ศูนย์แพทย์ราชภัฏโคราช ห่วงใยกลุ่มเสี่ยงโรคอ้วน โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

09 Jun 2014

การจัดโครงการในครั้งนี้เนื่องด้วยปัจจุบันอัตราการเจ็บป่วยจากโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและนำไปสู่การเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายเกิดความพิการหรือเสียชีวิตได้ ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจตีบตันมากกว่าคนปกติประมาณ 2 เท่า มีอัตราเสี่ยงตาบอดสูงกว่าคนปกติ 25 เท่า อันตรายจากไตเสื่อมสูงกว่าคนปกติ 17 เท่า และผู้ป่วยโรคเบาหวานต้องถูกตัดขาเนื่องจากแผลเน่าตายมากกว่าคนปกติ 5 เท่า โรคเบาหวานเป็นโรคที่มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก พบได้ประมาณร้อยละ 1.5 ของคนทั่วไป พบได้ทุกเพศและทุกวัย แต่จะพบมากในคนอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป และบุคคลที่มีภาวะอ้วนและน้ำหนักเกิน

ศูนย์แพทย์ราชภัฏโคราช ห่วงใยกลุ่มเสี่ยงโรคอ้วน โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

จากผลการตรวจสุขภาพบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ปี 2556 จำนวน 431 คน พบว่ามีบุคคลที่มีภาวะน้ำหนักเกิน จำนวน 115 คนและจากผลการตรวจระดับน้ำตาลและไขมันในเส้นเลือดพบว่าบุคคลที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงและไขมันในเส้นเลือดสูง จำนวน 115 คน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินและส่งผลให้ความดันโลหิตสูงนั้นล้วนเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสมและขาดการออกกำลังกาย

กิจกรรมในครั้งนี้จะทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถดูแลตนเองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป

ศูนย์แพทย์ราชภัฏโคราช ห่วงใยกลุ่มเสี่ยงโรคอ้วน โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ศูนย์แพทย์ราชภัฏโคราช ห่วงใยกลุ่มเสี่ยงโรคอ้วน โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ศูนย์แพทย์ราชภัฏโคราช ห่วงใยกลุ่มเสี่ยงโรคอ้วน โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit