ข่าวประชาสัมพันธ์ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน | newswit

มข. จับมือ สสว. จัดสัมมนาฟรี !
มข. จับมือ สสว. จัดสัมมนาฟรี !
“รุกตลาดใกล้ บุกตลาดใหญ่” เชิญผู้เชี่ยวชาญตลาดต่างประเทศ ร่วมให้ความรู้พร้อมคำแนะนำการลงทุน ใน 4 ประเทศ จีน อินเดีย Jun 2019
ECBER มข ร่วม กับ สสว. เชิญชวนผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมเครือข่าย
ECBER มข ร่วม กับ สสว. เชิญชวนผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมเครือข่าย
SMEs เชื่อมสู่ตลาดอาเซียน +8 พร้อมเป็นพี่เลี้ยงนำบุกตลาด จีน อินเดีย พม่า และกัมพูชา – ทั้งนี้ Apr 2019
ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน
ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน
คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สสว. เชิญชวนผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมเครือข่าย SMEs เชื่อมสู่ตลาดอาเซียน +8 Mar 2019
ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจอีสานแย่ลงต่อเนื่อง 6 ไตรมาส แต่คะแนนด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกระเตื้องขึ้นจากมาตรช่วยเหลือประชาชนช่วงปลายปี – ผศ.ดร.สุทินเวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพลเปิดเผยว่าการสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อภาวะเศรษฐกิจระดับครัวเรือนและระดับจังหวัด เพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจและคำนวณดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอีสานในไตรมาส 4/2561 และประเมินผลงานรัฐบาลด้านเศรษฐกิจ
ผลสำรวจเรื่อง รางวัลแห่งปีของคนอีสาน ปี 2561” – วันนี้ (28 ธันวาคม พ.ศ. 2561) อีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง "รางวัลแห่งปีของคนอีสาน ปี 2561" การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานเกี่ยวกับบุคคล องค์กร และผลงานที่มีความโดดเด่นที่สุดแห่งปี ในสาขาต่างๆ 13 รางวัล โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2561 และระหว่างวันที่
“คนอีสานรุ่นใหม่กับการเมือง” – จากการสำรวจความคิดเห็นในการใช้โซเชียลมีเดีย พบว่า โซเชียลมีเดียประเภท Facebook Youtube และ Line ถูกใช้บ่อยมากเป็น 3 ลำดับแรก คิดเป็นร้อยละ 79.1 ร้อยละ 70.5 และร้อยละ 60.4 ตามลำดับ ตามมาด้วยร้อยละ 44.6 ใช้ Instagram บ่อยมาก และร้อยละ 21.0 ใช้ Twitter บ่อยมาก ขณะที่การใช้ Pantip WhatsApp SanpChat และ LinkedIn ไม่เป็นที่นิยมของคนอีสานรุ่นใหม่
เก็บคะแนนรางวัลแห่งปีของคนอีสานครึ่งปีแรก 2561 – การสำรวจนี้ จะให้ชาวอีสานเสนอชื่อ บุคคลหรือองค์กรหรือผลงานที่สมควรได้รับรางวัลแห่งปีในสาขาต่างๆ 13 รางวัล (แบบไม่มีตัวเลือกให้) ซึ่งจากการประมวลผล พบว่า คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกแต่ละรางวัล มีดังนี้ 1.) นักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมแห่งปี/NGO แห่งปี บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ ร้อยละ 11.2 ปวีณา หงสกุล ร้อยละ 9.3 ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย ร้อยละ 8.9 อื่น ๆ ร้อยละ 38.9 *ร้อยละ 31.7 เห็นว่ายังไม่มีผู้เหมาะสม
ผลสำรวจเรื่อง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอีสานไตรมาส 2/2561” – ผศ.ดร.สุทินเวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพลเปิดเผยว่าการสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อภาวะเศรษฐกิจระดับครัวเรือนและระดับจังหวัด เพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจและคำนวณดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอีสานในไตรมาส 2/2561 และประเมินผลงานรัฐบาลด้านเศรษฐกิจ ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2561 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป 1,109
ผลสำรวจเรื่อง “คนอีสานรู้หรือยัง เลือกตั้ง สส. ครั้งหน้าต่างจากเดิม” – ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพลเปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจว่าคนอีสานได้ทราบถึงแนวทางและวิธีการเลือกตั้ง สส. ครั้งหน้าซึ่งจะต่างจากเดิมในหลายๆ ประเด็น มากน้อยน้อยเพียงใด และชอบหรือไม่ชอบวิธีการดังกล่าวมากน้อยเพียงใด ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายน 2561 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,191
ผลสำรวจเรื่อง “คนอีสานจะเลือก สส. แบบใด” – ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพลเปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นคนอีสานกับการเลือกตั้ง สส. ครั้งหน้า" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2561 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,100 รายในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด เมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างว่า การจัดเลือกตั้ง สส. ช่วงใดเหมาะสมที่สุด พบว่า อันดับหนึ่งร้อยละ 45.0
ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจอีสานไตรมาส 2/2560 อยู่ที่ 108 คึกคักขึ้นเล็กน้อย คาดไตรมาส 3 ทรงตัว กลุ่มลงทะเบียนรายได้น้อยขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมากที่สุด – ผศ.ดร.สุทินเวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพลเปิดเผยว่าการสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อภาวะเศรษฐกิจระดับครัวเรือนและระดับจังหวัด เพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจและคำนวณดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอีสานในไตรมาส 2/2560
รางวัลแห่งปีของคนอีสาน ปี 2559 – 1. นักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม/NGOแห่งปี 1) นางปวีณา หงส์สกุล ร้อยละ 17.0 2) นายบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ ร้อยละ 11.0 3) นายอาทิวราห์ คงมาลัย ร้อยละ 4.5 รายชื่ออื่น ๆ ร้อยละ 26.2 *ร้อยละ 41.3 เห็นว่ายังไม่มีผู้เหมาะสม 2. สถานีโทรทัศน์แห่งปี 1) ช่อง 7 ร้อยละ 33.9 2) ช่อง 3 ร้อยละ 33.3 3) ช่อง ONE ร้อยละ 5.9 รายชื่ออื่น ๆ ร้อยละ 26.9 3. หนังสือพิมพ์/เว็บไซต์ข่าวแห่งปี 1) หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ร้อยละ 37.0
ความคิดเห็นคนอีสานกับปัญหาชาวนา – ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์หัวหน้าโครงการอีสานโพลเปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานเกี่ยวกับปัญหาชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวเปลือกตกต่ำ โดยทำการสำรวจระหว่าง 5-8 พฤศจิกายน 2559 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 1,168 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด อีสานโพลได้สอบถามกลุ่มตัวอย่างว่าได้ทำนาหรือไม่อย่างไร พบว่าอันดับหนึ่ง ร้อยละ 45.4 ทำนามาตลอด
อีสานโพลขอนำส่งผลสำรวจเรื่อง คนอีสานกับร่างรัฐธรรมนูญ 2559 (ครั้งที่ 3)” – ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นและความเข้าใจของคนอีสานเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ 2559 เป็นครั้งที่ 3 ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 1 – 4 กรกฎาคม 2559 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป 1,231 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด อีสานโพลได้สอบถามว่า ท่านเข้าใจเนื้อหาภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับทำประชามติ
แฟนบอลอีสานประเมินฟุตบอลไทย – ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อวงการฟุตบอล ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 23-24 มกราคม พ.ศ. 2559 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ติดตามข่าวฟุตบอล จำนวน 700 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด ในการสำรวจครั้งนี้ พบว่า กลุ่มตัวอย่าง กว่าร้อยละ 74.7 มีการติดตามข่าวฟุตบอลบ้างในบางครั้งบางคราว ส่วนอีกร้อยละ 25.3
รางวัลแห่งปีของคนอีสาน ปี 2558 – การสำรวจนี้ จะให้ชาวอีสานเสนอชื่อ บุคคลหรือองค์กรหรือผลงานที่สมควรได้รับรางวัลแห่งปีในสาขาต่างๆ 14 รางวัล (แบบไม่มีตัวเลือกให้) ถึงแม้จะเป็นรางวัลประจำปี 2558 แต่ประชาชนมักจะเสนอชื่อบุคคลหรือองค์กรโดยใช้ผลงานในปัจจุบันและในอดีตประกอบการพิจารณาเสมอ ซึ่งจากการประมวลผล พบว่า คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกแต่ละรางวัล มีดังนี้1. นักการเมือง/ผู้บริหารภาครัฐฝ่ายชายแห่งปี1) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น – ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3/2558 ที่ผ่านมาและประเมินภาวะเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 5-18 ตุลาคม 2558 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,063 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด
เก็บคะแนนรางวัลแห่งปีของคนอีสานปี 2558 ครั้งที่ 1 – การสำรวจนี้ จะให้ชาวอีสานเสนอชื่อ บุคคลหรือองค์กรหรือผลงานที่สมควรได้รับรางวัลแห่งปีในสาขาต่างๆ 14 รางวัล (แบบไม่มีตัวเลือกให้) ถึงแม้จะเป็นรางวัลประจำปี 2558 แต่ประชาชนมักจะเสนอชื่อบุคคลหรือองค์กรโดยใช้ผลงานในปัจจุบันและในอดีตประกอบการพิจารณาเสมอ ซึ่งจากการประมวลผล พบว่า คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกแต่ละรางวัล มีดังนี้1.) นักการเมือง/ผู้บริหารภาครัฐฝ่ายชายแห่งปีพล.อ.ประยุทธ์
อีสานโพล นำส่งผลสำรวจเรื่อง เก็บคะแนนรางวัลแห่งปีของคนอีสานปี 2558 ครั้งที่ 1” – การสำรวจนี้ จะให้ชาวอีสานเสนอชื่อ บุคคลหรือองค์กรหรือผลงานที่สมควรได้รับรางวัลแห่งปีในสาขาต่างๆ 14 รางวัล (แบบไม่มีตัวเลือกให้) ถึงแม้จะเป็นรางวัลประจำปี 2558 แต่ประชาชนมักจะเสนอชื่อบุคคลหรือองค์กรโดยใช้ผลงานในปัจจุบันและในอดีตประกอบการพิจารณาเสมอ ซึ่งจากการประมวลผล พบว่า คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกแต่ละรางวัล มีดังนี้1.) นักการเมือง/ผู้บริหารภาครัฐฝ่ายชายแห่งปีพล.อ.ประยุทธ์
พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่ม CLMV ท่องเที่ยว-บริการสุขภาพ – สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยแพร่งานวิจัย “CLMV Pulse ชีพจรอาเซียน ท่องเที่ยวและบริการสุขภาพ” ซึ่งเป็นผลการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเชิงลึกของกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตและผู้ประกอบการ SMEs ไทย
เศรษฐกิจช่วงหยุดยาววันสงกรานต์ 2558 จะคึกคักกว่าปีที่แล้ว 15.8% ใช้จ่ายกว่าแสนล้าน – ผลการสำรวจเกี่ยวกับกิจกรรมช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 82.9 จะเล่นน้ำสงกรานต์ภายในจังหวัดที่อาศัย ร้อยละ 17.1 จะเดินทางกลับบ้านเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัด ร้อยละ 13.4 จะเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด และมีร้อยละ 3.2 ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยประเทศที่คนไทยจะไปเที่ยวมากที่สุด คือ ลาว ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์
คนไทยทั่วประเทศสนับสนุนภาษีที่ดินฯ ถ้าเก็บอัตราต่ำๆ และลดหย่อนให้กับกลุ่มรายได้น้อย พบกังวลภาษีมูลค่าเพิ่ม 10% มากกว่าภาษีที่ดินฯ – ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม 2558 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป 1,379 ราย ทั่วประเทศ
คนอีสานส่วนใหญ่ไม่รู้จักช่อง Money Channel เงินน้อยไม่กล้าลงทุนในหุ้น ถ้ามีเงินเอาไปทำธุรกิจดีกว่า – ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจเพื่อสำรวจพฤติกรรมการลงทุนในตลาดหุ้นของชาวอีสาน ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 5-8 กุมภาพันธ์ 2558 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,076 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด อีสานโพลได้สอบถามว่า ท่านเคยรับชมทีวีช่อง มันนี่ ชาแน่ล (Money Chanel) บ้างหรือไม่
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจอีสานไตรมาสที่ 1/2558 ลดฮวบ พื้นที่ปลูกยางย่ำแย่ – เมื่อสอบถามความเห็นว่าปัจจุบัน รายได้และสภาพคล่องการเงินของครอบครัวท่าน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายเงินของท่านอย่างไร กลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ 62.3 รายได้ เห็นว่ารายได้และสภาพคล่องการเงินของครอบครัวส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายเงินในระดับปานกลาง รองลงมาร้อยละ 28.1 เห็นว่าอยู่ในระดับที่แย่ ร้อยละ 6.9 เห็นว่าอยู่ในระดับดี มีเพียงร้อยละ 2.7
คนอีสานกับประเด็นร้อนต้นปี 2558 – ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อประเด็นการเมืองที่ยังเป็นข้อถกเถียงกันในช่วงต้นปี 2558 ซึ่งทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-19 มกราคม 2558 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,073 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด เมื่อสอบถามความเห็นของชาวอีสานต่อการที่ สภาปฏิรูปโหวตค้านการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ท่านเห็นอย่างไร
ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) ขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่งานวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคของชาว CLMV – ผลวิจัยเผยว่า ชาว CLMV นิยมทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน โดยที่ชาวลาวครองอันดับหนึ่งในการทำอาหารเช้าทานเอง ส่วนชาวเมียนมาร์นิยมทำอาหารทานเองสำหรับมื้อเย็นมากที่สุด ชาวลาวเป็นนักดื่มแอลกอฮอล์อันดับหนึ่งของกลุ่ม CLMV ในขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟ และชา เป็นชาวเมียนมาร์และเวียดนาม
รางวัลแห่งปีของคนอีสาน 2557 – การสำรวจนี้ จะให้ชาวอีสานเสนอชื่อ บุคคลหรือองค์กรหรือผลงานที่สมควรได้รับรางวัลแห่งปีในสาขาต่างๆ 15 รางวัล (แบบไม่มีตัวเลือกให้) แม้จะเป็นรางวัลประจำปี 2557 แต่ประชาชนมักจะเสนอชื่อบุคคลหรือองค์กรโดยใช้ผลงานในปัจจุบันและในอดีตประกอบการพิจารณา ซึ่งจากการประมวลผล พบว่า คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกแต่ละรางวัล มีดังนี้ 1.) นักการเมือง/ผู้บริหารภาครัฐฝ่ายชายแห่งปีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 34.9
สถานการณ์ SMEs อีสาน ปลายปี 2557 แนวโน้มดีขึ้น วอนรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจและดูแลราคาปัจจัยการผลิตต่างๆ – ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสถานการณ์ SMEs ของภาคอีสาน ปลายปี 2557 และประเมินผลงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-24 พฤศจิกายน 2557 จากกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการ SMEs สาขาการผลิต จำนวน 606 ราย ในเขตพื้นที่ 4 จังหวัดใหญ่ภาคอีสาน ได้แก่