พม. เปิดศูนย์พัฒนาเด็กกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เพื่อเป็นสวัสดิการรับดูแลบุตรข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ในระหว่างการทำงาน

27 Jul 2015

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) ได้มอบนโยบายการจัดตั้ง "ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก" ซึ่งควรเริ่มจัดตั้งในสถานที่ราชการก่อน โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นเจ้าภาพหลัก ในการดำเนินการและถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสร้างสัมพันธภาพของครอบครัว เป็นพื้นฐานที่ดีของชีวิตเด็ก ซึ่งจะเป็นผู้สร้างครอบครัวที่ดีในอนาคต ตนได้มอบหมายให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว โดยปรับปรุงพื้นที่อาคารส่วนหนึ่งให้มีสภาพเหมาะสมและปลอดภัยต่อการรับเลี้ยงเด็ก การพัฒนาเด็กเล็ก ถือเป็นแนวทางและรูปแบบหนึ่งที่ใช้เป็นกลไกในการเกื้อหนุนสัมพันธภาพให้สถาบันครอบครัวเข้มแข็ง ตามที่สมัชชาครอบครัวระดับชาติมีมติเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๗ ซึ่งส่วนราชการควรริเริ่มให้มีสถานที่ดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อให้ครอบครัวแรงงานที่มีปัญหาความไม่สมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิตครอบครัว ได้รับบริการในการดูแลบุตรขณะ ที่ตนเองทำงาน ช่วยให้ไม่ต้องส่งบุตรไปอยู่กับปู่ย่าตายายในชนบท หรือจ้างพี่เลี้ยงที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตและพัฒนาการที่ดีของลูก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า ศูนย์พัฒนาเด็กกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดให้บริการดูแลบุตรข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ในระหว่างการทำงาน ที่มีอายุตั้งแต่ ๓ เดือนถึง ๓ ขวบ โดยเริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ ๖ ก.ค.๕๘ มีบุคลากรปฏิบัติงาน จำนวน ๑๕ คน ทั้งนี้ ได้นำมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติ มาปรับใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการ คัดกรองบุคลากร รวมทั้งการจัดการกระบวนการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งขณะนี้มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สนใจนำบุตรมาฝากเลี้ยงแล้ว จำนวน ๑๖ คน

"ศูนย์พัฒนาเด็กกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่ง ของการจัดสวัสดิการสร้างสุขและสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานกับครอบครัว ส่งผลให้คนมีความสุข พร้อมพัฒนางานให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะเด็กเล็กถือเป็นทรัพยากรที่มีค่า ควรได้รับการวางรากฐานการพัฒนาการที่ดี ซึ่งการปลูกฝังบ่มเพาะจะช่วยสร้างรากฐานที่ดีให้แก่ชีวิตของเด็ก ส่งผลให้คุณภาพของประชากรดี มีผลต่อการพัฒนาประเทศตามนโยบายและยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าประสงค์ไว้"พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit