ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม | newswit

สยามคูโบต้า จัดสัมมนา “เกษตรก้าวไกล
สยามคูโบต้า จัดสัมมนา “เกษตรก้าวไกล
ชาวนาไทย 4.0+” พร้อมส่งมอบเครื่องจักรกลการเกษตร ให้แก่กลุ่มเกษตรกร Nov 2017
เข้มมาตรการผลิตข้าวอินทรีย์ – นายเสกสรรค์ ศรีบุศยกุล หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ จังหวัดมหาสารคามอนุมัติให้สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพและผลผลิตข้าวหอมมะลิจังหวัด ด้วยระบบ GAP กิจกรรมการผลิตข้าวอินทรีย์ เพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการเป็นตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด จึงได้กำหนดคุณสมบัติเกษตรกร หลักเกณฑ์พื้นฐานของการทำเกษตรอินทรีย์ ดังนี้
ความคืบหน้าการช่วยเหลือชาวนาไร่ละ ๑ พัน – นายเสกสรรค์ ศรีบุศยกุล หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช รักษาการเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เป็นวันสุดท้ายที่กรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดให้ชาวนาขึ้นทะเบียนเกษตรกร โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ระบุว่าหากดำเนินการล่าช้าจะกระทบต่อการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตไร่ละ 1,000 บาท ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการเกษตร ในส่วนของจังหวัดมหาสารคาม ที่
เข้มมาตรการผลิตข้าวอินทรีย์ – นายเสกสรรค์ ศรีบุศยกุล หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ จังหวัดมหาสารคามอนุมัติให้สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพและผลผลิตข้าวหอมมะลิจังหวัด ด้วยระบบ GAP กิจกรรมการผลิตข้าวอินทรีย์ เพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการเป็นตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด จึงได้กำหนดคุณสมบัติเกษตรกร หลักเกณฑ์พื้นฐานของการทำเกษตรอินทรีย์ ดังนี้
เตือนภัยโรคใบขาวอ้อย – ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากการสำรวจติดตามสถานการณ์โรคและแมลงศัตรูอ้อย พบว่าในพื้นที่อำเภอกสุมพิสัย นาดูนและอำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม กำลังประสบกับปัญหาโรคใบขาวอ้อยแพร่ระบาด สร้างความเสียหายให้กับผลผลิตอ้อย ในแหล่งปลูกที่สำคัญของจังหวัด ซึ่งสาเหตุโรคใบขาวอ้อย เกิดจากเชื้อ "ไฟโตพลาสมา" ที่ติดมากับท่อนพันธุ์อ้อย
เตือนเกษตรกรระวังปุ๋ยปลอม – ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าระยะนี้เป็นช่วงชาวนาอยู่ระหว่างการปักดำและใส่ปุ๋ยบำรุงต้นข้าวและมีข่าวปุ๋ยที่ไม่ได้มาตรฐานออกเร่ขายตามหมู่บ้านในจังหวัดใกล้เคียง สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรอย่างยิ่ง จึงแนะนำชาวนาในการเลือกซื้อปุ๋ย จะได้ไม่ถูกหลอกให้ซื้อปุ๋ยปลอม ทั้งนี้การเลือกซื้อปุ๋ยให้สังเกตที่ฉลากอากรระบุคำว่า ปุ๋ยเคมี
การผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์มา – ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า เป็นเชื้อราที่มีสีเขียว เจริญได้ดีในดินและบนเศษซากอินทรีย์ วัตถุตามธรรมชาติ เป็นปฏิปักษ์และปรสิตต่อเชื้อราที่เป็นสาเหตุโรคพืชหลายชนิด ทั้งพืชไร่ ไม้ผล พืชผัก และ ไม้ดอกไม้ประดับ ชอบสภาพที่มีความชื้น เจริญและสร้าง เส้นใยและสปอร์ครอบคลุมพื้นที่บริเวณรากพืชได้อย่างรวดเร็ว สามารถสร้างปฏิชีวนสาร
เตือนภัยโรคใบขาวอ้อย – ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากการสำรวจติดตามสถานการณ์โรคและแมลงศัตรูอ้อย พบว่าในพื้นที่อำเภอกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม กำลังประสบกับปัญหาโรคใบขาวอ้อยแพร่ระบาด แม้จะยังไม่อยู่ในระดับที่รุนแรง แต่ส่อเค้าที่จะสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตอ้อย ในแหล่งปลูกที่สำคัญของจังหวัด ซึ่งสาเหตุโรคใบขาวอ้อย เกิดจากเชื้อ "ไฟโตพลาสมา" ที่ติดมากับท่อนพันธุ์อ้อย
ลดความเสี่ยงเกษตรกรจากการระบาดศัตรูพืช – ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าการระบาดของศัตรูพืชนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากลักษณะปลูกพืชทีเป็นพื้นที่กว้างติดต่อกันนาน การใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชปริมาณมากทำให้แมลงศัตรูธรรมชาติตาย ศัตรูพืชกลับมาระบาดซ้ำได้ ขณะเดียวกัน สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ศัตรูพืชขยายปริมาณเพิ่มมากขึ้นและเกิดการพัฒนาสายพันธุ์ที่ต้านทานต่อสภาพอากาศ
มาตรการควบคุมปริมาณข้าวเปลือก ข้าวสาร และเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกปี ๒๕๕๗ – ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรแจ้งว่า คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กรมการค้าภายใน ได้ออกประกาศ กกร. เรื่องการกำหนดสินค้าและบริการควบคุม ปี ๒๕๕๗ กำหนดให้ข้าวเปลือก ข้าวสาร เป็นสินค้าควบคุม และได้กำหนดมาตรการควบคุมการแจ้งปริมาณสถานที่เก็บและจัดทำบัญชีคุมสินค้าข้าวเปลือก ข้าวสาร
เกษตรแนะปลูกพืชลดผลกระทบภัยแล้ง – ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าปัญหาภัยแล้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในการทำการเกษตร เนื่องจากน้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการปลูกพืช ถ้าพืชขาดน้ำเป็นระยะเวลานานจะทำให้พืชเกิดอาการเหี่ยวเฉาและตาย ซึ่งทำให้เกษตรกรไม่ได้รับผลผลิตและขาดทุนในที่สุด ทางออกในการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง
เสวนาศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน ครั้งที่ ๑ – เมื่อเร็วๆนี้ที่ห้องประชุมพิรุณ ๑ สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดการเสวนาศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนระดับจังหวัด โดยมีประธานศูนย์ สมาชิกที่เป็นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน หรือ อกม. และนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบงานอารักขาพืชประจำสำนักงานเกษตรอำเภอเข้าร่วมเสวนาจากทุกอำเภอ โอกาสนี้ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส
เตือนภัยโรคใบจุดสีน้ำตาลข้าว – ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากกรมการข้าวถึงการระบาดของโรคใบจุดสีน้ำตาล ในพื้นที่จังหวัดนครนายกและจังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากสภาพอากาศเหมาะสมต่อการแพร่ระบาดของโรค เมื่อลมแรงจะช่วยให้โรคแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในแปลงนาของเกษตรกร อาการของโรคจะแผลที่ใบข้าว พบมากในระยะแตกกอมีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาล รูปกลมหรือรูปไข่ ขอบนอกสุดของแผลมีสีเหลือง
เกษตรชวนขอรับเงินอุดหนุนด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนปี2556 – ว่าที่ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ขอความร่วมมือเกษตรจังหวัดทุกจังหวัด ให้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนกลุ่ม/องค์กร/ชุมชน และเครือข่ายในพื้นที่ ขอรับเงินอุดหนุนด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน ปี2556 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ทั้งนี้กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ประกวดคุณภาพข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียว – ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จังหวัดมหาสารคามโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามและสำนักงานการค้าภายในจังหวัดมหาสารคามกำหนดจัดประกวดคุณภาพข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียว ปีการผลิต 2554/2555 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพข้าว ทั้งด้านการผลิตและการตลาดเพื่อการส่งออก โดยแบ่งการประกวดคุณภาพข้าวหอมมะลิออกเป็น 2 ประเภท คือ การประกวดเกษตรกรประเภทรายบุคคล
เตือนภัยหนอนกอข้าว – กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เตือนภัยการระบาดของหนอนกอข้าว ที่เริ่มพบการระบาดแล้วในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม แต่การระบาดยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากข้อมูลการรายงานการระบาดของศัตรูพืชและการให้ความช่วยเหลือประจำสัปดาห์ พบว่าในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม พบการระบาดของหนอนกอข้าว
เตือนภัยหนอนห่อใบข้าว – กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เตือนภัยการระบาดของหนอนห่อใบข้าว ที่เริ่มพบการระบาดแล้วในพื้นที่อำเภอแกดำ แต่การระบาดยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากข้อมูลการรายงานการระบาดของศัตรูพืชและการให้ความช่วยเหลือประจำสัปดาห์ พบว่าในพื้นที่อำเภอแกดำพบการระบาดของหนอนห่อใบข้าว
เกษตรสารคามเร่งประชาสัมพันธ์ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกยาง – กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เร่งรัดเจ้าหน้าที่ทุกอำเภอประชาสัมพันธ์ แนวทางการไห้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา ตามมติคณะรัฐมนตรีที่ออกมาใหม่ ที่ให้จ่ายเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกร ไร่ละ ๒,๕๒๐ บาท ในรายละไม่เกิน ๒๕ ไร่ ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม
ขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer – กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามเร่ง ขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer มุ่งพัฒนาเกษตรกรให้มีความพร้อม มีความรู้ ความชำนาญในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรตลอดห่วงโซ่คุณค่าการผลิตทางการเกษตร เป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรรายอื่นได้ วันนี้ (๕ ก.ค.๕๖) ที่ห้องประชุมพิรุณ ๒ สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามว่าที่ ร.ต.จักรภัทร
การใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาควบคุมโรคพืช – กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--เกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม แนะวิธีการใช้เชื้อราไตรโครเดอร์มาควบคุมโรคพืชเพื่อลดต้นทุนการผลิตและลดการใช้สารเคมี โดยเฉพาะโรคพืชที่มีสาเหตุเกดิจากเชื้อรา ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า เชื้อราไตรโคเดอร์มามีผลิตทั้งในรูปเชื้อสดและผงสปอร์แห้ง สามารถใช้ควบคุมหรือยับยั้งการเจริญของเชื้อราสาเหตุ โรคพืชหลายชนิด ได้แก่
การผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์มา – กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--เกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม แนะวิธีการผลิตและการเก็บรักษาเชื้อราไตรโครเดอร์มาควบคุมโรคพืชเพื่อลดการใช้สารเคมี เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า เป็นเชื้อราที่มีสีเขียว เจริญได้ดีในดินและบนเศษซากอินทรีย์ วัตถุตามธรรมชาติ เป็นปฏิปักษ์และปรสิตต่อเชื้อราที่เป็นสาเหตุโรคพืชหลายชนิด ทั้งพืชไร่ ไม้ผล พืชผัก และ
เตือนภัยสารพิษตกค้างในพืชผัก – กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--เกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เตือนภัยสารพิษตกค้างในพืชผัก พร้อมแนะวิธีการรับประทานพผักปลอดภัยเพื่อสุขภาพดี ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามได้สุ่มตรวจสารเคมีตกค้างในพืชผักของกลุ่มปลูกพืชผักบ้านห้วยค้อ ตำบลหนองเม็ก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๖ จำนวน ๑๑ ชนิด ได้แก่ บวบงู
เตือนภัยโรคใบขาวอ้อย – กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เตือนภัยโรคใบขาวอ้อย เร่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้การป้องกันกำจัดแนะใช้ท่อนพันธุ์ทนทานปราศจากโรค กำจัดวัชพืชในแปลง พบกอที่เป็นโรคให้เผาทิ้งทำลายทันที ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ผลจากการคณะกรรมการประกวดกิจกรรมส่งเสริมการเกษตรประจำปี ๒๕๕๖ ลงพื้นที่ประกวดคัดเลือกผลงานเกษตรกรดีเด่น สาขาทำไร่
แนะนำอาชีพ 'ปลูกขจร เก็บดอกขาย' – กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม แนะนำอาชีพปลูก “ขจรเก็บดอกขาย” ให้ผลตอบแทนต่อไร่สูงสามารถสร้างรายได้อย่างงดงาม ว่าที่ ร.ต.จัรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า "ต้นขจร” หรือ “ต้นสลิด” จัดเป็นไม้เถาเลื้อย เป็นไม้ชอบแดดจัด จะออกดอกมากช่วงฤดูฝน ดอกมีกลิ่นหอมเมื่อบาน ทนต่อสภาพแล้งได้ดี ดอกเป็นช่อสั้น ๆ ห้อยเป็นกระจุกคล้ายพวงอุบะ
รณรรงค์ปล่อยแมลงช้างปีกใส – กรุงเทพฯ--10 มิ.ย.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ส่งเจ้าหน้าที่ตระเวนปล่อยไข่แมลงช้างปีกใสในแปลงมันสำปะหลัง 150,000ฟอง ป้องกันเพลี้ยแป้งระบาด ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้ นายเสกสรรค์ ศรีบุศยกุล หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม พร้อมทีมงาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ อีก 5 อำเภอ
เตือนภัยหนอนกระทู้กล้าข้าว – กรุงเทพฯ--10 มิ.ย.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เตือนภัยการระบาดของหนอนกระทู้กล้าข้าว ล่าสุดพบการระบาดในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงแล้ว ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ผีเสื้อหนอนกระทู้กล้า เป็นผีเสื้อกลางคืนปีกคู่หน้าสีเทาปนน้ำตาล ความกว้างของปีกกลางออกประมาณ 3.5-4 เซนติเมตร ปีกคู่หลังสีขาว บินเก่งสามารถอพยพได้ไกลเป็นระยะทางหลายสิบ
การใช้ปูนขาวกำจัดโรคไหม้ข้าว – กรุงเทพฯ--10 มิ.ย.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ประกาศเตือนภัยโรคไหม้ข้าว โดยเฉพาะแปลงข้าวนาหว่านที่ใส่ปุ๋ยเพื่อเร่งการเจริญเติบโต ทำให้ต้นข้าวใบข้าวอวบอ่อนแอ ง่ายต่อการเข้าทำลายของเชื้อราที่เป็นสาเหตุโรคไหม้ข้าว พร้อมแนะนำการใช้ปูนขาวกำจัดโรคไหม้ข้าว ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าในช่วงที่เกษตรกรปลูกข้าวไม่ว่าจะทำนาปีหรือนาปรัง
คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ – กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม จัดกิจกรรมโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ วันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ณ โครงการศิลปาชีพบ้านโคกก่อง ตำบลหนองแดง อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า
งานวันเกษตรกร ปี ๒๕๕๖ – กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม เตรียมจัดงานวันเกษตรกร ประจำปี ๒๕๕๖ ภายใต้โครงการเกษตรร่วมใจปลูกป่า ๘๐๐ ล้านกล้า ๘๐ พรรษา มหาราชินี ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จังหวัดมหาสารคามกำหนดจัดงานวันเกษตรกร ประจำปี ๒๕๕๖ ภายใต้โครงการ “เกษตรกรร่วมใจปลูกป่า ๘๐๐ ล้านกล้า ๘๐ พรรษา มหาราชินี” วันจันทร์ที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เริ่มเวลา ๐๙.๐๐ น. ณ
รวมกลุ่มผลิตมะม่วงปลอดภัยจากสารพิษ – กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เกษตรกรอำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคามพลิกไร่มันสำปะหลังหันไปรวมกลุ่มผลิตมะม่วงนอกฤดูกาลปลอดสารพิษ นอกจากจะปลอดภัยทั้งตนเองและผู้บริโภคแล้ว ยังสร้างรายได้อย่างงดงาม ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่อ.งโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่อำเภอนาเชือก กลับพบว่าแม้ภัยแล้งจะรุนแรงแต่เกษตรกรบ้านเหล่าค้อ 2 หมู่ 16 ตำบลปอพาน