ข่าวประชาสัมพันธ์เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง | newswit

กรมส่งเสริมการเกษตร ย้ำเกษตรกรระวังโรค-แมลงติดไปกับท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง
กรมส่งเสริมการเกษตร ย้ำเกษตรกรระวังโรค-แมลงติดไปกับท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง
– รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการป้องกันโรคในมันสำปะหลังด้วยการเลือกท่อนพันธุ์สะอาดจากแหล 01 Nov
กระทรวงเกษตรฯ เร่งเดินหน้าโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ประสบปัญหาโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลัง พร้อมมาตรการเฝ้าระวังโรคครอบคลุมทุกมิติ – โรคใบด่างมันสำปะหลังมีการระบาดอยู่ในหลายประเทศในทวีปแอฟริกา เช่น ยูกันดา แทนซาเนีย และมาดากัสการ์ เป็นต้น โรคใบด่างมันสำปะหลังสามารถเข้าทำลายมันสำปะหลังได้ทุกระยะการเจริญเติบโต ลักษณะอาการของพืชที่เป็นโรค ใบแสดงอาการด่างเหลือง และลดรูป ต้นแคระแกร็น การแพร่ระบาดของโรคมีแมลงหวี่ขาว Bemisia tabaci เป็นพาหะ และสามารถติดไปกับท่อนพันธุ์
กระทรวงเกษตรฯ เร่งเดินหน้าโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ประสบปัญหาโรคไวรัสใบด่าง – โรคใบด่างมันสำปะหลังมีการระบาดอยู่ในหลายประเทศในทวีปแอฟริกา เช่น ยูกันดา แทนซาเนีย และมาดากัสการ์ เป็นต้น โรคใบด่างมันสำปะหลังสามารถเข้าทำลายมันสำปะหลังได้ทุกระยะการเจริญเติบโต ลักษณะอาการของพืชที่เป็นโรค ใบแสดงอาการด่างเหลือง และลดรูป ต้นแคระแกร็น การแพร่ระบาดของโรคมีแมลงหวี่ขาว Bemisia tabaci เป็นพาหะ และสามารถติดไปกับท่อนพันธุ์ โรคใบด่างมันสาปะหลังมีพืชอาศัยหลายชนิด เช่น สบู่ดำ ละหุ่ง
เกษตรฯ เตือนชาวไร่มันสำปะหลังระวังทัพศัตรูบุกโจมตีช่วงฤดูแล้ง
เกษตรฯ เตือนชาวไร่มันสำปะหลังระวังทัพศัตรูบุกโจมตีช่วงฤดูแล้ง
– นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในช่วงนี้ เริ่มพบการทำลายของเพลี้ยแป้ง Apr 2018
สหกรณ์จังหวัดโคราชเติมองค์ความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง
สหกรณ์จังหวัดโคราชเติมองค์ความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง
หวังเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต – สิ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มุ่งเน้นให้ดำเนินการส่งเสริมด้านการผลิตมัน Jun 2017
กระทรวงเกษตรฯ ยืนยันประเทศไทยไม่เคยพบโรคใบด่าง แต่ต้องมีมาตราป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง – พลเอก ฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า โรคใบด่างของมันสำปะหลัง มีสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส โดยมีแมลงหวี่ขาวเป็นตัวพาหะ ซึ่งจุดที่เกิดมากที่สุดคือช่วงที่มันสำปะหลังกำลังเจริญเติบโต โดยเฉพาะที่ใบและลำต้น ส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายประมาณ 80% ทำให้ผลผลิตลดลง ซึ่งเมื่อเกิดโรคนี้แล้วจะทำให้เกิดความเสียหายโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้
เตือนเกษตรกร ระวังไรแดงระบาดในต้นมันฯ สศท.11 เผยพบ 2 อ. ในพื้นที่ จ. อุบลราชธานี ระบาดแล้ว – นายไพฑูรย์ สีลาพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 11 อุบลราชธานี (สศท.11) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ขอให้เกษตรกรระวังการระบาดของไรแดงในมันสำปะหลัง ซึ่งกำลังระบาดในเขตพื้นที่ อ.น้ำยืน อ.น้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี โดยไรแดง เป็นศัตรูสำคัญอีกชนิดหนึ่งของมันสำปะหลังที่มักระบาดในฤดูแล้งหรือเมื่อฝนทิ้งช่วง
นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง โดยมีผู้จัดการ ธ.ก.ส. และผู้บริหารธ.ก.ส. ให้การต้อนรับ – กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง โดยมีผู้จัดการ ธ.ก.ส. และผู้บริหารธ.ก.ส. ให้การต้อนรับ วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2552 เวลา 12.05 น. ณ บริเวณ ธ.ก.ส.
พณ. ประกาศชื่อ เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังดีเด่น ขึ้นรับโล่เกียรติยศในงานประชุมมันสำปะหลังโลก – กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--พณ. กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ประกาศผลประกวดเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังดีเด่น จำนวน 5 ราย ขึ้นรับโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล ในงานประชุมสัมมนาเชิงวิชาการมันสำปะหลังโลก โดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน ในวันที่ 15 มกราคมนี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ