นี้จะนำพาประโยชน์อย่างมากมายมหาศาลต่อทุกฝ่าย เช่น ต่อป่าไม้
จัดแถลงข่าว เขื่อนแม่วงก์เพื่อทุกชีวิต – กำหนดการมีดังนี้09:00 ลงทะเบียน09:30 แถลงข่าวดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทยนายนที สรวารี เลขาธิการ มูลนิธิอิสรชน10:30 ซักถามเพิ่มเติม11:00 จบการแถลงข่าว สำหรับการส่งเสริมการสร้างเขื่อนแม่วงก์เพื่อทุกชีวิตนี้ ไม่ได้มีผลประโยชน์แอบแฝงทางการเมือง หรือทางธุรกิจใดๆ ทั้งสิ้น แต่เชื่อว่าการสร้างเขื่อนนี้จะยังประโยชน์ต่อ 1. ป่าไม้
เผยวิดีโอเสือโคร่งแม่ลูก หลักฐานความสมบูรณ์ป่าแม่วงก์ โครงการเขื่อนแม่วงก์คุกคามความอยู่รอดของเสือโคร่งในป่าตะวันตก – กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--WWF ประเทศไทย WWF ชี้แจงแผนการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์เป็นภัยคุกคามต่อประชากรเสือโคร่ง และความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของงานอนุรักษ์ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ WWF ประเทศไทย เผยภาพหายากของเสือโคร่งแม่ลูกที่ดักถ่ายได้ล่าสุด
แถลงการณ์ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เรื่อง คัดค้านเขื่อนแม่วงก์ที่มุ่งผลาญงบประมาณ-ทำลายแหล่งดูดซับโลกร้อน – กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2555 เห็นชอบข้อเสนอของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในโครงการเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์-กำแพงเพชร ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ซึ่งติดต่อกับผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยขาแข้งและทุ่งใหญ่นเรศวร พื้นที่ป่ามรดกโลกทางธรรมชาติ