พลังงานจังหวัดกระบี่ พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพพลังงานทดแทน และ การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ครบวงจรในชุมชนระดับตำบล สร้างชุมชนเข้มแข็งด้านพลังงาน ลดรายจ่าย เสริมรายได้ที่ยั่งยืน

30 Nov 2017

นายศิวเรศ ธรรมวิเศษ พลังงานจังหวัดกระบี่ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า พลังงานจังหวัด ได้ดำเนินการส่งเสริมการใช้เตาประหยัดพลังงานให้กับกลุ่มพลังสตรีบ้านเขาตั้ง หมู่ที่ 8 ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เพื่อเพิ่มรายได้ในกระบวนผลิต "กล้วยหินฉาบ" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จัดจำหน่ายในท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง โดยจากเดิมทางกลุ่มฯ ได้ใช้ก๊าซแอลพีจี ในกระบวนการทอดกล้วย ทำให้มีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานสูง ต่อมาพลังงานจังหวัดได้ส่งเสริมการใช้เตาประหยัดพลังงาน หรือที่เรียกว่า "เตามณฑล" ที่มีฟืนซึ่งหาได้ง่ายในท้องถิ่นเป็นเชื้อเพลิงหลัก และทำให้ทางกลุ่มฯ สามารถลดรายจ่ายด้านพลังงานลงได้เป็นอย่างมาก

พลังงานจังหวัดกระบี่ พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพพลังงานทดแทน และ การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ครบวงจรในชุมชนระดับตำบล สร้างชุมชนเข้มแข็งด้านพลังงาน ลดรายจ่าย เสริมรายได้ที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนมาใช้เตามณฑลดังกล่าวนั้น ในช่วงก่อนการปรับปรุงทางกลุ่มพลังสตรีได้ใช้แก๊สหุงต้มหรือ LPG เป็นเชื้อเพลิงในการทอด ประมาณ 150 กก./เดือน หรือมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเป็นเงินสูงถึง 3,750 บาท /เดือน ต่อมาเมื่อพลังงานจังหวัด ได้เข้าไปส่งเสริมให้ใช้เตาประหยัดพลังงานแทน จากเตาที่ใช้ก๊าซหุงต้ม มาเป็นเตามณฑล ที่สามารถใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงทดแทน จะใช้ประมาณ 1,200 กก./เดือน หรือคิดเป็นค่าใช้จ่ายจากฟืนเพียง 1,200 บาท ซึ่งโดยภาพรวมได้ช่วยให้กลุ่มพลังสตรี สามารถประหยัดเงิน ได้สูงถึง 2,550 บาท/เดือน

นายศิวเรศ กล่าวว่า การดำเนินโครงการ ฯ ครั้งนี้ เป็นการขยายผลจากที่สำนักงานพลังงานจังหวัดกระบี่ ได้ดำเนินงานโครงการเพิ่มสมรรถนะการบริหารและจัดการพลังงานครบวงจรในชุมชนระดับตำบล ประเภทกลุ่มวิสาหกิจชุมชน/otop ประจำปี 2559 และในปี 2561 สำนักงานพลังงานจังหวัดกระบี่ได้ขยายผลความสำเร็จไปยัง วัด มัสยิด และกลุ่มวิสาหกิจต่างๆ จำนวน 82 เตา โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดกระบี่ จำนวน 32 เตา และจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 50 เตา โดยเน้นการมีส่วนร่วมการจัดรูปแบบด้านการผลิต การใช้ และการแก้ปัญหา เพื่อให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการตนเองทางด้านพลังงานตามศักยภาพด้านพลังงานที่มีอยู่ในท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนสามารถผลิตพลังงานขึ้นได้เอง ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และช่วยเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในระยะยาวอีกด้วย

พลังงานจังหวัดกระบี่ พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพพลังงานทดแทน และ การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ครบวงจรในชุมชนระดับตำบล สร้างชุมชนเข้มแข็งด้านพลังงาน ลดรายจ่าย เสริมรายได้ที่ยั่งยืน พลังงานจังหวัดกระบี่ พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพพลังงานทดแทน และ การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ครบวงจรในชุมชนระดับตำบล สร้างชุมชนเข้มแข็งด้านพลังงาน ลดรายจ่าย เสริมรายได้ที่ยั่งยืน
ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit