ข่าวประชาสัมพันธ์สภาปฏิรูปแห่งชาติ | newswit

เชิดชูเกียรติ “สิระ เจนจาคะ” รับรางวัล
เชิดชูเกียรติ “สิระ เจนจาคะ” รับรางวัล
“คนดีศรีแผ่นดินตามรอยธรรมราชา” ประจำปี 2561 – Dec 2018
ชมรมสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ จัดการเสวนาการปฏิรูปประเทศ “ก้าวใหม่ไทยแลนด์ 4.0 ภายใต้พระราชบัญญัติยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ” – ในการนี้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะผู้ร่วมจัดการเสวนาปฏิรูปประเทศดังกล่าว ขอเรียนเชิญท่านเข้าร่วมการเสวนาและทำข่าวประชาสัมพันธ์ ในวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2560 เวลา 9.00 – 12.00 น. ณ ห้อง 10201 อาคาร 10 ชั้น 2 ตามกำหนดการที่แนบมาพร้อมนี้กำหนดการ งานเสาวนาการปฏิรูปประเทศ (Reform Forum) "ก้าวใหม่ไทยแลนด์ 4.0
คิดค่าโทรเป็นวินาที ข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย – กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2558 สภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้ลงมติเห็นชอบรายงานการศึกษาเรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามระยะเวลาการใช้งานที่เป็นจริงโดยคิดเป็นวินาที และต่อมาเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2558 นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า
ภาพข่าว: SPU : คณะนิติศาสตร์ ม.ศรีปทุม
ภาพข่าว: SPU : คณะนิติศาสตร์ ม.ศรีปทุม
เตรียมความพร้อมนักศึกษา ศิษย์เก่า,ศิษย์ปัจจุบัน ”ติวสอบใบอนุญาตว่าความ” 2558 – คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม Jul 2016
ที่ปรึกษาโครงการร่วมประชุม กปส.
ที่ปรึกษาโครงการร่วมประชุม กปส.
ที่ จ.เชียงใหม่ – อนึ่งการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวงระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2555-2559 May 2016
ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ขอเชิญผู้เข้าร่วมงานเสวนาเรื่อง
ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ขอเชิญผู้เข้าร่วมงานเสวนาเรื่อง
“ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กับบทบาท ปัญญาชนในการเลือกตั้ง” – ผู้สนใจสำรองที่นั่งได้ตั้งแต่บัดนี้ สอบถามรายละเอียดโทร. Mar 2016
ภาพข่าว: นิทรรศการ 72 ปี แห่งความภาคภูมิใจ
ภาพข่าว: นิทรรศการ 72 ปี แห่งความภาคภูมิใจ
ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ ดร.สมจิต หนูเจริญกุล – จากซ้ายไปขวา ผศ.ดร. พัชรินทร์ นินทจันทร์, รศ. ดร.อรสา พันธ์ภักดี, Dec 2015
ภาพข่าว: ฟิตเนส เฟิรส์ท จับมือ “บัวขาว” สอนมวยไทยเยาวชนชายแดนใต้ –
ภาพข่าว: พิธีลงเสาเอกมงคลฤกษ์
ภาพข่าว: พิธีลงเสาเอกมงคลฤกษ์
โรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล – สอบถามข้อมูลข่าวเพิ่มเติมได้ที่ บ. ซูม พีอาร์ จก. โทรศัพท์ 02 000 8499 , 081 732 Sep 2015
ภาพข่าว: เลี้ยงอาหารค่ำแก่ คณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมาย
ภาพข่าว: เลี้ยงอาหารค่ำแก่ คณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมาย
ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ – ในภาพ: (จากซ้าย) ดร. ทิพภานิดา ปาลกะวงศ์ ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการฯ, ดร. อมร Sep 2015
มาตรา183 กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง – 1. มาตรา 183 ในร่างรัฐธรรมนูญนี้คือการเปลี่ยนแปลงจากบทบัญญัติในมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ที่มีเจตนารมณ์เพื่อสร้างธรรมาภิบาลในกระบวนการเจรจา สร้างความโปร่งใส การมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม และเป็นกลไกสร้างระบบการถ่วงดุลและตรวจสอบระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อให้ผลจากการทำหนังสือสัญญาเกิดประโยชน์โดยรวมมากที่สุดต่อประเทศชาติ และเสริมประสิทธิภาพการเจรจาไปด้วย เช่น
ภาพข่าว: ครบรอบ 1 ปี นิตยสาร อิลิท
ภาพข่าว: ครบรอบ 1 ปี นิตยสาร อิลิท
พลัส (Elite+) ณ ห้องชาเทรียมบอลรูม โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ – ในภาพ: (จากซ้าย) โชค ณ ระนอง Sep 2015
ปฏิรูปคุณภาพคนและพลเมือง “สื่อ”เป็นโรงเรียนของสังคม – รองศาสตราจารย์จุมพล รอดคำดี?ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ?สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวว่า ระบบการพัฒนาคนของสังคมในปัจจุบันนี้ ยังไม่สามารถ สร้างค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม เพื่อความเป็นพลเมืองที่ดี เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ตามความต้องการได้ เพราะการศึกษาเน้นหนักไปในด้านการสอน แบบท่องจำ ที่ติดอยู่กับระบบที่ตึงตัว เน้นหนักในการเรียนในห้องเรียน
ปฏิรูปกลไกของรัฐให้มีประสิทธิภาพ – การปรับกลไกภาครัฐ : การปฏิรูปก่อนเลือกตั้งก่อนปี 2560 ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ โฆษกคณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง?สภาปฏิรูปแห่งชาติ?(สปช.) กล่าวว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยมีความจำเป็นต้องสร้างความโปร่งใสและประสิทธิภาพในการบริหารงานภาครัฐ ไม่ว่าการเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง
ขจัดความเหลื่อมล้ำและส้รางความเป็นธรรมในสังคม – นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ได้ชี้แจงว่า การขจัดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมทางสังคม ในการดำเนินการอยู่ตรงกลางจะต้องมียุทธศาสตร์เชิงพื้นที่เพราะมีความเชื่อว่าพื้นที่นั้นเป็นหัวใจสำคัญของการแก้ความเหลื่อมล้ำ รวมถึงงบประมาณกระจายอำนาญ การสร้างความเข็มแข็งภาพพลเมือง อันนี้จะเป็นพื้นฐานหลักที่จะแก้ความเหลื่อมล้ำได้ นางอัญชลี ชวนิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า
วิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศไทย...เป็นประเทศในโลกที่หนึ่ง ในปี 2575 ขับเคลื่อน” โมเดลประเทศไทย 4.0” รองรับเศรษฐกิจดิจิตอลและโลกศตวรรษที่21 – ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญจัดทำวิสัยทัศน์และออกแบบอนาคตประเทศไทย สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า ความสำเร็จในการที่จะเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่“โลกที่หนึ่ง”ล้วนแล้วแต่ต้องผ่าน“กระบวนการปฎิรูปขนานใหญ่อย่างเป็นระบบ”(Great Reform) ที่ครอบคลุมทั้งมิติทางเศรษฐกิจ สังคม
สปช.เสนอยุทธศาสตร์ปฏิรูปประเทศทะยานสู่แนวหน้าของโลกภายในปี 2575 – ดร.สีลาภรณ์ บัวสาย คณะกรรมาธิการสังเคราะห์ภาพรวมเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า เป้าหมายการปฏิรูปประเทศไทยสู่อนาคต พ.ศ. 2575 คือ ประเทศไทยจะมีระบบการเมืองที่เปิดกว้างไม่ผูกขาด ประชาชนมีส่วนร่วมและประเทศไทยมีผู้นำที่เก่งและดี โดยรายได้ต่อหัวของคนไทย เฉลี่ย480,000 บาทต่อคนต่อปี มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ 6% ต่อปี โดยเมื่อถึง พ.ศ. 2575
บลูพริ้นท์ปฏิรูประบบการเลือกตั้งและระบบพรรคการเมืองที่สุจริตยุติธรรม – ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวสรุปประเด็นวาระการปฏิรูปในเรื่องการเมืองว่า ปัญหาด้านการเมืองของไทยเกิดขึ้นจากนักการเมืองสมรู้ร่วมคิดกับนายทุนและเจ้าหน้าที่ของรัฐกอบโกยทรัพยากรของแผ่นดิน และผลประโยชน์ของชาติมาเป็นของตนเอง เครือญาติและพวกพ้อง ดังนั้น เพื่อให้การปฏิรูปเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง
กลไกป้องกันและขจัดการทุจริต – นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ เลขานุการคณะกรรมาธิการปฏิรูปการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า ในการนำเสนอประเด็นปฏิรูปประเทศไทย ในด้านกลไกป้องกันและขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบและการบังคับใช้กฎหมาย วิทยากรจากคณะกรรมาธิการปฏิรูปการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม รายงานว่า
บลูพริ้นท์แผนขจัดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ – ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญและสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)กล่าวว่า ในการวางอนาคตให้กับประเทศสำหรับลูกหลานชาวไทยทุกคน นำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนาอย่างแท้จริง รัฐจึงต้องเตรียมการวางรากฐานทางเศรษฐกิจในสองด้านไปพร้อมๆ กัน เรื่องแรก การเร่งพัฒนาระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เพื่อให้ไทยก้าวสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้ว เป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำของโลก ภายในปี 2575
ปฏิรูปคุณภาพคนและพลเมือง...“สื่อ”เป็นโรงเรียนของสังคม – รองศาสตราจารย์จุมพล รอดคำดี ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวว่า ระบบการพัฒนาคนของสังคมในปัจจุบันนี้ ยังไม่สามารถ สร้างค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม เพื่อความเป็นพลเมืองที่ดี เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ตามความต้องการได้ เพราะการศึกษาเน้นหนักไปในด้านการสอน แบบท่องจำ ที่ติดอยู่กับระบบที่ตึงตัว เน้นหนักในการเรียนในห้องเรียน
‘สปช.วิบูลย์’ ชี้รัฐต้องเร่งส่งเสริมโรงไฟฟ้าจากขยะ
‘สปช.วิบูลย์’ ชี้รัฐต้องเร่งส่งเสริมโรงไฟฟ้าจากขยะ
แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน – ต่อกรณีนี้ นายวิบูลย์ คูหิรัญ อดีตผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) Aug 2015
ภาพข่าว: คณะกรรมาธิการปฏิรูปวัฒนธรรมฯ
ภาพข่าว: คณะกรรมาธิการปฏิรูปวัฒนธรรมฯ
เยี่ยม“เรือนรับรองยิบอินซอย” – Aug 2015
ดร.ธรณ์” เตือนนักท่องเที่ยวแมงกะพรุนมากฤดูฝน พร้อมแนะวิธีแก้ไขปฐมพยาบาลหากโดนพิษ – “แมงกะพรุนทั่วไปแล้วในโลกนี้มีเป็นพันชนิด แมงกะพรุนความจริงแล้วเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์และก็มีหลายขนาดมากตั้งแต่เล็กจิ๋วไปจนถึงตัวใหญ่เป็นวา ซึ่งในแต่ละชนิดก็แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับแมงกะพรุนที่มีพิษนั้นความจริงแล้วก็มีไม่ค่อยกี่ชนิดมาก
‘สปช. วิบูลย์’ หนุนปฏิรูปไฟฟ้า
‘สปช. วิบูลย์’ หนุนปฏิรูปไฟฟ้า
ให้ไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค – นายวิบูลย์ระบุว่าการปฏิรูปกิจการไฟฟ้าครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อจะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กล Aug 2015
สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ จัดงานเปิดผลวิจัย “ออกเสียงออกแบบประเทศไทย : สู่พลังพลเมืองร่วมลงมือปฏิรูป” – ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และมูลนิธิเพื่อคนไทย ร่วมกันริเริ่มโครงการ"ออกเสียงออกแบบประเทศไทย" สำรวจความคิดเห็นของประชาชนคนไทยทั่วประเทศกว่า 50,000 คน ในระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน 2558 โดยมีเป้าหมายเพื่อฟังเสียงคนไทยถึงอนาคตของประเทศไทยที่ "ฝันอยากเห็น" และถึงสิ่งที่คนไทยพร้อมจะ "ลงมือทำ"