ข่าวประชาสัมพันธ์องค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ | newswit

งานวันผู้ย้ายถิ่นสากลปี 2561และการเสวนาในหัวข้อ
งานวันผู้ย้ายถิ่นสากลปี 2561และการเสวนาในหัวข้อ
“MIGRANT IS AROUND”แกะรอยแรงงานผีน้อยเกาหลี สู่คนขายโรตีที่ไทย เราจะอยู่ในบทบาทไหนเมื่อแรงงานหมุนรอบตัวคุณ” – Dec 2018
เครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ จัดงานแถลงข่าวการนำเสนอสถานการณ์ และรายงานประจำปี เนื่องในวันผู้อพยพย้ายถิ่นสากล 2558 “Migration Crisis to Protection” – ดังนั้นเพื่อเป็นการทบทวนและนำเสนอประเด็นความเปลี่ยนแปลง และผลกระทบในการจัดการแรงงานข้ามชาติในช่วงปี ทางเครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ (Migrant Working Group) จึงจัดงานแถลงข่าว การนำเสนอสถานการณ์ และรายงานประจำปี เนื่องในวันผู้อพยพย้ายถิ่นสากล 2558"Migration
สถานการณ์โรฮิงญา การเดินทางของผู้อพยพจากบ้านเกิดสู่ความตาย – ความเป็นมา จากการขยายผลภายหลังที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหัวไทรได้จับกุมนายอานัว ชาวโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ตามหมายจับของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในคดีฉ้อโกง โดยตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ได้ประสานกับชุดสืบสวนกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรสงขลา เข้าจับกุมตัวไว้ได้เมื่อคืนของวันที่ 28 เมษายน ที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีผู้เสียหายได้แจ้งความว่าหลานของตนได้ถูกกักขัง
“กะเทาะปัญหา โรฮิงญา ชีวิตที่เป็นได้แค่เหยื่อกับสินค้าแรงงาน กับการจัดการของรัฐไทย” – เช้ามืดของวันที่ 11 มกราคม 2558 รถกระบะ 5 คัน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราชเรียกตรวจ และพบชาวโรฮิงญากว่า 100 คน อัดกันมาในรถคันละเกือบ 20 คน ทุกคนอยู่ในสภาพอ่อนแอ หญิงสาวชาวโรฮิงญาคนหนึ่งถูกพบว่าเสียชีวิตตั้งแต่ถูกจับยัดอัดเข้าไปในรถกระบะแล้ว หลายสิบคนถูกส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลหัวไทร 2 คนเสียชีวิตในวันที่ 13 มกราคม เพียงแค่ 15 วันแรกของปี
เครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติจัดแถลงเปิดสถานการณ์เด่นแรงงานข้ามชาติ พบหลายประเด็นยังเป็นปัญหา เอ็นจีโอด้านเด็กระบุมีเด็กข้ามชาติ 99 เปอร์เซ็นต์อยู่ในไทยอย่างไม่ถูกกฎหมายและต้องตกเป็นเหยื่อของกระบวนการค้ามนุษย์ – ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติร่วมกับ จัดงานแถลงข่าวเนื่องในวันแรงงานข้ามชาติสากล“เปิดสถานการณ์เด่นเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติและครอบครัวในพ.ศ. 2556”MIGRATION “IS NOT” CRIME
เครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ จัดงานแถลงข่าววันแรงงานข้ามชาติสากล “เปิดสถานการณ์เด่นเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติและครอบครัวในพ.ศ. 2556” – ด้วยวันที่ 18 ธันวาคมของทุกปี ถูกจัดให้เป็นวันแรงงานข้ามชาติสากล เนื่องจากเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติได้มีการรับรองอนุสัญญาว่าด้วยการปกป้องและคุ้มครองแรงงานข้ามชาติและครอบครัว 1991(United Nations Convention on the Protection of the Rights of Migrant workers and members of their Families)